sunshine1104
08-03-2016, 01:44
Không phải xuất thân nghèo hèn là bạn sẽ không có cơ hội đổi đời. Chúng ta hăy luôn cứ hy vọng v́ chẳng ai đánh thuế ước mơ cả. Từ một cậu bé bỏ nhà “đi bụi” năm 15 tuổi, doanh nhân tài năng Ấn Độ đă xây dựng được công ty trị giá 1,5 tỉ USD và có hơn 60 triệu người dùng thường xuyên.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=918460&stc=1&d=1470188684
Ambarish Mitra rời khỏi nhà năm 15 tuổi và tới sống ở khu ổ chuột tại thành phố New Delhi, Ấn Độ. Ở tuổi 17, “dưới trướng” của Mitra là 55 người làm thuê cho anh.
20 năm sau, Mitra là sáng lập viên và ông chủ công ty Blippar, một doanh nghiệp chuyên phát triển sản phẩm dành cho di động được định giá 1,5 tỉ USD. Mitra gọi cuộc đời ḿnh “là một cuộc phiêu lưu đích thực”.
Ra đời năm 2011, Blippar là một ứng dụng tương tác ảo - augmented reality (AR). Chỉ cần sử dụng camera điện thoại, những h́nh ảnh, âm thanh sống động sẽ xuất hiện.
Chẳng hạn như bạn giơ camera điện thoại trước một lon Coca Cola, lập tức h́nh ảnh máy hát tự động sẽ hiện ra. Coca là đối tác của Blippar từ lâu nay. Nếu đưa camera tới một quả táo, h́nh ảnh về lịch sử chi tiết của quả táo sẽ xuất hiện. Những thông tin nền hữu ích cũng được cung cấp xoay quanh quả táo.
Blippar hiện nay có hơn 65 triệu người dùng ở 170 quốc gia.
Rất ngây thơ và hồn nhiên
Sinh trưởng trong một gia đ́nh trung lưu ở thị trấn khai mỏ mang tên Dhanbad, miền đông bang Jharkhand, Mitra quyết định bỏ nhà sau khi kết quả học tập trên lớp quá bết bát. Cha Mitra muốn con trai làm kĩ sư nhưng anh muốn trở thành kĩ sư tin học.
Một ngày cách đây hơn 20 năm, Mitra gửi cho cha một bức thư, thông báo kế hoạch bỏ nhà rồi khăn gói lên đường.
“Tôi viết trong thư là sẽ tới Mumbai, giống như những bộ phim thường kể. Thật là ngây thơ làm sao”, Mitra, doanh nhân thành đạt 37 tuổi nói. Tuy nhiên thay v́ tới đây, Mitra chọn New Delhi và sống ở khu ổ chuột phía tây nam thành phố. Mitra phải ngủ trên một chiếc giường cổ điển kiểu Ấn làm từ đất sét.
“Căn nhà” không có công tŕnh vệ sinh và Mitra phải ngủ trên sàn nhà cùng 6 người khác. Anh làm hai việc cùng lúc là bán tạp chí và làm tại nhà hàng. Một lần bán báo, Mitra đọc được ḍng quảng cáo trao thưởng 10.000 USD cho một ư tưởng kinh doanh xuất sắc.
Với ư tưởng cung cấp internet miễn phí cho phụ nữ, Mitra đă giành được giải thưởng quá lớn với một cậu bé 16 tuổi. Mitra cho biết sau khi nhận thưởng, anh khởi tạo trang web mang tên Women Infoline. Anh tâm niệm sự bất b́nh đẳng của phụ nữ trong gia đ́nh và xă hội quá lớn nên cần làm điều ǵ đó để giúp đỡ họ.
Số tiền thu được từ quảng cáo sẽ cho phép công ty nhỏ của Mitra cung cấp internet miễn phí tới mọi người. Ở thời ḱ đỉnh cao năm 17 tuổi, Mitra có 125 nhân viên, tuy nhiên anh thừa nhận “lúc đó tôi không phải là người lănh đạo tốt”. Năm 2000, Mitra rời bỏ công ty và nói rằng “công ty không hề có lợi nhuận lúc đó”.
Cảm hứng từ quán rượu
Sau khi dồn được một số tiền nhỏ từ trang web Women Infoline và quay trở lại với gia đ́nh ở quê nhà, Mitra lại chuyển đến Anh sinh sống. Anh muốn thành lập một công ty ở Anh nhưng thành công vẫn lẩn trốn doanh nhân trẻ tuổi: “Trong thời gian 9 năm từ 2001 đến 2010, mọi thứ tôi làm đều trở thành thảm họa. Mọi ư tưởng đều rất hay ho nhưng chẳng cái nào thành công. Tôi không c̣n lại một xu dính túi”.
Thời điểm tệ hại nhất, Mitra làm cho một công ty bảo hiểm và xử lư mọi thứ từ những việc đơn giản nhất. Sếp của Mitra kể lại anh chỉ mất 6 tiếng để giải quyết công việc trong cả tuần.
