johnnydan9
07-30-2016, 18:18
Vụ việc Trinh XUân Thanh đang khiến dư luận hết sức quan tâm. CHưa rơ Trinh Xuân Thanh được ai chống lưng mà có thể có được những vị trí cao như vậy? Vụ việc đang được điều tra để trở nên rơ ràng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=917229&stc=1&d=1469902701
Chỉ căn cứ vào văn bản của Hậu Giang, ông Vũ Huy Hoàng đă kư quyết định thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh. C̣n Hậu Giang cũng chỉ căn cứ vào quyết định thuyên chuyển của Bộ Công thương để ra quyết định tiếp nhận cán bộ. V́ sao trong các quyết định trên không có các căn cứ của Ban Tổ chức TƯ hay Bộ Nội vụ, thưa ông?
Ban Tổ chức TƯ đă kư văn bản số 6149 gửi cho Hậu Giang với nội dung: Tỉnh uỷ Hậu Giang được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 từ nguồn nhân sự theo nhu cầu của tỉnh tại văn bản số 766.
Ư thứ 2 trong văn bản 6149, đó là: Đề nghị Hậu Giang trao đổi với Ban Tổ chức TƯ để thống nhất lựa chọn nhân sự, bảo đảm đúng tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước khi tŕnh HĐND bầu.
Trong công văn số 776, tôi xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh. Nếu anh đồng ư với công văn 766 này, có nghĩa là anh đồng ư với đề nghị của Hậu Giang. C̣n việc phối hợp trao đổi, địa phương sẵn sàng làm điều này và tôi đă chủ động làm vấn đề này.
Thời gian xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh không phải ngắn, từ 2011 cho đến 2015. Tôi thấy có cái ǵ đó mập mờ, không rơ.
Ông thấy “mập mờ”, “không rơ” ở vấn đề nào, trong những văn bản nào?
Sau khi đồng chí Lê Hồng Tịnh về TƯ, Hậu Giang rất cần một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất giao đồng chí Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh kư một số văn bản gửi Bộ Nội vụ và Chính phủ, gồm: Văn bản ngày 20/9/2011; 4/6/2012 và 10/7/1012. Chúng tôi đă đề nghị bầu cử bổ sung đồng chí Bùi Văn Dũng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Nội vụ, giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Cả 3 văn bản này, Chính phủ và Bộ Nội vụ đều không trả lời. Ngày 17/10/2013, sau khi trao đổi trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi kư văn bản số 766 gửi Ban Tổ chức TƯ và Bộ Công thương xin bổ sung một cán bộ. Tôi ghi rơ là đồng chí Trịnh Xuân Thanh.
Ngày 14/1/2014, Ban Tổ chức TƯ trả lời bằng công văn số 6119, sau đó là công văn số 6149. Hai văn bản này có một điểm tôi hơi băn khoăn. Giữa công văn 6119 và 6149 chỉ cách nhau mấy ngày, nhưng nơi gửi có thay đổi. Văn bản thứ 2 không gửi đồng chí Trưởng Ban Tổ chức TƯ. V́ sao có sự thay đổi này?
Ban Tổ chức TƯ không tham gia vào việc này, rồi đồng chí này không phải dạng luân chuyển v.v…Vậy tại sao Ban Tổ chức TƯ đồng ư cho đồng chí Trịnh Xuân Thanh vào Ban Chấp hành Tỉnh ủy? Ban Tổ chức TƯ đề nghị Bộ Chính trị phê duyệt kết quả Đại hội của Hậu Giang; trong đó, có đồng chí Trịnh Xuân Thanh. Văn bản tôi c̣n giữ đây.
Tôi hỏi mấy anh, như vậy, chuyện này có phải chỉ giữa Bộ Công thương và Tỉnh ủy Hậu Giang làm không?
Nhưng khi nhận quyết định của Bộ Công thương thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, Ban Thường trực, rồi Thường vụ Tỉnh uỷ Hậu Giang không nhận ra khiếm khuyết ǵ hay sao, bởi luân chuyển cán bộ cấp này không thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương?
