Log in

View Full Version : Máy bay chiến đấu Nga gặp nạn liên tục v́ đâu?


Romano
06-24-2016, 10:54
VBF-Thời gian qua Tg liên tiếp phải chứng kiến nhiều vụ máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga gặp nạn làm chết rất nhiều phi công. Các chuyên gia đă t́m hiểu và chỉ ra nhiều nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thế này.Sau hàng loạt vụ tai nạn liên tiếp, các chuyên gia quốc pḥng thế giới cho rằng nguyên nhân Su-30 thường xuyên gặp sự cố không phải do kỹ thuật.
BBC đưa tin, tính đến giữa 2015 Ấn Độ đă có số chiến đấu cơ rơi nhiều kỷ lục so với các nước khác trên thế giới. Chỉ trong năm 2011-2012, có tới 30 vụ phi cơ bị rớt.

Trong những năm trước, Bộ Quốc pḥng Ấn Độ cho biết quá nửa số phi cơ MiG mua từ Nga về (872 chiếc) bị phá hủy trong tai nạn, làm chết hơn 200 phi công và những người khác.Từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2015, có 6 chiếc Su-30 mà NATO gọi là hạng Flanker bị đâm xuống đất, đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau cho Bộ Quốc pḥng và Quốc hội Ấn Độ.

Sau 6 vụ tai nạn liên tiếp này, các trang tin chuyên về quốc pḥng trên thế giới đă đưa ra nhận định rằng nguyên nhân khiến phi cơ Ấn Độ “rơi như quan tài bay” không phải do vấn đề kỹ thuật, mà do yếu tố con người.

Tập luyện căng thẳng

Chuyên gia Benjamin Lambeth thuộc Quỹ Hoà b́nh Quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace) cho rằng chính v́ tính căng thẳng cao của chương tŕnh tập luyện "giả định có chiến tranh ở hai mặt trận" khiến các phi công Ấn Độ lao lực nên dễ gặp sự cố.

Các chuyến bay tập 1800 km, với phi công có khi phải bay 10 giờ liên tục, phản ánh triết lư của chỉ huy Ấn Độ rằng "để mất phi công khi huấn luyện c̣n hơn là mất trong chiến tranh". Điều này khiến không chỉ chính các tổ lái mà các đơn vị phục vụ mặt đất, các nhóm huấn luyện cũng mệt mỏi.
Môi trường bay khắc nghiệt

Nắng nóng và chim chóc bay lượn ở các khu vực gần sân bay là lư do tiếp theo gây tai nạn. Để cải thiện t́nh h́nh, Ấn Độ đă phải đặt hàng camera và dụng cụ đuổi chim gần các phi trường dân sự và quân sự.

Thiếu phi công huấn luyện

Cứ hai năm Ấn Độ mất 18 phi cơ (tính đến tháng 3/2013) một phần v́ thiếu phi công huấn luyện. Những người chỉ tập qua loa đă được cho lên chương tŕnh đào tạo huấn luyện viên trung cấp (IJTs) rồi cao cấp (AJTs).

Thiếu phi công khiến những người mới ra ḷ đă lái luôn các chiến đấu cơ như MiG-21, khiến "phi công trẻ chết rất nhiều".

Bảo tŕ máy móc kém

Tâm lư ‘chalta hai’ (chín bỏ làm mười) ở Ấn Độ là lư do khiến tiêu chuẩn bảo tŕ không cao. Bộ phận mặt đất c̣n bị xử v́ gây án.
Quân số giảm sút

Với 34 phi độ và 600 máy bay, không quân Ấn Độ tính đến giữa 2015 đă giảm đi nhiều, từ 42 phi đội trước đó. Số phi cơ giảm đi lại phải bay trên một bầu trời rất rộng và v́ thế, máy bay càng có thời gian bảo tŕ trong hangar.

Từ những nguyên nhân được phân tích bên trên, các chuyên gia quân sự cho rằng chỉ một chương tŕnh cải cách toàn diện cùng tăng ngân sách cho không quân mới cải thiện được t́nh trạng tai nạn của phi cơ Ấn Độ.

Nguyên nhân những vụ tai nạn Su-30 trong quá khứ:

Vụ 30/04/ 2009: Ṭa án Ấn Độ xác nhận chiếc Su-30MKI đâm xuống vùng Pokhran, Rajasthan v́ lái trưởng tắt nhầm hệ thống bay tự động.

Vụ 30/11/2009: vật thể lạ lọt vào động cơ làm máy bay lao xuống Jaisalmer, Rajasthan sau báo động cứu hỏa.

Vụ 13/12/2011: máy bay lao xuống cách Pune 20 km v́ hệ thống điều khiển điện tử có lỗi.

Vụ 19/02/2013: cánh phải máy bay bốc cháy trên bầu trời Pokhran.

Vụ 14/10/ 2013: hỏng hệ thống điều khiển điện tử.

Vụ 19/05/2015: phi công phải nhảy dù khi chiếc Su-30MKI vay từ Tezpur ở Assam gặp vấn đề kỹ thuật không xác định.

giagan
06-24-2016, 12:00
Rơi nhiều v́ đồ nga dơm + phi công tŕnh độ maze in diệt lam . thằng có bằng tiến sĩ làm đến chũ tịch mà giơi đến như thế th́ loại phi công nghe tiếng anh hiễu được mới lạ