Hanna
06-03-2016, 15:40
H́nh ảnh cuối của Như Quỳnh ở Việt Nam chắc hẳn ai cũng c̣n nhớ. Trông chị không c̣n như ngày trước nhưng giọng hát của chị vẫn không thay đổi. Nay được biết thêm thông tin qua bài phỏng vấn của Minh Nhí là chị đang xin về VN biểu diễn. Cùng vietbf.com khám phá ngay. Ở câu cuối sẽ lộ ra điều này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893144&stc=1&d=1464968254
Lúc đứng trên đỉnh cao, Minh Nhí cho biết một đêm anh có thể nướng vài cây vàng vào vũ trường, bao lo cho đám đàn em để được tung hô, vây quanh. Khi sa cơ, bị mọi người quay lưng, Minh Nhí mới bắt đầu thay đổi...
Việc làm giám khảo Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội đối với anh có dễ dàng hơn so với đứng diễn trên sân khấu hài?
- Nghệ sĩ Minh Nhí: Làm giám khảo th́ áp lực gấp mấy lần làm diễn viên chứ. Nếu lên sân khấu ḿnh là diễn viên đơn thuần, chỉ sống với nhân vật của ḿnh thôi th́ để ngồi “ghế nóng” ít nhất ḿnh phải có học thuật, có kiến thức, và phải thật công tâm. Cuộc thi Cười xuyên Việt có nhiều học tṛ của tôi, đến ¾ thí sinh là có học qua tôi như nhóm X Pro, C.M.V… nên ḿnh phải nhận xét làm sao để không mang đến cảm giác thiếu công bằng với các bạn khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893145&stc=1&d=1464968254
Anh từng nói cố gắng kiềm cảm xúc trên “ghế nóng” kẻo người ta bảo khóc cười là nghề của giám khảo, ư anh thế nào?
- Tôi không biết những người khác thế nào, riêng với tôi đó là những cảm xúc rất thật. Xem đến đoạn xúc động ḿnh chết lặng rồi từ từ rơi nước mắt chứ không o ép cảm xúc được. Giám khảo th́ cũng cần phải thẩm định với đôi mắt một khán giả chứ. Tôi có thể diễn trên sân khấu chứ không diễn trên ghế nóng được.
Khi tôi nhận lời ngồi ghế nóng chương tŕnh nào đó th́ tôi phải thấy ḿnh có đủ khả năng mới nhận lời. Chấm điểm phải đặt ḿnh vào chỗ các bạn thí sinh, đừng cho điểm quá thấp, không chà đạp thí sinh, nói những lời làm tổn thương. Nhiều người nói v́ sao tôi thường cho điểm cao, muốn đóng vai “Bụt” trên “ghế nóng” để được thương? Tôi nói vậy nếu họ không thắng được đội điểm cao th́ cho điểm quá thấp để làm ǵ? Bạn phải hiểu tâm lư những người đi thi, họ bị chê nặng có thể bị stress, buồn cả tuần luôn, thậm chí trầm cảm, không dám xuất hiện ở đâu cả.
Là một người thầy, anh dạy điều ǵ là quan trọng nhất cho học tṛ bên cạnh chuyên môn học thuật?
- Đó là không được ''chảnh chó". Trong cuộc thi Cười xuyên Việt tôi cũng có nói với các nhóm thi là nếu đứa nào được quán quân, á quân th́ càng phải khiêm tốn lại và rèn luyện nhiều hơn nữa. Đừng tưởng lên đỉnh vinh quang là không chịu t́m ṭi nghiên cứu th́ rất mau đi xuống.
Anh có bao giờ chỉ học tṛ chế hay cải biên tác phẩm này nọ nhằm lấy tiếng cười khán giả theo cách “bất chấp”?
- Tôi học đúng người thầy đó là đạo diễn Nguyễn Văn Phúc, cái ông dạy tôi đầu tiên là chủ đề tư tưởng. Dù ḿnh có diễn xàm xí th́ cũng phải có nội dung truyền đạt đến khán giả, không được làm kiểu vô thưởng vô phạt. Tôi là chuyên gia diễn hài phi lư, diễn những cái ngoài đời không ai làm, mang tính bất ngờ nhưng sau đó phải bật lên chủ đề th́ người ta mới chấp nhận. Xàm xí phải hợp lư, nếu làm không hợp lư th́ không có hiệu quả. Ngoài ra những cái hài nhảm, hài dơ th́ tôi tút lại cho các em. Tôi già rồi, lớn tuổi nên hơi khó chăng?
Nếu những người bạn cùng thời với anh như Thành Lộc, Hồng Vân, Hữu Châu… đều đă có danh hiệu NSƯT, NSND này nọ, anh có chạnh ḷng không khi ḿnh vẫn cống hiến không ít hơn nhưng chưa được ghi nhận?
- Nếu tôi nói không buồn là nói xạo, nhưng tôi cho rằng có lẽ do tôi đă từng làm sai trong giai đoạn đi Mỹ nên tạm thời nó chưa đến được với ḿnh. Tôi th́ tôi vẫn cống hiến một cách tự nhiên, không xem nó là tất cả để ḿnh phải dằn dặt, bi lụy và bất chấp mọi thứ để đạt được.
Cho đến giờ phút này bạn bè đồng nghiệp nhận xét tôi có “giang đi dạy”, những bạn học tṛ của tôi đều có cơ hội nổi tiếng. Đi đâu người ta cũng gọi tôi là thầy này thầy nọ, điều này tôi cảm thấy vui hơn v́ ḿnh được trân trọng.
Vậy việc anh đi Mỹ cách đây hơn 10 năm trước có phải là một sai lầm?
- Không, nếu quay ngược lại thời gian th́ tôi chỉ muốn ḿnh có thể viết cái đơn rơ ràng để xin nhà trường thôi. Ngày xưa ḿnh c̣n nhỏ ham chơi, nghĩ ḿnh miễn có về là được rồi, không nghĩ thủ tục xin phép giấy tờ hành chính thiếu sót lại gây ra hệ quả rắc rối như vậy. Nếu tôi biết dựa vào hoàn cảnh của ḿnh mà xin phép th́ có lẽ không nhận quyết định kỷ luật. Nhưng mà ḿnh phải bị vấp té ḿnh mới thấy cục đá để mà đứng lên.
Được biết chuyến đó anh qua Mỹ lấy vợ, nhưng chưa từng nghe anh chia sẻ về nửa kia với khán giả, v́ sao thưa anh?
