PDA

View Full Version : Bằng chứng khẳng định người dân Việt đang bị triệt đường sống


nguoiduatinabc
06-27-2016, 10:33
Truyền thông gần đây liên tiếp đưa tin những thảm hoạ xảy ra tại Việt nam.Người dân th́ lâm vào cảnh đường cùng,khốn khổ.Nguyên nhân gây ra thảm hoạ th́ không được minh bạch, rơ ràng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=903221&stc=1&d=1467023329

Cá chết lềnh bềnh mặt biển, la liệt tắp bờ hàng triệu. Truyền thông xă hội – báo lề dân – chuyển tin liên tục, nhanh chóng, chính xác, hết đường chối căi.

Nhưng quyền uy của đảng vẫn là tuyệt đối! Đảng coi rẻ chuyện cá chết, phận dân! Sống chết mặc bay! Cù cưa việc điều tra t́m hiểu nguyên nhân, tảng lờ việc thông tri cho dân nguyên nhân cá chết! Cá chết, không phải chỉ ven biển 4 tỉnh Miền Trung Hà Tĩnh, Quảng B́nh, Quảng Trị, Thừa Thiên, mà c̣n lan tràn khắp nơi từ Thanh Hóa, Nghệ An tới Hà Nội, Hải Pḥng, Quảng Ninh, vào tận Quảng Ngăi, Phú Yên, Nha Trang, Vũng Tàu, và cả Sài G̣n (Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè)!

Đến nước này th́ rơ ràng người dân Việt Nam trong nước bị triệt đường sống! Uất hận lắm! Nhưng người dân Việt hiền ḥa chỉ gọi nhau xuống đường đ̣i “minh bạch” chuyện cá chết! Vậy mà rồi người dân được đáp trả thô bạo bằng luật giang hồ bởi bạo lực công an khoác áo côn đồ hay ngược côn đồ trong sắc phục công an! Người dân lương thiện dám đấu tranh cho công bằng xă hội đều bị gán cho cái tội chống phá, bị đánh đập, giày đạp, bắt bớ, bỏ tù hoặc bị tống vào những trại dành cho thành phần nghiện ngập hút xách, vô gia cư, du thủ du thực, thậm chí những trại gọi là phục hồi nhân phẩm mà thực tế là trại hủy diệt nhân phẩm!

Tấm ḷng của ĐTGM Ngô Quang Kiệt.

Trước t́nh h́nh cá chết và thân phận lay lất của người dân Miền Trung, ư thức trách nhiệm của một số Chủ Chăn “chạnh ḷng thương” con chiên không cho phép các ngài dửng dưng trước nỗi đau của dân nạn nhân của thảm nạn cá chết!

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt là một Mục Tử đáng kính trong số các Mục tử hết ḷng v́ Con Chiên như vậy dù ngài không c̣n trực tiếp chăn dắt đàn chiên nào và đang ẩn ḿnh chốn Viện tu Châu Sơn Phát Diệm. Ngài “hướng ḷng ḿnh tới những anh chị em nạn nhân của thảm họa môi trường và quyết định sẽ không tổ chức lễ nghi nào nhân ngày Tạ ơn 25 hồng ân linh mục của ngài cũng như quyết định dùng mọi quà tặng kể cả vật phẩm vào việc giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa môi trường Vũng Áng tại các tỉnh Miền Trung.”

Nhưng rồi ngài thấy ḷng không yên nếu không đến an ủi những kẻ khốn cùng. Theo tin mới nhất từ GNsP ngày 17/6/2016, vào ngày 16/06/2016 Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đă đă bất ngờ thực hiện chuyến viếng thăm bà con giáo dân thuộc giáo xứ Đông Yên, giáo phận Vinh – nơi là tâm điểm của thảm họa môi trường cá chết. Ngài mang theo những món tiền và quà đóng góp mà mọi người gửi tặng ngài nhân dịp lễ Tạ Ơn 25 năm linh mục của ngài. Nhiều người dân ở Đông Yên đă ̣a lên khóc v́ được trông thấy Đức Tổng tới tận nơi để viếng thăm, ủy lạo và khích lệ họ đang trong cảnh khốn cùng của thảm họa.

