PDA

View Full Version : Tướng VC phân tích nguyên nhân Su-30 và CASA 212 gặp nạn, bao nhiêu % là sự thật?


pizza
06-24-2016, 23:29
Cả thế giới theo dơi sự kiếm t́m máy bay Su-30 MK2 và CASA 212. Bao nhiêu con tim sững sờ khi được tin các anh đă hi sinh. Sự mất mát này là quá lớn.

Liên quan đến việc t́m kiếm máy bay Su-30 MK2 và CASA 212, chiều nay 24.6, Thượng tướng Vơ Văn Tuấn – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đă trả lời báo chí và phân tích nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay vừa qua.

Thưa Thượng tướng, xin ông cho biết khái quát những hoạt động mà Bộ Quốc pḥng đă triển khai trong thời gian qua nhằm t́m kiếm và khắc phục hậu quả hai vụ tai nạn máy bay Su30-MK2 và CASA 212, cũng như những kế hoạch triển khai trong thời gian tới?

Về kết quả t́m kiếm 2 hai máy gặp nạn, theo thông báo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc pḥng rất cụ thể và chi tiết. Công tác t́m kiếm cứu nạn phải thực hiện qua 3 cần làm nhất, đó là khi có tại nạn hàng không, chúng ta phải xác định xem máy bay có rơi không. Thứ hai là xác định danh sách phi hành đoàn, và thứ ba là khẩn trương triển khai các biện pháp để trục vớt liên quan đến máy bay.

Ở đây, chúng ta đă khẳng định, máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585 của Không quân Việt Nam bị rơi ở Đông Bắc đảo Ḥn Mắt thuộc vùng biển của Việt Nam khoảng 40km.

Và máy bay CASA 212 của Lữ đoàn không quân 918 thuộc Quân chủng Pḥng không không quân số hiệu 9893 rơi tại vùng biển khoảng 30km về phía Nam – Đông Nam của Đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ khoảng 5km.

Với máy bay Su-30 MK2, chúng ta đă cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường. Phi công Trần Quang Khải hi sinh, đă vớt được thi thể. 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay CASA 212 đă hi sinh.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=902142&stc=1&d=1466810879

Thượng tướng Vơ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam trả lời báo chí về nguyên nhân hai máy bay gặp nạn (ảnh: Văn Duẩn/NLD)

Việc triển khai trục vớt, trong giai đoạn từ ngày 14 – 24/6, chúng ta đă thực hiện được một số nội dung cơ bản, đó là cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải.

Hiện nay, nhiều thi thể của phi hành đoàn CASA 212 đă vớt được, cùng với những bộ phận, vật thể quan trọng liên quan đến hai máy bay CASA 212 và Su-30.

Công việc tiếp theo mà chúng ta phải làm đó là công tác chính sách cho các đồng chí đă hi sinh, cũng như gia đ́nh các đồng chí.

Việc này đă có các quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc pḥng đối với các quân nhân hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đă triển khai rất cụ thể và một ví dụ rất rơ là việc thực hiện công tác chính sách cho đồng chí Trần Quang Khải.

Việc thứ 3, chúng ta phải tiếp tục t́m kiếm những vật thể có liên quan đến hai máy bay, trong đó có những bộ phận rất quan trọng là hộp đen, để từ đó tiến hành phân tích các nguyên nhân xảy ra tai nạn, từ đó pḥng ngừa tai nạn trong tương lai.

Về nguyên nhân tai nạn máy bay Su-30, qua thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường cung cấp, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái, do đó phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Ngoài ra, chúng ta c̣n phải đánh giá tiếp thông qua phương tiện khách quan khác trong thời gian tiếp theo.

Về nguyên nhân của tai nạn máy bay CASA 212, chúng ta đều biết đây là máy bay đang thực hiện nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn phi công của máy bay Su-30. Hộp đen chúng ta đang tiếp tục t́m kiếm và căn cứ vào đó, cùng với các yếu tố khác chúng ta sẽ xác định cụ thể. Nhưng chúng ta đă biết, khi máy bay làm nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn, th́ điều kiện thời tiết thực tế lúc đó biến động bất thường, không ổn định.

