june04
06-14-2016, 04:53
Tại Ấn Độ, người phụ nữ luôn chịu nhiều cay đắng và tủi hổ, thiệt tḥi trong hôn nhân. Trong một cuộc khảo sát, 1/8 số phụ nữ được hỏi cho biết, họ từng bị ly hôn khi chồng nói ra 3 câu vô cùng ngắn gọn nhưng sức sát thương cực lớn.
500/4000, tức 1/8 số người được hỏi cho biết ḿnh từng bị ly hôn chỉ thông qua 3 từ khô khan vô t́nh ấy. Và đằng sau đó là bao nhiêu nỗi phẫn uất tủi hổ mà không thể kháng cự của những người phụ nữ Ấn Độ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=897327&stc=1&d=1465879877
"Talaq, talaq, talaq."
Tức "Tôi ly hôn với cô", chỉ 3 từ vỏn vẹn ngắn ngủi được viết bằng tiếng Ả Rập, nhanh chóng chấm dứt cuộc hôn nhân dài 5 năm giữa Sadaf Mehmood và người chồng cô từng ấp kề mỗi đêm. Mặc dù trước đây cô và chồng từng có nhiều xung đột nhưng chưa lần nào sự việc xảy ra nghiêm trọng như thế này.
Sadaf Mehmood chỉ là một trường hợp trong số rất nhiều phụ nữ Ấn Độ bị "hất cẳng" ra khỏi nhà bằng biện pháp "ba lần Talaq", được viết dưới dạng thư truyền thống cho tới từng tin nhắn điện thoại, Facebook và các ứng dụng nhắn tin khác. Ấn Độ cũng là một trong ít nước mà biện pháp ly hôn hoàn toàn vô lư này vẫn được sử dụng cũng như được chấp nhận rộng răi, trong khi phần lớn các quốc gia Hồi Giáo đă tuyên bố cấm.
Trong luật ly hôn Hồi Giáo có nhắc đến biện pháp ly hôn "Talaq x3" này. Theo đó, một người đàn ông có 3 lần "talaq" với người vợ, hai lần đầu tiên anh ta có thể ly hôn rồi lại đưa vợ về, tuy nhiên đến lần thứ 3, cặp đôi sẽ không c̣n cơ hội trở lại với nhau. Thông thường, khoảng cách giữa các lần Talaq là 1-3 tháng để người vợ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.
Tuy nhiên, một số nơi lại biến thể phương thức ly hôn này thành một người nói đủ 3 lần talaq, hay viết cho vợ 3 lần liên tiếp "từ ma thuật" này sẽ hất cẳng vợ ngay lập tức mà không cần chờ đợi hay kư kết ǵ, đẩy phụ nữ vào t́nh cảnh vốn đă yếu thế nay c̣n nơm nớp lo sợ một ngày nào đó sẽ bị chồng đuổi cổ khỏi nhà mà không thể kháng cự.
"Những lá thư ly hôn Talaqnama thường đến mà không có bất cứ cảnh cáo hay báo trước nào cả", Mehmood nói. Giờ đây cô đang gặp khó khăn kiếm từng đồng tiền vất vả khi không có sự trợ cấp trách nhiệm nào từ chồng.
Shayara Bano cũng là một nạn nhân khác của kiểu ly hôn ép buộc gia trưởng này. Tuy nhiên, cô không cam tâm thấy cuộc hôn nhân của ḿnh kết thúc một cách vô lư như vậy, thế nên cô quyết định đệ đơn lên Toà Án tối cao với mong muốn chấm dứt Talaq trong xă hội Ấn Độ.
"Tôi biết là hôn nhân của tôi chấm dứt rồi, nhưng tôi phải làm điều ǵ đó để các phụ nữ Hồi Giáo khác không vấp phải chuyện như tôi", Shayara Bano chia sẻ về quyết định của ḿnh.
Ấn Độ vẫn đang là quốc gia tồn tại sự bất b́nh đẳng giới rơ rệt
Giả dụ, trong việc cưới hỏi, phụ nữ không được quyền quyết định hay xen vào. Chỉ đàn ông mới có quyền được gả con gái ḿnh đi đâu. Trong trường hợp người cha không có mặt hoặc đă chết, lại đến lượt những người họ hàng nam giới thay nhau quyết định.
Hoặc trong khi lễ cưới diễn ra, bố mẹ, người thân của cô dâu sẽ phải rửa chân cho chú rể, sau đó đến lượt cô dâu. Nhiều người cho rằng để bố mẹ cô dâu phải rửa chân cho con rể đúng là đang hạ thấp người lớn, chỉ v́ họ là bố mẹ của một cô gái.
Hay như ở Bangladesh, trong lễ cưới truyền thống, mẹ của cô dâu không được phép có mặt để chung vui với con gái ḿnh. Bởi theo quan niệm truyền thống, đó là điềm gở cho cuộc hôn nhân của cô gái.