Trả lời cuộc phỏng vấn của nhà báo Huyền Trang, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đưa ra nhiều nhận xét tinh tế. Chúng tôi chỉ ghi nhận mấy điểm. Chẳng hạn, ngài nhận xét “người dân ở Đông Yên quá đau khổ, quá cô đơn. Họ thấy họ tủi v́ từ lâu họ thấy họ bị bỏ rơi”. “Cảnh chết chóc” hiện rơ từ bên trong xóm làng ra tới băi biển nơi mà “thuyền bè chất đống, nhiều chiếc đắp những tấm vải cũ rách nằm đơ như người tê liệt, không c̣n một sinh vật nào, một con dă tràng cũng không thấy…” Theo Đức Tổng Giuse, “cá chết, người chết chỉ là cái ngọn của thảm họa. Cái gốc là cái chết của tâm hồn!”

Cách hành xứ của ĐTGM Bùi Văn Đọc.

Trong khi đó, một vị Chủ Chăn khác, một Chủ Chăn lớn đang tại quyền, tại chức, là Thủ lănh của toàn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam – Chủ tịch HĐGMVN, lại cai quản một Tổng Giáo phận vào hàng nhất nh́ của cả nước, vị này lại tung ra một Thông báo khá khác thường. Thông báo được gửi đến toàn thể dân Chúa tại Việt Nam giữa lúc cá chết tràn ngập ven biển Miền Trung khiến ḷng dân vô cùng xao xuyến! Thông báo ấy mang giọng điệu và dáng dấp của một mệnh lệnh công quyền hơn là tấm ḷng của Chủ Chăn: “Khi diễn tả những bức xúc và lo lắng của ḿnh, tránh những hành động quá khích dẫn tới xung đột ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm luật.” Phải chăng vị Chủ Chăn đang đóng vai tṛ của một cán bộ 4T (thông tin tuyên truyền) cao cấp trong Đảng và Nhà nước CSVN? Một quan chức cốt cán phụ trách Kinh tế xhcn? Một cán bộ kiểm tra An toàn Giao thông? Một quan Tư pháp, pháp chế xhcn? Hoặc cao hơn, vị Chủ Chăn đang “làm thay phần vụ của Ban Tuyên Giáo Đảng” như Nguyễn Hữu Vinh nhận xét trong bài viết của ḿnh?

Đă có nhiều bài báo, đặc biệt là hai bài báo của hai tác giả trong nước phân tích hết sức chi li cái Thông báo của ĐTGM Bùi Văn Đọc. Có đọc bản Thông báo ấy đồng thời đọc hai bài nhận định về Thông báo ấy, chúng ta mới thấy nhức nhối! Bài của Nguyễn Hữu Vinh ngày 18/5/2016, Nghĩ ǵ về Bản Thông báo của Đức cha Chủ tịch HĐGMVN Phaolo Bùi Văn Đọc? Và bài của Alf Hoàng Gia Bảo ngày 5/12/2016, Mấy suy nghĩ quanh thông báo ‘cá chết’ của HĐGMVN đều được đăng tải rộng răi trên truyền thông xă hội. Đấy là chưa nói tới trăn trở của Nhà báo Trần Phong Vũ “khi đọc Văn thư Thông báo của Đức Cha Bùi Văn Đọc”!

Vội vă, không tŕnh bày rơ ràng?

Khi các tầng lớp người Công giáo và cả người không Công giáo phản ứng quyết liệt chống Thông báo của ĐC Bùi Văn Đọc, th́ trên website của HĐGMVN lại xuất hiện Văn thư “giải thích Thông báo ngày 30/4/2016” do Lm Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn Pḥng HĐGMVN ấn kư. Văn thư ấy viết rằng “ĐTGM Phaolô kư thông báo này ngay trước khi lên đường công tác mục vụ tại Pháp. Có thể v́ hơi vội vă nên ngài không thể tŕnh bày rơ ràng và chi tiết những suy nghĩ và mong muốn của ngài.”

Lời phán xét “có thể hơi vội vă” của Lm Nguyễn Anh Tuấn có lẽ chỉ phản ánh suy đoán cá nhân của linh mục Tuấn thôi, chứ chưa phải là lời nh́n nhận của chính ĐC Đọc, là người kư và công bố Thông báo ấy trên trang web HĐGMVN.

