Log in

View Full Version : Dở khóc dở cười khi phụ huynh cầm trong tay giấy khen có 1-0-2 ở xứ VC


sunshine1104
06-05-2016, 02:04
Ngày xưa th́ học sinh phụ huynh đua nhau chạy theo bệnh thành tích. Để giấy khen có tên học sinh giỏi hoặc học sinh xuất sắc. Và giờ nh́n cái giấy khen này, bạn sẽ thấy không khỏi bất ngờ.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893636&stc=1&d=1465092162

Độc giả Phạm Hạnh bức xúc với giấy khen "Hoàn thành tốt nội dung môn Toán và Tiếng Việt" của con gái. Không ít phụ huynh cũng hoang mang trước những danh hiệu "lạ tai".

Sau khi Zing.vn đăng bài ‘Danh hiệu học sinh khen từng mặt’ khiến phụ huynh đau đầu, nhiều bạn đọc chia sẻ những câu chuyện dở khóc, cười. Trong đó, những danh hiệu như “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”, “Hoàn thành xuất sắc nội dung học tập các môn học” hay “Có tinh thần tương thân tương ái”... khiến không ít phụ huynh hoang mang v́ không biết thành tích của con họ đang ở mức nào.

Độc giả Phạm Hạnh cho biết, cuối học kỳ vừa rồi, con chị thi được 9,5 điểm môn Toán và Tiếng Việt. Cuối năm, cô bé nhận giấy khen với danh hiệu “Hoàn thành tốt nội dung môn Toán và Tiếng Việt”. Kết quả này khiến gia đ́nh hoang mang. Chị tưởng con gái không hoàn thành các môn khác nên hỏi cô giáo và nhận lại câu trả lời chưa thỏa đáng.

“Tôi rất bức xúc và gọi điện hỏi, cô nói là theo Thông tư 30 c̣n phải căn cứ phẩm chất và năng lực. Tôi hỏi cụ thể là ǵ th́ cô giáo nói gồm nhiều thứ”, chị Phạm Hạnh cho biết.

Theo nữ phụ huynh, cách khen thưởng của giáo viên và nhà trường không công bằng, phần lớn c̣n dựa vào chỉ tiêu từ trên giao xuống để b́nh xét.

Loạn giấy khen nên "mất giá"

Nhiều phụ huynh cho biết, từ khi thực hiện Thông tư 30, hầu hết học sinh đều được nhận giấy khen. Giáo viên cũng phải suy nghĩ ra đủ loại danh hiệu để khen thưởng học sinh, thậm chí cả những em chưa đạt thành tích tốt, v́ “quan điểm chung là không chê em nào”.

Như trường hợp lớp con gái chị Phạm Hạnh, 48/54 học sinh nhận danh hiệu “Học sinh toàn diện”.

“Con tôi học lớp 1, lớp có 40 em, th́ 39 em được khen. 29 em Hoàn thành xuất sắc, 10 em Hoàn thành. C̣n một em chắc không thể khen nổi nên cô giáo tặng quyển vở động viên!”, độc giả tên Phương viết.

T́nh trạng phần lớn học sinh trong lớp nhận giấy khen, một số em thậm chí nhận vài loại giấy khen không c̣n hiếm kể từ khi việc xếp loại xuất sắc, giỏi, khá, trung b́nh, yếu bị hủy bỏ.

Trước t́nh trạng giấy khen, danh hiệu khen thưởng tràn lan, nhiều người nhận định, hiện tại, giấy khen dùng để phát chứ không phải trao tặng.

Bạn đọc Tường Vy b́nh luận: “Thời đại công nghệ tiên tiến nên ai cũng giỏi, cũng được khen thưởng? C̣n đâu thời được nhận giấy khen là niềm hạnh phúc, tự hào rất lớn? Nhớ ngày xưa được giấy khen tối về ôm quà với giấy khen để ngủ luôn; ra đường gặp bà con làng xóm cũng rất hănh diện trả lời con được nhận giấy khen và có quà!”.

