PDA

View Full Version : Nhiều bà con tại Hoa Kỳ đề nghị Mỹ giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam là v́ …


hoalyly
05-21-2016, 23:55
Nhiều dân biểu tại Hoa Kỳ đều không đồng t́nh với dự thảo phá bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Nhiều người cho rằng nếu điều này xảy ra th́ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người dân vô tội tại Việt Nam. Qua một số vụ đàn áp người dân vừa qua, nhiều người tại Mỹ đă kêu gọi Tổng Thống Obama giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí trong chuyến thăm VN sắp tới.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=888098&stc=1&d=1463875152

Washington, D.C. — Vài ngày trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Barack Obama, một số dân biểu liên bang Hoa Kỳ gửi thư kêu gọi Tổng Thống giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Trong một bức thư ngỏ đề ngày 19 tháng 5, Dân Biểu Alan Lowenthal cùng một số vị đồng viện viết rằng, họ không thấy chỉ dấu nào cho thấy Việt Nam có thiện chí cải tiến hồ sơ nhân quyền, và đó là điều kiện phải có trước khi Hoa Kỳ băi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Bức thư đ̣i hỏi Tổng Thống Obama phải xem xét toàn diện những tác động có thể xảy ra nếu lệnh cấm vận được băi bỏ, trong khi Hà Nội tiếp tục có thái độ và hành vi không tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân Việt Nam.

Các vị dân biểu Hoa Kỳ cũng nhắc nhở Tổng Thống rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đă và đang tiếp tục bắt giam hàng chục người, gồm các luật sư bảo vệ nhân quyền, các blogger, các nhà lănh đạo tôn giáo, và các nhà hoạt động v́ quyền lao động. Các nhà hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt không chỉ với mối đe dọa tù đày mà c̣n bị bạo hành thân thể. Bức thư gửi Tổng Thống Obama nêu rơ các trường hợp của Luật Sư Nguyễn Văn Đài và bà Trần Thị Hồng, vợ Mục Sư Nguyễn Công Chính. Luật Sư Đài bị bắt ít lâu sau khi bị một đám đông công an thường phục cầm ống sắt tấn công tại một buổi hội thảo về luật pháp và nhân quyền. Bà Hồng bị công an tấn công sau khi phái đoàn ông David Saperstein, Đại Sứ Lưu Động Về Tự Do Tôn Giáo của Hoa Kỳ ghé thăm hồi cuối tháng 3. Bà vẫn tiếp tục bị chính quyền địa phương thường xuyên sách nhiễu và hành hung, kể từ sau khi ông Saperstein rời khỏi Việt Nam cho đến những hôm gần đây.

hoalyly@vietbf sưu tầm