Bút sa gà chết! Lời nói th́ bay đi, lời viết ra th́ tồn tại! Huống hồ là một văn thư chính thức, nhân danh CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM!

Lm Nguyễn Anh Tuấn, dù là chánh văn pḥng của HĐGM, cũng chỉ là một linh mục, có tư cách ǵ mà can dự vào việc thuộc thẩm quyền các Giám mục trong HĐGM? Cho dẫu vị Tổng Giám mục có “hơi vội vă” đi nữa, khiến ngài “không thể tŕnh bày rơ ràng và chi tiết những suy nghĩ và mong muốn của ngài,” ngài phải tự lên tiếng hay mộ vị Giám mục lên tiếng thay ngài, không thể phó mặc cho một linh mục dù linh mục ấy là Chánh văn pḥng HĐGM?

ĐTGM Đọc vội vă v́ phải lên đường gấp! Có thật vậy không? Đi mục vụ tận bên trời Tây, các thủ tục Thông hành, Phỏng vấn, Chiếu khán, vé máy bay… nhiêu khê lắm, cần thời gian, chứ đâu phải chuyện gấp gáp tang gia! ĐC Đọc không có thời gian để trao quyền cho một vị GIÁM MỤC khác trong ban Thường Vụ HĐGM hoàn thành bản Thông báo sao?

Lời biện minh của Lm Tuấn cũng như các lời giảng giải tiếp theo sau của Lm này chỉ là sản phẩm riêng của Lm Tuấn, chứ đâu phản ánh tâm ư nhận lỗi của Đức Cha Chủ tịch HĐGM. Văn thư của Lm Tuấn đâu giúp được ǵ cho ĐTGM Phaolô! Nó càng làm cho người đọc nghi ngờ Lm Tuấn là khác. Lm Tuấn có ư chạy tội không? Bởi lẽ, theo thông lệ “bàn giấy”, một bản thông báo dù là thông báo vấn đề hệ trọng, đâu cần chính thẩm quyền cao cấp phải soạn thảo. Việc đó thông thường được giao cho người phụ trách chấp bút là xong ngay! Trong trường hợp Thông báo của Đức Tổng Đọc, người trách nhiệm chấp bút chính thức không ai khác ngoài “Chánh Văn Pḥng HĐGMVN – Lm Nguyễn Anh Tuấn!

Suy cho cùng, Đức Tổng Đọc không hời hợt! Ngài đi đúng đường của ngài: “Đối thoại, thỏa hiệp bằng mọi giá.” Ngài cần đạt được điều ngài muốn đạt kia mà! Và quả như ngài phát biểu nhiều lần trước đây, “đối thoại và thỏa hiệp đă đem lại cho ngài (và cho GHCGVN) tất cả, nào mất mát ǵ đâu.”

Khi Đức Cha Nguyễn Thái Hợp lên tiếng.

+ Văn pḥng CLHB Giáo phận Vinh.

Trong số hàng triệu nạn nhân khốn khổ v́ hiểm họa cá chết ở Miền Trung, có cả người Công Giáo Giáo phận Vinh mà Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là Mục tử. Có người nghi ngại thái độ im lặng của Đức Cha vào thời điểm đầu xảy ra thảm họa cá chết hồi cuối Tháng 4/2016. Nhưng biết đâu vị Mục tử có ư kiên nhẫn đợi chờ thiện chí từ nhà cầm quyền, xem họ có giải quyết sự vụ một cách nhanh chóng, êm đẹp và công bằng cho các nạn nhân không!

Dân khốn đốn v́ cá chết, Đảng trưởng không màng tới dân! Doanh nghiệp Formosa bị nghi ngờ là thủ phạm gây thảm họa cá chết th́, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng cả dàn lănh đạo cấp cao của đảng và nhà nước CSVN vội vàng đến tận Formosa để củng cố vị thế của họ tại Vũng Áng! Tức nước vỡ bờ! ĐC Nguyễn Thái Hợp không thể im lặng lâu hơn khi mà phía Đảng và Nhà nước CSVN vừa quanh co phủi trách nhiệm vừa đàn áp người dân một cách thô bạo khi người dân lên tiếng đ̣i hỏi sự minh bạch vụ cá chết!

