PDA

View Full Version : Phát sốt với tṛ chơi xe điện tử cân bằng giờ như quả bom nổ chậm


Romano
07-21-2016, 09:41
VBF-Có thể nói tṛ chơi trượt xe điển tử cân bằng dù mới xuất hiện tại VN nhưng nó đă nhanh chóng thu hút giới trẻ tham gia. Tuy nhiện ít ai lại quan tâm tới sự an toàn của thiết bị rất dễ phát nổ này.Việc hai chiếc xe trượt điện tự cân bằng phát nổ ở TP.HCM khiến người dân cảm thấy vô cùng lo lắng.

Đây là lần đầu tiên tại TP.HCM ghi nhận hiện tượng xe trượt điện phát nổ nghiêm trọng như vậy. Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, hiện nay ở TP.HCM, giới trẻ đang rất thích thú với loại đồ chơi công nghệ này. Các chuyên gia khẳng định, xe trượt điện đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Hai xe trượt điện tự cân bằng bất ngờ phát nổ
Chiều 18/7, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thiếu úy Lê Văn Nam (Công an quận 1, TP.HCM) cho biết, Công an phường Nguyễn Thái B́nh (quận 1) đang giữ hai chiếc xe trượt điện tự cân bằng để làm rơ nguyên nhân v́ sao phương tiện này lại phát nổ.

Trước đó, vào thời điểm tối ngày 15/7, một khách hàng kư gửi ở hăng xe khách Toàn Thắng vận chuyển hai xe trượt điện tự cân bằng từ TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đến TP.HCM cho người thân.
Thiếu úy Nam thông tin: “Sau khi vận chuyển về TP.HCM, hai phương tiện này được nhân viên đưa về kho hàng nằm trên đường Nguyễn Thái chờ khách hàng đến nhận lại. Tuy nhiên, khi bỏ vào kho th́ một số nhân viên của hăng xe bất ngờ nghe tiếng nổ. Khi mở kho kiểm tra, các nhân viên này thấy khói bốc lên nghi ngút từ bao tải chứa hai chiếc xe này. Ngay lập tức, các nhân viên đă múc nước tạt vào đám cháy nhưng hai xe bùng cháy mạnh hơn”.

Qua nhận định ban đầu, cơ quan công an nghi vấn, rất có thể do xe hoạt động bằng pin nên trong quá tŕnh vận chuyển, gặp phải nước khiến xảy ra chập điện, gây nổ. Thông tin thêm với PV, chị Lê Thị Lan (một nhân chứng chứng kiến vụ nổ) kể lại: “Lúc cầm hai chiếc xe này vào kho hàng, tôi đă thấy nó nóng bất thường. Tôi không hiểu chiếc xe này thiết kế như thế nào mà dù đă tạt nước vào nhưng hai chiếc xe vẫn bốc cháy. Nếu đang sử dụng mà xe phát nổ th́ không biết hậu quả sẽ như thế nào”. Sau sự việc, dư luận cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng.

Chị Vũ Anh Thư (ngụ quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Con trai tôi cũng đang sử dụng một chiếc xe như vậy. Do lo ngại chiếc xe có thể xảy ra sự cố, tôi đă cấm con trai tiếp tục sử dụng. Tôi và người dân mong cơ quan chức năng sớm công bố nguyên nhân xảy ra vụ cháy nổ đó”.

Nhiều trường hợp gặp nạn v́ xe trượt điện
Thời gian gần đây, giới trẻ Việt Nam đang phát cuồng và sử dụng rất nhiều loại xe tự cân bằng này. Theo thông tin t́m hiểu của PV, vụ nổ hai chiếc xe trượt điện ở quận 1 (TP.HCM) lần đầu tiên được ghi nhận là nghiêm trọng nhất.

Trao đổi với PV, anh Phạm Văn B. (ngụ quận 2, TP.HCM) cho hay: “Vừa qua, tôi có mua một chiếc trượt điện để buổi tối đi dạo. Cách đây khoảng một tuần, tôi lấy ra chạy quanh sân th́ bất ngờ chúng bốc khói. Khi tôi kiểm tra chiếc xe th́ phát hiện phần máy của xe có dính nước. Tôi nghĩ chính nước mưa dính vào phần vi mạnh điện tử này nên khiến xe phát nổ bất ngờ”.



