johnnydan9
05-28-2016, 16:07
Thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt mùa hè ở Việt Nam thật sự là khó chịu. Tận dụng những nhu cầu của người dân mà nhiều những nơi bán điều ḥa với nhiều nghi vấn. Các loại điều ḥa gần như đều được đặt làm tại Trung QUốc.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=890747&stc=1&d=1464451636
Điều ḥa Trung Quốc nhưng lại gắn mác Thái Lan
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Đoàn, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy có tiếng ở Hà Nội tâm sự: “Nhiều khách hàng khi đến đây thường than thở: “Sao tôi thấy có nhiều loại thương hiệu lớn Thái - Nhật như Daikin lại ghi sản xuất tại Trung Quốc, trong khi đó vốn là thương hiệu hàng đầu của Thái Lan. Không những thế, ngoài thị trường trôi nổi c̣n bán ḍng điều ḥa Panasonic cũng của Trung Quốc nhưng lại giới thiệu phóng đại lên là hàng của Malaysia”.
Theo ông Đoàn: H́nh thức bên ngoài của điều ḥa Daikin “dởm” Trung Quốc và điều ḥa Daikin “xịn” “made in Thailand” tương đối giống nhau, người dùng khó có thể phân biệt được.
Tuy nhiên, có điểm khác là trên các cục nóng của các điều ḥa luôn ghi rơ nguồn gốc xuất xứ (tức sản xuất ở đâu). “Mặc dù vậy, với những người làm ăn gian dối, muốn đánh tráo th́ họ đều có thể lột tờ tem mác đó ra và làm nhái giống y như thật được” - ông Đoàn bày tỏ.
Một chiếc máy điều ḥa Trung Quốc công suất 9.000 BTU có giá bán tầm 6 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên, với cách đánh tráo, “nâng đời” lên điều ḥa “made in Thailand”, mức giá được đội lên thành 9 triệu đồng/chiếc. Như vậy, các nhà buôn được lời gấp 3 lần so với giá thực chất của nó.
Tại hội thảo về thị trường bán lẻ được diễn ra ở Hà Nội mới đây, ThS. Phan Thế Thắng, Cục Quản lư Cạnh tranh, Bộ Công thương đă nhận xét: T́nh trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn c̣n diễn ra phổ biến.
Nhiều trường hợp, hàng hóa, linh kiện hoàn toàn được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó được lắp ráp rất đơn giản ở Việt Nam để thành sản phẩm, nhà sản xuất đă tự hào giới thiệu rằng: Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên thị trường cũng có hiện tượng giới thiệu, quảng cáo, cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác, gây nhầm lẫn.
“Nhiều vụ việc, người tiêu dùng khiếu nại rằng: Sản phẩm được nhân viên cửa hàng giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ nhưng khi mua về sử dụng và kiểm tra lại th́ là hàng của Trung Quốc hoặc có xuất xứ không đúng như đă được giới thiệu.
Vấn đề khó khăn của người tiêu dùng là những lời chào mời, giới thiệu đó lại không được người tiêu dùng lưu giữ để làm bằng chứng” – ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, nhiều trường hợp cửa hàng kinh doanh c̣n cố t́nh giới thiệu, quảng cáo mang tính gây nhầm lẫn, như sản phẩm được thiết kế ở Nhật Bản (designed in Japan) nhưng sản xuất ở Trung Quốc (made in China) th́ được cửa hàng kinh doanh giới thiệu là có nguồn gốc, xuất xứ từ Nhật Bản.
“Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh c̣n quảng cáo sai lệch về tính năng, công dụng của sản phẩm, đưa những h́nh ảnh bắt mắt, chỉn chu để đánh lừa khách hàng v́ thực tế hàng hóa không đáp ứng được như quảng cáo”.
Trước vấn nạn trên, một lănh đạo siêu thị điện máy tại Hà Nội nhắn nhủ: “Các mặt hàng điện máy thường có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu, chính v́ vậy, chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên mua sắm tại những siêu thị điện máy lớn, lâu năm và có uy tín, thứ nhất vừa đảm bảo mua được hàng chính hăng, hàng rơ nguồn gốc xuất xứ, thứ hai là được hưởng ưu đăi về giá cả và các chương tŕnh khuyến măi, thứ ba là các chính sách dịch vụ về hậu măi, bảo hành đi kèm”.