Khởi đầu, ĐC Hợp chỉ để cho VPCLHB của Giáo Phận Vinh lên tiếng. Ngày 27/4/2016, UBCLHB Giáo phận Vinh đưa ra lời kêu gọi “Hăy biết tự bảo vệ chính ḿnh”, mạnh mẽ tố cáo nhà cầm quyền CS “ù lỳ… im lặng một cách vô trách nhiệm đến ghê sợ” và “việc một số quan chức c̣n đưa ra những phát biểu ngang ngược, coi thường tính mạng con người…” Lời kêu gọi của Gp Vinh c̣n nhắc nhở “mọi người dân hăy biết tự bảo vệ chính ḿnh” một khi “chính quyền chưa bảo vệ quyền lợi của người dân một cách thích đáng.”

Tiếc thay! Tiếng nói của UBCLHB Giáo phận Vinh bị phía nhà cầm quyền CSVN coi thường, làm ngơ!

+ Thư Chung của Mục tử Giáo phận Vinh.

Vị Giám mục Bản quyền Gp Vinh không c̣n kiên nhẫn lâu hơn! Ngày 13/5/2016 ngài ra Thư Chung gửi cho toàn Giáo phận Vinh.

Mở đầu Thư Chung, ĐC Nguyễn Thái Hợp phác họa thảm cảnh môi trường bị nhiễm độc giết chết các loại hải sản: “Trong những ngày qua, chúng ta đau ḷng chứng kiến tham họa ô nhiễm môi trường biển chưa từng thấy. Hàng trăm tấn cá chết trôi dạt vào bờ biển Miền Trung. Tôm, ngao ṣ, chim chóc, rừng ngập mặn đột nhiên chết hàng loạt, hệ sinh thái của thềm lục địa bị phá hủy.”

Kế đó, ngài cho thấy hậu quả đáng sợ dành cho dân từ thảm trạng trên. Ngài miêu tả cảnh “hàng triệu ngư dân, người nuôi trồng thủy sản, làm muối, buôn bán hải sản, kinh doanh dịch vụ ăn uống và du lịch… đột nhiên rơi vào cảnh thất nghiệp và điêu đứng về nghề nghiệp mưu sinh hoàn toàn bị đảo lộn. Hoảng loạn, bần cùng và phẫn nộ, đó là những khốn khổ mà người dân đang nếm trải.”

Với cái nh́n khoa học, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp c̣n thấy xa hơn nữa những hậu quả thảm khốc về lâu về dài của t́nh trạng cá chết, tôm chết, ngao ṣ chết nêu trên. Ngài chỉ ra “hậu quả của nhiễm kim loại nặng đối với sức khỏe con người c̣n khủng khiếp hơn. Nồng độ chất độc tố bị loăng đi do nước biển và hải lưu, nó sẽ tồn lưu lâu dài trong nước và các loại hải sản để thấm nhập dần vào cơ thể con người, gây bệnh tật như ung thư, tổn thương năo…, và có thể gây dị dạng, quái thai cho các thế hệ sau!” Khủng khiếp chưa?

Vậy mà “nhà chức trách vẫn né tránh việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa này.” Đức Cha Hợp mạnh mẽ tố giác như vậy. Ngài lại thẳng thừng phê phán “một số người c̣n khuyến khích người dân tiêu thụ thủy hải sản một cách thiếu căn cứ khoa học. Trong khi đó, nhà cầm quyền lại nặng tay đàn áp những người biểu t́nh ôn ḥa đ̣i trả lại môi trường trong sạch cho người dân.” Đức Cha thất vọng: “Biển kêu gào thảm thiết v́ bị bức tử, và mọi người, mọi vật đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa này.”