Chúng tôi rất áy náy về việc này. Nên Thường trực Tỉnh uỷ Hậu Giang chỉ đạo đồng chí Huỳnh Thanh Tạo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đăng kư gặp Ban Tổ chức TƯ hỏi lại vấn đề này. Lúc đó, đồng chí Tạo gặp đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Phó Ban Tổ chức TƯ phụ trách phía Nam.
Đồng chí này cho rằng, v́ không phải là cán bộ luân chuyển mà là cán bộ thuyên chuyển nên việc nhận và phân công nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang quyết định. Sau đó, chúng tôi về làm các quy tŕnh tiếp theo, bầu Phó Chủ tịch, đề nghị phê chuẩn, đề nghị bổ sung vào cấp ủy.
Đồng chí Trịnh Xuân Thanh không phải là cán bộ luân chuyển, không có trong danh sách của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Công tác này TƯ biết, chứ chúng tôi làm sao biết đồng chí đó có trong danh sách hay không. Tôi có nằm trong Bộ Chính trị hay Ban Bí thư đâu mà biết được.
C̣n về thẩm quyền kư văn bản của anh Vũ Huy Hoàng thuyên chuyển đồng chí Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, đó là việc của Bộ Công thương. Tôi cũng đinh ninh, khi anh Hoàng kư văn bản này, đă có ư kiến của Ban Tổ chức và Chính phủ rồi.
Tất cả những văn bản chúng tôi gửi Bộ Công thương đều gửi cho Ban Tổ chức. Bộ Công thương gửi thông báo cho Hậu Giang, cũng đều gửi cho Ban Tổ chức. Đáng nhẽ, các anh ấy thấy việc đó giữa Bộ Công thương và Hậu Giang là sai nguyên tắc, mấy anh cũng cho ư kiến, nhắc nhở. Mấy anh không có ư kiến ǵ nên chúng tôi cho rằng vậy là xong rồi.
Mối quan hệ giữa ông với ông Trịnh Xuân Thanh như thế nào trước khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hậu Giang xin bổ sung?
Tôi biết đồng chí Trịnh Xuân Thanh hồi c̣n làm Chánh văn pḥng tập đoàn Dầu khí. Đồng chí này vào Hậu Giang dự lễ khởi công cở sở hạ tầng dùng chung của nhà máy Nhiệt điện Hậu Giang, đó là lần thứ nhất.
Lần thứ 2 là dịp khởi công khu tái định cư của Hậu Giang, lúc đó, đồng chí Trịnh Xuân Thanh là Chánh văn pḥng của Bộ Công thương. Dần dần, ḿnh t́m hiểu qua các đồng chí ở trên TƯ, rồi các đồng chí bạn bè quen thân, kể cả đồng chí Tịnh.
Trước đây, đồng chí Tịnh cũng là người ở tập đoàn Dầu khí Quốc gia về làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Trên cơ sở đó, tôi đặt vấn đề với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tôi là người đề xuất với Thường trực, Ban thường vụ.
Tôi đi họp QH, họp TƯ, cũng có nhiều thông tin, nhưng rất tiếc, việc làm ăn thua lỗ ở tập đoàn Dầu khí, tôi không được nghe ai nói. Thành ra, ḿnh có chủ quan.
Khi có nhu cầu một Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách mảng công nghiệp, ông đă xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Tại sao ông xin đích danh, có lợi ích nhóm trong việc đó không?
Việc xin đích danh là như thế này. Nhiều người cũng nói, tại sao lại xin anh A, B. Người ta suy diễn, chắc ông này chạy chọt chỗ ḿnh nên ḿnh xin đích danh. Ngay từ đầu, tôi nói với các đồng chí rằng, cả 3 văn bản chúng tôi xin người địa phương nhưng Chính phủ không trả lời.
Sau đó, tôi kư văn bản đó, bởi Hậu Giang có nhà máy điện, khu công nghiệp có nhiều nhà máy lớn muốn có một đồng chí hiểu biết về lĩnh vực công nghiệp. Và qua tham khảo ư kiến anh em, th́ các đồng chí giới thiệu, cung cấp thông tin về anh Trịnh Xuân Thanh. Tôi xin đích danh là để phục vụ nhu cầu của địa phương. Chỗ này không có động cơ ǵ khác ngoài để quản lư, điều hành các nhà máy này."Phương pháp tôi làm không chặt chẽ, sai"
Về nguyên tắc, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải họp để cho ư kiến về nhân sự mới này. Nhưng Ban Thường vụ không họp. Phải chăng ông muốn tạo ra một chuyện đă rồi và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải chấp nhận?