- Chuyện gia đ́nh tôi ít chia sẻ lắm, tôi chỉ muốn khán giả quan tâm đến cuộc sống trên sân khấu. Những bạn yêu thương, khán giả ruột của tôi họ đều biết. Chuyện đời tư tôi rất dị ứng nói với đại chúng.
Ngần ấy năm lăn lộn trong nghề, theo anh một danh hài không may mắn sở hữu ngoại h́nh sáng có cơ hội được nổi tiếng không?
- Nhiều học tṛ của tôi như Thúy Nga, Việt Hương, Thu Trang khi bắt đầu vô học cũng không biết ǵ, không hề đẹp luôn… Tôi cùng các thầy kiểm tra qua thấy các bạn có khả năng ǵ đó th́ tôi khuyến khích. Tôi lấy ḿnh ra làm ví dụ luôn, nếu trời cho bạn có vẻ ngoài sáng sủa th́ bạn phấn đấu một, c̣n bạn nào xấu xí, xấu xa như ông thầy th́ phấn đấu gấp ba. C̣n tôi tôi phải phấn đấu gấp năm. Ngày xưa khi bạn bè tập chương tŕnh về hết tôi đều nán lại tự ôn luyện, tưởng tượng sân khấu lúc này người này diễn thế này thế kia để tự trau chuốt. Trời không cho thanh sắc th́ ḿnh lấy kỹ thuật biểu diễn để đánh lại. Tôi có chiêu dạy học tṛ là trước khi lên sân khấu phải làm cái ǵ đó thật ấn tượng để khi xuất hiện trước đám đông th́ họ phải chú ư tới ḿnh.
Trong số các học tṛ của ḿnh, anh tâm đắc với ai nhất?
- Về nghề th́ đó là “bà” Việt Hương. Con Hương ngộ lắm, chỉ cần khơi gợi là nó làm được. Một số học tṛ tôi phải phân tích dễ sợ, phải đứng ra thị phạm th́ tụi nó mới diễn được, mà cũng diễn có duyên lắm, như Thúy Nga, Phi Dũng (Cười xuyên Việt), Xuân Nghị (Đấu trường tiếu lâm)…
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893146&stc=1&d=1464968254
V́ sao anh gắn bó với nghề giảng dạy?
- Hồi xưa ba má rất muốn tôi làm bác sĩ, tôi lại thi rớt. Tôi từ dưới quê Sa Đéc lên Sài G̣n luyện thi, đi ngang Trường Sân khấu Điện ảnh thấy lớp học thích quá nên giấu nhà đi thi. Khi trúng tuyển giấy báo gửi thẳng về nhà, ba kêu tôi nói con thích người ta kêu con bằng thầy hay bằng thằng? Làm bác sĩ hay giáo viên th́ được gọi bằng thầy, c̣n nghệ sĩ người ta chỉ kêu bằng thằng hoặc con. Tôi xin cho tôi cơ hội đi học một năm, nếu không được con luyện thi lại. Hết năm một tôi có tham gia diễn kịch dưới quê, nhà tôi cũng xem và cười vui vẻ nên tôi vẫn được đi học tiếp. Gần tới ngày tốt nghiệp tôi được lên tivi, phát lên gia đ́nh ở quê coi thấy cũng ok. Ra trường thầy Nguyễn Văn Phúc hỏi tôi có muốn ở lại trường giảng dạy không, thầy sẽ hướng dẫn thêm. Tôi đi theo Công Ninh 3 năm trợ giảng th́ bắt đầu dạy. Lứa học tṛ đầu tiên của tôi là Ngọc Trinh, Trung Lùn, Lê Quốc Nam… Cả lớp kéo về quê chơi, học tṛ kêu tôi là “thầy thầy” th́ thấy ba tôi rất vui. Mẹ tôi nói ba tôi khoái lắm đó.
Lúc bị cấm diễn, tôi bị kỷ luật ở Trường Sân khấu Điện ảnh, tôi nghĩ sự nghiệp giảng dạy chấm dứt luôn. Thời điểm đó là giai đoạn đau đớn nhất trong cuộc đời tôi. Đám giỗ ba tôi đốt nhang tưởng tượng chắc ba buồn lắm v́ con hết được kêu bằng thầy. Sau đó tôi lóe lên ư tưởng xă hội bây giờ đâu nhất thiết phải ở trong trường, ngày xưa chưa có trường th́ các học tṛ đều đi học ḷ này ḷ nọ. Tôi nghĩ vậy nên bàn với bà Hồng Vân mở trường và được ủng hộ ngay. Gút lại, tôi nghĩ đến ba tôi, chữ thầy và chữ thằng mà đi theo nghiệp giảng dạy đến giờ.
Trong số các đồng nghiệp cùng thời, có bao giờ anh so sánh ḿnh với các bạn, đặc biệt là Thành Lộc?
- Nếu nói về anh Thành Lộc th́ dĩ nhiên anh Thành Lộc đẳng cấp hơn tôi, học thuật cao hơn, giỏi hơn tôi. Ngày xưa diễn chung ở IDECAF tôi thấy ảnh khai thác vai quá hay th́ ḿnh muốn phải tự khai thác vai của ḿnh. Ngày xưa đi coi IDECAF vai nào cũng hay là v́ khi tập trên sân khấu các đồng nghiệp ở dưới ngồi góp ư lên nên vai ai cũng hay. Bây giờ bạn trẻ chỉ lo vai của ḿnh, ngồi dưới rảnh là bấm điện thoại, "tự sướng" chứ ít ai chịu coi rồi chỉ lên trên đóng góp. Bây giờ sân khấu chỉ c̣n tôi và bà Vân c̣n thói quen ngứa miệng góp ư. Thế hệ ngày xưa diễn sâu sắc, vững chắc, không phải là nhiều kinh nghiệm đâu, mà là họ chú tâm vào công việc. Giới trẻ giờ toàn bấm điện thoại không à.
À nói về anh Thành Lộc th́ bây giờ dù không diễn chung nhưng lúc nào ḿnh cũng biết ḿnh thấp hơn anh ấy. Có thể hồi đó tôi không diễn cho anh Bùi Anh Tuấn, anh Thành Lộc v́ sân khấu của mấy ảnh ít suất, không bảo đảm thu nhập, tôi cảm thấy không đủ sống th́ xin rút trong vui vẻ ôn ḥa. Qua bà Vân đêm nào cũng diễn nên thu nhập tốt hơn. Sinh nhật anh Thành Lộc tôi vẫn gọi điện qua chúc mừng, ảnh gặp tôi cũng bảo “sao bà không về diễn với tui”. Chúng tôi không có cạnh tranh ganh ghét như lời đồn.