Từ những lập luận có cơ sở và đầy sức thuyết phục trên, ĐGM Nguyễn Thái Hợp kêu gọi người dân Công Giáo “thể hiện căn tính Kitô hữu của ḿnh, có trách nhiệm với quê hương đất nước và các thế hệ tương lai, đồng thời hiệp thông chia sẻ với những người đang là nạn nhân của thảm họa ô nhiễm môi trường…” mà việc quan trọng trong tư cách công dân là “thực hiện quyền công dân được Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các Công ước Quốc tế quy định; thể hiện một cách ôn ḥa QUYỀN Đ̉I HỎi SỰ MINH BẠCH TRONG VIỆC ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯỚC cũng hư xử lư thảm họa và BUỘC NHỮNG KẺ ĐĂ GÂY RA PHẢI BỊ XÉT XỬ ĐÚNG VỚi CÔNG LƯ.”

Thư Chung của ĐC Nguyễn Thái Hợp giúp củng cố tinh thần không khoan nhượng lẫn khí thế đấu tranh trong ḷng giới trẻ Việt Nam khiến nhà cầm quyền CSVN run lên điên cuồng, đáp trả bằng những lời lẽ và luận điệu xuyên tạc chống phá Đức Cha một cách thô bạo mà kênh Truyền h́nh VTV1 của Nhà nước CSVN là cái loa chính buộc tội Đức Cha dùng “lời lẽ kích động giáo dân”, hoặc cáo buộc Thư Chung của ngài là một trong những “thủ đoạn hướng lái dư luận biến sự cố ngoài ư muốn trở thành cái cớ chống phá, công kích chính quyền.” Ai ‘hướng lái dư luận’ một cách nham hiểm ác độc từ hai phần ba thế kỷ nay? VTV1 hẳn rơ điều đó v́ chính bản thân VTV1 và những kẻ đứng đầu trong VTV1 ấy vốn đă được đào tạo và dẫn dắt làm cái việc “hướng lái dư luận” bằng dối trá ngang ngược từ bao lâu nay ồi!

+ Bài giảng nẩy lửa.

Mặc kệ những đ̣n ma mảnh của Đảng nhắm đánh vào ĐGM Nguyễn Thái Hợp, vị Mục tử của Giáo phận kiêm Chủ tịch UBCL&HB càng tỏ rơ bản lănh lănh đạo cương nghị của ḿnh bằng thái độ đối phó cứng rắn và dứt khoát.

Cụ thể, sau Thư Chung dẫn trên, nhân ngày lễ kính Thánh Antôn 13/6/2016, tại Đền thờ Thánh Antôn, Trại Gáo, Giáo phận Vinh, ĐGM Nguyễn Thái Hợp lại công khai trên Ṭa Giảng đề cập đến “môi trường biển đă đánh mất” ở Miền Trung. Ngài nghẹn ngào kêu lên: “Hôm nay môi trường đó đă bị nhiễm độc và biển đang kêu lên từ hai tháng qua nhưng vẫn không có được một giải đáp đâu là nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường và ai là người đă gây ra thảm họa môi trường.” Rồi ngài dơng dạc: “Chúng ta phải tiếp tục can đảm yêu cầu nhà cầm quyền, những người có trách nhiệm với đất nước với đồng bào ḿnh phải công bố nguyên nhân. Công bố càng sớm càng hay!”

Chẳng những thế, Đức Cha c̣n kiên quyết “yêu cầu ai là người đă gây tác hại cho môi trường biển phải đền bù cho ngư dân thỏa đáng.”

Không dừng lại trên nỗi đau và nghẹn ngào của ḿnh, ĐGM Nguyễn Thái Hợp c̣n cảnh báo: “Thảm họa môi trường biển miền Trung chỉ là những giọt nước nhỏ làm tràn ly. Và qua giọt nước làm tràn ly đó, ta thấy đất nước chúng ta chưa bao giờ rơi vào t́nh cảnh thảm họa môi trường không những môi trường biển mà là môi trường nông nghiệp, môi trường rừng. Và trên bàn ăn của người VN hôm nay chưa bao giờ đối diện với t́nh cảnh thê thảm ô nhiễm như vậy.”

Bởi v́ theo Đức Cha, “trước đây, rất nhiều gia đ́nh dù là những bữa cơm đạm bạc nhưng chúng ta tin rằng đó là bữa cơm an lành với những thực phẩm an lành, bổ dưỡng, giúp chúng ta lấy lại sức khỏe. Hôm nay người dân VN với mâm cơm đầy nghi nan, không biết đâu là thực phẩm bẩn – sạch và ranh giới giữa chúng rất mong manh.” Ngài đ̣i hăy “trả lại mâm cơm” cho dân.

