vuitoichat
06-25-2016, 13:16
Vietbf.com - Một cậu chuyện rất nóng hổi ở Việt Nam đă có bà Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu đă rời bỏ một chức vụ bẻo bở, như vậy có phải bà từ bỏ quyền lợi cá nhân để bảo vệ chân lư, lợi ích chung và hơn tất cả, tự bảo vệ được quyền làm người tốt, cách nhảy xuống từ lưng cọp.
Câu chuyện c̣n nóng hổi của bà Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu khích lệ mọi người "tôi ơi đừng tuyệt vọng". Mới làm Giám đốc Sở chưa tṛn năm, phát hiện bốn dự án "có vấn đề", chưa kịp xử lư, đột nhiên bà Lê Thị Công nhận được quyết định về làm Phó Ban tổ chức tỉnh ủy.
Chúng ta chưa biết rơ nội t́nh, cũng không biết trong vụ điều động này có chuyện mưu mẹo đối phó tiêu cực hay không, nhưng từ vị trí và trải nghiệm của ḿnh, bà Giám đốc đă có một hành động dũng cảm. Bà quyết định khước từ chức vụ mới, xin nghỉ việc, và đồng thời kiến nghị thanh tra bốn dự án bà cho là sai phạm lớn.
Thực chất đó là một tuyên bố từ chức v́ bất lực do khách quan, không thể hoàn thành nhiệm vụ kèm theo một kiến nghị tố cáo yêu cầu thanh tra tham nhũng và sai phạm. Hành động này làm chúng ta nhớ lại Chu Văn An. Vị đại sư biểu họ Chu đă dâng sớ đ̣i chém đầu 7 gian thần và sau khi kiến nghị của ḿnh bị triều đ́nh khước từ, ông đă treo ấn từ quan về làng dạy học.
Với nhân cách sáng ngời, với ḷng dũng cảm không biết sợ, Chu Văn An đă để lại hậu thế một tấm gương văn hóa từ chức. Nghĩa là, nếu v́ chủ quan hay khách quan, khi thấy ḿnh không thể làm tṛn phận sự được giao phó th́ từ chức cho người khác có thể có khả năng hơn ḿnh. Từ chức c̣n là biểu thị một thái độ, một quan điểm phản biện quyết liệt, mong vấn đề được giải quyết tích cực hơn. Tất nhiên, khi đă từ chức th́ cái ghế, cái vị trí lương cao bổng hậu chẳng có "gờ ram" nào trong tính toán của người có tâm huyết v́ dân v́ nước.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=902474&stc=1&d=1466860555
Bà Lê Thị Công- nguyên Giám đốc Sở TNMT Bà Rịa- Vũng Tàu.
Có những điều phi lư, phi đạo lư tưởng như không thể xẩy ra, không thể chấp nhận nổi, vậy mà cứ được coi như lẽ tất nhiên, "chuyện thường ngày ở huyện". Ví như, "là người tốt thật khó sống", như "làm quan khác ǵ cưỡi cọp, muốn xuống cũng không xong", đại loại là những nghịch lư cơ hội chủ nghĩa, vốn là sản phẩm của văn hóa đạo đức suy đồi, nay bỗng được không ít người thản nhiên công nhận, được "tôn vinh" như triết lư sống hợp thời.
Có thật là người tốt khó sống? Có thật làm quan khó xuống, buộc phải "hy sinh", phục vụ suốt đời?Có thể "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, quan chức đang sống theo cái nhân sinh quan khôn lỏi, cơ hội "mọi người v́ ḿnh" c̣n ḿnh cũng "v́ ḿnh" nốt! Chính v́ thế mà ta thấy đạo đức và quan trí của một bộ phận cán bộ xuống dốc, tất nhiên kéo theo nhiều thứ của xă hội xuống cấp theo.
