TinNhanh247
06-05-2016, 16:59
Việt Nam là đất nước chạy theo thương hiệu. Cái ǵ nổi là họ áp đặt theo. Và tổng thống Obama là một thương hiệu quá nổi tiếng dành cho người Việt.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893933&stc=1&d=1465145949
Chuyến thăm chính thức nước ta (từ 23 đến 25-5) vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama đă cho thấy sức hút khủng khiếp của “thương hiệu Barack Obama” với truyền thông và với người dân Việt Nam mà tổng thống Mỹ đương nhiệm tạo ra, từ thời điểm ông chưa chính thức đặt chân đến dải đất h́nh chữ S cho đến khi ông đă rời đi.
Qua những ǵ mà người dân Việt trao đổi, bàn luận về chủ đề này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hai quy luật mấu chốt mà đội ngũ xây dựng thương hiệu của vị tổng thống thứ 44 này đă sử dụng và thành công trong việc mang thương hiệu của ông vào tâm trí không chỉ với người dân Việt Nam mà c̣n với người dân trên toàn thế giới.
Quy luật về chủng loại sản phẩm - Người dẫn đầu 2.0
Vị tổng thống đầu tiên của Mỹ là ai? Hẳn nhiên nhiều người trong chúng ta đều biết, đó là Washington, tên của ông được đặt cho thủ đô của nước Mỹ.
Vậy tổng thống thứ 10 của Mỹ là ai? Đây thực sự là điều không phải ai cũng biết.
Nhưng nếu câu hỏi là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ là ai? Hơn 90% chúng ta đều biết đó là Barack Obama.
Trong quyển 22 quy luật bất biến của Marketing, bậc thầy về định vị thương hiệu – Jack Trout định nghĩa quy luật về chủng loại sản phẩm, nghĩa là làm cách nào t́m ra một phân khúc mới, một thị trường mới, một ḍng sản phẩm mới và trở thành người dẫn đầu, người đầu tiên ở phân khúc, ở ḍng sản phẩm đó.
Nếu quy luật dẫn đầu tạo ra được lợi thế là kẻ đầu tiên “chiếm” được tâm trí của khách hàng, th́ quy luật về chủng loại sản phẩm là cách để những người đi sau chia nhỏ thị trường, chia nhỏ phân khúc ra và gây dấu ấn với khách hàng bằng cách đứng đầu những sân chơi mới này.
Sau Thế chiến thứ Hai, Heineken là loại bia nhập khẩu đầu tiên tạo nên tên tuổi ở Mỹ. Sau đó trong 40 năm, với hơn 425 nhăn hiệu bia được nhập khẩu vào nước Mỹ và cạnh tranh trực tiếp với Heineken, thương hiệu bia đắt đỏ này vẫn chiếm hơn 30% thị trường bia của toàn nước Mỹ lúc bấy giờ.
Sau sự thành công của Heineken, Công ty Anheuser – Busch đă nhận định: “Nếu có một thị trường cho loại bia nhập khẩu giá cao, th́ cũng sẽ có thị trường cho loại bia nội địa giá cao”. Và họ sản xuất bia Michelob, bằng quy luật về chủng loại sản phẩm – kẻ dẫn đầu 2.0, hiện nay loại bia Michelob đang đứng thứ tám trong danh sách những thương hiệu bia bán chạy nhất nước Mỹ, xếp trên Heineken tới hai bậc.
Quy luật tâm lư: Tạo ra thiện cảm từ sự tương đồng
Trong quyển Thuyết phục bằng tâm lư, tác giả Robert Cialdini đă giải thích quy tắc tạo thiện cảm bằng phương pháp tương đồng khá ngắn gọn như sau: “Chúng ta thường thích những người giống với ḿnh”.
Trong một thí nghiệm đơn giản được Robert Cialdini nêu ra vào giai đoạn đầu những năm 1970, khi hầu hết thanh niên lúc bấy giờ đang theo đuổi phong cách thời trang “hippie” (kiểu lập dị, khác người) và phong cách thời trang “straight” (rộng thùng th́nh), các nhà nghiên cứu đă chọn một trong hai kiểu ăn mặc trên và hỏi xin tiền các bạn trẻ có cùng style thời trang với ḿnh.