Thứ hai là khi làm nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn, thường máy bay bay ở độ cao thấp. Đây là những yếu tố có thể là những nguyên nhân kết hợp dẫn tới tai nạn này.

Từ ngày 14/6 đến nay, chúng ta đă triển khai đồng loạt nhiều lực lượng, phương tiện trên cả hai khu vực rộng lớn và đă đạt được kết quả ban đầu, như đồng chí vừa thông tin chi tiết. Xin ông cho biết về nguyên nhân đạt được những kết quả như vậy?

Nguyên nhân mà chúng ta t́m kiếm có hiệu quả đối với 2 máy bay trong vụ tai nạn từ ngày 14, 16/6 đến ngày hôm nay, chỉ trong ṿng 10 ngày, chúng ta đă đạt được những kết quả của việc t́m kiếm như trên là tổng hợp của nhiều nguyên nhân.

Tôi có thể lấy một ví dụ liên quan đến tai nạn hàng không cho thấy, có nhiều năm vẫn chưa t́m được, cụ thể nhất là MH370. Và vụ gần nhất là máy bay của Ai Cập, hiện nay chúng ta vẫn chưa t́m được chứng cớ, thi thể nạn nhân, từ đó chưa xác định được nguyên nhân.

Với chúng ta, trong một vùng biển rất rộng lớn, hai vụ tai nạn, nhưng công tác t́m kiếm đă thu được những kết quả nêu trên, theo chúng tôi có những nguyên nhân sau:

Trước hết, các đồng chí lănh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết sức quan tâm, quan tâm sâu sắc và chỉ đạo ngay lập tức. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc pḥng, trực tiếp là đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng; Tổng tham mưu trưởng, các đồng chí thường vụ quân ủy Trung ương… đă lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo triển khai những biện pháp đồng bộ, phương tiện, lực lượng để kịp thời làm nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn.

Nguyên nhân thứ 2, các lực lượng của chúng ta, khi huy động đă được tổ chức một cách khoa học, đồng bộ, triển khai có kế hoạch dưới sự chỉ đạo, thống nhất của Bộ Tổng tham mưu, trực tiếp là đồng chí Tổng tham mưu trưởng và các lực lượng liên quan của quân đội như: Quân chủng Hải Quân, Pḥng không không quân, Cảnh sát biển, Biên pḥng, Quân khu 3, Quân khu 4, các lực lượng liên quan như Công binh, vv đă được huy động tổng lực và theo kế hoạch cụ thể để triển khai nội dung này.

Ngoài ra, lực lượng liên quan như Ủy ban Quốc gia t́m kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông Vận tải với các đơn vị trực thuộc như: Cục Hàng không dân dụng, Cục Hàng hải, Trung tâm phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng không và các lực lượng khác cũng đă phối hợp chặt chẽ. Cho nên, chúng ta có hiệu quả trong t́m kiếm cứu nạn.

Thứ ba, là hệ thống tổ chức của chúng ta đảm bảo thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật, trang bị đặc biệt là chúng ta có sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Nhân dân các tỉnh như: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Pḥng…

Đồng thời, hủy động tổng lực lực lượng ngư dân của chúng ta. Ngư dân của chúng ta rất tốt, nhiệt t́nh trong công việc, đặc biệt được sự thông báo, thống nhất của các cấp nên đă có sự phối hợp với nhau thông tin liên lạc kịp thời, đóng góp hết sức quan trọng trong việc t́m kiếm, góp phần trực tiếp t́m được vị trí mà chúng ta cần xác định như t́m thi thể của các đồng chí hy sinh và các vị trí máy bay rơi và đặc biệt là cứu được đồng chí Cường trong 20 giờ lênh đênh trên biển.