Tôi cũng nói thật với các đồng chí, bây giờ, các đồng chí đặt vấn đề tại sao không họp Thường vụ. Trong Ban Thường vụ, hiểu đồng chí Trịnh Xuân Thanh, chắc chắn, ít có đồng chí nào hiểu nhiều như tôi. Dù có họp đi nữa th́ khi tôi nêu ư kiến, chắc chắn ban Thường vụ cũng đồng ư thôi.
Nhưng phương pháp tôi làm không chặt chẽ, sai. Phê b́nh chuyện đó, tôi chấp nhận. Ḿnh nghĩ họp cũng thế thôi v́ cho rằng anh em không nắm được chuyện này bao nhiêu. Ḿnh bị khuyết điểm chỗ này. Tôi đă làm bản tự kiểm, nêu đầy đủ hết rồi.
Bản kiểm điểm đó có những nội dung ǵ, thưa ông?
Một là: Xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh, không chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn thẩm định; làm rơ lư lịch đồng chí Thanh, ưu điểm, khuyết điểm.
Thứ 2: Không họp Ban thường vụ để báo cáo với Ban thường vụ về đồng chí Thanh; Tiểu sử thế nào, ưu điểm, khuyết điểm thế nào để Ban thường vụ bàn bạc cho ư kiến trước khi kư văn bản, kư văn bản rồi mới xin ư kiến.
Hai nội dung đó thuộc về cá nhân tôi. Nhưng thực sự, việc thẩm định hồ sơ rất khó. Một quá tŕnh, từ 2009 đến 2011, đồng chí Trịnh Xuân Thanh ở tập đoàn Dầu khí, về Bộ Công thương làm Phó chánh văn pḥng, rồi Chánh văn pḥng, được quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương v.v…
Thứ hai, nhận xét của Bộ Công thương gửi tôi lúc đó cũng ngon lành, chẳng có khuyết điểm ǵ hết.
Những năm 2009, 2010, 2011, đơn vị đồng chí này lănh đạo nhận 2 huân chương Lao động, rồi Anh hùng Lao động; không nghe ai tố cáo, không nghe báo chí đưa tin; về Hậu Giang cũng êm ru làm Phó Chủ tịch, vô Tỉnh ủy, thành ra ḿnh chủ quan.
Tôi trách nhiệm đến đâu, xin xử lư đến đấy
Vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, được Tổng bí thư trực tiếp chỉ đạo, cho thấy rơ quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và việc xử lư vi phạm là không có vùng cấm, không loại trừ một cá nhân nào. Ông có suy nghĩ ǵ trong những ngày qua?
Tôi nói thật các đồng chí, tôi rất vô tư, rất thanh thản, rất mong muốn làm việc này cho rơ để không những người dân, Đảng bộ Hậu Giang và nhân dân cả nước hiểu được đúng, sai. Bây giờ, rơ ràng, ai muốn nghĩ sao cũng được! Ông Thanh về Hậu Giang lo lót cho ông Chắc 5 - 10 tỷ hay 20 tỷ ǵ đó cũng không chừng? Hoặc lo cho Bộ Công thương hoặc lo lót cho ai đó. Tôi nói thí dụ như vậy. Nếu kiểm tra ra, điều tra ra, ai là người tiêu cực; ai chạy, ai nhận; lúc đó, phán quyết theo pháp luật, theo quy định của Đảng.