Việc kêu nhau bằng bà có phải là sự thừa nhận về giới tính không thưa anh?
- Kêu bà là cái giỡn của người làm nghề thôi. Học tṛ của tôi cũng gọi nhau bà này bà nọ, nhưng đứa nào "thẳng" th́ vẫn "thẳng". Tôi thấy năm 2016 rồi, ḿnh sống sao ḿnh đừng làm hại đến người khác th́ thôi, c̣n giới tính thật là một chuyện khác mà. Tôi ghét nhất bị đụng tới giới tính này nọ, thí dụ tôi làm sai cứ việc lên chửi, diễn dở cứ chửi tôi, c̣n sống ngoài đời tôi có hại đến ai đâu sao người ta hay mang chuyện này ra thắc mắc?
Được biết anh Thành Lộc có viết tự truyện cho bản thân ḿnh, nếu là tự truyện của anh, anh thấy cuộc đời ḿnh có đủ chất liệu viết tự truyện không?
- Tôi th́ tôi viết hai cuốn cũng không hết. Anh Lộc có con đường đi tương đối suôn sẻ, chưa bị cái ǵ scandal, chưa bị vấp ngă, c̣n tôi bị vấp bụp bụp. Cách sống ngày xưa tôi hung dữ lắm. Lúc c̣n trẻ tôi chảnh lắm, lên đỉnh th́ “chảnh chó”. Hồi lúc tôi mới đi Mỹ về bị cấm, mọi người xa lánh, ngay cả học tṛ tôi cưu mang cũng quay lưng. Lúc đó tôi hận mọi người lắm, tôi nằm ở nhà một tháng hai tháng ba tháng, tôi nghĩ lúc trước học tṛ bu quanh ḿnh vậy tụi nó có thương ḿnh thật không? Sao khi ḿnh bị vấp ngă mà không ai dang tay ra đỡ? Tôi nghiệm thấy là h́nh như người ta chỉ sợ trước mặt ḿnh thôi, sau lưng người ta không ưa, cho nên ḿnh bị cái ǵ người ta c̣n thích nữa.
Sau khi có giấy phép trở lại, tôi điều chỉnh tính khí của ḿnh, làm từ từ chứ không có làm ngay. Bây giờ mọi người nể tôi chứ không c̣n sợ như trước, tôi cảm thấy rất vui. Bà Hồng Vân là người làm cho tôi nhận ra điều đó. Bà Vân từng góp ư với tôi: “Minh à, Minh đừng làm cục đá nữa. Nếu Minh lấy đá chọi trứng th́ người yếu hơn Minh là trứng th́ nó bể, nhưng đó là cục đá to th́ Minh bể, Minh tổn thương. Sao Minh không làm làn nước để len lỏi qua những tảng đá, cỡ ǵ cũng vượt qua được. Có những cái Minh xử lư nóng nảy sao Minh không làm nó nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn?”. Tôi về suy nghĩ mấy ngày luôn. Sau đó th́ có chuyện bực ḿnh tôi không chửi rủa, không nóng tính nữa mà t́m cách giải thích nhỏ nhẹ, ai không nghe th́ thôi. Họ quay lưng lại th́ tôi cũng không chửi thề, vẫn niềm nở với mọi người, ai ḿnh không thích chơi th́ ḿnh lịch sự chào xă giao rồi nhẹ nhàng từ chối.
Người ta nhận thấy ḿnh ôn ḥa hơn, dễ thương th́ họ t́m cách họ quay lại với ḿnh. Sau lưng ḿnh người ta bớt nói xấu đi. Tôi mang câu chuyện này để dạy học tṛ, răn đe chúng. Không ai đứng trên đỉnh hoài đâu. Ai cũng có cái đỉnh của ḿnh như Trấn Thành, Hoài Linh hiện giờ, đứng lâu trên đỉnh th́ tới lúc phải nhường cho đứa khác, hoặc ḿnh qua đời. Làm sao khi ḿnh xuống người ta vẫn nhắc đến. V́ sao cô Thanh Nga mất trẻ nhưng người ta đều nhớ là vậy.
Tôi nói thầy đă bị rồi, các con sống làm sao mà khi té mọi người xúm lại quan tâm, c̣n ḿnh té mà đứng sau nói đáng, nói vừa là phải coi lại. Tôi dạy đạo đức cho các học tṛ, có bạn làm được có bạn không thể hiện được. Cái này các bạn sẽ trả về sau.
Thấy anh có vẻ thoải mái và thong dong giữa showiz, có phải qua những biến cố anh đă trưởng thành và thay đổi?
- Giờ tôi sống thoải mái lắm, ai muốn làm ǵ làm tôi không xía vô, tự nhiên thấy ḿnh không c̣n đau đầu nữa. Tôi nghĩ ḿnh qua thời đỉnh cao, cũng có tuổi nhưng vẫn được mời làm giám khảo, mời đóng phim ảnh, sitcom... Dù không được săn đón như Trấn Thành, Thu Trang, Việt Hương nhưng tôi hài ḷng rồi.
Xin được hỏi thời đỉnh cao anh kiếm tiền thế nào?
- Nếu thời điểm đó vàng 4 triệu th́ một ngày ít nhất tôi làm 10 triệu, trung b́nh nhé, giai đoạn những năm 90 mấy. Tôi làm nhiều nhưng không giữ được và v́ hồi đó mê chơi ở vũ trường lắm, người ta nói tôi là “ông vua vũ trường” mà. Diễn xong đi ăn mập thây là tôi vô vũ trường, lê từ cái này qua cái khác. Hồi xưa một ngày làm muời mấy triệu ngày nào cũng vô đó. Tôi vô uống coca thôi, tôi không uống rượu nhưng kêu rượu cho bầy đàn, tôi thích được ca ngợi, thích được tung hô đi đâu cũng có bầy đàn. Khi tôi đi Mỹ về toàn bộ biến mất, mấy đứa ḿnh cưu mang biến mất luôn.
Giờ nghĩ lại tôi thấy tiếc quá. Ngày xưa tôi có sức mua nhà gấp mười lần bây giờ mà không biết giữ. Tôi lúc đó quay một chập hài được 2 triệu, kiểu hài nhép miệng, bà Hồng Vân cao hơn là 2,5 triệu, tôi th́ bằng chú Sáu Bảo Quốc. Bà Vân bả làm bả mua đất mua nhà, mua của mua nả, c̣n ông Minh Nhí làm ra tiền là xài hết. Thời đó người ta ở xung quanh biết tôi làm có tiền kêu bán nhà cho ḿnh. Tôi đủ tiền nhưng “chảnh chó” không mua, có bao nhiêu tiền th́ phung phí trả cho đám lâu la trong vũ trường, có đêm trả 5 triệu có đêm đi làm về ''banh'' hết mười mấy triệu.