Nguyên nhân thứ 4, mặc dù trong điều kiện đất nước c̣n khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước, Quân đội rất quan tâm, trang bị những trang thiết bị hiện đại cho công tác t́m kiếm cứu nạn như: hệ thống thiết bị sona, hệ thống t́m hộp đen của máy bay, robot lặn, các thiết bị ḍ t́m dưới nước, trang bị cho người nhái, kết hợp với các phương tiện truyền thống của chúng ta như sử dụng có hiệu quả tàu dă cào đă làm cho kết quả công việc rất nhanh trong điều kiện rất khó khăn về thời tiết khắc nghiệt, ban đêm, sóng to, gió lớn, những điều kiện mà chúng ta tưởng chừng như là phải kéo dài nhiều.

Nguyên nhân thứ 5 là sự hợp tác quốc tế trong nội dung liên quan đến việc t́m kiếm cứu nạn. Ở đây, ngay sau khi chúng ta có thông tin này, phía Trung Quốc đă lập tức chủ động đề nghị chúng ta cung cấp thông tin và cùng đề xuất biện pháp, giải pháp. V́ máy bay của chúng ta rơi gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ, việc phải mở rộng việc t́m kiếm sang phía Đông mà thực tế là đông đường phân định mà Trung Quốc đă tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện của chúng ta như tàu bay, các tàu sang khu vực bên đó để t́m.

Trung Quốc cũng đă cử nhiều tàu, máy bay cùng các phương tiện giúp chúng ta t́m kiếm khu vực phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Ngay sau khi có tin, Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đă gửi thư, thông tin và thông báo Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ, phối hợp để giúp Việt Nam t́m kiếm cứu nạn.

Một số tập đoàn có liên quan như Airbus – tập đoàn cung cấp máy bay CASA 212, tập đoàn của Hoa Kỳ cung cấp thiết bị t́m kiếm hộp đen cho hàng không dân dụng Việt Nam cũng đă lập tức của chuyên gia cùng chúng ta trao đổi thông tin cho đồng bộ để đảm bảo, phối hợp t́m kiếm, phân tích các kết quả theo thông tin của hộp đen nếu t́m được cho hiệu quả cũng như t́m kiếm nguyên nhân vụ tai nạn.

Tôi cũng nói thêm là việc xác định được vị trí của máy bay CASA 212 một cách kịp thời là do có hoạt động thông báo của tàu mang quốc tịch New Zealand, khi đi qua vùng biển phát hiện ra những vật thể đă có trách nhiệm dừng lại, thông báo và chờ chúng ta ra trực vớt xác định là của CASA 212, cho nên đă tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta xác định.

Ở đây, chúng ta cũng phải nêu lên rằng, trách nhiệm của Việt Nam chúng ta là tạo ra được sự đồng thuận trong nhiệm vụ này với các cộng đồng quốc tế.

Lư do của nó là do công việc nhân đạo, đúng luật pháp quốc tế và giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có mối quan hệ láng giềng và vị trí rơi mà tôi đă đề cập ở trên là sát đường phân định.

Ở đây, tôi cũng muốn nêu một việc đó là t́nh cảm, khi máy bay MH370 bị tai nạn, chúng ta nghi nó nằm trong không phận của chúng ta quản lư, chúng ta đă cử lực lượng, phương tiện rất đông ra t́m kiếm và trên đó đa số là người Trung quốc. Đồng chí Lê Kim Toàn, Lữ đoàn trưởng lữ đoàn 918, người bị tai nạn lần này, người thực hiện nhiều chuyến bay t́m kiếm khi nghe thông báo Trung Quốc rất cảm động và hết sức nhiệt t́nh mong muốn hợp tác t́m kiếm. Việc làm này, thể hiện trách nhiệm của bạn có đi có lại.

5 nguyên nhân trên làm cho chúng ta trong một thời gian rất ngắn với một vùng biển rộng lớn như thế, các điều kiện hết sức khó khăn, thời tiết khác nhau, kinh nghiệm, phương tiện, thông tin như thế nhưng chúng ta đă thực hiện rất nhiều công việc t́m kiếm này.

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, với khả năng, năng lực và cách chỉ đạo như thế này của Quân ủy Trung ương Bộ Quốc pḥng, Chúng ta hy vọng sẽ kết thúc hoàn thành việc t́m kiếm, cứu nạn và giải quyết hậu quả của 2 máy bay này trong thời gian tới.