Trả lời phỏng vấn của PV, bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện siêu thị Media Mart nói: “Các sản phẩm điều ḥa sản xuất Trung Quốc trôi nổi trên thị trường thường bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ, bán với giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm không đảm bảo”.
Để phân biệt điều ḥa “made in Trung Quốc” và điều ḥa chính hăng, theo chuyên gia về điện máy, các khách hàng có thể căn cứ vào phiếu bảo hành sản phẩm, mỗi một sản phẩm Panasonic, Daikin bán ra thông qua đại lư chính hăng đều có phiếu bảo hành sản phẩm, trên phiếu bảo hành có tem chống giả. Khách hàng cũng có thể t́m hiểu thông số kỹ thuật, model sản phẩm trên trang web chính thức của hăng.
Qua các quan sát màu sắc máy, tem chống giả, cách sắp xếp trên mặt lạnh của máy và các phím sắp xếp trên điều khiển so với h́nh ảnh sản phẩm trên website chính hăng, cũng giúp người dùng hạn chế mua phải điều ḥa giả, kém chất lượng.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nhủ: “Để đảm bảo mua được điều ḥa chính hăng, khách hàng nên đến các đại lư, siêu thị điện máy lớn uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Thị trường điều ḥa tăng trưởng 50% so với năm trước
Thời tiết vào hè bắt đầu nắng nóng, khảo sát tại một vài hệ thống siêu thị điện máy phía Bắc, lượng người mua các mặt hàng điều ḥa nhiệt độ nói riêng và sản phẩm ngành hàng điện lạnh bắt đầu tăng cao ngay từ đầu tháng 4.
Tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội, lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm các sản phẩm chống nóng và làm mát như điều ḥa, quạt phun sương... đă tăng rơ rệt.
Trong 2 tháng đầu năm, thị trường điều ḥa tăng trưởng hơn 50% so với năm trước. Với đà tăng trưởng và nhu cầu tăng cao của người dân như hiện nay chắc chắn thị trường điều ḥa trong thời gian tới sẽ cực kỳ sôi động.
“Năm nay, mặt hàng điều ḥa sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh do thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, thời tiết nắng nóng kéo dài và đời sống của người dân lên cao sẽ khiến “cầu” điều ḥa lớn hơn rất nhiều” – lănh đạo một siêu thị điện máy nói.
Có mặt tại một siêu thị điện máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) vào ngày 24/5, lượng khách hàng tới thăm quan và mua sắm tại gian điều ḥa khá đông, ước tính siêu thị này mỗi ngày đón tiếp khoảng 200 khách. Ông Nguyễn Duy Đoàn, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: Lượng mua thời điểm này hiện tại rơi vào khoảng 70 – 80 bộ/ngày. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm có hôm bán được tầm 300 bộ/ngày.
Trong đó, một số loại như Daikin, Panasonic, Samsung... dù mức giá khá cao hơn so với nhiều hăng khác nhưng vẫn được khách hàng đặc biệt quan tâm và bán chạy nhất.
“Những khách hàng trước khi quyết định bỏ tiền ra điều ḥa nên lưu ư chọn công suất cho phù hợp với căn pḥng của ḿnh. Ví dụ: Có nhiều gia đ́nh, pḥng rất rộng nhưng lại chọn công suất bé, một mặt, họ không đủ tiền để mua loại công suất lớn, mặt khác, họ sợ công suất lớn tốn điện nhưng thực chất, nếu chọn đúng công suất th́ sẽ tiết kiệm điện nhiều hơn. Pḥng có diện tích nhỏ 15m2 đổ lại, người dân nên dùng loại điều ḥa 9.000 BTU, pḥng từ 15 – 20m2 dùng 12.000 BTU c̣n pḥng trên 20m2 th́ dùng 18.000 BTU.