Giờ anh c̣n đi vũ trường không?
- Giờ không ai rủ tôi bước chân vô vũ trường được nữa, cũng không ai dụ tôi uống được một giọt bia rượu nào. Ngày xưa c̣n trẻ c̣n khỏe, nếu giờ mà sống như lúc trước ăn chơi thâu đêm chắc tôi chết lâu rồi.
Giai đoạn tôi bị cấm diễn 6 tháng tôi trở nên nghèo lắm, xe hơi cũng bán, nhà cũng bán đi một phần, đó là thời điểm tôi mới biết đi đến chùa. Có một sư thầy nghe tôi chia sẻ liền nói với tôi thế này: “Cái ǵ của con th́ sẽ là của con. Nếu con có duyên làm nghệ sĩ nó sẽ quay lại. C̣n hết duyên cứ giành giật cuối cùng cũng không là của ḿnh, đừng bị dằn vặt quá”. Giờ tôi bị bể show nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ nó không phải là của ḿnh th́ vui vẻ đi về.
Anh có bao giờ muốn lăng xê trở lại thời hoàng kim?
- Giờ mà lăng xê ǵ, lăn lên bàn thờ th́ có. Nhiều người nói tôi làm clip quăng lên YouTube lấy view, tôi nói làm vậy chi, người ta cười ḿnh. Sợ nhất đám đồng nghiệp Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy nó cười, ḿnh đâu có cần phải làm những cái tṛ như mấy đứa nhỏ đâu.
Rồi người ta xúi tôi làm liveshow. Trừ khi tôi thấy hết duyên với nghề mới làm một cái để kết, mà không bao giờ hết duyên đâu trừ khi tôi chết thôi v́ tôi yêu nghề lắm. Nếu làm v́ tiền th́ tôi đâu có cần tiền, làm liveshow th́ phải đánh dấu cái ǵ đó, c̣n để đánh bóng tên tuổi th́ thôi. Giờ có đánh cỡ nào sao hot bằng Trường Giang, Trấn Thành hay mấy con học tṛ ḿnh Việt Hương, Thúy Nga? Miễn ḿnh c̣n xuất hiện, đám hot này gặp ḿnh c̣n kêu thầy thầy là được.
Tôi tham gia Siêu nhí tranh tài chỗ Việt Hương làm MC. Việt Hương có là ǵ với mọi người th́ quay qua ḿnh vẫn thầy thầy là được rồi. Đừng có nghĩ làm thầy tao phải nổi hơn mày. Nhiều người khích nói tôi giờ thua kém học tṛ, tôi nói thua th́ đă sao, tôi chỉ thua tiền nó thôi à chứ học thuật th́ chưa chắc à. Ngày xưa mấy đứa học tṛ đứa nào cũng xin tiền thầy hết đó. Chừng nào giờ nó dám mở miệng nói không phải học tṛ của Minh Nhí th́ ḿnh mới buồn. Ḿnh được mọi người tôn trọng cũng nhờ đám học tṛ được nhiều người yêu thích. Ngày xưa tôi sợ một ḿnh, không có người vây quanh tôi giống bơ vơ, giờ tôi một ḿnh thấy cũng b́nh thường, có công việc là vui rồi.
Hoạt động lâu trong showbiz, anh có thấy nó có nhiễu nhương?
- Nói ra th́ mích ḷng người ta. Nhưng tôi nói thế này, giờ có sự kiện ǵ đặc biệt quan trọng không thể thiếu ḿnh th́ tôi xuất hiện, c̣n thấy đàn đúm vui chơi th́ tôi không xuất hiện nữa. Giới nghệ sĩ hay có tật đàn đúm rủ đi ăn ngồi nói người này người kia, nhân vật nào ḿnh thích th́ đưa lên trời, không thích th́ đạp xuống. Hồi xưa tôi cũng từng như vậy mà.
Tôi tới tuổi này cũng chưa chắc đâu, sơ suất là dính sự cố liền, lúc đó ḿnh nói ai? Không ai hay mà đứng trên đỉnh hoài nên đừng có chảnh. Có giai đoạn tôi đứng trên đó, trước khi đi Mỹ là tôi ở đó đó. Tôi ở quán cà phê hay tới sân khấu một chút là họ kéo một rừng, đu đeo hỏi thích ăn ǵ chiều chuộng o bế. Lúc đó tôi như bị mù hay bị trời che mắt không coi ai ra ǵ. Giờ tôi dạy lại học tṛ ḿnh là có làm quán quân th́ đừng ''chảnh chó" nha mấy ông nội, đời c̣n dài lắm tụi con, không phải vậy là trên nóc nhà đâu.
Xin được hỏi anh lấy vợ ở Mỹ vậy anh đă định cư ở đó?
- Tôi không định cư bên đó đâu, trong ḷng tôi vẫn ở Việt Nam thôi. Có bao giờ tôi giới thiệu là danh hài hải ngoại không, ai giới thiệu vậy là tôi giận. Tôi lấy lương là lương nghệ sĩ Việt Nam, ai muốn lấy lương hải ngoại th́ tùy. Đất tôi là ở đây. Tôi phải về Mỹ một năm ít nhất bốn lần v́ gia đ́nh vợ ở bển. Công việc ở đây nhiều tôi về đó định cư làm ǵ?
Nhiều nghệ sĩ Việt nuôi giấc mơ Mỹ, anh có vợ Mỹ nhưng nuôi mộng Việt. V́ sao?
- Tôi có nhà bên Mỹ nhưng chưa làm thủ tục định cư. Tôi vẫn là người Việt Nam, xài passport Việt Nam, có hộ khẩu, CMND nè. Bây giờ đúng là người ta vẫn c̣n giấc mơ Mỹ, nhưng showbiz bên đó bây giờ không c̣n như xưa. Đợt vừa rồi tôi ở Mỹ đúng ra diễn 5 show th́ bị hủy 3 show v́ bầu show không bán được vé, đành phải đi về. Tôi nói mấy anh chị, bạn bè đồng nghiệp về Việt Nam diễn là đúng. Vừa rồi tôi qua Mỹ vẫn khuyến khích mọi người đây là mảnh đất của ḿnh, có rất nhiều chương tŕnh. Người ta nói chưa quen th́ ḿnh bảo rồi sẽ quen. Mấy anh chị đang tính về hết, ca sĩ Như Quỳnh cũng đang xin về đấy.