Nhiều người cảm thấy, giấy khen nhiều, danh hiệu đa dạng nhưng không c̣n “chất” như trước. Việc khen thưởng tràn lan làm mất đi giá trị đích thực của giấy khen.

Các phụ huynh th́ chia sẻ, con nhận giấy khen, họ rất vui nhưng khi biết hầu hết học sinh trong lớp cũng được khen với đủ loại danh hiệu th́ lại sững sờ, hụt hẫng, cảm thấy, "khen cho có".

Một số người suy nghĩ tiêu cực hơn cho rằng, việc in giấy khen không mấy tốn kém nên trường tiếc ǵ mà không cho mỗi em một cái để các em vui, phụ huynh hài ḷng, giáo viên đỡ khó xử.

Ngoài ra, thay v́ mang tính khích lệ tinh thần học tập, việc lấy giấy khen quá dễ cũng khiến học sinh mất động lực phấn đấu.

“Khen tùm lum như vậy khiến các cháu tưởng ḿnh đă tốt, giỏi và mất mục tiêu phấn đấu”, độc giả Ngọc Tuân nhận xét.

Một số phụ huynh chỉ căn cứ danh hiệu con nhận được mà không bỏ thời gian t́m hiểu lực học thực sự của con. Thấy giáo viên nhận xét “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “giỏi toàn diện”, họ mặc định là con đă tốt và vô tư đi khoe với bạn bè. Không ít người phải ngỡ ngàng khi thực tế không như những ǵ được ghi trong giấy khen.

Bên cạnh đó, với việc khen thưởng tràn lan như hiện nay, học sinh cầm giấy khen nhưng không trân trọng nó, phụ huynh thấy con được thưởng mà không thể vui mừng, hănh diện.

Giáo viên cũng nhiều áp lực

Trước t́nh trạng loạn khen thưởng, không ít độc giả chỉ trích giáo viên khi đưa ra những danh hiệu khó hiểu, ngô nghê. Ngược lại, một số bạn đọc tỏ ra thông cảm với nhà trường.

Trước hết, giáo viên chịu áp lực từ phía phụ huynh. Nhiều người không hài ḷng v́ con họ không nhận được giấy khen, trong khi các bạn cùng lớp đều có. Trên thực tế, một bộ phận không nhỏ phụ huynh vẫn thích so sánh con ḿnh với con nhà người ta và luôn muốn con “có cái ǵ đó để khoe với thiên hạ”.

Nhiều bạn đọc cho rằng, giáo viên chịu một phần trách nhiệm trước t́nh trạng loạn giấy khen nhưng họ chỉ thực hiện theo Thông tư 30 với nguyên tắc “đánh giá v́ sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của họ sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng”.

“Đừng đổ lỗi cho giáo viên nhà trường. Khi chưa có công văn về việc làm giấy khen, nhận xét như thế nào, mỗi trường hiểu sao làm vậy nên mới dẫn đến t́nh trạng này”, độc giả Đăng Khoa b́nh luận.

Vietbf @ sưu tầm

NongDan
06-05-2016, 03:25
Đầu gấu c̣n được tặng bằng khen th́ giấy khen có giá trị ǵ.

dzuca
06-05-2016, 10:27
ngôn ngử khỉ trường sơn

dereklong
06-05-2016, 14:16
ngôn ngử khỉ trường sơn


Cho phép tôi được mượn đoạn văn :
_ " Ngươi ta có thể đem khỉ ra khỏi rừng nhưng không thể đem rừng ra khỏi khỉ " (của một bạn đă POST lên trong góc diễn đàn này) thêm vào trước câu : " Ngôn ngữ khỉ trường sơn " để làm thành câu như sau :
_" Người ta có thể đem khỉ ra khỏi rừng nhưng không thể đem rừng ra khỏi khỉ " + Ôi cái " Ngôn ngữ khỉ trường sơn " sao mà " rợ " thế ! dereklong

cha12 ba
06-05-2016, 16:25
cuthun đi học cũng được giấy khen: "thun nhiều mặt"...hahahaha