PDA

View Full Version : Dân mạng Vn tiếc thương cho chàng trai người Anh tử nạn khi leo Fansipan


Romano
06-10-2016, 04:36
VBF-Thám hiểm và ưa thích mạo hiểm là đặc điểm chung của giới trẻ thế nhưng cũng chính ở độ tuổi này mà các bạn thường hay chủ quan và ít kinh nghiệm khi đi leo núi dẫn tới những cái chết đáng tiếng như anh chàng người Anh này.'Tiếc v́ cậu ấy không c̣n thời gian để khám phá thế giới này nữa. H́nh dung cảnh cậu ấy nằm thoi thóp dưới vực, ngước lên trời thấy carbin cáp treo chạy đi chạy lại mà bất lực. . . Thương!' T́m thấy thi thể phượt thủ người Anh mất tích ở SapaBạn gái phượt thủ Anh mất tích ở Sapa là người cuối nhận tin nhắnFacebooker đồng loạt t́m kiếm phượt thủ Anh mất tích ở Sapa
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=895750&stc=1&d=1465533263
Gần một tuần nay, thông tin về phượt thủ người Anh Aiden Webb leo núi và bị mất tích tại Fansipan, thuộc dăy Hoàng Liên Sơn, Sa Pa, thu hút sự chú ư của nhiều người đọc.Sau 6 ngày mất tích, sáng 9/6, lực lượng t́m kiếm cứu nạn xác nhận t́m thấy thi thể của du khách Aiden Webb ở Fansipan, thuộc dăy Hoàng Liên Sơn, phía bắc Việt Nam. Theo giám định sơ bộ, phượt thủ Anh đă qua đời khoảng 2 ngày trước. Hiện các công tác cứu hộ được hoàn tất để đưa thi thể Aiden xuống khỏi khu vực bị nạn.

Sau khi thông tin được công bố, rất nhiều người, đặc biệt là cộng đồng phượt thủ không khỏi thương tiếc, đau xót cho chàng trai người Anh. Chỉ mới vài ngày hôm trước, những lời cầu chúc cho Aiden b́nh an vẫn liên tục được chia sẻ.

Facebooker Nuong Hoang Thi chia sẻ: "Vô cùng thương tiếc em, mong linh hồn em sớm siêu thoát. Từ hôm biết tin ḿnh đă luôn mong em sẽ c̣n cơ hội sống, rồi đến khi có nhan đề bài báo nói đă t́m thấy em, niềm vui được nhen lên, nhưng khi đọc lại thấy nói em đă mất, thật thương tiếc vô hạn. . . ". Cùng chung suy nghĩ độc giả Trần Khánh Thật viết: "Đáng tiếc cho bạn trẻ. Xin chia buồn cùng gia đ́nh. Mong rằng các bạn yêu khám phá hăy coi đây là bài học đừng bao giờ đi một ḿnh như vậy".

"Thật tiếc cho cậu ấy v́ không c̣n thêm thời gian để khám phá thế giới này nữa. . . H́nh dung cảnh cậu ấy nằm thoi thóp dưới vực, ngước lên trời có thể thấy carbin cáp treo chạy đi chạy lại mà bất lực. . . Thương. . . nhưng đọc những ḍng chia sẻ th́ cảm thấy được an ủi v́ cậu ấy đă được chết v́ đam mê. . . RIP Aiden", nickname Ngọc Hà viết.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ư kiến cho rằng việc phượt thủ Anh tự ḿnh đi lại giữa một địa h́nh hiểm trở, xa lạ là điều mạo hiểm, nhất là với những nơi điều kiện cứu hộ chưa đáp ứng được. Nhiều phượt thủ cũng mong đây là lần cuối họ nghe thấy những tin đau ḷng như vậy. "Bạn này liều quá! Đi một ḿnh với cung đường Tây Bắc, leo Phan rất nguy hiểm, địa h́nh hiểm trở khủng khiếp là điều không tưởng. Thật buồn v́ anh ấy đă mất. Hy vọng đây là những lần cuối chúng ta phải nghe những tin buồn từ cộng đồng phượt", nickname Vyvync Nguyễn cho hay.

Bạn đọc Ngocdieu Vu Ḿnh có một chia sẻ dài, thu hút nhiều like về quá tŕnh leo Phan cũng như kinh nghiệm có được: "Đợt đó ḿnh đi phượt với chồng là người Đức. Nói vậy để thấy người nước ngoài đi phượt kiểu ǵ nhé. Chồng ḿnh thường xuyên tham gia dă ngoại thời sinh viên, đi rừng leo núi, nhưng nguyên tắc đầu tiên phải theo đó là an toàn cho bản thân và bạn đồng hành. Về địa h́nh, khí hậu nhiệt độ ở Hoàng Liên Sơn hoàn toàn khác với châu Âu. Ḿnh đi tháng 4, mưa lạnh, sương mù.