Cảm ơn anh đă chia sẻ!
Mai Ngọc/Thanh Niên
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893144&stc=1&d=1464968254
Lúc đứng trên đỉnh cao, Minh Nhí cho biết một đêm anh có thể nướng vài cây vàng vào vũ trường, bao lo cho đám đàn em để được tung hô, vây quanh. Khi sa cơ, bị mọi người quay lưng, Minh Nhí mới bắt đầu thay đổi...
Việc làm giám khảo Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội đối với anh có dễ dàng hơn so với đứng diễn trên sân khấu hài?
- Nghệ sĩ Minh Nhí: Làm giám khảo th́ áp lực gấp mấy lần làm diễn viên chứ. Nếu lên sân khấu ḿnh là diễn viên đơn thuần, chỉ sống với nhân vật của ḿnh thôi th́ để ngồi “ghế nóng” ít nhất ḿnh phải có học thuật, có kiến thức, và phải thật công tâm. Cuộc thi Cười xuyên Việt có nhiều học tṛ của tôi, đến ¾ thí sinh là có học qua tôi như nhóm X Pro, C.M.V… nên ḿnh phải nhận xét làm sao để không mang đến cảm giác thiếu công bằng với các bạn khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893145&stc=1&d=1464968254
Anh từng nói cố gắng kiềm cảm xúc trên “ghế nóng” kẻo người ta bảo khóc cười là nghề của giám khảo, ư anh thế nào?
- Tôi không biết những người khác thế nào, riêng với tôi đó là những cảm xúc rất thật. Xem đến đoạn xúc động ḿnh chết lặng rồi từ từ rơi nước mắt chứ không o ép cảm xúc được. Giám khảo th́ cũng cần phải thẩm định với đôi mắt một khán giả chứ. Tôi có thể diễn trên sân khấu chứ không diễn trên ghế nóng được.
Khi tôi nhận lời ngồi ghế nóng chương tŕnh nào đó th́ tôi phải thấy ḿnh có đủ khả năng mới nhận lời. Chấm điểm phải đặt ḿnh vào chỗ các bạn thí sinh, đừng cho điểm quá thấp, không chà đạp thí sinh, nói những lời làm tổn thương. Nhiều người nói v́ sao tôi thường cho điểm cao, muốn đóng vai “Bụt” trên “ghế nóng” để được thương? Tôi nói vậy nếu họ không thắng được đội điểm cao th́ cho điểm quá thấp để làm ǵ? Bạn phải hiểu tâm lư những người đi thi, họ bị chê nặng có thể bị stress, buồn cả tuần luôn, thậm chí trầm cảm, không dám xuất hiện ở đâu cả.
Là một người thầy, anh dạy điều ǵ là quan trọng nhất cho học tṛ bên cạnh chuyên môn học thuật?
- Đó là không được ''chảnh chó". Trong cuộc thi Cười xuyên Việt tôi cũng có nói với các nhóm thi là nếu đứa nào được quán quân, á quân th́ càng phải khiêm tốn lại và rèn luyện nhiều hơn nữa. Đừng tưởng lên đỉnh vinh quang là không chịu t́m ṭi nghiên cứu th́ rất mau đi xuống.
Anh có bao giờ chỉ học tṛ chế hay cải biên tác phẩm này nọ nhằm lấy tiếng cười khán giả theo cách “bất chấp”?
- Tôi học đúng người thầy đó là đạo diễn Nguyễn Văn Phúc, cái ông dạy tôi đầu tiên là chủ đề tư tưởng. Dù ḿnh có diễn xàm xí th́ cũng phải có nội dung truyền đạt đến khán giả, không được làm kiểu vô thưởng vô phạt. Tôi là chuyên gia diễn hài phi lư, diễn những cái ngoài đời không ai làm, mang tính bất ngờ nhưng sau đó phải bật lên chủ đề th́ người ta mới chấp nhận. Xàm xí phải hợp lư, nếu làm không hợp lư th́ không có hiệu quả. Ngoài ra những cái hài nhảm, hài dơ th́ tôi tút lại cho các em. Tôi già rồi, lớn tuổi nên hơi khó chăng?
Nếu những người bạn cùng thời với anh như Thành Lộc, Hồng Vân, Hữu Châu… đều đă có danh hiệu NSƯT, NSND này nọ, anh có chạnh ḷng không khi ḿnh vẫn cống hiến không ít hơn nhưng chưa được ghi nhận?
- Nếu tôi nói không buồn là nói xạo, nhưng tôi cho rằng có lẽ do tôi đă từng làm sai trong giai đoạn đi Mỹ nên tạm thời nó chưa đến được với ḿnh. Tôi th́ tôi vẫn cống hiến một cách tự nhiên, không xem nó là tất cả để ḿnh phải dằn dặt, bi lụy và bất chấp mọi thứ để đạt được.
Cho đến giờ phút này bạn bè đồng nghiệp nhận xét tôi có “giang đi dạy”, những bạn học tṛ của tôi đều có cơ hội nổi tiếng. Đi đâu người ta cũng gọi tôi là thầy này thầy nọ, điều này tôi cảm thấy vui hơn v́ ḿnh được trân trọng.
Vậy việc anh đi Mỹ cách đây hơn 10 năm trước có phải là một sai lầm?
- Không, nếu quay ngược lại thời gian th́ tôi chỉ muốn ḿnh có thể viết cái đơn rơ ràng để xin nhà trường thôi. Ngày xưa ḿnh c̣n nhỏ ham chơi, nghĩ ḿnh miễn có về là được rồi, không nghĩ thủ tục xin phép giấy tờ hành chính thiếu sót lại gây ra hệ quả rắc rối như vậy. Nếu tôi biết dựa vào hoàn cảnh của ḿnh mà xin phép th́ có lẽ không nhận quyết định kỷ luật. Nhưng mà ḿnh phải bị vấp té ḿnh mới thấy cục đá để mà đứng lên.
Được biết chuyến đó anh qua Mỹ lấy vợ, nhưng chưa từng nghe anh chia sẻ về nửa kia với khán giả, v́ sao thưa anh?
- Chuyện gia đ́nh tôi ít chia sẻ lắm, tôi chỉ muốn khán giả quan tâm đến cuộc sống trên sân khấu. Những bạn yêu thương, khán giả ruột của tôi họ đều biết. Chuyện đời tư tôi rất dị ứng nói với đại chúng.
