PDA

View Full Version : Một phụ nữ vừa bị công an Việt Nam mời “làm việc” v́ dám đăng bài xúc phạm Hồ Chí Minh


hoalyly
06-29-2016, 16:00
Vừa qua, một phụ nữ tại TP. Nha Trang, Khánh Ḥa đă bị công an mời làm việc v́ những bài viết có nội dung xúc phạm lănh tụ Hồ Chí Minh trên Facebook. Được biết bà Nguyễn Thị Thái Lai là một người dân khá tích cực tham gia các cuộc biểu t́nh và hoạt động dân quyền. Đây không phải là lần đầu tiên bà Lai bị công an đến hỏi thăm, sách nhiễu.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=904108&stc=1&d=1467216173
Chị Lai. (ảnh; Facebook Nguyễn Lai)

Hy hữu và tức cười là vụ việc của bà Nguyễn Thị Thái Lai (58C Trần Nhật Duật, phường Phước Ḥa, TP. Nha Trang, Khánh Ḥa) bị pḥng PA88-Công an tỉnh Khánh Ḥa mời lên làm viêc với lư do “làm rơ các nội dung xúc phạm lănh tụ Hồ Chí Minh trên Facebook”. Sau khi kết thúc buổi làm việc, bà Lai có chia sẻ với dư luận khắp nơi những ǵ diễn ra trước và trong lúc làm việc với phía công an đă có nhiều điều đáng để học hỏi…

Diễn biến buổi làm việc với phía công an

Đúng 8 giờ.00 ngày 17/6/2016, bà Lai có mặt tại trụ sở công an tỉnh Khánh Ḥa (80 Trần Phú-TP. Nha Trang) theo nội dung giấy mời mà phía đại diện công an gửi vào ngày 15/6/2016. Theo những ǵ bà Lai chia sẻ với Cali Today, có hai người công an, một người tên Vũ Nam Trung và một người tên Phú cùng làm việc với bà. Nh́n 2 viên công an, bà Lai đoán chừng ông Phú là sếp của ông Trung. Bà Lai chia sẻ khi mới bắt đầu làm việc:

“Tôi cũng chia sẻ trước khi đi và sau khi ra khỏi đồn công an rất rơ ràng. Tôi cũng nói với mấy anh công an là sau khi ra khỏi đồn, tôi sẽ quay trực tiếp cho mọi người biết buổi làm việc của chúng ta ngày hôm nay một cách trung thực.”

Trước 2 viên công an tên Trung và Phú, bà Lai c̣n tuyên bố:

“Tôi cũng tuyên bố rằng; nếu trong pḥng có quay phim, ghi âm và chụp h́nh th́ tôi sẽ đi về, không làm việc. C̣n nếu các anh muốn quay phim, ghi âm hay chụp h́nh th́ tôi cũng có quyền làm lại như vậy th́ mấy ảnh ấy nói không, trong pḥng này không có và chị có quyền đi kiểm tra th́ thật sự không có.”

Buổi làm việc giữa bà Lai và 2 viên công an pḥng PA88, công an tỉnh Khánh Ḥa bắt đầu. Phía công an in ra một tập tài liệu và bảo bà Lai đọc nhưng bà Lai bác yêu cầu của phía công an. Phía công an một hai khẳng định bà Lai có viết bài bêu xấu “lănh tụ” Hồ Chí Minh. Bà Lai thuật lại:

“Đại khái họ (2 viên công an Trung và Phú) một, hai bắt tôi khẳng định tôi có viết bài bêu xấu bác Hồ (Hồ Chí Minh) hay không? Họ khẳng định, họ in ra một tập tài liệu và đưa cho tôi đọc nhưng tôi bảo tôi không đọc bởi v́ những tài liệu người ta in ra mà không có mặt tôi th́ không phải của tôi, và tôi từ chối không đọc, đây là cái thứ nhất. C̣n cái thứ hai nữa là, khi các anh vào nhà (Facebook) người ta, các anh lấy bài và in ra mà không xin phép của chủ nhà th́ cái này các anh đang vi phạm quyền tự do, quyền cá nhân của người ta. Phía công an có lư giải đây là nhiệm vụ, chức năng của người ta nên người ta làm. Nhưng mà, tôi cũng nói rơ ràng, facebook là trang mạng xă hội ai giả nick cũng được hết. Bản thân tôi cũng từng tuyên bố bị giả nick rồi. Nick Facebook của tôi là Nguyễn Lai có nhiều người giả lắm nên khi họ viết cái ǵ đó là chuyện của người ta, c̣n cái ǵ tôi không viết th́ tôi nói không viết. C̣n chuyện các anh áp đặt tôi đó là chuyện của các anh vậy thôi.”

Hai viên công an tên Trung và Phú vẫn tiếp tục. Lời bà Lai:

“Họ chỉ xoay quanh vào vấn đề xúc phạm lănh tụ (Hồ Chí Minh). Họ nói họ biết tôi viết, cái đó là chuyện của họ. Họ c̣n nói tôi là người viết mà không muốn nhận th́ tôi nói đó là chuyện của các anh, c̣n tôi viết th́ tự tôi biết ḿnh có viết hay không? Họ cứ xoay quanh vấn đề đó thôi.”

