PDA

View Full Version : Máy bay Ai Cập mất tín hiệu bị rớt có phải do xích mích quốc tế?


troopy
05-20-2016, 02:58
Gần đây, một máy bay từ Paris hướng đến Cairo, Ai Cập đă bị mất tín hiệu. Một số luống tin cho rằng đây là do xích mích quốc tế nhưng thông tin mới chẩn đoán máy bay này đă rơi xuống biển.

AP dẫn lời quan chức hàng không Ai Cập cho hay máy bay Ai Cập với 66 người trên khoang "đă rơi xuống biển".
Một máy bay chở 66 người bao gồm 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công và 5 tiếp viên của hăng hàng không Egypt Air biến mất khỏi màn h́nh radar trên hành tŕnh từ Paris (Pháp) tới thủ đô Cairo của Ai Cập.

"Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành tŕnh tới Cairo đă biến mất khỏi radar”, USA Today trích thông báo trên Twitter của hăng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=887427&stc=1&d=1463713049

"Máy bay rơi xuống biển"

Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đă di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đă nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.

Theo thông báo của hăng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hăng đă liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.

Đại diện sân bay Charles de Gaulle ở Paris cho biết: "Phi cơ của Egypt Air đă không hạ cánh. Đó là tất cả những thông tin chúng tôi có thể cung cấp vào thời điểm này", theo Reuters.

Quan chức hàng không Ai Cập sau đó xác nhận với AP rằng máy bay của hăng Egypt Air đă rơi, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Ngoài ra, họ khẳng định chưa phát hiện bất cứ mảnh vỡ nào của phi cơ gặp nạn.

Khi được hỏi khủng bố có liên quan đến vụ mất tích của máy bay hay không, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết lực lượng điều tra hiện không phủ nhận bất kỳ khả năng nào.

"Chúng ta chưa thể loại trừ điều ǵ, cũng như chưa thể khẳng định chắc chắn về các khả năng. Chỉ khi mọi hoạt động t́m kiếm kết thúc, chúng ta mới biết được nguyên nhân", Thủ tướng Ai Cập nói.

Trong khi đó, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập nói vẫn chưa đủ thông tin để khẳng định máy bay đă rơi.

Cơ quản quản lư mạng lưới giao thông hàng không châu Âu Eurocontrol khẳng định, thời tiết ở khu vực xung quanh vị trí phi cơ Egypt Air không có dấu hiệu bất thường vào thời điểm máy bay mất tích.

Tín hiệu khẩn cấp

Ahmed Abdel, Phó chủ tịch hăng hàng không Egypt Air, nói với CNN rằng phi công không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào. Cuộc gọi cuối cùng diễn ra trước khi máy bay mất tích khoảng 10 phút.

Egypt Air cho hay, quân đội Ai Cập đă nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp từ “các thiết bị khẩn cấp của máy bay” (có thể là một thiết bị phát định vị khẩn cấp hoặc đèn tín hiệu) lúc 4h26 (giờ địa phương), khoảng 2 giờ sau khi phi cơ biến mất khỏi màn h́nh radar.

Tuy nhiên, trên trang Facebook chính thức của quân đội Ai Cập, người phát ngôn quân đội Mohammed Samir sau đó đă phủ nhận thông tin họ nhận tín hiệu khẩn cấp từ máy bay mất tích.

Straits Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận nước này đă thành lập nhóm t́m kiếm và cứu hộ. Lănh đạo Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập rút ngắn chuyến thăm Saudi Arabia để trở về Cairo chỉ đạo việc t́m kiếm.

Chính quyền Ai Cập cũng đă điều động các lực lượng hải quân, không quân và cảnh sát biển t́m kiếm máy bay. Chính phủ Pháp cho biết nước này cũng cử tàu và máy bay tham gia hỗ trợ.

Egypt Air công bố danh sách quốc tịch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay, trong đó gồm 30 người Ai Cập, 15 người có quốc tịch Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria, 1 người Kuwait và 1 người Saudi Arabia.

Egypt Air cũng đính chính, thời điểm máy bay mất tín hiệu với mặt đất là vào 2h30 sáng nay (giờ địa phương) ở vị trí cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km thay v́ lúc 2h45 và cách 50 - 60 km như thông tin trước đó.

Theo Guardian, cơ trưởng trên chuyến bay đă có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ điều khiển máy bay A320. Phi cơ được cho là không chở hàng hóa đặc biệt hoặc thuộc diện nguy cơ cao nào.


- VietBF sưu tầm