vuitoichat
06-13-2016, 17:23
Vietbf.com - Giáo dục Việt Nam ngày càng tụt hậu thêm v́ có nhiều điều không làm sao thay đổi được, cho nên ngày càng khó ngẩng đầu lên được với các nước bạn, mà cũng như khó theo kịp được thế giới, dù hàng trăm năm nữa giáo dục Việt Nam chỉ được bao nhiêu đó, và hăy tham khảo những lời đơn giản hiện tại như cô giáo Tô Thụy Diễm Quyên chỉ ra nguyên nhân đang kéo lùi sự phát triển của giáo dục Việt Nam sau đây.
Vẫn c̣n nhiều lư do nhưng 10 lư do này là những điều có thể khắc phục được, cần có tiếng nói chung và sự hợp tác của cả những người trong cuộc lẫn phụ huynh.
1. Giáo viên không thích học tập và phát triển chuyên môn v́ lương không tăng theo tŕnh độ và năng lực mà tăng theo thâm niên. Cơ chế đánh đồng năng lực khiến người giỏi mất dần nhu cầu phát triển.
2. Giáo viên giỏi nhưng lương không đủ sống nên phải ra ngoài kiếm ăn. V́ thế không c̣n sức để học tập và đầu tư cho phát triển chuyên môn, ngoại trừ việc sưu tầm đề thi để đi dạy thêm. Trong lớp th́ dạy qua loa v́ có tâm sức đâu mà đầu tư, có đầu tư cũng vẫn bị đánh đồng với người không đầu tư.
<table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="285"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee">http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=897143&stc=1&d=1465838586
GIáo viên Tô Thụy Diễm Quyên.</td> </tr> </tbody></table>
3. Các chương tŕnh bồi dưỡng thường xuyên không phù hợp giáo dục hiện đại và cách tiếp cận lỗi thời nên kém tác dụng. 99% giáo viên phát triển năng lực bằng kênh duy nhất đó là đi tập huấn và bồi dưỡng thường xuyên. Giáo viên gọi đó là "đi chép phạt".
4. Quá nhiều cán bộ quản lư không đủ năng lực, không trọng dụng đúng người đúng việc, không chú trọng phát triển đội ngũ, không biết nh́n nhận, không chấp nhận sự phản biện và v́ thế khó phát triển.
5. Nhiều người không yêu nghề nhưng vẫn vào nghề giáo v́ không thể thi vào đâu khác. Sinh viên giỏi hiếm khi vào sư phạm, đầu vào của nghề giáo lẽ ra phải tinh hoa nhất th́ lại không hút được người tài do nghề không hứa hẹn. Họ thiếu chữ Tâm lẫn năng lực sư phạm nên đă làm hỏng h́nh ảnh người thầy dẫn đến mất ḷng tin của xă hội.
6. Phụ huynh xem việc học và bằng cấp của con như trang sức của ḿnh nên ép con học ngày học đêm để hơn con người khác. Họ không biết con ḿnh thuộc trí thông minh dạng nào, năng lực tốt nhất là ǵ, mục tiêu ra sao mà chỉ cần điểm số do đó không quan tâm chất lượng giáo dục thực sự mà chỉ quan tâm bằng cấp và giấy khen.
7. Những người giỏi không chịu nổi cách làm việc áp đặt và quan liêu của đại đa số cán bộ quản lư nên giáo dục không hút được nhân tài.
8. Học sinh không được dạy cách học tập chủ động mà chỉ học đối phó. Học sinh không xác định được mục đích việc học mà chỉ học để thực hiện mong muốn của bố mẹ và bố mẹ nào cũng mong con ḿnh là bác sĩ, kỹ sư. Thực lực những người trẻ thiếu kỹ năng, dư bằng cấp là một biểu hiện lệch lạc của giáo dục, không chỉ là lỗi của giáo dục mà c̣n là lỗi của cả phụ huynh.
9. Chương tŕnh giảng dạy thiếu khoa học. Không dễ ǵ mà giáo viên được phép sáng tạo bởi sự quy chụp của những người đi thanh tra thường dùng chiếc mũ "sai quy chế" hoặc "sách giáo khoa là pháp lệnh". Sách giáo khoa của Việt Nam nặng về lư thuyết và kém về ứng dụng.
10. Nhiều cuộc thi không thực tế mà chỉ như sân khấu và tất cả cùng diễn để lấy thành tích. Cách đánh giá giáo viên giỏi không dựa vào kết quả sản phẩm giáo dục là học sinh mà chỉ dựa vào những ǵ giáo viên "diễn" trong một tiết dạy đă chuẩn bị công phu. Cách đánh giá học sinh cũng chỉ đánh giá được khả năng ghi nhớ thông tin, tức là bậc thấp nhất của nhận thức và tư duy. Những phương pháp rèn luyện và đánh giá được kỹ năng th́ chưa có thang điểm chính thức, do đó bị xem nhẹ.