Với các hộ gia đ́nh dùng nhiều và dùng thường xuyên, dùng thời gian dài th́ nên dùng loại inverter tiết kiệm điện c̣n khi dùng ít th́ không cần thiết mua loại inverter” – nhân viên bán hàng Nguyễn Duy Đoàn tư vấn.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=890747&stc=1&d=1464451636
Điều ḥa Trung Quốc nhưng lại gắn mác Thái Lan
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Đoàn, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy có tiếng ở Hà Nội tâm sự: “Nhiều khách hàng khi đến đây thường than thở: “Sao tôi thấy có nhiều loại thương hiệu lớn Thái - Nhật như Daikin lại ghi sản xuất tại Trung Quốc, trong khi đó vốn là thương hiệu hàng đầu của Thái Lan. Không những thế, ngoài thị trường trôi nổi c̣n bán ḍng điều ḥa Panasonic cũng của Trung Quốc nhưng lại giới thiệu phóng đại lên là hàng của Malaysia”.
Theo ông Đoàn: H́nh thức bên ngoài của điều ḥa Daikin “dởm” Trung Quốc và điều ḥa Daikin “xịn” “made in Thailand” tương đối giống nhau, người dùng khó có thể phân biệt được.
Tuy nhiên, có điểm khác là trên các cục nóng của các điều ḥa luôn ghi rơ nguồn gốc xuất xứ (tức sản xuất ở đâu). “Mặc dù vậy, với những người làm ăn gian dối, muốn đánh tráo th́ họ đều có thể lột tờ tem mác đó ra và làm nhái giống y như thật được” - ông Đoàn bày tỏ.
Một chiếc máy điều ḥa Trung Quốc công suất 9.000 BTU có giá bán tầm 6 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên, với cách đánh tráo, “nâng đời” lên điều ḥa “made in Thailand”, mức giá được đội lên thành 9 triệu đồng/chiếc. Như vậy, các nhà buôn được lời gấp 3 lần so với giá thực chất của nó.
Tại hội thảo về thị trường bán lẻ được diễn ra ở Hà Nội mới đây, ThS. Phan Thế Thắng, Cục Quản lư Cạnh tranh, Bộ Công thương đă nhận xét: T́nh trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn c̣n diễn ra phổ biến.
Nhiều trường hợp, hàng hóa, linh kiện hoàn toàn được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó được lắp ráp rất đơn giản ở Việt Nam để thành sản phẩm, nhà sản xuất đă tự hào giới thiệu rằng: Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên thị trường cũng có hiện tượng giới thiệu, quảng cáo, cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác, gây nhầm lẫn.
“Nhiều vụ việc, người tiêu dùng khiếu nại rằng: Sản phẩm được nhân viên cửa hàng giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ nhưng khi mua về sử dụng và kiểm tra lại th́ là hàng của Trung Quốc hoặc có xuất xứ không đúng như đă được giới thiệu.
Vấn đề khó khăn của người tiêu dùng là những lời chào mời, giới thiệu đó lại không được người tiêu dùng lưu giữ để làm bằng chứng” – ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, nhiều trường hợp cửa hàng kinh doanh c̣n cố t́nh giới thiệu, quảng cáo mang tính gây nhầm lẫn, như sản phẩm được thiết kế ở Nhật Bản (designed in Japan) nhưng sản xuất ở Trung Quốc (made in China) th́ được cửa hàng kinh doanh giới thiệu là có nguồn gốc, xuất xứ từ Nhật Bản.
“Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh c̣n quảng cáo sai lệch về tính năng, công dụng của sản phẩm, đưa những h́nh ảnh bắt mắt, chỉn chu để đánh lừa khách hàng v́ thực tế hàng hóa không đáp ứng được như quảng cáo”.
Trước vấn nạn trên, một lănh đạo siêu thị điện máy tại Hà Nội nhắn nhủ: “Các mặt hàng điện máy thường có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu, chính v́ vậy, chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên mua sắm tại những siêu thị điện máy lớn, lâu năm và có uy tín, thứ nhất vừa đảm bảo mua được hàng chính hăng, hàng rơ nguồn gốc xuất xứ, thứ hai là được hưởng ưu đăi về giá cả và các chương tŕnh khuyến măi, thứ ba là các chính sách dịch vụ về hậu măi, bảo hành đi kèm”.