Bà Lai c̣n chia sẻ thêm với Cali Today, bản thân bà chuyện người chết th́ đă chết rồi, phía công an không áp đặt ǵ cả nhưng cái kiểu nói của họ theo tôi nghĩ có ư là; bác Hồ là người “lănh tụ”, họ và một số người dân Việt Nam tôn sùng. Bà Lai nói thẳng với 2 viên công an Khánh Ḥa:

“Tôi không tôn sùng bác Hồ (Hồ Chí Minh). Đối với tôi, bác Hồ chỉ là người lớn tuổi thôi, mà cụ đă chết rồi nên không cần nói nữa, nói để làm cái ǵ? Không quan trọng. Tôi nói thẳng với những người công an là hiện nay tôi đang phê phán những người đang sống mà đang làm hại nước hại dân và tôi sẽ tiếp tục phê phán.”

Bà Lai nói phía công an vào trang Facebook của bà rồi in những bài viết ra mà không xin phép bà. Trường hợp này bà nghĩ là diễn ra hoài nhưng bà không biết. Họ in ra hoài chứ không phải có một lần, có những bài họ cho là xúc phạm rồi lấy ra nói bà đăng facebook xúc phạm.

Chưa dừng, phía 2 viên công an c̣n nói trên Facebook của bà Lai có h́nh “ba con khỉ với ba công an đang bắt chí với nhau”. Họ nói bà Lai xúc phạm đến họ, họ buồn. Họ cũng nói; công an có người này người khác chứ không phải ai cũng giống như ai. Bà Lai đưa ra cái nh́n của bà về h́nh ảnh người công an.

“Tôi nói là dưới con mắt của tôi, người công an không có đẹp, công an mà đi đánh dân đối với tôi là đồ bỏ. Mấy ảnh đă nói công an cũng có người này người khác, tấm h́nh trên xúc phạm đến mấy ảnh th́ tôi sẽ bỏ tấm h́nh đó xuống nhưng tôi vẫn nói với họ lại rằng; dưới con mắt của tôi, công an chẳng có h́nh ảnh nào đẹp hết”.

Khẳng định quan điểm bản thân và chia sẻ kinh nghiệm.

Thông thường, mỗi khi người dân bị phía công an gửi giấy mời mời lên trụ sở công an làm việc, mặc dù trong giấy mời chỉ để tên một người công an khi đến gặp nhưng lúc làm việc thường có hai, ba viên công an thay phiên nhau hỏi đáp với người dân. Trường hợp bà Lai hôm nay cũng vậy.

“Thường mọi khi tôi làm việc với phía công an, họ thường là hai người hoặc ba người nhưng hôm nay là hai người. Tôi làm việc với công an quen rồi, họ không trấn áp được tôi đâu. Thật sự mà nói trong vấn đề làm việc luôn luôn có hai an ninh trở lên, một người “nhu” và một người “cương”. Lúc làm việc với tôi cũng có người với tôi, tôi nói liền là trước khi vào trong này (pḥng công an) th́ anh Trung nói với tôi; đây chỉ là cuộc trao đổi, cởi mở th́ tôi ok, làm việc trong không khí vui vẻ. Nhưng anh Phú rất là cương với tôi, tôi nói là nếu ăn nói hồ đồ th́ tôi sẽ đứng lên đi về. V́ sao? V́ ḿnh có quyền đến làm viêc th́ ḿnh cũng có quyền đứng lên đi về.”

Lời bà Lai. Đối với bà Lai, mỗi lần làm việc với phía công an đây là một kinh nghiệm cho bản thân và của mọi người nói chung đặc biệt là phần biên bản mà phía công an lập ra.

“Đây là kinh nghiệm của mọi người nếu như có biên bản ḿnh không phải là tội phạm th́ ḿnh không kư vào biên bản. Thêm nữa, nếu họ (phía công an) không photo cho ḿnh một biên bản th́ ḿnh cũng không kư vào biên bản. Tôi cũng tuyên bố không kư vào biên bản.”

Theo bà Lai, những bài viết của bà (trên facebook Nguyễn Lai) hiện nay bị theo dơi 24/24 nên bà rất trung thực, bà không ngại. Có nghĩa là ḿnh sẽ chịu trách nhiệm với những cái ǵ mà bên công an kêu ḿnh tới, đưa ra và hỏi ḿnh đây có phải là những bài do anh chị viết hay không? Nếu ḿnh viết th́ ḿnh nhận c̣n không phải của ḿnh là ḿnh có quyền từ chối.
Bà Lai chia sẻ bản thân ḿnh không ít lần bị sách nhiễu, gây khó khăn nhưng do không có bằng chứng để nói ra thủ phạm.“Có rồi chứ. Họ tới nhà làm việc, khủng bố tinh thần tôi bao nhiêu lần rồi. Họ có để yên cho tôi đâu. Thậm chí gây ra tai nạn nhưng ḿnh không có bằng chứng để nói thôi chứ ḿnh biết là ai rồi.”