Kết quả có tới hơn 2/3 số người được hỏi vui vẻ đồng ư cho nhóm nghiên cứu tiền. Thế nhưng khi nhóm nghiên cứu ăn mặc khác đi, chọn quần áo b́nh thường hoặc cố tỏ ra nghèo khổ hơn, đáng thương hơn… th́ số những thanh niên theo phong cách hippie hoặc straight cho họ tiền chỉ chưa tới 1/3.
Tổng thống Obama cũng có một câu chuyện đă tạo ra sự tương đồng và thôi thúc tạo ra ước mơ cho hàng triệu người như vậy. Câu chuyện kể về một cậu bé sinh ra trong một điều kiện kinh tế b́nh thường, cậu sống một cuộc sống giản dị, b́nh dân, tràn ngập t́nh yêu thương của gia đ́nh, và bằng nỗ lực, sự quyết tâm của ḿnh, cậu tạo ra kỳ tích, trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, trở thành người có thể quyết định vận mệnh của toàn thế giới.
Sự lan tỏa trong câu chuyện của Tổng thống Barack Obama mạnh đến nỗi, trong giai đoạn năm 2008, khi ông tham gia cuộc bầu cử, đă có hơn 2.300.000 người công khai ủng hộ ông trên mạng xă hội Facebook (đối thủ của ông, John McCain chỉ có 620.000 người), Barack Obama cũng có hơn 1.800 video với hơn 114.000 tài khoản theo dơi trên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube.
Những cụm từ “niềm đam mê”, “sự chân thành”, “t́nh yêu”, “quyết tâm”, “khiêm tốn”, đă mang câu chuyện của ông in sâu vào tâm trí của hàng triệu người.
Hơn tám tháng sau khi trở thành tổng thống, câu chuyện của Barack Obama vẫn tạo ra sự đồng cảm và những dấu ấn trên toàn thế giới, cụ thể như việc ông được trao thưởng giải Nobel ḥa b́nh cho việc thúc đẩy đối thoại giữa nhiều dân tộc, tôn giáo và đặc biệt là “tầm nh́n của ông về một thế giới không có vũ khí hạt nhân” – một việc lúc đó ông chưa chính thức thực hiện.
VietBF © Sưu Tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=893933&stc=1&d=1465145949
Chuyến thăm chính thức nước ta (từ 23 đến 25-5) vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama đă cho thấy sức hút khủng khiếp của “thương hiệu Barack Obama” với truyền thông và với người dân Việt Nam mà tổng thống Mỹ đương nhiệm tạo ra, từ thời điểm ông chưa chính thức đặt chân đến dải đất h́nh chữ S cho đến khi ông đă rời đi.
Qua những ǵ mà người dân Việt trao đổi, bàn luận về chủ đề này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hai quy luật mấu chốt mà đội ngũ xây dựng thương hiệu của vị tổng thống thứ 44 này đă sử dụng và thành công trong việc mang thương hiệu của ông vào tâm trí không chỉ với người dân Việt Nam mà c̣n với người dân trên toàn thế giới.
Quy luật về chủng loại sản phẩm - Người dẫn đầu 2.0
Vị tổng thống đầu tiên của Mỹ là ai? Hẳn nhiên nhiều người trong chúng ta đều biết, đó là Washington, tên của ông được đặt cho thủ đô của nước Mỹ.
Vậy tổng thống thứ 10 của Mỹ là ai? Đây thực sự là điều không phải ai cũng biết.
Nhưng nếu câu hỏi là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ là ai? Hơn 90% chúng ta đều biết đó là Barack Obama.
Trong quyển 22 quy luật bất biến của Marketing, bậc thầy về định vị thương hiệu – Jack Trout định nghĩa quy luật về chủng loại sản phẩm, nghĩa là làm cách nào t́m ra một phân khúc mới, một thị trường mới, một ḍng sản phẩm mới và trở thành người dẫn đầu, người đầu tiên ở phân khúc, ở ḍng sản phẩm đó.
Nếu quy luật dẫn đầu tạo ra được lợi thế là kẻ đầu tiên “chiếm” được tâm trí của khách hàng, th́ quy luật về chủng loại sản phẩm là cách để những người đi sau chia nhỏ thị trường, chia nhỏ phân khúc ra và gây dấu ấn với khách hàng bằng cách đứng đầu những sân chơi mới này.