Văn thư của ĐC Đinh Đức Đạo.

Đang khi ĐC Nguyễn Thái Hợp và Giáo phận Vinh cùng các lực lượng bảo vệ quyền làm dân, làm người mạnh mẽ đ̣i hỏi nhà cầm quyền CSVN phải dứt khoát minh bạch trong vụ cá chết, th́ bất ngờ trong giới Công giáo xuất hiện một văn thư tuy khá lạ lẫm đối với người tín hữu Kitô giáo, nhưng nó lại là công cụ lớn góp phần cứu nguy đảng CSVN! Đó là bức thư ĐC Đinh Đức Đạo chia sẻ niềm vui được thăng chức Giám mục chính ṭa Giáo phận Xuân Lộc thay thế Giám mục Nguyễn Chu Trinh, nghỉ hưu.

Qua thư chào dân này, Đức Cha Đinh Đức Đạo tỏ rơ kiến thức uyên thâm của ngài qua trích dẫn hàng loạt văn kiện Ṭa Thánh. Nhưng bên cạnh đó, văn thư cũng đảm nhiệm trọng trách vận động đảng cử dân bầu cử trong giới Công giáo. Điều trớ trêu là khi người dân trong cả nước đang rục rịch tẩy chay cái tṛ “bầu Quốc Hội” bịp bợm của CSVN, th́ lời “Tôi mời gọi anh chị em tích cực tham gia bầu cử” của Giám mục Đinh Đức Đạo đúng là cái phao “cứu bồ” vô cùng linh nghiệm kéo ĐCSVN ra khỏi vũng lầy của họ!

ĐGM Đinh Đức Đạo là một trong số rất ít vị Giám mục từ nước ngoài trở về được Đảng CSVN “cho phép” làm Giám mục trong nước! Là người từng sống ở hải ngoại, từng lănh đạo văn pḥng mục vụ CGVN hải ngoại, hẳn ngài hiểu rất rơ thế nào là bầu cử tự do, và tại VN có bầu cử tự do hay không! Hơn ai hết, ĐC Đinh Đức Đạo, trong tư cách là một nhà thần học thông thái, có thể nào không nhận ra tṛ hề bầu cử đầy phù phép gian dối khắp cả nước Việt Nam.

Có cái thứ bầu cử ǵ mà Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc Hội được BCH Trung Ương Đảng họp chọn từ nhiều tháng trước, rồi giao cho Quốc Hội Khóa sắp măn nhiệm “bấm nút” hợp thức hóa bầu chọn 100%, để rồi lại giao cho Quốc Hội nhiệm kỳ sau lại “bấm nút” hoàn toàn nhất trí hợp thức hóa một cách ngang ngược trắng trợn?!

Bầu cử ǵ mà kết quả “trúng cử” hầu như trọn 100% là đảng viên! Toàn Bộ Chính Trị đều là “đại biểu” Quốc Hội!

Động lực nào đă thúc đẩy ĐC Đinh Đức Đạo “mời gọi” con chiên ḿnh “tích cực tham gia bầu cử”? Ngoài ĐC Đạo và nhà cầm quyền CSVN, đố ai đoán biết có “thỏa hiệp” thầm kín ǵ đằng sau lời mời gọi của vị đại diện giáo quyền này? Được biết, Lm Đinh Đức Đạo, người Việt hải ngoại lâu năm được Đảng và Nhà Nước CSVN cho phép “hồi hương”, cho phép giảg dạy và làm Giám đốc ĐCV, cho phép thăng chức Giám mục phụ tá, giờ lại cho phép lên Giám mục chính ṭa, bên cạnh đó là được phép mở Học Viện CG và được phép là người đầu tiên đứng đầu Học viện này… Đó phải chăng là nhờ công lao “đối thoại kiên tŕ và thân thiện” của ĐC Đinh Đức Đạo và ĐTGM Bùi Văn Đọc như ĐTGM Đọc đă khoe. Ơn đền nghĩa trả là lẽ tất nhiên thôi!