Và c̣n vô vàn những tục lệ, quan niệm sai lầm đang dần biến phụ nữ ở các nước Hồi Giáo trở thành những công dân hạng hai trong xă hội đang kêu gào sự b́nh đẳng giới tính trên toàn thế giới. Một trong những tục lệ đang bị phản đối nhiều nhất chính là "ba lần Talaq".
Một tổ chức từ thiện đă đứng ra làm điều tra trên 4000 người phụ nữ Hồi Giáo và thu được một kết quả khá đáng quan ngại.
500/4000, tức 1/8 số người được hỏi cho biết ḿnh từng bị ly hôn chỉ thông qua 3 từ khô khan vô t́nh ấy. Và chẳng có ai đứng lên giành lại cho họ quyền được kư tá, được thoả thuận về tài sản hay đơn phương không chấp thuận ly hôn.
Như Shaista Ali, đến từ Bhopal cho biết cô đă đến t́m các tu sĩ để xin trợ giúp sau khi bị chồng ly hôn bằng Talaqnama, nhưng đổi lại hy vọng của cô, các tu sĩ mặc nhiên đứng về phía nhà chồng cô trong quyết định đuổi cô khỏi gia đ́nh.
Cũng trong vài tuần gần đây, chính tổ chức từ thiện nọ đă kêu gọi được tới 50.000 chữ kư từ người trong cộng đồng Hồi Giáo nhằm gia tăng sức ép xin băi bỏ luật ly hôn bằng Talaqnama độc ác vô lư này.
Rất nhiều quốc gia có đông người Hồi Giáo đă từng ban lệnh cấm đối với ly hôn bằng Talaqnama, trong đó có quốc gia láng giềng Bangladesh của Ấn Độ. C̣n ở Pakistan, kiến nghị băi luật vẫn đang trong quá tŕnh xem xét bởi Nghị viện.
Tuy nhiên, những nhà lănh đạo có vai vế trong cộng đồng Hồi Giáo Ấn Độ vẫn không có dấu hiệu muốn cải luật mặc cho các nỗ lực đến từ các tổ chức nhân quyền trên thế giới, bởi họ lo sợ rằng tín ngưỡng sẽ bị lung lang. Một số khác lại cho rằng điều chỉnh luật lần này sẽ tạo tiền đề để các cá nhân đ̣i hỏi thay đổi lại toàn bộ giáo điều bấy lâu nay.
Mặc cho bao nhiêu tranh căi nổ ra, những người phụ nữ Ấn vẫn phải chống chọi lại truyền thống khắc nghiệt ngày qua ngày. Đến bao giờ th́ nó kết thúc? Đớn đau thay, điều đó lại phụ thuộc vào đàn ông.
Vietbf @ sưu tầm
500/4000, tức 1/8 số người được hỏi cho biết ḿnh từng bị ly hôn chỉ thông qua 3 từ khô khan vô t́nh ấy. Và đằng sau đó là bao nhiêu nỗi phẫn uất tủi hổ mà không thể kháng cự của những người phụ nữ Ấn Độ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=897327&stc=1&d=1465879877
"Talaq, talaq, talaq."
Tức "Tôi ly hôn với cô", chỉ 3 từ vỏn vẹn ngắn ngủi được viết bằng tiếng Ả Rập, nhanh chóng chấm dứt cuộc hôn nhân dài 5 năm giữa Sadaf Mehmood và người chồng cô từng ấp kề mỗi đêm. Mặc dù trước đây cô và chồng từng có nhiều xung đột nhưng chưa lần nào sự việc xảy ra nghiêm trọng như thế này.
Sadaf Mehmood chỉ là một trường hợp trong số rất nhiều phụ nữ Ấn Độ bị "hất cẳng" ra khỏi nhà bằng biện pháp "ba lần Talaq", được viết dưới dạng thư truyền thống cho tới từng tin nhắn điện thoại, Facebook và các ứng dụng nhắn tin khác. Ấn Độ cũng là một trong ít nước mà biện pháp ly hôn hoàn toàn vô lư này vẫn được sử dụng cũng như được chấp nhận rộng răi, trong khi phần lớn các quốc gia Hồi Giáo đă tuyên bố cấm.
Trong luật ly hôn Hồi Giáo có nhắc đến biện pháp ly hôn "Talaq x3" này. Theo đó, một người đàn ông có 3 lần "talaq" với người vợ, hai lần đầu tiên anh ta có thể ly hôn rồi lại đưa vợ về, tuy nhiên đến lần thứ 3, cặp đôi sẽ không c̣n cơ hội trở lại với nhau. Thông thường, khoảng cách giữa các lần Talaq là 1-3 tháng để người vợ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.
Tuy nhiên, một số nơi lại biến thể phương thức ly hôn này thành một người nói đủ 3 lần talaq, hay viết cho vợ 3 lần liên tiếp "từ ma thuật" này sẽ hất cẳng vợ ngay lập tức mà không cần chờ đợi hay kư kết ǵ, đẩy phụ nữ vào t́nh cảnh vốn đă yếu thế nay c̣n nơm nớp lo sợ một ngày nào đó sẽ bị chồng đuổi cổ khỏi nhà mà không thể kháng cự.