Giáo viên Tô Thụy Diễm Quyên, TP HCM
Vẫn c̣n nhiều lư do nhưng 10 lư do này là những điều có thể khắc phục được, cần có tiếng nói chung và sự hợp tác của cả những người trong cuộc lẫn phụ huynh.
1. Giáo viên không thích học tập và phát triển chuyên môn v́ lương không tăng theo tŕnh độ và năng lực mà tăng theo thâm niên. Cơ chế đánh đồng năng lực khiến người giỏi mất dần nhu cầu phát triển.
2. Giáo viên giỏi nhưng lương không đủ sống nên phải ra ngoài kiếm ăn. V́ thế không c̣n sức để học tập và đầu tư cho phát triển chuyên môn, ngoại trừ việc sưu tầm đề thi để đi dạy thêm. Trong lớp th́ dạy qua loa v́ có tâm sức đâu mà đầu tư, có đầu tư cũng vẫn bị đánh đồng với người không đầu tư.
<table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="285"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee">http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=897143&stc=1&d=1465838586
GIáo viên Tô Thụy Diễm Quyên.</td> </tr> </tbody></table>
3. Các chương tŕnh bồi dưỡng thường xuyên không phù hợp giáo dục hiện đại và cách tiếp cận lỗi thời nên kém tác dụng. 99% giáo viên phát triển năng lực bằng kênh duy nhất đó là đi tập huấn và bồi dưỡng thường xuyên. Giáo viên gọi đó là "đi chép phạt".
4. Quá nhiều cán bộ quản lư không đủ năng lực, không trọng dụng đúng người đúng việc, không chú trọng phát triển đội ngũ, không biết nh́n nhận, không chấp nhận sự phản biện và v́ thế khó phát triển.
5. Nhiều người không yêu nghề nhưng vẫn vào nghề giáo v́ không thể thi vào đâu khác. Sinh viên giỏi hiếm khi vào sư phạm, đầu vào của nghề giáo lẽ ra phải tinh hoa nhất th́ lại không hút được người tài do nghề không hứa hẹn. Họ thiếu chữ Tâm lẫn năng lực sư phạm nên đă làm hỏng h́nh ảnh người thầy dẫn đến mất ḷng tin của xă hội.
6. Phụ huynh xem việc học và bằng cấp của con như trang sức của ḿnh nên ép con học ngày học đêm để hơn con người khác. Họ không biết con ḿnh thuộc trí thông minh dạng nào, năng lực tốt nhất là ǵ, mục tiêu ra sao mà chỉ cần điểm số do đó không quan tâm chất lượng giáo dục thực sự mà chỉ quan tâm bằng cấp và giấy khen.
7. Những người giỏi không chịu nổi cách làm việc áp đặt và quan liêu của đại đa số cán bộ quản lư nên giáo dục không hút được nhân tài.
8. Học sinh không được dạy cách học tập chủ động mà chỉ học đối phó. Học sinh không xác định được mục đích việc học mà chỉ học để thực hiện mong muốn của bố mẹ và bố mẹ nào cũng mong con ḿnh là bác sĩ, kỹ sư. Thực lực những người trẻ thiếu kỹ năng, dư bằng cấp là một biểu hiện lệch lạc của giáo dục, không chỉ là lỗi của giáo dục mà c̣n là lỗi của cả phụ huynh.
9. Chương tŕnh giảng dạy thiếu khoa học. Không dễ ǵ mà giáo viên được phép sáng tạo bởi sự quy chụp của những người đi thanh tra thường dùng chiếc mũ "sai quy chế" hoặc "sách giáo khoa là pháp lệnh". Sách giáo khoa của Việt Nam nặng về lư thuyết và kém về ứng dụng.
10. Nhiều cuộc thi không thực tế mà chỉ như sân khấu và tất cả cùng diễn để lấy thành tích. Cách đánh giá giáo viên giỏi không dựa vào kết quả sản phẩm giáo dục là học sinh mà chỉ dựa vào những ǵ giáo viên "diễn" trong một tiết dạy đă chuẩn bị công phu. Cách đánh giá học sinh cũng chỉ đánh giá được khả năng ghi nhớ thông tin, tức là bậc thấp nhất của nhận thức và tư duy. Những phương pháp rèn luyện và đánh giá được kỹ năng th́ chưa có thang điểm chính thức, do đó bị xem nhẹ.
Giáo viên Tô Thụy Diễm Quyên, TP HCM