nguoiduatinabc
07-01-2016, 08:40
Trước thái độ ngày một ngang ngược của Tàu Khựa trên biển Đông,luôn gây căng thẳng cho một số quốc gia nằm vùng tranh chấp.Với một quốc gia lớn như Indonesia và được ví như anh cả của ASEAN không thể nào chịu ngồi yên trước thái độ ngang ngược của Tàu khựa.Dù vậy,Tàu Khựa vẫn biết quá rơ điểm yếu trong nội bộ riêng rẽ khối ASEAN...
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=904864&stc=1&d=1467362191
Vai tṛ quan trọng của Indonesia
Thời gian gần đây Indonesia liên tiếp thể hiện thái độ cứng rắn với phía Trung Quốc trên biển Đông.
Sau khi Quốc hội nước này thông qua tăng chi tiêu quốc pḥng để nâng cấp căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna, Tổng thống Joko Widodo ngày 29/6 cũng hạ lệnh tăng cường hoạt động thăm ḍ dầu khí xa bờ và khai thác thủy sản thương mại quanh quần đảo này vốn bị Trung Quốc quấy rối.
Trước đó, hải quân Indonesia đă bắt giữ một số tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần quần đảo Natuna sau khi bắn cảnh cáo. Thậm chí chính phủ Indonesia c̣n triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến để yêu cầu trả lời về việc xâm nhập trái phép này.
Trước những hành động mạnh mẽ của Indonesia, trao đổi với PV, Ths Hoàng Việt - giảng viên Đại học Luật TP.HCM, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông khẳng định Jakarta vừa có lợi ích chung, vừa có lợi ích riêng trong các tranh chấp về biển Đông. V́ vậy việc Indonesia cứng rắn với Trung Quốc là điều hoàn toàn có thể lư giải được.
Theo Ths Hoàng Việt, có 2 lư do chính dẫn đến những phản ứng ngày càng gay gắt của chính quyền tổng thống Widodo với Bắc Kinh.
Thứ nhất, Indonesia là một quốc gia lớn nhất, được ví như anh cả của ASEAN. Họ là một nước năng động, tích cực, có nhiều đóng góp cho ASEAN trong các vấn đề quốc tế thời gian qua.
Chẳng hạn năm 2012, cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN tại Campuchia đă lần đầu tiên không ra được một tuyên bố chung nào về biển Đông. Khi đó Ngoại trưởng của Indonesia đă tích cực bay đi để thuyết phục các nước để ra bản tuyên bố sau này.
Hay như bản dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đầu tiên mà các quốc gia đều chấp nhận cũng là dự thảo từ Indonesia.
Thực tế, ngay từ năm 2010, Indonesia đă gửi một công hàm chính thức lên Liên Hợp Quốc để phản đối việc Trung Quốc ra công hàm và bản đồ đường lưỡi ḅ khẳng định chủ quyền hợp pháp trên biển Đông. Cho nên vai tṛ của Indonesia rất mạnh trong khối ASEAN.
Thứ hai là, mặc dù Indonesia không trực tiếp tham gia vào tranh chấp trên biển Đông nhưng đường lưỡi ḅ mà Trung Quốc vẽ ra cũng bao trùm cả quần đảo Natuna, khu vực được dự báo rất nhiều dầu mỏ và khí đốt.
“Tại vùng đảo này, trước đó Trung Quốc đă cho các giàn khoan tới để thăm ḍ. Để phản đối th́ Indonesia cũng điều hải quân của nước này ra đó khẳng định chủ quyền và buộc Trung Quốc phải rút lui. T́nh trạng trên đă xảy ra nhiều lần.
V́ thế Indonesia hiểu rằng, nếu để cho Trung Quốc tiếp tục hoành hành với đường lưỡi ḅ và chiến thắng được các quốc gia khác th́ sớm hay muộn Indonesia cũng sẽ bị ảnh hưởng và đầu tiên sẽ là khu vực Natuna. Do đó, quyết định của ông Widodo là phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo quyền lợi của các nước ASEAN vừa bảo vệ quyền lợi của chính Indonesia”, Ths Việt phân tích.