Tôi rất vô tư, rất thẳng thắn, rất trách nhiệm. Nếu sai, sẵn sàng nhận, công tâm khách quan như Tổng Bí thư chỉ đạo. Tôi khuyết điểm đến đâu, xử đến đó. Tôi muốn làm cho rơ, nhất là chỗ dư luận nói có tiêu cực, chạy chọt. Ông Thanh “chạy” Hậu Giang là chạy ai? “Chạy” bao nhiêu? Ai chạy th́ bắt tội, và bắt tội cả người nhận.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=917229&stc=1&d=1469902701
Chỉ căn cứ vào văn bản của Hậu Giang, ông Vũ Huy Hoàng đă kư quyết định thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh. C̣n Hậu Giang cũng chỉ căn cứ vào quyết định thuyên chuyển của Bộ Công thương để ra quyết định tiếp nhận cán bộ. V́ sao trong các quyết định trên không có các căn cứ của Ban Tổ chức TƯ hay Bộ Nội vụ, thưa ông?
Ban Tổ chức TƯ đă kư văn bản số 6149 gửi cho Hậu Giang với nội dung: Tỉnh uỷ Hậu Giang được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 từ nguồn nhân sự theo nhu cầu của tỉnh tại văn bản số 766.
Ư thứ 2 trong văn bản 6149, đó là: Đề nghị Hậu Giang trao đổi với Ban Tổ chức TƯ để thống nhất lựa chọn nhân sự, bảo đảm đúng tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước khi tŕnh HĐND bầu.
Trong công văn số 776, tôi xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh. Nếu anh đồng ư với công văn 766 này, có nghĩa là anh đồng ư với đề nghị của Hậu Giang. C̣n việc phối hợp trao đổi, địa phương sẵn sàng làm điều này và tôi đă chủ động làm vấn đề này.
Thời gian xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh không phải ngắn, từ 2011 cho đến 2015. Tôi thấy có cái ǵ đó mập mờ, không rơ.
Ông thấy “mập mờ”, “không rơ” ở vấn đề nào, trong những văn bản nào?
Sau khi đồng chí Lê Hồng Tịnh về TƯ, Hậu Giang rất cần một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất giao đồng chí Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh kư một số văn bản gửi Bộ Nội vụ và Chính phủ, gồm: Văn bản ngày 20/9/2011; 4/6/2012 và 10/7/1012. Chúng tôi đă đề nghị bầu cử bổ sung đồng chí Bùi Văn Dũng, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Nội vụ, giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Cả 3 văn bản này, Chính phủ và Bộ Nội vụ đều không trả lời. Ngày 17/10/2013, sau khi trao đổi trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi kư văn bản số 766 gửi Ban Tổ chức TƯ và Bộ Công thương xin bổ sung một cán bộ. Tôi ghi rơ là đồng chí Trịnh Xuân Thanh.
Ngày 14/1/2014, Ban Tổ chức TƯ trả lời bằng công văn số 6119, sau đó là công văn số 6149. Hai văn bản này có một điểm tôi hơi băn khoăn. Giữa công văn 6119 và 6149 chỉ cách nhau mấy ngày, nhưng nơi gửi có thay đổi. Văn bản thứ 2 không gửi đồng chí Trưởng Ban Tổ chức TƯ. V́ sao có sự thay đổi này?
Ban Tổ chức TƯ không tham gia vào việc này, rồi đồng chí này không phải dạng luân chuyển v.v…Vậy tại sao Ban Tổ chức TƯ đồng ư cho đồng chí Trịnh Xuân Thanh vào Ban Chấp hành Tỉnh ủy? Ban Tổ chức TƯ đề nghị Bộ Chính trị phê duyệt kết quả Đại hội của Hậu Giang; trong đó, có đồng chí Trịnh Xuân Thanh. Văn bản tôi c̣n giữ đây.
Tôi hỏi mấy anh, như vậy, chuyện này có phải chỉ giữa Bộ Công thương và Tỉnh ủy Hậu Giang làm không?
Nhưng khi nhận quyết định của Bộ Công thương thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, Ban Thường trực, rồi Thường vụ Tỉnh uỷ Hậu Giang không nhận ra khiếm khuyết ǵ hay sao, bởi luân chuyển cán bộ cấp này không thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương?
Chúng tôi rất áy náy về việc này. Nên Thường trực Tỉnh uỷ Hậu Giang chỉ đạo đồng chí Huỳnh Thanh Tạo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đăng kư gặp Ban Tổ chức TƯ hỏi lại vấn đề này. Lúc đó, đồng chí Tạo gặp đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Phó Ban Tổ chức TƯ phụ trách phía Nam.