Nhiều ông bao biện: "Tôi chỉ là một cái mắt xích trong sợi xích. Được tín nhiệm, đề cử, đề bạt, tôi cũng biết ḿnh phải làm sao cho xứng đáng niềm tin gửi vào ḿnh. Nhưng sợi xích nó cuộn ḿnh đi, có cựa quậy cũng chẳng làm được ǵ!". Có ông huỵch toẹt: "Chầy vẩy, tróc da, vét hết vốn liếng mới xí được cái chỗ ngồi với tay hái quả, chẳng nhẽ uống nước lă cầm hơi à?".
Thực ra, cũng chẳng cần đến thông kim bác cổ hay viện dẫn đạo đức xưa nay mới phản biện, bẻ gẫy mấy thứ triết lư sống, triết lư làm quan cơ hội, trục lợi của mấy ông muốn "lợi dụng chức vụ đến mức tối đa" này. Ai cũng chỉ là một mắt xích trong sợi xích. Mắt xích nào cũng nằm im th́ muôn đời sợi xích cũng chẳng thể thay đổi mảy may. Và hậu quả của thói nước chảy bèo trôi, thản nhiên và khiêm tốn (đa số là giả vờ) làm một mắt xích lại đổ lên đầu chính những người luôn sống trong nghịch lư kể trên, thực ra đa số là phi đạo lư
.Phải hành động như thế nào để "nhảy xuống từ lưng cọp" mà không bị vồ, đúng hơn, lối thoát nào cho người tốt được dễ dàng sống tốt, cho người muốn đưa lại lợi ích cho dân chứ không phải bản thân mà không phải ân hận v́ chịu thiệt.
Chúng ta không so sánh bà Giám đốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu với trường hợp Chu Văn An. Hành động xin nghỉ việc của bà kèm kiến nghị sẽ được công luận đánh giá. Nhưng bất luận thế nào, đây là một trường hợp người lănh đạo đă t́m ra được một lối thoát khi biết từ bỏ quyền lợi cá nhân để bảo vệ chân lư, lợi ích chung và hơn tất cả, tự bảo vệ được quyền làm người tốt, cách nhảy xuống từ lưng cọp. Một lối thoát không xoàng và có tính khai phá!
Bức tường nào cũng có thể đục ra một cái cửa, một lối thoát, ngay khi t́nh thế tưởng như tuyệt vọng.
Câu chuyện c̣n nóng hổi của bà Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu khích lệ mọi người "tôi ơi đừng tuyệt vọng". Mới làm Giám đốc Sở chưa tṛn năm, phát hiện bốn dự án "có vấn đề", chưa kịp xử lư, đột nhiên bà Lê Thị Công nhận được quyết định về làm Phó Ban tổ chức tỉnh ủy.
Chúng ta chưa biết rơ nội t́nh, cũng không biết trong vụ điều động này có chuyện mưu mẹo đối phó tiêu cực hay không, nhưng từ vị trí và trải nghiệm của ḿnh, bà Giám đốc đă có một hành động dũng cảm. Bà quyết định khước từ chức vụ mới, xin nghỉ việc, và đồng thời kiến nghị thanh tra bốn dự án bà cho là sai phạm lớn.
Thực chất đó là một tuyên bố từ chức v́ bất lực do khách quan, không thể hoàn thành nhiệm vụ kèm theo một kiến nghị tố cáo yêu cầu thanh tra tham nhũng và sai phạm. Hành động này làm chúng ta nhớ lại Chu Văn An. Vị đại sư biểu họ Chu đă dâng sớ đ̣i chém đầu 7 gian thần và sau khi kiến nghị của ḿnh bị triều đ́nh khước từ, ông đă treo ấn từ quan về làng dạy học.