ASEAN thiếu sức mạnh tổng lực
Vị chuyên gia thừa nhận, trước Indonesia đă có nhiều quốc gia cùng lên tiếng và có phản ứng mạnh mẽ trước những gây hấn, gia tăng căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc.
Chẳng hạn như, Philippines đă tiến hành khởi kiện Trung Quốc về đường lưỡi ḅ lên Ṭa Trọng tài Thường trực (PCA) đồng thời kêu gọi các nước đấu tranh với những âm mưu của Bắc Kinh.
Hay như mới đây, Malaysia, một nước vốn bị phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cũng tuyên bố thẳng thừng rằng cần phải cứng rắn trước các cuộc xâm nhập trên biển trong bối cảnh Trung Quốc bành trướng khắp biển Đông.
Tuy nhiên, một điểm yếu mà Ths Hoàng Việt chỉ ra, đó là các nước ASEAN đấu tranh riêng lẻ, thiếu sức mạnh tổng hợp nên Trung Quốc dễ dàng lợi dụng và t́m cách đối phó.
“Cái khó nhất của ASEAN hiện nay là mỗi nước đều v́ lợi ích của riêng ḿnh. ASEAN chia ra làm 3 nhóm. Một nhóm tham gia trực tiếp vào tranh chấp. Nhóm thứ 2 là không tham gia trực tiếp nhưng có ảnh hưởng. Và nhóm thứ 3 là nhóm không có ảnh hưởng liên quan nhiều như: Campuchia, Lào hay Myanmar. V́ thế tiếng nói của ASEAN cũng bị yếu đi”, Ths Việt nhấn mạnh.
Lấy ví dụ về phiên họp giữa Ngoại trưởng các nước ASEAN và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị mới diễn ra tại Côn Minh hôm 14/6, giảng viên trường ĐH Luật TP.HCM phân tích: “Việc ASEAN đưa ra một tuyên bố về biển Đông rồi nhanh chóng rút về cho thấy trong nội bộ khối một mặt nào đó vẫn đang thể hiện trùng tŕnh”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=904864&stc=1&d=1467362191
Vai tṛ quan trọng của Indonesia
Thời gian gần đây Indonesia liên tiếp thể hiện thái độ cứng rắn với phía Trung Quốc trên biển Đông.
Sau khi Quốc hội nước này thông qua tăng chi tiêu quốc pḥng để nâng cấp căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna, Tổng thống Joko Widodo ngày 29/6 cũng hạ lệnh tăng cường hoạt động thăm ḍ dầu khí xa bờ và khai thác thủy sản thương mại quanh quần đảo này vốn bị Trung Quốc quấy rối.
Trước đó, hải quân Indonesia đă bắt giữ một số tàu cá và ngư dân Trung Quốc gần quần đảo Natuna sau khi bắn cảnh cáo. Thậm chí chính phủ Indonesia c̣n triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến để yêu cầu trả lời về việc xâm nhập trái phép này.
Trước những hành động mạnh mẽ của Indonesia, trao đổi với PV, Ths Hoàng Việt - giảng viên Đại học Luật TP.HCM, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông khẳng định Jakarta vừa có lợi ích chung, vừa có lợi ích riêng trong các tranh chấp về biển Đông. V́ vậy việc Indonesia cứng rắn với Trung Quốc là điều hoàn toàn có thể lư giải được.
Theo Ths Hoàng Việt, có 2 lư do chính dẫn đến những phản ứng ngày càng gay gắt của chính quyền tổng thống Widodo với Bắc Kinh.
Thứ nhất, Indonesia là một quốc gia lớn nhất, được ví như anh cả của ASEAN. Họ là một nước năng động, tích cực, có nhiều đóng góp cho ASEAN trong các vấn đề quốc tế thời gian qua.