Đồng chí này cho rằng, v́ không phải là cán bộ luân chuyển mà là cán bộ thuyên chuyển nên việc nhận và phân công nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang quyết định. Sau đó, chúng tôi về làm các quy tŕnh tiếp theo, bầu Phó Chủ tịch, đề nghị phê chuẩn, đề nghị bổ sung vào cấp ủy.
Đồng chí Trịnh Xuân Thanh không phải là cán bộ luân chuyển, không có trong danh sách của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Công tác này TƯ biết, chứ chúng tôi làm sao biết đồng chí đó có trong danh sách hay không. Tôi có nằm trong Bộ Chính trị hay Ban Bí thư đâu mà biết được.
C̣n về thẩm quyền kư văn bản của anh Vũ Huy Hoàng thuyên chuyển đồng chí Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, đó là việc của Bộ Công thương. Tôi cũng đinh ninh, khi anh Hoàng kư văn bản này, đă có ư kiến của Ban Tổ chức và Chính phủ rồi.
Tất cả những văn bản chúng tôi gửi Bộ Công thương đều gửi cho Ban Tổ chức. Bộ Công thương gửi thông báo cho Hậu Giang, cũng đều gửi cho Ban Tổ chức. Đáng nhẽ, các anh ấy thấy việc đó giữa Bộ Công thương và Hậu Giang là sai nguyên tắc, mấy anh cũng cho ư kiến, nhắc nhở. Mấy anh không có ư kiến ǵ nên chúng tôi cho rằng vậy là xong rồi.
Mối quan hệ giữa ông với ông Trịnh Xuân Thanh như thế nào trước khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hậu Giang xin bổ sung?
Tôi biết đồng chí Trịnh Xuân Thanh hồi c̣n làm Chánh văn pḥng tập đoàn Dầu khí. Đồng chí này vào Hậu Giang dự lễ khởi công cở sở hạ tầng dùng chung của nhà máy Nhiệt điện Hậu Giang, đó là lần thứ nhất.
Lần thứ 2 là dịp khởi công khu tái định cư của Hậu Giang, lúc đó, đồng chí Trịnh Xuân Thanh là Chánh văn pḥng của Bộ Công thương. Dần dần, ḿnh t́m hiểu qua các đồng chí ở trên TƯ, rồi các đồng chí bạn bè quen thân, kể cả đồng chí Tịnh.
Trước đây, đồng chí Tịnh cũng là người ở tập đoàn Dầu khí Quốc gia về làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Trên cơ sở đó, tôi đặt vấn đề với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tôi là người đề xuất với Thường trực, Ban thường vụ.
Tôi đi họp QH, họp TƯ, cũng có nhiều thông tin, nhưng rất tiếc, việc làm ăn thua lỗ ở tập đoàn Dầu khí, tôi không được nghe ai nói. Thành ra, ḿnh có chủ quan.
Khi có nhu cầu một Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách mảng công nghiệp, ông đă xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Tại sao ông xin đích danh, có lợi ích nhóm trong việc đó không?
Việc xin đích danh là như thế này. Nhiều người cũng nói, tại sao lại xin anh A, B. Người ta suy diễn, chắc ông này chạy chọt chỗ ḿnh nên ḿnh xin đích danh. Ngay từ đầu, tôi nói với các đồng chí rằng, cả 3 văn bản chúng tôi xin người địa phương nhưng Chính phủ không trả lời.
Sau đó, tôi kư văn bản đó, bởi Hậu Giang có nhà máy điện, khu công nghiệp có nhiều nhà máy lớn muốn có một đồng chí hiểu biết về lĩnh vực công nghiệp. Và qua tham khảo ư kiến anh em, th́ các đồng chí giới thiệu, cung cấp thông tin về anh Trịnh Xuân Thanh. Tôi xin đích danh là để phục vụ nhu cầu của địa phương. Chỗ này không có động cơ ǵ khác ngoài để quản lư, điều hành các nhà máy này."Phương pháp tôi làm không chặt chẽ, sai"
Về nguyên tắc, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải họp để cho ư kiến về nhân sự mới này. Nhưng Ban Thường vụ không họp. Phải chăng ông muốn tạo ra một chuyện đă rồi và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải chấp nhận?