Ngần ấy năm lăn lộn trong nghề, theo anh một danh hài không may mắn sở hữu ngoại h́nh sáng có cơ hội được nổi tiếng không?
- Nhiều học tṛ của tôi như Thúy Nga, Việt Hương, Thu Trang khi bắt đầu vô học cũng không biết ǵ, không hề đẹp luôn… Tôi cùng các thầy kiểm tra qua thấy các bạn có khả năng ǵ đó th́ tôi khuyến khích. Tôi lấy ḿnh ra làm ví dụ luôn, nếu trời cho bạn có vẻ ngoài sáng sủa th́ bạn phấn đấu một, c̣n bạn nào xấu xí, xấu xa như ông thầy th́ phấn đấu gấp ba. C̣n tôi tôi phải phấn đấu gấp năm. Ngày xưa khi bạn bè tập chương tŕnh về hết tôi đều nán lại tự ôn luyện, tưởng tượng sân khấu lúc này người này diễn thế này thế kia để tự trau chuốt. Trời không cho thanh sắc th́ ḿnh lấy kỹ thuật biểu diễn để đánh lại. Tôi có chiêu dạy học tṛ là trước khi lên sân khấu phải làm cái ǵ đó thật ấn tượng để khi xuất hiện trước đám đông th́ họ phải chú ư tới ḿnh.
Trong số các học tṛ của ḿnh, anh tâm đắc với ai nhất?
- Về nghề th́ đó là “bà” Việt Hương. Con Hương ngộ lắm, chỉ cần khơi gợi là nó làm được. Một số học tṛ tôi phải phân tích dễ sợ, phải đứng ra thị phạm th́ tụi nó mới diễn được, mà cũng diễn có duyên lắm, như Thúy Nga, Phi Dũng (Cười xuyên Việt), Xuân Nghị (Đấu trường tiếu lâm)…
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893146&stc=1&d=1464968254
V́ sao anh gắn bó với nghề giảng dạy?
- Hồi xưa ba má rất muốn tôi làm bác sĩ, tôi lại thi rớt. Tôi từ dưới quê Sa Đéc lên Sài G̣n luyện thi, đi ngang Trường Sân khấu Điện ảnh thấy lớp học thích quá nên giấu nhà đi thi. Khi trúng tuyển giấy báo gửi thẳng về nhà, ba kêu tôi nói con thích người ta kêu con bằng thầy hay bằng thằng? Làm bác sĩ hay giáo viên th́ được gọi bằng thầy, c̣n nghệ sĩ người ta chỉ kêu bằng thằng hoặc con. Tôi xin cho tôi cơ hội đi học một năm, nếu không được con luyện thi lại. Hết năm một tôi có tham gia diễn kịch dưới quê, nhà tôi cũng xem và cười vui vẻ nên tôi vẫn được đi học tiếp. Gần tới ngày tốt nghiệp tôi được lên tivi, phát lên gia đ́nh ở quê coi thấy cũng ok. Ra trường thầy Nguyễn Văn Phúc hỏi tôi có muốn ở lại trường giảng dạy không, thầy sẽ hướng dẫn thêm. Tôi đi theo Công Ninh 3 năm trợ giảng th́ bắt đầu dạy. Lứa học tṛ đầu tiên của tôi là Ngọc Trinh, Trung Lùn, Lê Quốc Nam… Cả lớp kéo về quê chơi, học tṛ kêu tôi là “thầy thầy” th́ thấy ba tôi rất vui. Mẹ tôi nói ba tôi khoái lắm đó.
Lúc bị cấm diễn, tôi bị kỷ luật ở Trường Sân khấu Điện ảnh, tôi nghĩ sự nghiệp giảng dạy chấm dứt luôn. Thời điểm đó là giai đoạn đau đớn nhất trong cuộc đời tôi. Đám giỗ ba tôi đốt nhang tưởng tượng chắc ba buồn lắm v́ con hết được kêu bằng thầy. Sau đó tôi lóe lên ư tưởng xă hội bây giờ đâu nhất thiết phải ở trong trường, ngày xưa chưa có trường th́ các học tṛ đều đi học ḷ này ḷ nọ. Tôi nghĩ vậy nên bàn với bà Hồng Vân mở trường và được ủng hộ ngay. Gút lại, tôi nghĩ đến ba tôi, chữ thầy và chữ thằng mà đi theo nghiệp giảng dạy đến giờ.
Trong số các đồng nghiệp cùng thời, có bao giờ anh so sánh ḿnh với các bạn, đặc biệt là Thành Lộc?
- Nếu nói về anh Thành Lộc th́ dĩ nhiên anh Thành Lộc đẳng cấp hơn tôi, học thuật cao hơn, giỏi hơn tôi. Ngày xưa diễn chung ở IDECAF tôi thấy ảnh khai thác vai quá hay th́ ḿnh muốn phải tự khai thác vai của ḿnh. Ngày xưa đi coi IDECAF vai nào cũng hay là v́ khi tập trên sân khấu các đồng nghiệp ở dưới ngồi góp ư lên nên vai ai cũng hay. Bây giờ bạn trẻ chỉ lo vai của ḿnh, ngồi dưới rảnh là bấm điện thoại, "tự sướng" chứ ít ai chịu coi rồi chỉ lên trên đóng góp. Bây giờ sân khấu chỉ c̣n tôi và bà Vân c̣n thói quen ngứa miệng góp ư. Thế hệ ngày xưa diễn sâu sắc, vững chắc, không phải là nhiều kinh nghiệm đâu, mà là họ chú tâm vào công việc. Giới trẻ giờ toàn bấm điện thoại không à.
À nói về anh Thành Lộc th́ bây giờ dù không diễn chung nhưng lúc nào ḿnh cũng biết ḿnh thấp hơn anh ấy. Có thể hồi đó tôi không diễn cho anh Bùi Anh Tuấn, anh Thành Lộc v́ sân khấu của mấy ảnh ít suất, không bảo đảm thu nhập, tôi cảm thấy không đủ sống th́ xin rút trong vui vẻ ôn ḥa. Qua bà Vân đêm nào cũng diễn nên thu nhập tốt hơn. Sinh nhật anh Thành Lộc tôi vẫn gọi điện qua chúc mừng, ảnh gặp tôi cũng bảo “sao bà không về diễn với tui”. Chúng tôi không có cạnh tranh ganh ghét như lời đồn.
Việc kêu nhau bằng bà có phải là sự thừa nhận về giới tính không thưa anh?