Chẳng hạn năm 2012, cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN tại Campuchia đă lần đầu tiên không ra được một tuyên bố chung nào về biển Đông. Khi đó Ngoại trưởng của Indonesia đă tích cực bay đi để thuyết phục các nước để ra bản tuyên bố sau này.
Hay như bản dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đầu tiên mà các quốc gia đều chấp nhận cũng là dự thảo từ Indonesia.
Thực tế, ngay từ năm 2010, Indonesia đă gửi một công hàm chính thức lên Liên Hợp Quốc để phản đối việc Trung Quốc ra công hàm và bản đồ đường lưỡi ḅ khẳng định chủ quyền hợp pháp trên biển Đông. Cho nên vai tṛ của Indonesia rất mạnh trong khối ASEAN.
Thứ hai là, mặc dù Indonesia không trực tiếp tham gia vào tranh chấp trên biển Đông nhưng đường lưỡi ḅ mà Trung Quốc vẽ ra cũng bao trùm cả quần đảo Natuna, khu vực được dự báo rất nhiều dầu mỏ và khí đốt.
“Tại vùng đảo này, trước đó Trung Quốc đă cho các giàn khoan tới để thăm ḍ. Để phản đối th́ Indonesia cũng điều hải quân của nước này ra đó khẳng định chủ quyền và buộc Trung Quốc phải rút lui. T́nh trạng trên đă xảy ra nhiều lần.
V́ thế Indonesia hiểu rằng, nếu để cho Trung Quốc tiếp tục hoành hành với đường lưỡi ḅ và chiến thắng được các quốc gia khác th́ sớm hay muộn Indonesia cũng sẽ bị ảnh hưởng và đầu tiên sẽ là khu vực Natuna. Do đó, quyết định của ông Widodo là phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo quyền lợi của các nước ASEAN vừa bảo vệ quyền lợi của chính Indonesia”, Ths Việt phân tích.
ASEAN thiếu sức mạnh tổng lực
Vị chuyên gia thừa nhận, trước Indonesia đă có nhiều quốc gia cùng lên tiếng và có phản ứng mạnh mẽ trước những gây hấn, gia tăng căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc.
Chẳng hạn như, Philippines đă tiến hành khởi kiện Trung Quốc về đường lưỡi ḅ lên Ṭa Trọng tài Thường trực (PCA) đồng thời kêu gọi các nước đấu tranh với những âm mưu của Bắc Kinh.
Hay như mới đây, Malaysia, một nước vốn bị phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cũng tuyên bố thẳng thừng rằng cần phải cứng rắn trước các cuộc xâm nhập trên biển trong bối cảnh Trung Quốc bành trướng khắp biển Đông.
Tuy nhiên, một điểm yếu mà Ths Hoàng Việt chỉ ra, đó là các nước ASEAN đấu tranh riêng lẻ, thiếu sức mạnh tổng hợp nên Trung Quốc dễ dàng lợi dụng và t́m cách đối phó.
“Cái khó nhất của ASEAN hiện nay là mỗi nước đều v́ lợi ích của riêng ḿnh. ASEAN chia ra làm 3 nhóm. Một nhóm tham gia trực tiếp vào tranh chấp. Nhóm thứ 2 là không tham gia trực tiếp nhưng có ảnh hưởng. Và nhóm thứ 3 là nhóm không có ảnh hưởng liên quan nhiều như: Campuchia, Lào hay Myanmar. V́ thế tiếng nói của ASEAN cũng bị yếu đi”, Ths Việt nhấn mạnh.
Lấy ví dụ về phiên họp giữa Ngoại trưởng các nước ASEAN và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị mới diễn ra tại Côn Minh hôm 14/6, giảng viên trường ĐH Luật TP.HCM phân tích: “Việc ASEAN đưa ra một tuyên bố về biển Đông rồi nhanh chóng rút về cho thấy trong nội bộ khối một mặt nào đó vẫn đang thể hiện trùng tŕnh”.