Có nhiều phượt thủ khuyên không nên mua tour, mà đến đấy thuê người bản địa hướng dẫn vào rừng, chinh phục đỉnh Fansipan. Theo ḿnh nghĩ vấn đề không phải là tiền mà là an toàn của bạn. Khi mua tour, công ty sẽ có hướng dẫn, lúc chuẩn bị vào rừng phải xin phép nhé. Nói nhỏ các bạn đi lung tung, rồi hút thuốc vứt bừa, hay nhóm lửa làm cháy rừng th́ tính sao? Mà không phải cứ bảo leo là đến đỉnh, mà phải qua nhiều đồi, lên rồi xuống, rồi lại lên. Lên gần đến đỉnh cây cối không mọc cao được, gió, mưa cứ quất vào mặt, chưa kể sương mù hạn chế tầm nh́n.

Ḿnh từng đi rừng ở Đức, nhưng rừng của họ là rừng nhân tạo, có hướng dẫn chỉ đường rơ ràng, không như Fansipan. Chồng ḿnh cũng trượt ngă ở Fansipan, may có mấy bụi trúc cản lại, không th́ không biết phải làm sao, trúc găy làm trầy mặt, anh có đeo kính nên không sao, ḿnh không dám nghĩ gỡ chứ nếu găy chân hay trúc đâm thủng mắt th́ thế nào nữa. Đây là kinh nghiệm thực tế của ḿnh, c̣n anh phượt thủ người Anh th́ chỉ biết chia buồn thôi".

Cùng quan điểm, bạn Nguyễn Thiện Mấy cho rằng việc tuổi trẻ ưa mạo hiểm, chinh phục là rất đáng có, nhưng cần sự đảm bảo an toàn cho bản thân lên hàng đầu. Dù rằng có là vận động viên leo núi chuyên nghiệp nhưng cũng cần pḥng trừ những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. "Đi phượt rất thú vị, song cần coi trọng tính mạng của ḿnh. Mấy vụ rồi toàn người nước ngoài đến Việt Nam tự ḿnh chinh phục nhiều nơi. Một phần do các phượt thủ không nghĩ địa h́nh lại nguy hiểm như vậy bởi ở bên họ vẫn thường xem leo núi, vượt thác là một môn thể thao. Thậm chí như Aiden c̣n là một vận động viên leo núi chuyên nghiệp. Chính v́ vậy hy vọng rằng mọi người thích xê dịch sẽ t́m hiểu kiến thức về nơi ḿnh sắp tới để không c̣n những tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Đàm Diệu Anh gửi lời thương tiếc tới chàng trai người Anh, đồng thời cũng mong mọi người hăy dừng những b́nh luận phản cám, lên án thái quá chàng trai. "Nếu là bạn, là tôi, rơi vào hoàn cảnh ấy, giữa bạt ngàn rừng núi, bị thương, máu chảy nhiều, ngă xuống vực ở độ cao 2.800 m, điện thoại hết pin, người đầy thương tích, máu me. . . Khi đó bạn hoặc tôi mới hiểu cảm giác đau đớn và tuyệt vọng khôn cùng trước cái chết đến từ từ, lúc đó chúng ta mới hiểu nỗi đau mà cậu ấy đă trải qua. Hy vọng các 'anh hùng bàn phím' hăy im lặng. Mong sớm t́m được thi thể Aiden để sớm đưa bạn về với đất mẹ".

Trước đó, du khách Aiden Webb được người nhà báo mất tích vào sáng 4/6 khi leo đỉnh Fansipan, thuộc vườn quốc gia Hoàng Liên.

Webb đến Sa Pa, Lào Cai ngày 2/6 và nghỉ ở thị trấn. Sáng hôm sau, anh để bạn gái ở lại khách sạn và đi leo Fansipan một ḿnh. Hai người vẫn liên lạc với nhau qua Facebook. Du khách này xuất phát từ thôn Sín Chải, leo dọc tuyến dây cáp của cáp treo Fansipan.

Đến 18h cùng ngày, Webb báo bị ngă xuống thác, chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rách sâu chảy nhiều máu. Anh cũng gửi vị trí định vị bị ngă qua tin nhắn cho bạn gái. Hai người vẫn nhắn cho nhau đến 6h sáng 4/6 th́ mất liên lạc.