Trả lời phỏng vấn của PV, bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện siêu thị Media Mart nói: “Các sản phẩm điều ḥa sản xuất Trung Quốc trôi nổi trên thị trường thường bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ, bán với giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm không đảm bảo”.
Để phân biệt điều ḥa “made in Trung Quốc” và điều ḥa chính hăng, theo chuyên gia về điện máy, các khách hàng có thể căn cứ vào phiếu bảo hành sản phẩm, mỗi một sản phẩm Panasonic, Daikin bán ra thông qua đại lư chính hăng đều có phiếu bảo hành sản phẩm, trên phiếu bảo hành có tem chống giả. Khách hàng cũng có thể t́m hiểu thông số kỹ thuật, model sản phẩm trên trang web chính thức của hăng.
Qua các quan sát màu sắc máy, tem chống giả, cách sắp xếp trên mặt lạnh của máy và các phím sắp xếp trên điều khiển so với h́nh ảnh sản phẩm trên website chính hăng, cũng giúp người dùng hạn chế mua phải điều ḥa giả, kém chất lượng.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nhủ: “Để đảm bảo mua được điều ḥa chính hăng, khách hàng nên đến các đại lư, siêu thị điện máy lớn uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Thị trường điều ḥa tăng trưởng 50% so với năm trước
Thời tiết vào hè bắt đầu nắng nóng, khảo sát tại một vài hệ thống siêu thị điện máy phía Bắc, lượng người mua các mặt hàng điều ḥa nhiệt độ nói riêng và sản phẩm ngành hàng điện lạnh bắt đầu tăng cao ngay từ đầu tháng 4.
Tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội, lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm các sản phẩm chống nóng và làm mát như điều ḥa, quạt phun sương... đă tăng rơ rệt.
Trong 2 tháng đầu năm, thị trường điều ḥa tăng trưởng hơn 50% so với năm trước. Với đà tăng trưởng và nhu cầu tăng cao của người dân như hiện nay chắc chắn thị trường điều ḥa trong thời gian tới sẽ cực kỳ sôi động.
“Năm nay, mặt hàng điều ḥa sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh do thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, thời tiết nắng nóng kéo dài và đời sống của người dân lên cao sẽ khiến “cầu” điều ḥa lớn hơn rất nhiều” – lănh đạo một siêu thị điện máy nói.
Có mặt tại một siêu thị điện máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) vào ngày 24/5, lượng khách hàng tới thăm quan và mua sắm tại gian điều ḥa khá đông, ước tính siêu thị này mỗi ngày đón tiếp khoảng 200 khách. Ông Nguyễn Duy Đoàn, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: Lượng mua thời điểm này hiện tại rơi vào khoảng 70 – 80 bộ/ngày. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm có hôm bán được tầm 300 bộ/ngày.
Trong đó, một số loại như Daikin, Panasonic, Samsung... dù mức giá khá cao hơn so với nhiều hăng khác nhưng vẫn được khách hàng đặc biệt quan tâm và bán chạy nhất.
“Những khách hàng trước khi quyết định bỏ tiền ra điều ḥa nên lưu ư chọn công suất cho phù hợp với căn pḥng của ḿnh. Ví dụ: Có nhiều gia đ́nh, pḥng rất rộng nhưng lại chọn công suất bé, một mặt, họ không đủ tiền để mua loại công suất lớn, mặt khác, họ sợ công suất lớn tốn điện nhưng thực chất, nếu chọn đúng công suất th́ sẽ tiết kiệm điện nhiều hơn. Pḥng có diện tích nhỏ 15m2 đổ lại, người dân nên dùng loại điều ḥa 9.000 BTU, pḥng từ 15 – 20m2 dùng 12.000 BTU c̣n pḥng trên 20m2 th́ dùng 18.000 BTU.
Với các hộ gia đ́nh dùng nhiều và dùng thường xuyên, dùng thời gian dài th́ nên dùng loại inverter tiết kiệm điện c̣n khi dùng ít th́ không cần thiết mua loại inverter” – nhân viên bán hàng Nguyễn Duy Đoàn tư vấn.