Về mặt tôn giáo, chúng tôi xin nhắc lại câu hỏi của một người kư tên Người Con của Giáo Phận Xuân Lộc viết trên blog Thanh Niên Công Giáo ngày 10/5/2016 như sau “… bức thư của Đức Cha [Đinh Đức Đạo] đưa ra… để khuyến khích tín hữu đi bầu các đại biểu vào một thể chế chính trị đang có những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền là có làm chính trị không? Hay chỉ những người đang lên tiếng bảo vệ cho những người bị bách hại bởi nhà cầm quyền lại bị ‘gán nhăn’ làm chính trị thôi?”

Tạm kết.

Trở lại với Đức Cha Nguyễn Thái Hợp. Ngài chẳng những ra Thư Chung, trả lời phỏng vấn truyền h́nh và rao giảng công khai, mà c̣n đích thân lặn lội đi thăm, ủy lạo và an ủi những nạn nhân thảm trạng cá chết ở các tỉnh Miền Trung Việt Nam. Chỉ tiếc là chưa thấy một cá nhân hay một phái đoàn nào trong HĐGMVN làm như ĐTGM Ngô Quang Kiệt hay như ĐC Nguyễn Thái Hợp. Có người ta lại lập luận rằng, mỗi Giáo phận có cơ chế sinh hoạt, hoạt động riêng, HĐGM không xen vào việc nội bộ của Giáo phận ấy. Không xen vào th́ sao lại có Thông báo truyền cho giáo dân cả nước đừng thế này mà phải thế khác?

Vả lại, có nên xen vào không để hỗ trợ cho nhau, bảo vệ lẽ phải cho nhau, chung sức chung ḷng bảo vệ con chiên và đời sống của họ, cả tâm linh lẫn thể xác. Bài viết của chúng tôi cách đây đă lâu “Hội Đồng Giám Mục: Giáo luật và Thực tiễn” đă phân tích rạch ṛi sứ mạng chung ấy của một HĐGM, xin không nhắc lại ở đây.

Mặt khác, như Đức TGM Ngô Quang Kiệt đang ẩn dật trong bốn bức tường Tu viện Châu Sơn mà lại thân hành đi thăm nạn nhân cá chết ở một giáo xứ nghèo thuộc Giáo phận Vinh th́ ngài hỗ trợ ĐC Nguyễn Thái Hợp về mặt tinh thần chứ đâu hề giẫm chân lên Giáo phận của ĐC Hợp. Hoặc như Đức Cha Hoàng Đức Oanh đi thăm Ḍng Mến Thánh Giá Lái Thiêu khi Ḍng này đang lao đao với “ông đảng” và “ông nhà nước” th́ ngài có xâm phạm ǵ đến ĐTGM Bùi Văn Đọc không?

Nhớ cách đây mấy năm, trong một bài viết, chúng tôi có quả quyết thời cáo chung của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo đă đến, đồng thời tiên đoán một dạng Công giáo quốc doanh mới ở tầm cao đang manh nha hiện h́nh. Dạng tân quốc doanh này có ưu thế để hoạt động chính danh hơn trong vai tṛ “đối thoại và thỏa hiệp” với đối tác để “hai bên cùng có lợi” và đang hoạt động “hữu hiệu” cho cả hai bên. Cho nên, người Công Giáo trong nước không ngạc nhiên v́ sao Ủy ban Đoàn kết Công giáo hầu như hết được chiếu cố!

Cô giáo Lam đă cống hiến cho người dân Việt Nam bài thơ bất hủ “Đất nước ḿnh ngộ quá phải không anh?” Bài thơ vang dậy khắp cả nước, nó cũng được Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp trích đoạn đưa vào bài giảng của ngài. Nghe đâu cô giáo này cũng là giáo dân Công giáo Giáo phận Vinh. Nếu cô Lam có được nguồn hứng mới để trải ḷng trên vài ḍng thơ “Giáo Hội ḿnh tại Việt Nam ngộ quá phải không anh?” đầy cảm xúc, sóng đôi với “Đất nước ḿnh ngộ quá phải không anh?” th́ hay biết mấy!