Không chỉ chiếc xe trượt điện phát nổ mà người điều khiển c̣n bị hất xuống đường gây thương tích. Người gặp phải t́nh trạng trên là em Nguyễn Thái Anh (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM). Nhân dịp sinh nhật 16 tuổi, Thái Anh được anh trai tặng cho chiếc xe trượt điện. Từ khi có xe, Thái Anh liên tục ra công viên chạy với các bạn.

“Thế nhưng, mới đây em đang đi trên đường th́ bỗng nhiên xe bị mất cân bằng khiến em bị lộn về phía trước. Sau này em đọc báo mới biết, trên thế giới có nhiều trường hợp người sử dụng loại xe này phải mang thương tật suốt đời v́ loại xe trượt điện này nên quyết định “cạch mặt” luôn cho an toàn”, Thái Anh nói.

Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, tại nhiều công viên tại khu vực quận 1, quận 5, quận 10, quận G̣ Vấp... có rất nhiều bạn trẻ chơi xe trượt điện tự cân bằng. Chiều 18/7, tại công viên Tao Đàn (quận 1), từng tốp bạn trẻ hơn 40 người đứng lên xe và chạy khắp công viên.

Vừa dừng xe trượt, Nguyễn Phong Sơn (ngụ quận G̣ Vấp) cho hay: “Không chỉ em mà rất nhiều bạn cũng chơi xe trượt điện tự cân bằng. Sau khi xảy ra vụ việc hai xe phát nổ em mới biết trên thế giới một số nước đang cấm sử dụng loại xe này. Ở Việt Nam, cháy nổ xe ít xảy ra nhưng nguy cơ té ngă th́ thường trực. Mới đây thôi, một người bạn của em sử dụng xe này chạy ngoài đường đâm vào cánh cửa ô tô khâu 8 mũi ở cằm”.

Theo thông tin ghi nhận từ các cửa hàng kinh doanh mặt hàng xe trượt điện, th́ sức mua loại phương tiệp này khá cao. Trung b́nh mỗi ngày cửa hàng T.P (quận Phú Nhuận) bán được khoảng 3-5 chiếc. Thậm chí, khách hàng từ các tỉnh cũng liên hệ đặt hàng và giao hàng qua đường chuyển phát nhanh.

Bà Trần Thị T. (chủ cửa hàng kinh doanh xe trượt điện T.P, quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Sản phẩm này mới về Việt Nam được gần một năm. Thời gian gần đây, chúng bán khá chạy và nó trở thành trào lưu của giới trẻ. Tại cửa hàng của tôi, khi có ai mua hàng đều được tư vấn kỹ càng về sản phẩm, cách sử dụng cũng như những nguy cơ mà sản phẩm này có thể gây ra”.

Lật quyển sổ ghi chép, bà T. cho biết, kể từ đầu tháng 9/2015 đến nay, cửa hàng bà đă bán ra thị trường hơn 250 chiếc xe. Trong số đó th́ có 10 khách hàng phản ánh là xe gặp trục trặc ở việc tự cân bằng, trong đó có một khách hàng gặp phải t́nh trạng xe nóng bất thường chứ chưa xảy ra cháy nổ bao giờ. “Qua thực tế kinh doanh, tôi cho rằng các vụ xe trượt điện gặp sự cố đều là xe trượt điện có nguồn gốc từ Trung Quốc và các xe nhái các thương hiệu nổi tiếng”, bà T. khẳng định.

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Bùi Văn Hải (chuyên gia công nghệ công tác tại Hội Khoa học - Công nghệ Tự động, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM) cho hay: “Tôi cũng có nghiên cứu về loại xe này. Tôi cho rằng loại xe trượt điện này tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm bởi xe này có nguồn điện nhưng lại thường xuyên xảy ra va đập khi vận hành.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xe trượt điện để đi lại hoặc lưu thông trên đường là vô cùng nguy hiểm. Bởi khi chúng gặp sự cố không tự cân bằng được th́ tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái. Theo tôi, chúng ta không nên xem đây là một sản phẩm đồ chơi mà nên là một loại phương tiện đi lại. Từ đó, các cơ quan chức năng phải có sự quản lư về nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí xe phải đăng kiểm và quy định ở đâu th́ mới được sử dụng loại xe này”.

NongDan
07-21-2016, 10:35
Tiền nào của nấy,dại gì mua loại rẻ tiền.