nguoiduatinabc
07-26-2016, 18:46
Vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016.Cho thấy điểm môn thi Tiếng anh của nhiều thí sinh qúa thấp.Trước truyền thông Thứ trưởng Bộ GD&DT đề nghị sâu sắc nguyện vọng của ông đến ông Bộ Trưởng VC.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=915558&stc=1&d=1469558765
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đạo tạo đă công bố phổ điểm các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Đáng chú ư, môn tiếng Anh là môn có phổ điểm thấp nhất. Trung b́nh điểm môn ngoại ngữ dao động từ 2 – 4 điểm.
Phóng viên Báo Người Đưa Tin đă có cuộc trao đổi với nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Trần Xuân Nhĩ về vấn đề này.
Nh́n nhận về điểm thi môn tiếng Anh, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: “Qua phổ điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, tôi đánh giá tŕnh độ học ngoại ngữ của học sinh nước ḿnh là kém. Trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập toàn diện và sâu rộng vào thế giới th́ đây là một vấn đề đáng lo ngại.
Đề thi có phần tự luận 2 điểm, đây là phần thí sinh phải dùng sử dụng kỹ năng đọc hiểu để làm bài. Tuy nhiên các em chỉ hoàn thành phần chắc nghiệm chứ phần này tôi được biết hầu hết các em đă bỏ không làm”.
“Theo tôi được biết Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phùng Xuân Nhạ đang có ư tưởng biến tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Cụ thể, ngoài tiếng mẹ đẻ chúng ta cũng sử dụng tiếng Anh một cách phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên nh́n vào t́nh h́nh này có lẽ ông Bộ trưởng phải làm nhiều lắm mới đạt được điều đó.
Qua đây, tôi thấy không chỉ Bộ Giáo dục và Đào tạo mà ngay cả nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ phải nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh”, nguyên Thứ trưởng nêu ra quan điểm của ḿnh.
Đặc biệt PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cũng nhắn nhủ đến Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Qua kinh nghiệm của ḿnh, tôi thấy thời gian cho học sinh học tiếng Anh là chưa hợp lư. Trước đây việc học tiếng Anh cho học sinh bắt đầu từ lớp 3. Ngoại ngữ là một ngôn ngữ, muốn cho trẻ có thể học tốt th́ nên cho các cháu học tiếng Anh từ mầm non. Tôi không biết lư do nào khiến Bộ Giáo dục chưa cho trẻ học tiếng Anh sớm hơn. Nhưng đó là lư do chính mà tôi nghĩ việc học tiếng Anh ở nước ḿnh c̣n kém”.
“Sắp tới tôi đề nghị ông Bộ trưởng cho phép học tiếng Anh từ mầm non, và phải học các phương pháp học từ các nước khác. Chúng ta không phải học đâu xa, học ngay Philippines, Singapore”, nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ chia sẻ thêm.
Ông Nhị cũng cho rằng, việc học tiếng Anh của chúng ta thua kém rất nhiều nước trong khi vực. Ông nói: “Ngoài ra chúng ta phải tạo một môi trường tiếng Anh trong xă hội, nh́n sang Campuchia bây giờ tŕnh độ của họ c̣n cao hơn ḿnh.
Tôi đi sang bên đó, tất cả những người bán hàng đều có thể giao tiếp với khách du lịch. Có lần tôi đi xe Túc Túc bên đó, người lái xe có thể giới thiệu bằng tiếng Anh cho tôi như một hướng dẫn viên du lịch. Tôi ṭ ṃ tại sao người Campuchia có thể làm được điều đó. Th́ người lái xe Túc Túc nói rằng, ở đó người ta bắt buộc phổ cập tiếng Anh, nếu không đạt tŕnh độ ngoại ngữ nhất định th́ người ta sẽ không được phép hành nghề”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=915558&stc=1&d=1469558765
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đạo tạo đă công bố phổ điểm các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Đáng chú ư, môn tiếng Anh là môn có phổ điểm thấp nhất. Trung b́nh điểm môn ngoại ngữ dao động từ 2 – 4 điểm.
Phóng viên Báo Người Đưa Tin đă có cuộc trao đổi với nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Trần Xuân Nhĩ về vấn đề này.
Nh́n nhận về điểm thi môn tiếng Anh, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: “Qua phổ điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, tôi đánh giá tŕnh độ học ngoại ngữ của học sinh nước ḿnh là kém. Trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập toàn diện và sâu rộng vào thế giới th́ đây là một vấn đề đáng lo ngại.
Đề thi có phần tự luận 2 điểm, đây là phần thí sinh phải dùng sử dụng kỹ năng đọc hiểu để làm bài. Tuy nhiên các em chỉ hoàn thành phần chắc nghiệm chứ phần này tôi được biết hầu hết các em đă bỏ không làm”.
“Theo tôi được biết Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phùng Xuân Nhạ đang có ư tưởng biến tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Cụ thể, ngoài tiếng mẹ đẻ chúng ta cũng sử dụng tiếng Anh một cách phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên nh́n vào t́nh h́nh này có lẽ ông Bộ trưởng phải làm nhiều lắm mới đạt được điều đó.
Qua đây, tôi thấy không chỉ Bộ Giáo dục và Đào tạo mà ngay cả nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ phải nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh”, nguyên Thứ trưởng nêu ra quan điểm của ḿnh.
Đặc biệt PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cũng nhắn nhủ đến Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Qua kinh nghiệm của ḿnh, tôi thấy thời gian cho học sinh học tiếng Anh là chưa hợp lư. Trước đây việc học tiếng Anh cho học sinh bắt đầu từ lớp 3. Ngoại ngữ là một ngôn ngữ, muốn cho trẻ có thể học tốt th́ nên cho các cháu học tiếng Anh từ mầm non. Tôi không biết lư do nào khiến Bộ Giáo dục chưa cho trẻ học tiếng Anh sớm hơn. Nhưng đó là lư do chính mà tôi nghĩ việc học tiếng Anh ở nước ḿnh c̣n kém”.
“Sắp tới tôi đề nghị ông Bộ trưởng cho phép học tiếng Anh từ mầm non, và phải học các phương pháp học từ các nước khác. Chúng ta không phải học đâu xa, học ngay Philippines, Singapore”, nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ chia sẻ thêm.
Ông Nhị cũng cho rằng, việc học tiếng Anh của chúng ta thua kém rất nhiều nước trong khi vực. Ông nói: “Ngoài ra chúng ta phải tạo một môi trường tiếng Anh trong xă hội, nh́n sang Campuchia bây giờ tŕnh độ của họ c̣n cao hơn ḿnh.
Tôi đi sang bên đó, tất cả những người bán hàng đều có thể giao tiếp với khách du lịch. Có lần tôi đi xe Túc Túc bên đó, người lái xe có thể giới thiệu bằng tiếng Anh cho tôi như một hướng dẫn viên du lịch. Tôi ṭ ṃ tại sao người Campuchia có thể làm được điều đó. Th́ người lái xe Túc Túc nói rằng, ở đó người ta bắt buộc phổ cập tiếng Anh, nếu không đạt tŕnh độ ngoại ngữ nhất định th́ người ta sẽ không được phép hành nghề”.