Với nhân cách sáng ngời, với ḷng dũng cảm không biết sợ, Chu Văn An đă để lại hậu thế một tấm gương văn hóa từ chức. Nghĩa là, nếu v́ chủ quan hay khách quan, khi thấy ḿnh không thể làm tṛn phận sự được giao phó th́ từ chức cho người khác có thể có khả năng hơn ḿnh. Từ chức c̣n là biểu thị một thái độ, một quan điểm phản biện quyết liệt, mong vấn đề được giải quyết tích cực hơn. Tất nhiên, khi đă từ chức th́ cái ghế, cái vị trí lương cao bổng hậu chẳng có "gờ ram" nào trong tính toán của người có tâm huyết v́ dân v́ nước.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=902474&stc=1&d=1466860555
Bà Lê Thị Công- nguyên Giám đốc Sở TNMT Bà Rịa- Vũng Tàu.
Có những điều phi lư, phi đạo lư tưởng như không thể xẩy ra, không thể chấp nhận nổi, vậy mà cứ được coi như lẽ tất nhiên, "chuyện thường ngày ở huyện". Ví như, "là người tốt thật khó sống", như "làm quan khác ǵ cưỡi cọp, muốn xuống cũng không xong", đại loại là những nghịch lư cơ hội chủ nghĩa, vốn là sản phẩm của văn hóa đạo đức suy đồi, nay bỗng được không ít người thản nhiên công nhận, được "tôn vinh" như triết lư sống hợp thời.
Có thật là người tốt khó sống? Có thật làm quan khó xuống, buộc phải "hy sinh", phục vụ suốt đời?Có thể "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, quan chức đang sống theo cái nhân sinh quan khôn lỏi, cơ hội "mọi người v́ ḿnh" c̣n ḿnh cũng "v́ ḿnh" nốt! Chính v́ thế mà ta thấy đạo đức và quan trí của một bộ phận cán bộ xuống dốc, tất nhiên kéo theo nhiều thứ của xă hội xuống cấp theo.
Nhiều ông bao biện: "Tôi chỉ là một cái mắt xích trong sợi xích. Được tín nhiệm, đề cử, đề bạt, tôi cũng biết ḿnh phải làm sao cho xứng đáng niềm tin gửi vào ḿnh. Nhưng sợi xích nó cuộn ḿnh đi, có cựa quậy cũng chẳng làm được ǵ!". Có ông huỵch toẹt: "Chầy vẩy, tróc da, vét hết vốn liếng mới xí được cái chỗ ngồi với tay hái quả, chẳng nhẽ uống nước lă cầm hơi à?".
Thực ra, cũng chẳng cần đến thông kim bác cổ hay viện dẫn đạo đức xưa nay mới phản biện, bẻ gẫy mấy thứ triết lư sống, triết lư làm quan cơ hội, trục lợi của mấy ông muốn "lợi dụng chức vụ đến mức tối đa" này. Ai cũng chỉ là một mắt xích trong sợi xích. Mắt xích nào cũng nằm im th́ muôn đời sợi xích cũng chẳng thể thay đổi mảy may. Và hậu quả của thói nước chảy bèo trôi, thản nhiên và khiêm tốn (đa số là giả vờ) làm một mắt xích lại đổ lên đầu chính những người luôn sống trong nghịch lư kể trên, thực ra đa số là phi đạo lư
.Phải hành động như thế nào để "nhảy xuống từ lưng cọp" mà không bị vồ, đúng hơn, lối thoát nào cho người tốt được dễ dàng sống tốt, cho người muốn đưa lại lợi ích cho dân chứ không phải bản thân mà không phải ân hận v́ chịu thiệt.
Chúng ta không so sánh bà Giám đốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu với trường hợp Chu Văn An. Hành động xin nghỉ việc của bà kèm kiến nghị sẽ được công luận đánh giá. Nhưng bất luận thế nào, đây là một trường hợp người lănh đạo đă t́m ra được một lối thoát khi biết từ bỏ quyền lợi cá nhân để bảo vệ chân lư, lợi ích chung và hơn tất cả, tự bảo vệ được quyền làm người tốt, cách nhảy xuống từ lưng cọp. Một lối thoát không xoàng và có tính khai phá!
Bức tường nào cũng có thể đục ra một cái cửa, một lối thoát, ngay khi t́nh thế tưởng như tuyệt vọng.