Mitra bắt đầu nghiện rượu, chán chường và một buổi chiều tại quán rượu ở Surrey, miền nam London đă thay đổi toàn bộ đời anh.
Mitra kể: “Tôi ở quán rượu nhỏ, uống cùng Omar, đồng sáng lập Blippar hiện nay. Lượt cuối uống rượu hết 15 bảng Anh và tôi đặt tờ bạc lên bàn.Tôi bông đùa giá mà nữ hoàng Anh nhảy ra khỏi tờ tiền này nhỉ?”.
Ngay lập tức, người bạn Omar đă làm một phần mềm dựa trên ư tưởng ḱ khôi của Mitra. Ư tưởng ban đầu là “chỉ điện thoại vào mọi đồ vật và thông tin đổ ra trước mắt người xem”. Blippar ra đời từ đó.
Vượt qua tất cả
Phát triển nhanh chóng, Blippar hiện có 12 văn pḥng tại 12 địa điểm trên toàn thế giới, trong đó có London, New York, San Francisco, Delhi và Singapore. Mitra tự hào nói: “Công ty chúng tôi non trẻ nhưng rất lớn mạnh”.
Mitra nói khi quy mô tăng trưởng quá nhanh, khó khăn chính là việc tuyển chọn người tài. Việc gây vốn với Blippar lại không hề là một trở ngại.
Công ty 300 người của Mitra có một khoản đầu tư đảm bảo 99 triệu USD, trong đó 54 triệu USD sẽ được một quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia cung cấp trong năm nay.
Doanh thu của Blippar đến từ sự hợp tác với các nhăn hiệu, trong đó có nhà xuất bản Conde Nast, hăng xe Jaguar, công ty hàng tiêu dùng Unilever, tập đoàn Nestle.
Hiện Blippar được sử dụng bởi 67.000 trường học toàn thế giới, trong đó có các trường ở Mỹ, Anh, Ấn Độ và Canada.
Chris Green, chuyên gia phân tích công nghệ cho biết sự thành công và nổi tiếng của Blippar cho thấy không cần phần cứng đặc biệt để trở nên phổ biến. Bạn chỉ cần một điện thoại thông minh, Chris nói.
Trong tương lai, Mitra muốn phần mềm của ḿnh có thể nhận diện được mọi thứ trên thế giới. Mục tiêu lớn của Blippar là giúp giáo dục những người mù chữ, cung cấp thông tin hữu ích.
Khi trở về Delhi thăm bạn bè, Mitra nói việc rời bỏ nhà lúc c̣n thiếu niên “cho tôi cảm giác rằng nếu tôi sống sót được lần này, tôi có thể vượt qua tất cả”.
Mitra nói: “Tôi hào hứng với những thử thách và may mắn là c̣n sống sót”.
vietbf @ sưu tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=918460&stc=1&d=1470188684
Ambarish Mitra rời khỏi nhà năm 15 tuổi và tới sống ở khu ổ chuột tại thành phố New Delhi, Ấn Độ. Ở tuổi 17, “dưới trướng” của Mitra là 55 người làm thuê cho anh.
20 năm sau, Mitra là sáng lập viên và ông chủ công ty Blippar, một doanh nghiệp chuyên phát triển sản phẩm dành cho di động được định giá 1,5 tỉ USD. Mitra gọi cuộc đời ḿnh “là một cuộc phiêu lưu đích thực”.
Ra đời năm 2011, Blippar là một ứng dụng tương tác ảo - augmented reality (AR). Chỉ cần sử dụng camera điện thoại, những h́nh ảnh, âm thanh sống động sẽ xuất hiện.
Chẳng hạn như bạn giơ camera điện thoại trước một lon Coca Cola, lập tức h́nh ảnh máy hát tự động sẽ hiện ra. Coca là đối tác của Blippar từ lâu nay. Nếu đưa camera tới một quả táo, h́nh ảnh về lịch sử chi tiết của quả táo sẽ xuất hiện. Những thông tin nền hữu ích cũng được cung cấp xoay quanh quả táo.
Blippar hiện nay có hơn 65 triệu người dùng ở 170 quốc gia.
Rất ngây thơ và hồn nhiên
Sinh trưởng trong một gia đ́nh trung lưu ở thị trấn khai mỏ mang tên Dhanbad, miền đông bang Jharkhand, Mitra quyết định bỏ nhà sau khi kết quả học tập trên lớp quá bết bát. Cha Mitra muốn con trai làm kĩ sư nhưng anh muốn trở thành kĩ sư tin học.
Một ngày cách đây hơn 20 năm, Mitra gửi cho cha một bức thư, thông báo kế hoạch bỏ nhà rồi khăn gói lên đường.
“Tôi viết trong thư là sẽ tới Mumbai, giống như những bộ phim thường kể. Thật là ngây thơ làm sao”, Mitra, doanh nhân thành đạt 37 tuổi nói. Tuy nhiên thay v́ tới đây, Mitra chọn New Delhi và sống ở khu ổ chuột phía tây nam thành phố. Mitra phải ngủ trên một chiếc giường cổ điển kiểu Ấn làm từ đất sét.