- Kêu bà là cái giỡn của người làm nghề thôi. Học tṛ của tôi cũng gọi nhau bà này bà nọ, nhưng đứa nào "thẳng" th́ vẫn "thẳng". Tôi thấy năm 2016 rồi, ḿnh sống sao ḿnh đừng làm hại đến người khác th́ thôi, c̣n giới tính thật là một chuyện khác mà. Tôi ghét nhất bị đụng tới giới tính này nọ, thí dụ tôi làm sai cứ việc lên chửi, diễn dở cứ chửi tôi, c̣n sống ngoài đời tôi có hại đến ai đâu sao người ta hay mang chuyện này ra thắc mắc?
Được biết anh Thành Lộc có viết tự truyện cho bản thân ḿnh, nếu là tự truyện của anh, anh thấy cuộc đời ḿnh có đủ chất liệu viết tự truyện không?
- Tôi th́ tôi viết hai cuốn cũng không hết. Anh Lộc có con đường đi tương đối suôn sẻ, chưa bị cái ǵ scandal, chưa bị vấp ngă, c̣n tôi bị vấp bụp bụp. Cách sống ngày xưa tôi hung dữ lắm. Lúc c̣n trẻ tôi chảnh lắm, lên đỉnh th́ “chảnh chó”. Hồi lúc tôi mới đi Mỹ về bị cấm, mọi người xa lánh, ngay cả học tṛ tôi cưu mang cũng quay lưng. Lúc đó tôi hận mọi người lắm, tôi nằm ở nhà một tháng hai tháng ba tháng, tôi nghĩ lúc trước học tṛ bu quanh ḿnh vậy tụi nó có thương ḿnh thật không? Sao khi ḿnh bị vấp ngă mà không ai dang tay ra đỡ? Tôi nghiệm thấy là h́nh như người ta chỉ sợ trước mặt ḿnh thôi, sau lưng người ta không ưa, cho nên ḿnh bị cái ǵ người ta c̣n thích nữa.
Sau khi có giấy phép trở lại, tôi điều chỉnh tính khí của ḿnh, làm từ từ chứ không có làm ngay. Bây giờ mọi người nể tôi chứ không c̣n sợ như trước, tôi cảm thấy rất vui. Bà Hồng Vân là người làm cho tôi nhận ra điều đó. Bà Vân từng góp ư với tôi: “Minh à, Minh đừng làm cục đá nữa. Nếu Minh lấy đá chọi trứng th́ người yếu hơn Minh là trứng th́ nó bể, nhưng đó là cục đá to th́ Minh bể, Minh tổn thương. Sao Minh không làm làn nước để len lỏi qua những tảng đá, cỡ ǵ cũng vượt qua được. Có những cái Minh xử lư nóng nảy sao Minh không làm nó nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn?”. Tôi về suy nghĩ mấy ngày luôn. Sau đó th́ có chuyện bực ḿnh tôi không chửi rủa, không nóng tính nữa mà t́m cách giải thích nhỏ nhẹ, ai không nghe th́ thôi. Họ quay lưng lại th́ tôi cũng không chửi thề, vẫn niềm nở với mọi người, ai ḿnh không thích chơi th́ ḿnh lịch sự chào xă giao rồi nhẹ nhàng từ chối.
Người ta nhận thấy ḿnh ôn ḥa hơn, dễ thương th́ họ t́m cách họ quay lại với ḿnh. Sau lưng ḿnh người ta bớt nói xấu đi. Tôi mang câu chuyện này để dạy học tṛ, răn đe chúng. Không ai đứng trên đỉnh hoài đâu. Ai cũng có cái đỉnh của ḿnh như Trấn Thành, Hoài Linh hiện giờ, đứng lâu trên đỉnh th́ tới lúc phải nhường cho đứa khác, hoặc ḿnh qua đời. Làm sao khi ḿnh xuống người ta vẫn nhắc đến. V́ sao cô Thanh Nga mất trẻ nhưng người ta đều nhớ là vậy.
Tôi nói thầy đă bị rồi, các con sống làm sao mà khi té mọi người xúm lại quan tâm, c̣n ḿnh té mà đứng sau nói đáng, nói vừa là phải coi lại. Tôi dạy đạo đức cho các học tṛ, có bạn làm được có bạn không thể hiện được. Cái này các bạn sẽ trả về sau.
Thấy anh có vẻ thoải mái và thong dong giữa showiz, có phải qua những biến cố anh đă trưởng thành và thay đổi?
- Giờ tôi sống thoải mái lắm, ai muốn làm ǵ làm tôi không xía vô, tự nhiên thấy ḿnh không c̣n đau đầu nữa. Tôi nghĩ ḿnh qua thời đỉnh cao, cũng có tuổi nhưng vẫn được mời làm giám khảo, mời đóng phim ảnh, sitcom... Dù không được săn đón như Trấn Thành, Thu Trang, Việt Hương nhưng tôi hài ḷng rồi.
Xin được hỏi thời đỉnh cao anh kiếm tiền thế nào?
- Nếu thời điểm đó vàng 4 triệu th́ một ngày ít nhất tôi làm 10 triệu, trung b́nh nhé, giai đoạn những năm 90 mấy. Tôi làm nhiều nhưng không giữ được và v́ hồi đó mê chơi ở vũ trường lắm, người ta nói tôi là “ông vua vũ trường” mà. Diễn xong đi ăn mập thây là tôi vô vũ trường, lê từ cái này qua cái khác. Hồi xưa một ngày làm muời mấy triệu ngày nào cũng vô đó. Tôi vô uống coca thôi, tôi không uống rượu nhưng kêu rượu cho bầy đàn, tôi thích được ca ngợi, thích được tung hô đi đâu cũng có bầy đàn. Khi tôi đi Mỹ về toàn bộ biến mất, mấy đứa ḿnh cưu mang biến mất luôn.
Giờ nghĩ lại tôi thấy tiếc quá. Ngày xưa tôi có sức mua nhà gấp mười lần bây giờ mà không biết giữ. Tôi lúc đó quay một chập hài được 2 triệu, kiểu hài nhép miệng, bà Hồng Vân cao hơn là 2,5 triệu, tôi th́ bằng chú Sáu Bảo Quốc. Bà Vân bả làm bả mua đất mua nhà, mua của mua nả, c̣n ông Minh Nhí làm ra tiền là xài hết. Thời đó người ta ở xung quanh biết tôi làm có tiền kêu bán nhà cho ḿnh. Tôi đủ tiền nhưng “chảnh chó” không mua, có bao nhiêu tiền th́ phung phí trả cho đám lâu la trong vũ trường, có đêm trả 5 triệu có đêm đi làm về ''banh'' hết mười mấy triệu.
