nguoiduatinabc
07-30-2016, 16:31
Cán bộ Việt cộng đang triển khai kế hoạch đề xuất vay Trung cộng tiền để xây đường.Đây là con đường cao tốc từ Vận Đồn-Móng Cái.Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư đă lên tiếng ngay sau đó.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=917216&stc=1&d=1469896295
Cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 300 triệu USD nói trên là số tiền được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vay để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (96 km) từ ngân hàng Trung Quốc - China Eximbank.
Ông Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị Bộ Tài chính đàm phán lại để thay đổi điều kiện vay thuận lợi hơn, như mức lăi suất vay thấp hơn và bỏ điều khoản ràng buộc chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc.
Trước băn khoăn về những bài học từ vốn vay ưu đăi của Trung Quốc cho một số dự án mà điển h́nh là đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư xác nhận: “Đó đúng là bài học để Chính phủ cân nhắc, tính toán chuyện có vay hay không. C̣n hiện giờ đang để mở chưa quyết định, đang đàm phán tiếp điều kiện vay có thuận lợi hay không. Sau đó mới quyết định có đầu tư vào dự án này bằng nguồn vay ưu đăi từ Trung Quốc hay không”.
Với câu hỏi về lư do Chính phủ không t́m kiếm nguồn tiền nội địa cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải thích, vay vốn trong nước th́ sẽ phải chịu chi phí vay cao, nên phải tính toán hài ḥa giữa các dự án. Vay mà chi phí cao th́ hiệu quả đầu tư sẽ thấp.
Ông Dũng cũng đồng t́nh với phân tích thực tế, vay vốn nước ngoài, thường đi kèm rất nhiều điều kiện, nếu tính cộng những điều kiện này th́ có khi giá đi vay không hề rẻ.
Xác định đây chính là vấn đề cần tính toán, vị tư lệnh ngành thông tin thêm: “Điều kiện đi kèm vốn vay ưu đăi th́ tùy từng nhà đầu tư. Nhà đầu tư đa phương th́ họ không quan tâm việc buộc nhà thầu phải là của họ, phải mua hàng hóa của họ... Nhưng nhà thầu song phương họ lại quan tâm điều này”.
Ông cũng nhấn mạnh nguyên tắc, đảm bảo hài ḥa lợi ích người đi vay và cho vay, qua đó giảm thiểu những điều kiện đi kèm và minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí không hợp lư.
Ví dụ như trong dự án này, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư trao đổi, phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để không có điều kiện đi kèm, chỉ định thầu là nhà thầu Trung Quốc. “Cố gắng phải đấu thầu công khai th́ sẽ tăng hiệu quả của dự án” - Bộ trưởng đáp.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=917216&stc=1&d=1469896295
Cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 300 triệu USD nói trên là số tiền được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vay để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (96 km) từ ngân hàng Trung Quốc - China Eximbank.
Ông Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị Bộ Tài chính đàm phán lại để thay đổi điều kiện vay thuận lợi hơn, như mức lăi suất vay thấp hơn và bỏ điều khoản ràng buộc chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc.
Trước băn khoăn về những bài học từ vốn vay ưu đăi của Trung Quốc cho một số dự án mà điển h́nh là đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư xác nhận: “Đó đúng là bài học để Chính phủ cân nhắc, tính toán chuyện có vay hay không. C̣n hiện giờ đang để mở chưa quyết định, đang đàm phán tiếp điều kiện vay có thuận lợi hay không. Sau đó mới quyết định có đầu tư vào dự án này bằng nguồn vay ưu đăi từ Trung Quốc hay không”.
Với câu hỏi về lư do Chính phủ không t́m kiếm nguồn tiền nội địa cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải thích, vay vốn trong nước th́ sẽ phải chịu chi phí vay cao, nên phải tính toán hài ḥa giữa các dự án. Vay mà chi phí cao th́ hiệu quả đầu tư sẽ thấp.
Ông Dũng cũng đồng t́nh với phân tích thực tế, vay vốn nước ngoài, thường đi kèm rất nhiều điều kiện, nếu tính cộng những điều kiện này th́ có khi giá đi vay không hề rẻ.
Xác định đây chính là vấn đề cần tính toán, vị tư lệnh ngành thông tin thêm: “Điều kiện đi kèm vốn vay ưu đăi th́ tùy từng nhà đầu tư. Nhà đầu tư đa phương th́ họ không quan tâm việc buộc nhà thầu phải là của họ, phải mua hàng hóa của họ... Nhưng nhà thầu song phương họ lại quan tâm điều này”.
Ông cũng nhấn mạnh nguyên tắc, đảm bảo hài ḥa lợi ích người đi vay và cho vay, qua đó giảm thiểu những điều kiện đi kèm và minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí không hợp lư.
Ví dụ như trong dự án này, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư trao đổi, phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để không có điều kiện đi kèm, chỉ định thầu là nhà thầu Trung Quốc. “Cố gắng phải đấu thầu công khai th́ sẽ tăng hiệu quả của dự án” - Bộ trưởng đáp.