Và mới đây nhất bà Lai bị bắt v́ đi biểu t́nh hôm ngày 8/5/2016, phản đối Formosa gây ô nhiễm vùng biển miền Trung, kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường và yêu cầu chính quyền minh bạch thông tin. Mỗi lần bị bắt, bị mời làm việc với phía công an là những kinh nghiệm, bà Lai chia sẻ kinh nghiệm bản thân đối với ai chưa quen không khí làm việc với phía công an.

“Cứng rắn, b́nh tĩnh, tự tin và chậm răi, suy nghĩ rồi hăy trả lời.”
Lời sau cuối bà Lai, bản thân bà Lai không tôn sùng ông Hồ Chí Minh, không ai có quyền áp đặt sự yêu, ghét của người khác. Bà nói;

“Đây là quan điểm của mỗi người. Bản thân tôi khẳng định ḿnh không tôn sùng ông Hồ Chí Minh đây không phải là cái lỗi. Không thể là cái lỗi, mỗi người có sự yêu, ghét khác nhau bản thân tôi yêu ai ghét ai đó là quyền của tôi các anh không thể áp đặt.”

hoalyly@vietbf sưu tầm

Tia_qthinh
06-29-2016, 16:13
Thằng hồ và đồng bọn biết xấu th́ đừng làm, đả làm th́ đừng sợ mọi người nói đến ! Người ta nói chuyên ḿnh làm xấu th́ không phải là nói xấu mà là nói đúng sự thât !

perry
06-29-2016, 16:17
thằng chó hồ là thằng điếm thúi của bọn cộng sản , nên bọn chúng phải tôn xưng nó. ông cố nội bọn chúng c̣n không được xuyên tạc lành tụ bọn chúng. chúng mày sắp đến ngày tàn rồi.

laughster
06-29-2016, 16:26
LMAO bà này thiệt là gan và có tài miệng lưỡi, hoan hô bà Lai hahahaha, đối đáp hay lắm lắm :)

laingo10
06-29-2016, 16:37
Nếu " hôi Chết mẹ" Không điếm thúi, không lường gạt, không tàn bạo, không dâm đăng với trẻ em etc. Th́ sợ ǵ dân chúng mà họ c̣n tôn sùng nữa ḱa!!!

dzuca
06-29-2016, 17:24
Bác hồ vẩn sống mải ṭn teng trong quần chúng

thangbomvietnam
06-29-2016, 18:46
Chỉ có trong tù CS th́ mới có tự do...Muốn tự do ngôn luận, tự do phô bày quan điểm riêng tư th́ vô tù ngồi sẽ thấy tự do...Ngày xưa Bác Tôn cũng đă từng t́m tự do trong tù là vậy....

Wipe-out-VC
06-29-2016, 21:20
BỌN CÔN AN CHÓ CHẾT,NGOÀI ĐƯỜNG TRỘM CƯỚP TRÀN LAN KHÔNG LO ĐI BẮT MÀ ĐI LÀM PHIỀN DÂN CHÚNG,BỎ CÔNG T̀M COI AI NÓI XẤU M̀NH ,ĐÚNG LÀ THỨ NGU DỐT KHÔNG CHỊU NỖI ! THẰNG HỒ NÓ XẤU TH̀ NÓI XẤU PHẢI KHEN NÓ ĐẸP TH̀ VIỆT CỘNG MỚI DZUI SAO? BULLSHIT !

cha12 ba
06-30-2016, 01:48
BỌN CÔN AN CHÓ CHẾT,NGOÀI ĐƯỜNG TRỘM CƯỚP TRÀN LAN KHÔNG LO ĐI BẮT MÀ ĐI LÀM PHIỀN DÂN CHÚNG,BỎ CÔNG T̀M COI AI NÓI XẤU M̀NH ,ĐÚNG LÀ THỨ NGU DỐT KHÔNG CHỊU NỖI ! THẰNG HỒ NÓ XẤU TH̀ NÓI XẤU PHẢI KHEN NÓ ĐẸP TH̀ VIỆT CỘNG MỚI DZUI SAO? BULLSHIT !
:):):):)
trộm cướp nuôi sống côn an, ngu ǵ đi bắt. Côn-an VC đă nói c̣n đảng c̣n ḿnh th́ kẽ thù của đảng Vẹm không ai khác chính là Nhân dân.

hungnam
06-30-2016, 02:10
:):):):)
trộm cướp nuôi sống côn an, ngu ǵ đi bắt. Côn-an VC đă nói c̣n đảng c̣n ḿnh th́ kẽ thù của đảng Vẹm không ai khác chính là Nhân dân.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=904257&stc=1&d=1467252422

tctd
06-30-2016, 02:25
Bác hồ vẩn sống mải ṭn teng trong quần chúng

sao boác giống như cái pendulum quá .. hahahahah