"Những lá thư ly hôn Talaqnama thường đến mà không có bất cứ cảnh cáo hay báo trước nào cả", Mehmood nói. Giờ đây cô đang gặp khó khăn kiếm từng đồng tiền vất vả khi không có sự trợ cấp trách nhiệm nào từ chồng.
Shayara Bano cũng là một nạn nhân khác của kiểu ly hôn ép buộc gia trưởng này. Tuy nhiên, cô không cam tâm thấy cuộc hôn nhân của ḿnh kết thúc một cách vô lư như vậy, thế nên cô quyết định đệ đơn lên Toà Án tối cao với mong muốn chấm dứt Talaq trong xă hội Ấn Độ.
"Tôi biết là hôn nhân của tôi chấm dứt rồi, nhưng tôi phải làm điều ǵ đó để các phụ nữ Hồi Giáo khác không vấp phải chuyện như tôi", Shayara Bano chia sẻ về quyết định của ḿnh.
Ấn Độ vẫn đang là quốc gia tồn tại sự bất b́nh đẳng giới rơ rệt
Giả dụ, trong việc cưới hỏi, phụ nữ không được quyền quyết định hay xen vào. Chỉ đàn ông mới có quyền được gả con gái ḿnh đi đâu. Trong trường hợp người cha không có mặt hoặc đă chết, lại đến lượt những người họ hàng nam giới thay nhau quyết định.
Hoặc trong khi lễ cưới diễn ra, bố mẹ, người thân của cô dâu sẽ phải rửa chân cho chú rể, sau đó đến lượt cô dâu. Nhiều người cho rằng để bố mẹ cô dâu phải rửa chân cho con rể đúng là đang hạ thấp người lớn, chỉ v́ họ là bố mẹ của một cô gái.
Hay như ở Bangladesh, trong lễ cưới truyền thống, mẹ của cô dâu không được phép có mặt để chung vui với con gái ḿnh. Bởi theo quan niệm truyền thống, đó là điềm gở cho cuộc hôn nhân của cô gái.
Và c̣n vô vàn những tục lệ, quan niệm sai lầm đang dần biến phụ nữ ở các nước Hồi Giáo trở thành những công dân hạng hai trong xă hội đang kêu gào sự b́nh đẳng giới tính trên toàn thế giới. Một trong những tục lệ đang bị phản đối nhiều nhất chính là "ba lần Talaq".
Một tổ chức từ thiện đă đứng ra làm điều tra trên 4000 người phụ nữ Hồi Giáo và thu được một kết quả khá đáng quan ngại.
500/4000, tức 1/8 số người được hỏi cho biết ḿnh từng bị ly hôn chỉ thông qua 3 từ khô khan vô t́nh ấy. Và chẳng có ai đứng lên giành lại cho họ quyền được kư tá, được thoả thuận về tài sản hay đơn phương không chấp thuận ly hôn.
Như Shaista Ali, đến từ Bhopal cho biết cô đă đến t́m các tu sĩ để xin trợ giúp sau khi bị chồng ly hôn bằng Talaqnama, nhưng đổi lại hy vọng của cô, các tu sĩ mặc nhiên đứng về phía nhà chồng cô trong quyết định đuổi cô khỏi gia đ́nh.
Cũng trong vài tuần gần đây, chính tổ chức từ thiện nọ đă kêu gọi được tới 50.000 chữ kư từ người trong cộng đồng Hồi Giáo nhằm gia tăng sức ép xin băi bỏ luật ly hôn bằng Talaqnama độc ác vô lư này.
Rất nhiều quốc gia có đông người Hồi Giáo đă từng ban lệnh cấm đối với ly hôn bằng Talaqnama, trong đó có quốc gia láng giềng Bangladesh của Ấn Độ. C̣n ở Pakistan, kiến nghị băi luật vẫn đang trong quá tŕnh xem xét bởi Nghị viện.
Tuy nhiên, những nhà lănh đạo có vai vế trong cộng đồng Hồi Giáo Ấn Độ vẫn không có dấu hiệu muốn cải luật mặc cho các nỗ lực đến từ các tổ chức nhân quyền trên thế giới, bởi họ lo sợ rằng tín ngưỡng sẽ bị lung lang. Một số khác lại cho rằng điều chỉnh luật lần này sẽ tạo tiền đề để các cá nhân đ̣i hỏi thay đổi lại toàn bộ giáo điều bấy lâu nay.
Mặc cho bao nhiêu tranh căi nổ ra, những người phụ nữ Ấn vẫn phải chống chọi lại truyền thống khắc nghiệt ngày qua ngày. Đến bao giờ th́ nó kết thúc? Đớn đau thay, điều đó lại phụ thuộc vào đàn ông.
Vietbf @ sưu tầm