Giờ anh c̣n đi vũ trường không?
- Giờ không ai rủ tôi bước chân vô vũ trường được nữa, cũng không ai dụ tôi uống được một giọt bia rượu nào. Ngày xưa c̣n trẻ c̣n khỏe, nếu giờ mà sống như lúc trước ăn chơi thâu đêm chắc tôi chết lâu rồi.
Giai đoạn tôi bị cấm diễn 6 tháng tôi trở nên nghèo lắm, xe hơi cũng bán, nhà cũng bán đi một phần, đó là thời điểm tôi mới biết đi đến chùa. Có một sư thầy nghe tôi chia sẻ liền nói với tôi thế này: “Cái ǵ của con th́ sẽ là của con. Nếu con có duyên làm nghệ sĩ nó sẽ quay lại. C̣n hết duyên cứ giành giật cuối cùng cũng không là của ḿnh, đừng bị dằn vặt quá”. Giờ tôi bị bể show nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ nó không phải là của ḿnh th́ vui vẻ đi về.
Anh có bao giờ muốn lăng xê trở lại thời hoàng kim?
- Giờ mà lăng xê ǵ, lăn lên bàn thờ th́ có. Nhiều người nói tôi làm clip quăng lên YouTube lấy view, tôi nói làm vậy chi, người ta cười ḿnh. Sợ nhất đám đồng nghiệp Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy nó cười, ḿnh đâu có cần phải làm những cái tṛ như mấy đứa nhỏ đâu.
Rồi người ta xúi tôi làm liveshow. Trừ khi tôi thấy hết duyên với nghề mới làm một cái để kết, mà không bao giờ hết duyên đâu trừ khi tôi chết thôi v́ tôi yêu nghề lắm. Nếu làm v́ tiền th́ tôi đâu có cần tiền, làm liveshow th́ phải đánh dấu cái ǵ đó, c̣n để đánh bóng tên tuổi th́ thôi. Giờ có đánh cỡ nào sao hot bằng Trường Giang, Trấn Thành hay mấy con học tṛ ḿnh Việt Hương, Thúy Nga? Miễn ḿnh c̣n xuất hiện, đám hot này gặp ḿnh c̣n kêu thầy thầy là được.
Tôi tham gia Siêu nhí tranh tài chỗ Việt Hương làm MC. Việt Hương có là ǵ với mọi người th́ quay qua ḿnh vẫn thầy thầy là được rồi. Đừng có nghĩ làm thầy tao phải nổi hơn mày. Nhiều người khích nói tôi giờ thua kém học tṛ, tôi nói thua th́ đă sao, tôi chỉ thua tiền nó thôi à chứ học thuật th́ chưa chắc à. Ngày xưa mấy đứa học tṛ đứa nào cũng xin tiền thầy hết đó. Chừng nào giờ nó dám mở miệng nói không phải học tṛ của Minh Nhí th́ ḿnh mới buồn. Ḿnh được mọi người tôn trọng cũng nhờ đám học tṛ được nhiều người yêu thích. Ngày xưa tôi sợ một ḿnh, không có người vây quanh tôi giống bơ vơ, giờ tôi một ḿnh thấy cũng b́nh thường, có công việc là vui rồi.
Hoạt động lâu trong showbiz, anh có thấy nó có nhiễu nhương?
- Nói ra th́ mích ḷng người ta. Nhưng tôi nói thế này, giờ có sự kiện ǵ đặc biệt quan trọng không thể thiếu ḿnh th́ tôi xuất hiện, c̣n thấy đàn đúm vui chơi th́ tôi không xuất hiện nữa. Giới nghệ sĩ hay có tật đàn đúm rủ đi ăn ngồi nói người này người kia, nhân vật nào ḿnh thích th́ đưa lên trời, không thích th́ đạp xuống. Hồi xưa tôi cũng từng như vậy mà.
Tôi tới tuổi này cũng chưa chắc đâu, sơ suất là dính sự cố liền, lúc đó ḿnh nói ai? Không ai hay mà đứng trên đỉnh hoài nên đừng có chảnh. Có giai đoạn tôi đứng trên đó, trước khi đi Mỹ là tôi ở đó đó. Tôi ở quán cà phê hay tới sân khấu một chút là họ kéo một rừng, đu đeo hỏi thích ăn ǵ chiều chuộng o bế. Lúc đó tôi như bị mù hay bị trời che mắt không coi ai ra ǵ. Giờ tôi dạy lại học tṛ ḿnh là có làm quán quân th́ đừng ''chảnh chó" nha mấy ông nội, đời c̣n dài lắm tụi con, không phải vậy là trên nóc nhà đâu.
Xin được hỏi anh lấy vợ ở Mỹ vậy anh đă định cư ở đó?
- Tôi không định cư bên đó đâu, trong ḷng tôi vẫn ở Việt Nam thôi. Có bao giờ tôi giới thiệu là danh hài hải ngoại không, ai giới thiệu vậy là tôi giận. Tôi lấy lương là lương nghệ sĩ Việt Nam, ai muốn lấy lương hải ngoại th́ tùy. Đất tôi là ở đây. Tôi phải về Mỹ một năm ít nhất bốn lần v́ gia đ́nh vợ ở bển. Công việc ở đây nhiều tôi về đó định cư làm ǵ?
Nhiều nghệ sĩ Việt nuôi giấc mơ Mỹ, anh có vợ Mỹ nhưng nuôi mộng Việt. V́ sao?
- Tôi có nhà bên Mỹ nhưng chưa làm thủ tục định cư. Tôi vẫn là người Việt Nam, xài passport Việt Nam, có hộ khẩu, CMND nè. Bây giờ đúng là người ta vẫn c̣n giấc mơ Mỹ, nhưng showbiz bên đó bây giờ không c̣n như xưa. Đợt vừa rồi tôi ở Mỹ đúng ra diễn 5 show th́ bị hủy 3 show v́ bầu show không bán được vé, đành phải đi về. Tôi nói mấy anh chị, bạn bè đồng nghiệp về Việt Nam diễn là đúng. Vừa rồi tôi qua Mỹ vẫn khuyến khích mọi người đây là mảnh đất của ḿnh, có rất nhiều chương tŕnh. Người ta nói chưa quen th́ ḿnh bảo rồi sẽ quen. Mấy anh chị đang tính về hết, ca sĩ Như Quỳnh cũng đang xin về đấy.
Cảm ơn anh đă chia sẻ!
Mai Ngọc/Thanh Niên