vuitoichat
05-22-2016, 09:11
Vietbf.com - Vụ thảm kịch máy bay Ai Cập bị rơi đă có ḍng chữ cảnh báo đe dọa dến tính mạng là"bọn tao sẽ làm cho chiếc máy bay này rơi" cách đây 2 năm, nhưng thật sự không ngờ lại trở thành điềm báo cho cái kết thảm khốc của chiếc máy bay Ai Cập mang số hiệu MS804.
Báo Mỹ New York Times đưa tin, ḍng chữ đầy tính đe dọa "bọn tao sẽ làm cho chiếc máy bay này rơi" đă xuất hiện trên thân máy bay của hăng hàng không Ai Cập EgyptAir gặp nạn hôm 19/5 ở Địa Trung Hải từ khoảng 2 năm trước.
Ba quan chức an ninh giấu tên của EgyptAir cho hay, các phần tử phá hoại chính trị, tác giả của những ḍng chữ cảnh báo này là một số nhân viên hàng không tại sân bay Cairo.
Dựa vào sự âm giữa hai chữ cái cuối trong số đăng kiểm máy bay, SU-GCC và họ của tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, một số nhân viên hàng không đă viết lên thân máy bay các từ "kẻ phản bội" và "kẻ giết người".
Theo lời những nguồn tin giấu tên, những lời đe dọa biến chiếc máy bay thành mục tiêu tấn công cho hay, ḍng chữ trên thân máy bay có liên quan tới t́nh h́nh chính trị nội bộ của Ai Cập khoảng 2 năm trước đây, hơn là "thông điệp" của những tay súng thánh chiến.
Những ḍng chữ với nội dung tương tự như thế này nhằm phản đối ông Sisi, trước đây từng là tổng chỉ huy quân đội, đă xuất hiện khắp đất Cairo sau khi quân đội nước này lật đổ cựu tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.
Kể từ đó, EgyptAir đă thực hiện hàng loạt các biện pháp an ninh mới để đối phó với t́nh h́nh bất ổn chính trị, bạo lực thánh chiến và các thảm họa hàng không ở Ai Cập như vụ rơi máy bay dân dụng của Nga khiến 224 người thiệt mạng vào tháng 10 năm ngoái.
Hăng này cũng đă sa thải các nhân viên có khuynh hướng bạo động chính trị, tăng cường tuyển dụng thêm thành viên phi hành đoàn và lực lượng an ninh phi vũ trang trên máy bay.
Hiện các nhà chức trách vẫn đang tích cực nghiên cứu dữ liệu c̣n lại phát ra từ chiếc máy bay xấu số vào những phút cuối cùng để t́m kiếm sự lư giải cho vụ tai nạn này.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp cũng khẳng định rằng các dữ liệu cho thấy chiếc máy bay đă phát tín hiệu cảnh báo khói khi đâm xuống biển.
Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết, các tín hiệu được gửi đi từ hệ thống giám sá trên chiếc A320 chưa cung cấp đủ thông tin để đi tới kết luận cuối cùng.
"Nếu có khói, có thể đă có lửa ở đâu đó trên máy bay, nhưng chúng ta vẫn không thể xác định địa điểm phát lửa, cũng không thể kết luận đó là hành vi của những kẻ xấu hay do lỗi kỹ thuật".
Báo Mỹ New York Times đưa tin, ḍng chữ đầy tính đe dọa "bọn tao sẽ làm cho chiếc máy bay này rơi" đă xuất hiện trên thân máy bay của hăng hàng không Ai Cập EgyptAir gặp nạn hôm 19/5 ở Địa Trung Hải từ khoảng 2 năm trước.
Ba quan chức an ninh giấu tên của EgyptAir cho hay, các phần tử phá hoại chính trị, tác giả của những ḍng chữ cảnh báo này là một số nhân viên hàng không tại sân bay Cairo.
Dựa vào sự âm giữa hai chữ cái cuối trong số đăng kiểm máy bay, SU-GCC và họ của tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, một số nhân viên hàng không đă viết lên thân máy bay các từ "kẻ phản bội" và "kẻ giết người".
Theo lời những nguồn tin giấu tên, những lời đe dọa biến chiếc máy bay thành mục tiêu tấn công cho hay, ḍng chữ trên thân máy bay có liên quan tới t́nh h́nh chính trị nội bộ của Ai Cập khoảng 2 năm trước đây, hơn là "thông điệp" của những tay súng thánh chiến.
Những ḍng chữ với nội dung tương tự như thế này nhằm phản đối ông Sisi, trước đây từng là tổng chỉ huy quân đội, đă xuất hiện khắp đất Cairo sau khi quân đội nước này lật đổ cựu tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.
Kể từ đó, EgyptAir đă thực hiện hàng loạt các biện pháp an ninh mới để đối phó với t́nh h́nh bất ổn chính trị, bạo lực thánh chiến và các thảm họa hàng không ở Ai Cập như vụ rơi máy bay dân dụng của Nga khiến 224 người thiệt mạng vào tháng 10 năm ngoái.
Hăng này cũng đă sa thải các nhân viên có khuynh hướng bạo động chính trị, tăng cường tuyển dụng thêm thành viên phi hành đoàn và lực lượng an ninh phi vũ trang trên máy bay.
Hiện các nhà chức trách vẫn đang tích cực nghiên cứu dữ liệu c̣n lại phát ra từ chiếc máy bay xấu số vào những phút cuối cùng để t́m kiếm sự lư giải cho vụ tai nạn này.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp cũng khẳng định rằng các dữ liệu cho thấy chiếc máy bay đă phát tín hiệu cảnh báo khói khi đâm xuống biển.
Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết, các tín hiệu được gửi đi từ hệ thống giám sá trên chiếc A320 chưa cung cấp đủ thông tin để đi tới kết luận cuối cùng.
"Nếu có khói, có thể đă có lửa ở đâu đó trên máy bay, nhưng chúng ta vẫn không thể xác định địa điểm phát lửa, cũng không thể kết luận đó là hành vi của những kẻ xấu hay do lỗi kỹ thuật".