“Căn nhà” không có công tŕnh vệ sinh và Mitra phải ngủ trên sàn nhà cùng 6 người khác. Anh làm hai việc cùng lúc là bán tạp chí và làm tại nhà hàng. Một lần bán báo, Mitra đọc được ḍng quảng cáo trao thưởng 10.000 USD cho một ư tưởng kinh doanh xuất sắc.
Với ư tưởng cung cấp internet miễn phí cho phụ nữ, Mitra đă giành được giải thưởng quá lớn với một cậu bé 16 tuổi. Mitra cho biết sau khi nhận thưởng, anh khởi tạo trang web mang tên Women Infoline. Anh tâm niệm sự bất b́nh đẳng của phụ nữ trong gia đ́nh và xă hội quá lớn nên cần làm điều ǵ đó để giúp đỡ họ.
Số tiền thu được từ quảng cáo sẽ cho phép công ty nhỏ của Mitra cung cấp internet miễn phí tới mọi người. Ở thời ḱ đỉnh cao năm 17 tuổi, Mitra có 125 nhân viên, tuy nhiên anh thừa nhận “lúc đó tôi không phải là người lănh đạo tốt”. Năm 2000, Mitra rời bỏ công ty và nói rằng “công ty không hề có lợi nhuận lúc đó”.
Cảm hứng từ quán rượu
Sau khi dồn được một số tiền nhỏ từ trang web Women Infoline và quay trở lại với gia đ́nh ở quê nhà, Mitra lại chuyển đến Anh sinh sống. Anh muốn thành lập một công ty ở Anh nhưng thành công vẫn lẩn trốn doanh nhân trẻ tuổi: “Trong thời gian 9 năm từ 2001 đến 2010, mọi thứ tôi làm đều trở thành thảm họa. Mọi ư tưởng đều rất hay ho nhưng chẳng cái nào thành công. Tôi không c̣n lại một xu dính túi”.
Thời điểm tệ hại nhất, Mitra làm cho một công ty bảo hiểm và xử lư mọi thứ từ những việc đơn giản nhất. Sếp của Mitra kể lại anh chỉ mất 6 tiếng để giải quyết công việc trong cả tuần.
Mitra bắt đầu nghiện rượu, chán chường và một buổi chiều tại quán rượu ở Surrey, miền nam London đă thay đổi toàn bộ đời anh.
Mitra kể: “Tôi ở quán rượu nhỏ, uống cùng Omar, đồng sáng lập Blippar hiện nay. Lượt cuối uống rượu hết 15 bảng Anh và tôi đặt tờ bạc lên bàn.Tôi bông đùa giá mà nữ hoàng Anh nhảy ra khỏi tờ tiền này nhỉ?”.
Ngay lập tức, người bạn Omar đă làm một phần mềm dựa trên ư tưởng ḱ khôi của Mitra. Ư tưởng ban đầu là “chỉ điện thoại vào mọi đồ vật và thông tin đổ ra trước mắt người xem”. Blippar ra đời từ đó.
Vượt qua tất cả
Phát triển nhanh chóng, Blippar hiện có 12 văn pḥng tại 12 địa điểm trên toàn thế giới, trong đó có London, New York, San Francisco, Delhi và Singapore. Mitra tự hào nói: “Công ty chúng tôi non trẻ nhưng rất lớn mạnh”.
Mitra nói khi quy mô tăng trưởng quá nhanh, khó khăn chính là việc tuyển chọn người tài. Việc gây vốn với Blippar lại không hề là một trở ngại.
Công ty 300 người của Mitra có một khoản đầu tư đảm bảo 99 triệu USD, trong đó 54 triệu USD sẽ được một quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia cung cấp trong năm nay.
Doanh thu của Blippar đến từ sự hợp tác với các nhăn hiệu, trong đó có nhà xuất bản Conde Nast, hăng xe Jaguar, công ty hàng tiêu dùng Unilever, tập đoàn Nestle.
Hiện Blippar được sử dụng bởi 67.000 trường học toàn thế giới, trong đó có các trường ở Mỹ, Anh, Ấn Độ và Canada.
Chris Green, chuyên gia phân tích công nghệ cho biết sự thành công và nổi tiếng của Blippar cho thấy không cần phần cứng đặc biệt để trở nên phổ biến. Bạn chỉ cần một điện thoại thông minh, Chris nói.
Trong tương lai, Mitra muốn phần mềm của ḿnh có thể nhận diện được mọi thứ trên thế giới. Mục tiêu lớn của Blippar là giúp giáo dục những người mù chữ, cung cấp thông tin hữu ích.
Khi trở về Delhi thăm bạn bè, Mitra nói việc rời bỏ nhà lúc c̣n thiếu niên “cho tôi cảm giác rằng nếu tôi sống sót được lần này, tôi có thể vượt qua tất cả”.
Mitra nói: “Tôi hào hứng với những thử thách và may mắn là c̣n sống sót”.
vietbf @ sưu tầm