PDA

View Full Version : Hà Nội ra quyết định sốc khiến người dân không biết đi ǵ ra đường


miro1510
06-29-2016, 17:33
Mới đây đă xuất hiện phương án Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động vào năm 2025. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là nếu cấm xe máy th́ người dân sẽ đi lại như thế nào? Để thực hiện được đề xuất này, thành phố Hà Nội cần phải triển mạnh hơn nữa những phương tiện công cộng.

Tránh nêu ra rồi “chết yểu”
Dù rất nỗ lực, nhưng sau 20 năm phát triển, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Thủ đô mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, nếu có cố gắng vượt bậc, từ nay đến năm 2025 (9 năm) VTHKCC có thể tăng lên con số 20%.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=904163&stc=1&d=1467221610
Giao thông công cộng không đạt 30% nhu cầu th́ không thể cấm xe máy. Ảnh: T.Đảng.

Như vậy, nếu thực hiện dừng hoạt động xe máy, trừ số ít những người có ô tô, gần 80% người dân chưa biết đi lại bằng ǵ. “Trước khi nghĩ đến việc cấm xe máy, cơ quan chức năng cần có kế hoạch phát triển các loại h́nh VTHKCC. Nếu không, các chính sách, chủ trương về việc này chỉ mang tính chất nêu ra rồi không làm được”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cảnh báo.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu thực tế, không phải bây giờ thành phố mới làm nóng vấn đề dừng hoạt động xe máy, mà hơn 10 năm trước các cơ quan quản lư thay mặt thành phố từng đưa ra các phương án để triển khai nội dung trên.

Trong đó, nổi bật nhất là hai phương án: hạn chế xe cá nhân đi vào ngày chẵn lẻ và ngừng đăng kư xe máy tại một số quận nội thành. Tuy nhiên do thiếu tính đồng bộ, hiệu quả, các phương án này đă sớm phải hủy bỏ.
Trong các năm vừa qua, thành phố Hà Nội tiếp tục đưa nội dung này vào các chương tŕnh hành động, đặc biệt là chương tŕnh mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020; riêng giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Hà Nội đặt ra kế hoạch, trong năm 2016 Sở GTVT Hà Nội phải xây dựng xong phương án hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội thành. Tuy nhiên, nói về tiến độ thực hiện này, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, kế hoạch trên đến nay vẫn đang chờ thêm các chỉ đạo của thành phố và lấy ư kiến các sở ngành.

Vận tải công cộng phải đạt từ 30% nhu cầu
Trước thực trạng ùn tắc giao thông ngày một trầm trọng, năm 2003 Hà Nội là thành phố đầu tiên đưa ra phương án hạn chế xe cá nhân; sau đó c̣n đưa ra một số phương án khác. Tuy nhiên, tất cả các phương án này đều “chết yểu”.

Trước thực tế trên, Chính phủ đă giao cho Bộ GTVT chủ tŕ phối hợp với thành phố Hà Nội và TPHCM xây dựng phương án hạn chế xe cá nhân cho mỗi thành phố. Thậm chí, trong Nghị quyết số 88/NQ-CP năm 2011, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Bộ GTVT chủ tŕ, phối hợp với các bộ ngành, UBND các tỉnh thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ tŕnh cấm mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, tŕnh Thủ tướng Chính phủ trong quư IV năm 2011”. Vậy nhưng đến nay, đă 13 năm trôi qua, việc hạn chế xe cá nhân tại Bộ GTVT và thành phố Hà Nội, TPHCM vẫn chỉ loay hoay đi t́m giải pháp.

Theo các chuyên gia, để hạn chế xe cá nhân có hiệu quả, trong đó có việc cấm xe máy tại Hà Nội cần phải có lộ tŕnh. Ở thành phố Tokyo (Nhật Bản); Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc) lộ tŕnh này từ 7 đến 10 năm. Cùng với tuyên truyền, có lộ tŕnh sẽ giúp cơ quan quản lư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, trong đó có VTHKCC.

“Với thành phố Hà Nội đă có 13 năm đưa ra phương án này, lẽ ra đến nay thành phố đă thực hiện tốt việc dừng hoạt động của xe máy, thậm chí hạn chế được cả sự gia tăng của ô tô cá nhân. Tuy nhiên, đến nay lănh đạo thành phố vẫn loay hoay ở việc t́m giải pháp”, tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy nói.

Theo tiến sỹ Thủy, để dừng được hoạt động của xe máy, VTHKCC có tính quyết định. Do có nhiều loại h́nh cùng hoạt động nên khi một số thành phố ở Nhật Bản, Trung Quốc cấm xe máy, VTHKCC của họ đă phục vụ từ 40 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân.

Và khi VTHKCC đă đi lại thuận lợi, chính quyền không cần cấm, người dân cũng tự bỏ xe cá nhân. Hà Nội đă bỏ lỡ 13 năm, nhưng phương án vừa đưa ra để thực hiện việc này trong 9 năm tới vẫn c̣n thiếu cơ sở, và nhiều khả năng lại “chết yểu”.

Lư giải cho nhận định trên, ông Thủy dẫn chứng, cứ cho 9 năm nữa VTHKCC của Hà Nội phục vụ được 20% nhu cầu, th́ tỷ lệ này vẫn chưa thấm vào đâu so với thực tế đi lại của người dân. Do vậy lănh đạo thành phố Hà Nội cần đánh giá lại lộ tŕnh này, cùng với đó thực hiện cấp bách một số giải pháp.

Ví như, cải tạo hạ tầng một cách đồng bộ; riêng VTHKCC ngay cả khi xe buưt nhanh và hai tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động th́ cũng chỉ tăng thêm được 1 đến 3% nhu cầu, do vậy phải phát triển thêm các h́nh thức như tàu điện; tàu trung chuyển khách giữa khu vực nội và ngoại thành.

Tăng cường có chất lượng đội ngũ quản lư, điều hành lĩnh vực giao thông vận tải… “Chỉ khi nào VTHKCC thành phố Hà Nội đáp ứng được ít nhất 30% nhu cầu đi lại của nhân dân, lúc đó mới có thể đặt vấn đề dừng hoạt động của xe máy. Nếu không sẽ lợi bất cập hại khi người dân bỏ xe máy nhưng không biết đi lại bằng ǵ?”, ông Thủy lưu ư.

Tốc độ gia tăng phương tiện trên cả nước hiện nay mỗi năm từ 13 đến 15%. Với Hà Nội, ngoài 5,5 triệu phương tiện đang có, mỗi tháng Thủ đô có thêm 20.000 xe máy và 7.000 ô tô đăng kư mới (tốc độ gia tăng 15 đến 20%).

VietBF © Sưu Tầm