Tôi cũng nói thật với các đồng chí, bây giờ, các đồng chí đặt vấn đề tại sao không họp Thường vụ. Trong Ban Thường vụ, hiểu đồng chí Trịnh Xuân Thanh, chắc chắn, ít có đồng chí nào hiểu nhiều như tôi. Dù có họp đi nữa th́ khi tôi nêu ư kiến, chắc chắn ban Thường vụ cũng đồng ư thôi.
Nhưng phương pháp tôi làm không chặt chẽ, sai. Phê b́nh chuyện đó, tôi chấp nhận. Ḿnh nghĩ họp cũng thế thôi v́ cho rằng anh em không nắm được chuyện này bao nhiêu. Ḿnh bị khuyết điểm chỗ này. Tôi đă làm bản tự kiểm, nêu đầy đủ hết rồi.
Bản kiểm điểm đó có những nội dung ǵ, thưa ông?
Một là: Xin đồng chí Trịnh Xuân Thanh, không chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn thẩm định; làm rơ lư lịch đồng chí Thanh, ưu điểm, khuyết điểm.
Thứ 2: Không họp Ban thường vụ để báo cáo với Ban thường vụ về đồng chí Thanh; Tiểu sử thế nào, ưu điểm, khuyết điểm thế nào để Ban thường vụ bàn bạc cho ư kiến trước khi kư văn bản, kư văn bản rồi mới xin ư kiến.
Hai nội dung đó thuộc về cá nhân tôi. Nhưng thực sự, việc thẩm định hồ sơ rất khó. Một quá tŕnh, từ 2009 đến 2011, đồng chí Trịnh Xuân Thanh ở tập đoàn Dầu khí, về Bộ Công thương làm Phó chánh văn pḥng, rồi Chánh văn pḥng, được quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương v.v…
Thứ hai, nhận xét của Bộ Công thương gửi tôi lúc đó cũng ngon lành, chẳng có khuyết điểm ǵ hết.
Những năm 2009, 2010, 2011, đơn vị đồng chí này lănh đạo nhận 2 huân chương Lao động, rồi Anh hùng Lao động; không nghe ai tố cáo, không nghe báo chí đưa tin; về Hậu Giang cũng êm ru làm Phó Chủ tịch, vô Tỉnh ủy, thành ra ḿnh chủ quan.
Tôi trách nhiệm đến đâu, xin xử lư đến đấy
Vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, được Tổng bí thư trực tiếp chỉ đạo, cho thấy rơ quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và việc xử lư vi phạm là không có vùng cấm, không loại trừ một cá nhân nào. Ông có suy nghĩ ǵ trong những ngày qua?
Tôi nói thật các đồng chí, tôi rất vô tư, rất thanh thản, rất mong muốn làm việc này cho rơ để không những người dân, Đảng bộ Hậu Giang và nhân dân cả nước hiểu được đúng, sai. Bây giờ, rơ ràng, ai muốn nghĩ sao cũng được! Ông Thanh về Hậu Giang lo lót cho ông Chắc 5 - 10 tỷ hay 20 tỷ ǵ đó cũng không chừng? Hoặc lo cho Bộ Công thương hoặc lo lót cho ai đó. Tôi nói thí dụ như vậy. Nếu kiểm tra ra, điều tra ra, ai là người tiêu cực; ai chạy, ai nhận; lúc đó, phán quyết theo pháp luật, theo quy định của Đảng.
Tôi rất vô tư, rất thẳng thắn, rất trách nhiệm. Nếu sai, sẵn sàng nhận, công tâm khách quan như Tổng Bí thư chỉ đạo. Tôi khuyết điểm đến đâu, xử đến đó. Tôi muốn làm cho rơ, nhất là chỗ dư luận nói có tiêu cực, chạy chọt. Ông Thanh “chạy” Hậu Giang là chạy ai? “Chạy” bao nhiêu? Ai chạy th́ bắt tội, và bắt tội cả người nhận.