PDA

View Full Version : Lưới điện chạm nhà khiến hàng loạt hộ dân kêu cứu chính quyền


Romano
06-11-2016, 02:54
VBF-An toàn lưới điện hiện đang là câu chuyện bị chính quyền tại đây bỏ ngỏ mặc cho nó đe dọa tính mạng của hàng loạt hộ dân. Chứng kiến cảnh dây diện được giăng san sát mới thấy được mực độ thiếu an toàn ở đây.- Đường dây điện chạy ḷng tḥng ngay dưới mái ngói, lớp tôn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến người dân luôn sống trong bất an... Đó là thực trạng suốt bao năm nay tại xă An Ḥa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.Theo phản ánh của người dân thôn Minh Tiến, xă An Ḥa, huyện Quỳnh Lưu, đường dây điện hạ áp đi qua địa phương với khoảng cách gần, tiềm ẩn nguy cơ phóng điện gây chết người.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=896048&stc=1&d=1465613500
Tại đây, qua quan sát, mạng lưới điện sà thấp xuống nhà dân, dây điện bủa vây tua tủa tại các trụ điện, đồng hồ. Nhiều hộ gia đ́nh phải cho đường dây điện này nằm dưới mái nhà, mái tôn hay thậm chí cơi nới ra xa khi tiến hành xây, sửa nhà.Tại nhiều cột điện, do thi công lâu năm nên phần bê tông bị bong tróc, trơ lơi sắt, khiến ai cũng cảm thấy rùng ḿnh mỗi khi đi qua.

Chỉ vào những dây điện đang sà xuống sát mái ngói nhà ḿnh, ông Lê Văn Mọc (55 tuổi, trú xă An Ḥa) bức xúc cho biết: “Các chú thấy đó, đường điện treo lơ lửng ngay trên mái nhà. Nhiều năm qua, chúng tôi sống trong nhà ḿnh mà khi nào cũng nơm nớp lo bị điện phóng”.

Không chỉ riêng gia đ́nh ông Mọc, 40 hộ gia đ́nh trong thôn cũng luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Bằng mắt thường có thể thấy đường điện sà thấp xuống hàng loạt ngôi nhà trong thôn. Dù biết nguy hiểm, tử thần luôn ŕnh rập nhưng hàng ngày những hộ dân nơi đây vẫn phải sinh sống và làm việc.Được biết, trước nguy cơ tiềm ẩn chết người từ mạng lưới điện hạ áp này, nhiều người dân trong thôn đă làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng song đến nay vẫn chưa được giải quyết.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=896049&stc=1&d=1465613519
Bà Hồ Thị Luyện (58 tuổi, trú xă An Ḥa) cho biết, gia đ́nh bà cũng luôn sống trong bất an, nhất là mỗi lúc trời mưa dông. “Hơn nữa, đất chúng tôi ở đây là đất thổ cư, đă được cấp sổ đỏ nhưng lại không thể xây nhà do đều vướng mắc đường dây điện này. Mặc dù đă nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không thấy ai xuống kiểm tra hay cơ quan chức năng nào giải quyết” – Bà Luyện cho biết thêm.Trước thực trạng trên, ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xă An Ḥa cho hay, hệ thống điện trên địa bàn đă bàn giao cho ngành điện quản lư từ lâu. Việc người dân địa phương hàng ngày phải sống dưới đường điện hạ áp tiểm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, chính quyền địa phương đă nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên các cơ quan chức năng và ngành điện nhưng đến nay vẫn chưa có phương án di dời.

Ngoài việc hàng ngày phải sống chung với tử thần, nhiều hộ dân ở đây muốn xây nhà cửa cũng không thể được do vướng đường điện này. Tuy nhiên, một số hộ đă chấp nhận để lưới điện đi ngang sát nhà ḿnh để có thể sửa soạn lại ngôi nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Qúy, Giám đốc chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu cho biết, trước mắt sẽ có lộ tŕnh di dời dần đường dây điện ra khỏi khu dân cư nhưng do khối lượng lớn nên không thể di dời ngày một ngày hai. Hơn nữa, lúc này kinh phí lại chưa có nên đơn vị đang phải chờ ngành bố trí nguồn để thực hiện.

“Hiện tại, nhà nào muốn sửa hay xây dựng nhà mới th́ có thể thông báo cho phía điện lực để chúng tôi có thể tiến hành ngắt điện và giúp đỡ về mặt kĩ thuật" – Ông Qúy nói.

NongDan
06-11-2016, 11:16
Chờ khi chết người xảy ra chính quyền mới vào cuộc th́ có tác dụng ǵ.