PDA

View Full Version : Xây dựng kém chất lượng và dân Việt mạng sống đang lơ lửng v́ những cây cầu “già cỗi”


sunshine1104
06-27-2016, 13:27
Nhiều người dân đang đi qua những cây cầu và đối mặt với tử thần bất cứ lúc nào. Và t́nh trạng này đang trở nên ngày càng tồi tệ ở VN. Đă xảy ra hàng chục vụ xà lan, tàu thuyền đội cầu trong nhiều năm qua.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=903250&stc=1&d=1467033841

Một thế kỷ, một cây cầu
Cầu Ghềnh trước đây là cầu dành cho đường sắt bắt ngang qua sông Đồng Nai, nối 2 bờ phường Bửu Ḥa và xă Hiệp Ḥa (TP. Biên Ḥa, Đồng Nai) tại lư tŕnh 1699+680 của tuyến đường sắt Bắc - Nam. Cầu do người Pháp xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành 3 năm sau đó.


Bước đầu, cầu Ghềnh ngoài nhiệm vụ nối tuyến đường sắt thông suốt c̣n giúp cho xe cộ qua lại thông thương. Cầu có hai làn nhỏ hai bên dành cho xe 2 bánh và xe 4 bánh, cơ giới đi chung với đường sắt giữa cầu.
Trong kư ức của người dân Cù lao Phố, sự hiện diện của cầu Ghềnh đă giúp cho giao thông, giao thương của người dân giữa Sài G̣n và Biên Ḥa dễ dàng hơn. H́nh ảnh cầu Ghềnh trong hơn 100 năm qua đă in sâu vào tâm khảm người dân Biên Ḥa.
Sau 1975, Biên Ḥa phát triển và gia tăng dân số. Bên cạnh đó, mật độ giao thông qua cầu ngày càng đông đúc, cầu Ghềnh trở nên chật chội v́ phải dùng chung giữa đường sắt và đường bộ. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe cộ qua lại cầu Ghềnh khiến cho cây cầu càng trở nên quá tải và nhiều hiểm nguy ŕnh rập.
Ông Mai Phúc, (67 tuổi) một người dân sống gần cầu phía phường Bửu Ḥa kể lại : "Xe quá đông nên 2 làn xe máy ở 2 bên cầu không đủ sức chứa khiến nhiều người phải liều ḿnh đi vào giữa cầu một cách vô trật tự. Trong khi đó, mỗi khi lượng xe hơi lên cầu dồn dập đă gây ra t́nh trạng nghẽn cục bộ. Nói chung, đă đến lúc cầu Ghềnh không thể gánh thêm nhiệm vụ cho đường bộ nữa. Vậy mà, cả chính quyền TP. Biên Ḥa lẫn ngành đường sắt chưa t́m ra được một giải pháp nào tối ưu. Măi cho đến ngày 6/2/2011 một tai nạn giữa tàu hỏa và xe hơi xảy ra ngay trên cầu làm nhiều người thương vong" ...
Đúng như lời ông Phúc kể lại, đêm hôm ấy, đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu SE2 chạy hướng Sài G̣n - Hà Nội khi qua cầu đă đâm phải sáu xe hơi làm 2 người chết và 22 người bị thương. Một đầu máy xe lửa và 6 xe hơi bị hư hỏng nặng.
Tai nạn xảy ra ngay trên cầu Ghềnh đă khiến cho các giới chức có thẩm quyền nh́n lại vấn đề. Từ đó, các phương tiện giao thông đường bộ không c̣n được phép lưu thông chung với đường sắt trên cầu Ghềnh. Phương án xây dựng một cầu đường bộ nằm cách cầu Ghềnh khoảng 900m về phía hạ nguồn đă được đại diện Cục Đường sắt VN, lănh đạo tỉnh Đồng Nai thống nhất lựa chọn và được triển khai vào năm 2012.


Tai nạn này như một lời cảnh báo. Ngày 20/3/2016, một chiếc sà lan lưu thông trên sông Đồng Nai đă va vào trụ cầu, chấm dứt sự có mặt của cây cầu trong hơn 1 thế kỷ tồn tại.
Vẫn c̣n những nỗi lo...cầu trăm tuổi
Với kinh phí gần 300 tỉ đồng, đơn vị thi công là TCT Cienco 1 ṛng ră và miệt mài làm việc trong suốt 3 tháng để đến hôm nay, cầu Ghềnh mới đă thông tàu.
Cầu Ghềnh mới khác với cầu cũ, chỉ c̣n 3 nhịp, mỗi nhịp dài 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài. 3 nhịp dầm cầu này với những thanh đường ray được 3 đơn vị thi công lắp ráp cùng lúc. Cầu sẽ được đặt tên lại là cầu Đồng Nai Lớn. Tuy nhiên, cầu Ghềnh, hay cầu Gành vẫn luôn là một cái tên quen thuộc với người dân nơi đây.
Như vậy, sau 3 tháng gián đoạn, phải trung chuyển hành khách và hàng hóa từ ga Dĩ An đến ga Biên Ḥa bằng đường bộ, cầu Đồng Nai Lớn đă tái lập giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đó cũng là một niềm vui của nhiều người. Thế nhưng, trong một lần tṛ chuyện với một cán bộ ngành đường sắt - yêu cầu không nêu tên - vị này đă trăn trở rất nhiều về những bất cập của ngành.
Theo vị cán bộ này, trong khi ngành hàng không có phương án chuyển sân bay về Long Thành, các bến xe Miền Đông, Miền Tây ra ngoại thành th́ ga Sài G̣n vẫn cứ tồn tại tại Ḥa Hưng. Đoạn đường sắt xuyên qua TP.HCM không phải ngắn, qua nhiều cây cầu tuổi thọ có thể c̣n cao hơn cầu Ghềnh và những chắn dân sinh đầy bất trắc.

Đă xảy ra hàng chục vụ xà lan, tàu thuyền đội cầu B́nh Lợi trong nhiều năm qua. Đă có hàng trăm tai nạn đường sắt ngang qua các khu dân cư đông đúc. Sự cố sập cầu Ghềnh sẽ không là duy nhất và những thảm họa về đường sắt là những điều mà những nhà hoạch định phải nh́n thấy được...
Chỉ mong, ga Sài G̣n sẽ được chuyển ra ngoại thành, có thể là ga Sóng Thần hay Dĩ An để những chắn ngang qua các con đường trong thành phố khỏi kẹt xe mỗi lần tàu đi qua. Để hành khách khỏi phập pḥng lo sợ mỗi khi tàu vượt qua những cây cầu thế kỷ. Và cuối cùng, để cho những chuyến tàu được an toàn đi và đến các sân ga...


vietbf @ sưu tầm

Newton
06-27-2016, 13:49
mạng sống con người dưới chế độ cộng sản rẻ tiền hơn con chó

dnguyen1
06-27-2016, 15:29
Đù Má mấy thằng cán ngố, khỉ Trường Sơn mở họng ra là tỷ tỷ đầu tư, địt mẹ toàn là óc bả đậu ... đánh cho Pháp chạy, Mỹ nhào .... yike... damn