johnnydan9
08-04-2016, 18:15
Học sinh tiểu học là lứa tuổi các em vẫn c̣n trong độ vừa ăn vừa chơi. Nhưng nhà trường đang khiến các em cảm thấy rất áp lực. Hàng loạt những vấn đề đă phát sinh khiến gia đ́nh có trẻ học tiểu học cũng mệt mỏi.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=919102&stc=1&d=1470334519
Theo Bộ GD-ĐT, tổng hợp từ báo cáo của 63 Sở GD-ĐT cuối năm học 2015 - 2016 cho thấy hầu hết giáo viên đều nhận thức được tính nhân văn, những quan niệm mới của Thông tư 30.
Lănh đạo Bộ GD-ĐT cho biết giáo viên đă thay đổi, chuyển từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá tŕnh học tập của học sinh, nhằm giúp học sinh học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn… Cách đánh giá mới đă góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học.
Ưu điểm của Thông tư 30 c̣n ở chỗ học sinh đă bước đầu biết cách tự đánh giá bản thân ḿnh và biết nhận xét góp ư cho bạn. Cán bộ quản lư, bước đầu đă quan tâm hơn đến việc tạo điều kiện cho giáo viên giúp đỡ, hỗ trợ học sinh phát huy tính tích cực trong học tập. Cách đánh giá theo Thông tư 30 góp phần giảm t́nh trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục t́nh trạng chạy theo thành tích.
Tuy nhiên, theo lănh đạo Bộ GD-ĐT, việc thực hiện Thông tư 30 c̣n có một số hạn chế.
Cụ thể là việc đánh giá thường xuyên giáo viên c̣n có khó khăn: Về sĩ số lớp học vượt quá quy định.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rơ bản chất, vai tṛ mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, cha mẹ học sinh định kiến: Việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số th́ mới chính xác. Chưa thấy sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, phụ huynh vẫn c̣n định kiến: Việc đánh giá thường xuyên học sinh bằng nhận xét, không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn.
Giáo viên c̣n khó khăn là mất nhiều thời gian để viết nhận xét vào sổ theo dơi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét c̣n hạn chế.
Công tác quản lí ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và c̣n nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh.
Bộ GD-ĐT cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện Thông tư 30, tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.
Bộ sẽ có chỉ đạo tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét, giúp các cấp quản lư quy định hồ sơ hợp lư, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.
Trong quá tŕnh thực hiện, Thông tư 30 sẽ được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền. Thực hiện Thông tư 30 sẽ theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=919102&stc=1&d=1470334519
Theo Bộ GD-ĐT, tổng hợp từ báo cáo của 63 Sở GD-ĐT cuối năm học 2015 - 2016 cho thấy hầu hết giáo viên đều nhận thức được tính nhân văn, những quan niệm mới của Thông tư 30.
Lănh đạo Bộ GD-ĐT cho biết giáo viên đă thay đổi, chuyển từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá tŕnh học tập của học sinh, nhằm giúp học sinh học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn… Cách đánh giá mới đă góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học.
Ưu điểm của Thông tư 30 c̣n ở chỗ học sinh đă bước đầu biết cách tự đánh giá bản thân ḿnh và biết nhận xét góp ư cho bạn. Cán bộ quản lư, bước đầu đă quan tâm hơn đến việc tạo điều kiện cho giáo viên giúp đỡ, hỗ trợ học sinh phát huy tính tích cực trong học tập. Cách đánh giá theo Thông tư 30 góp phần giảm t́nh trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục t́nh trạng chạy theo thành tích.
Tuy nhiên, theo lănh đạo Bộ GD-ĐT, việc thực hiện Thông tư 30 c̣n có một số hạn chế.
Cụ thể là việc đánh giá thường xuyên giáo viên c̣n có khó khăn: Về sĩ số lớp học vượt quá quy định.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rơ bản chất, vai tṛ mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, cha mẹ học sinh định kiến: Việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số th́ mới chính xác. Chưa thấy sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Vẫn c̣n cán bộ quản lư, giáo viên, phụ huynh vẫn c̣n định kiến: Việc đánh giá thường xuyên học sinh bằng nhận xét, không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn.
Giáo viên c̣n khó khăn là mất nhiều thời gian để viết nhận xét vào sổ theo dơi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét c̣n hạn chế.
Công tác quản lí ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và c̣n nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh.
Bộ GD-ĐT cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện Thông tư 30, tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.
Bộ sẽ có chỉ đạo tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét, giúp các cấp quản lư quy định hồ sơ hợp lư, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.
Trong quá tŕnh thực hiện, Thông tư 30 sẽ được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền. Thực hiện Thông tư 30 sẽ theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục.