Log in

View Full Version : THủ ĐÔ Hà Nội chuẩn bị sân dựng thêm sân bay quốc tế lớn nữa


johnnydan9
05-30-2016, 17:32
Hà Nội đang đẩy mạnh xây dựng những dự án vô cùng khủng. Mới đây nhất dự án về cảng hàng không quốc tế mới đă được đồng ư cấp phép. CẢng hàng không này sẽ nằm đối diện với Nội Bài.

http://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=891445&stc=1&d=1464629532

Cùng với sự phát triển “nóng” của các hăng hàng không hiện nay là bài toán nan giải về hạ tầng. Cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất hiện đă chạm mức quá tải c̣n CHK Nội Bài cũng được dự báo với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay th́ trong ṿng 3 năm nữa, sẽ rơi vào t́nh trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ.
Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đă có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh về những kế hoạch mở rộng và nâng công suất của 2 CHK quốc tế lớn nhất nước hiện nay.
- Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, thị phần quốc tế của các hăng hàng không Việt Nam năm 2015 là 48,1%, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2016, thị phần này giảm xuống 43%. V́ sao có sự sụt giảm này, thưa ông?
Con số 43% không phải do các hăng hàng không Việt Nam không tăng trưởng mà do các hăng hàng không quốc tế đang tăng cường các chuyến bay vào Việt Nam. Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam đang được chú trọng.
Nói hơi ngược, nhưng thực tế, chúng tôi muốn kéo thị phần quốc tế của các hăng hàng không Việt Nam xuống khoảng 40% để tăng tỉ lệ các hăng quốc tế đến đất nước chúng ta bởi bây giờ các hăng hàng không quốc tế vẫn đang lấy thị trường Singapore, Thái Lan, Hong Kong làm trọng điểm. Đây là chiến lược “cạnh tranh điểm đến quốc tế” mà ngành hàng không Việt Nam đang hướng tới.
Về thị trường nội địa, hiện VietnamAirlines và VietjetAir đang cạnh tranh nhau ở mức 40-42%. Các hăng cạnh tranh nhau mạnh như hiện nay th́ người dân sẽ được hưởng lợi.
- "Cạnh tranh điểm đến quốc tế" nhưng hạ tầng của chúng ta đă cho phép chưa thưa ông, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất quá tải?
Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang là điểm nghẽn căng thẳng của hàng không.
Tổng thị trường hàng không Việt Nam hiện là hơn 25 triệu hành khách mỗi tháng thông qua các CHK, riêng lượng hành khách qua CHK Tân Sơn Nhất 4 tháng đầu năm 2016 là 10 triệu hành khách/tháng, chiếm tỉ lệ 40%, trong khi đó những năm trước đây tỉ lệ này đều hơn 50%. Con số này chứng tỏ việc khai thác hàng không giữa các CHK không qua CHK Tân Sơn Nhất tăng mạnh, các CHK địa phương hoạt động nhiều hơn.
Về phương án xử lư, Chính phủ đă thông qua việc di dời hoạt động bay quân sự ra khỏi CHK Tân Sơn Nhất và có chính sách tiếp tục giành quỹ đất của quân sự cho hàng không dân dụng để gỡ “nút thắt” này. TPHCM cũng có kế hoạch mở rộng đường giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất như: Cải tạo nút giao Trường Sơn; phối hợp với Bộ Quốc pḥng nghiên cứu mở đường song song với đường Cộng Ḥa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.
Bên cạnh đó, việc giải quyết đường lăn độc đạo của Tân Sơn Nhất cũng là việc gấp cần xử lư bởi đây chính là nguyên nhân khiến năng lực của sân bay này thấp. TPHCM đang thực hiện quy hoạch về nhà ga lưỡng dụng với công suất 10 triệu hành khách. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng có kế hoạch mở rộng nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất thêm khoảng 4-5 triệu hành khách nữa.
Như vậy, sau khi mở rộng, Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất khoảng 40 triệu hành khách tương ứng với năng lực thông quan trên bầu trời của sân bay này.
- C̣n CHK Nội Bài đă sắp chạm mức quá tải chưa, thưa ông?
CHK Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay (năm 2015 là 22% nhưng 4 tháng đầu năm 2016 đă là 31%) th́ trong ṿng 3 năm nữa, Nội Bài sẽ rơi vào t́nh trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ.
- Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nh́n đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách. Ông có thể nói rơ hơn về việc mở rộng, nâng công suất này?
Như tôi đă nói ở trên, CHK Nội Bài chỉ thêm vài năm nữa sẽ “vỡ trận” nên kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.
Tuy nhiên, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách/năm nữa th́ đây sẽ là dự án Long Thành thứ hai và c̣n khó khăn hơn dự án xây dựng CHK Long Thành bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất-hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.
Thực hiện đúng theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt th́ việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Vơ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xă: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đ́nh của huyện Sóc Sơn. Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo h́nh thức xă hội hóa.
Cục Hàng không Việt Nam đă tiến hành lấy ư kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ư. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ.

tctd
05-30-2016, 17:41
con bà mẹ nó!! cái thành phố chỉ bằng cái lỗ mũi người ta , mà hết xây rồi tới dựng .. có xây, có dựng mới có tiền bỏ túi đi nhậu

cha12 ba
05-30-2016, 18:05
con bà mẹ nó!! cái thành phố chỉ bằng cái lỗ mũi người ta , mà hết xây rồi tới dựng .. có xây, có dựng mới có tiền bỏ túi đi nhậu

:eek::eek::eek::than kyou::handshake:
thằng kia ăn no hạ cánh an toàn , thằng khác lên lại vẽ lại xây....cùng 1 kịch bản cướp đất, biến của người thành của ḿnh

canhdieubay
05-30-2016, 19:05
vay xay luon o canh ba dinh luon di

laingo10
05-31-2016, 01:42
con bà mẹ nó!! cái thành phố chỉ bằng cái lỗ mũi người ta , mà hết xây rồi tới dựng .. có xây, có dựng mới có tiền bỏ túi đi nhậu

:eek::eek::eek::than kyou::handshake:
thằng kia ăn no hạ cánh an toàn , thằng khác lên lại vẽ lại xây....cùng 1 kịch bản cướp đất, biến của người thành của ḿnh


hahaha.... :handshake:

thangbomngo
05-31-2016, 11:32
có thế lủ chó côn đồ mới có kế đẻ ăn chứ
văi lồn lợn

laughster
05-31-2016, 12:39
Dạo này Boeing 787 rồi lại Airbus 380 cứ đ̣i đáp xuống ào ào mà ḿnh không expand sân bay cho hoành tráng 1 chút th́ đâu có được....

Tới luôn bác tài!!!!

So loyal, rat dang khen hahaha make their money worthwhile :)