Thông qua việc mà chúng ta thực hiện được, chúng tôi cũng tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quan tâm của các đồng chí lănh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc pḥng chúng ta sẽ nhanh chóng t́m ra nguyên nhân để pḥng ngừa trong giai đoạn tới và tiếp tục củng cố tiềm lực quốc pḥng, nâng cao sức chiến đấu của QĐND Việt Nam nói chung và không quân nói riêng để phục vụ, bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi cũng rất cảm ơn các cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua, đă phối hợp rất chặt chẽ, tạo ra sự đồng thuận cũng như điều kiện thuận lợi cho việc đưa tin tuyên truyền và tạo dư luận xă hội rất đồng thuận để các lực lượng có liên quan thực hiện có hiệu quả t́m kiếm cứu nạn

Vietbf @ sưu tầm.

hmta1982
06-24-2016, 23:43
Cả thế giới theo dơi sự kiếm t́m máy bay Su-30 MK2 và CASA 212...
Chết có mấy con khỉ con mà cả thế giới theo dơi cái đếch ǵ? :nana:
T́m kiếm chứ kiếm t́m cái quái ǵ ... pó tay với mấy tụi văn nô của tụi việt+ :o :o :o

tctd
06-24-2016, 23:46
bây giờ việt cộng chỉ kêu tụi chệt chó là t́m ra thôi .. chệt cộng làm, th́ tụi nó moi ra đúng phóc ..

phokhuya
06-24-2016, 23:47
Nguyên nhân nằm trong hộp đen tại sao không công bố mà lại nói chuyện nghiên cứu?

tctd
06-24-2016, 23:58
Nguyên nhân nằm trong hộp đen tại sao không công bố mà lại nói chuyện nghiên cứu?

lũ chó này mà dám tuyên bố cái hộp đen à!! mấy bửa truớc là tuyên bố kiếm đuợc hộp đen .. hôm qua lại nghe tin chưa kiếm đuợc .. contradiction .. thử xem nó có dám không .. ông nội của nó đập cho bể gáo

laingo10
06-25-2016, 00:18
lũ chó này mà dám tuyên bố cái hộp đen à!! mấy bửa truớc là tuyên bố kiếm đuợc hộp đen .. hôm qua lại nghe tin chưa kiếm đuợc .. contradiction .. thử xem nó có dám không .. ông nội của nó đập cho bể gáo



:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy:

laughster
06-25-2016, 01:49
Nguyên nhân nằm trong hộp đen tại sao không công bố mà lại nói chuyện nghiên cứu?

xin lổi, tụi em phải nghiên cứu v́ bị .... ngu kiến hahahaha LMAO :hafppy: :hafppy: :hafppy:

NongDan
06-25-2016, 02:12
Nực cười mấy "Ông tướng" VN không mời Nga tham gia cứu hộ lại đi cầu cứu mấy thằng Tàu khựa !?

omega
06-25-2016, 02:26
SU rớt th́ CASA 212 đi t́m c̣n CASA212 rớt đếch có thằng nào dám leo lên máy bay đi t́m, hộp đen t́m được rồi lại chưa t́m được v́ mở ra th́ nghe phi công hét lên là bị bắn nên t́m chưa ra hộp đen chờ làm giả cái khác th́ mới t́m được.

thangbomvietnam
06-25-2016, 06:15
Sắp đến Đại Hội Đảng nên tụi nó giết nhau...Có máy bay nào mất tích chỗ này la bàn chỉ chổ khác...mà có 1 thằng phi công chết...mà đến 9 thằng ngồi trên máy bay toàn là tướng với tá đi...Danh sách này được chi định nên 9 thằng này phải ngậm miệng mà leo lên máy bay để bị Việt cộng đặt bom trong máy bay cho 9 thằng này chết trước ĐH Đảng...Tụi CS thanh trừng nhau kiểu này ai cũng biết nhưng chỉ có dân Việt nam 41 năm rồi mà ko biết...ko nh́n ra đường lối của Đảng và Bác Hồ kính yêu làm ra...