Sau Thế chiến thứ Hai, Heineken là loại bia nhập khẩu đầu tiên tạo nên tên tuổi ở Mỹ. Sau đó trong 40 năm, với hơn 425 nhăn hiệu bia được nhập khẩu vào nước Mỹ và cạnh tranh trực tiếp với Heineken, thương hiệu bia đắt đỏ này vẫn chiếm hơn 30% thị trường bia của toàn nước Mỹ lúc bấy giờ.
Sau sự thành công của Heineken, Công ty Anheuser – Busch đă nhận định: “Nếu có một thị trường cho loại bia nhập khẩu giá cao, th́ cũng sẽ có thị trường cho loại bia nội địa giá cao”. Và họ sản xuất bia Michelob, bằng quy luật về chủng loại sản phẩm – kẻ dẫn đầu 2.0, hiện nay loại bia Michelob đang đứng thứ tám trong danh sách những thương hiệu bia bán chạy nhất nước Mỹ, xếp trên Heineken tới hai bậc.
Quy luật tâm lư: Tạo ra thiện cảm từ sự tương đồng
Trong quyển Thuyết phục bằng tâm lư, tác giả Robert Cialdini đă giải thích quy tắc tạo thiện cảm bằng phương pháp tương đồng khá ngắn gọn như sau: “Chúng ta thường thích những người giống với ḿnh”.
Trong một thí nghiệm đơn giản được Robert Cialdini nêu ra vào giai đoạn đầu những năm 1970, khi hầu hết thanh niên lúc bấy giờ đang theo đuổi phong cách thời trang “hippie” (kiểu lập dị, khác người) và phong cách thời trang “straight” (rộng thùng th́nh), các nhà nghiên cứu đă chọn một trong hai kiểu ăn mặc trên và hỏi xin tiền các bạn trẻ có cùng style thời trang với ḿnh.
Kết quả có tới hơn 2/3 số người được hỏi vui vẻ đồng ư cho nhóm nghiên cứu tiền. Thế nhưng khi nhóm nghiên cứu ăn mặc khác đi, chọn quần áo b́nh thường hoặc cố tỏ ra nghèo khổ hơn, đáng thương hơn… th́ số những thanh niên theo phong cách hippie hoặc straight cho họ tiền chỉ chưa tới 1/3.
Tổng thống Obama cũng có một câu chuyện đă tạo ra sự tương đồng và thôi thúc tạo ra ước mơ cho hàng triệu người như vậy. Câu chuyện kể về một cậu bé sinh ra trong một điều kiện kinh tế b́nh thường, cậu sống một cuộc sống giản dị, b́nh dân, tràn ngập t́nh yêu thương của gia đ́nh, và bằng nỗ lực, sự quyết tâm của ḿnh, cậu tạo ra kỳ tích, trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, trở thành người có thể quyết định vận mệnh của toàn thế giới.
Sự lan tỏa trong câu chuyện của Tổng thống Barack Obama mạnh đến nỗi, trong giai đoạn năm 2008, khi ông tham gia cuộc bầu cử, đă có hơn 2.300.000 người công khai ủng hộ ông trên mạng xă hội Facebook (đối thủ của ông, John McCain chỉ có 620.000 người), Barack Obama cũng có hơn 1.800 video với hơn 114.000 tài khoản theo dơi trên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube.
Những cụm từ “niềm đam mê”, “sự chân thành”, “t́nh yêu”, “quyết tâm”, “khiêm tốn”, đă mang câu chuyện của ông in sâu vào tâm trí của hàng triệu người.
Hơn tám tháng sau khi trở thành tổng thống, câu chuyện của Barack Obama vẫn tạo ra sự đồng cảm và những dấu ấn trên toàn thế giới, cụ thể như việc ông được trao thưởng giải Nobel ḥa b́nh cho việc thúc đẩy đối thoại giữa nhiều dân tộc, tôn giáo và đặc biệt là “tầm nh́n của ông về một thế giới không có vũ khí hạt nhân” – một việc lúc đó ông chưa chính thức thực hiện.
VietBF © Sưu Tầm