![]() |
Mùa mưa băo đi xe máy hay ô tô cũng nên tuân thủ lời khuyên lái xe an toàn
1 Attachment(s)
Khi thời tiết xấu mưa băo th́ tốt nhất chúng ta không nên ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn và tính mạng cho bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa về nhà hoặc cần phải ra ngoài th́ cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn này. Dù là xe máy hay ô tô cũng không nên chủ quan nha.
Không làm Lời khuyên thích hợp nhất là hăy ở trong nhà, tránh lái xe. "Chỉ đi lại trong trường hợp không c̣n cách nào khác," Pete Williams, phát ngôn nhân của RAC, công ty dịch vụ chuyên cứu hộ xe hơi ở Anh và là thành viên thuộc Nha Khí tượng Anh, nói. "Hăy chuẩn bị tinh thần tấp xe vào lề đường nếu thời tiết trở nên quá xấu, và nếu đă đỗ được xe vào nơi đủ điều kiện an toàn, hợp pháp, bạn hăy gọi điện cho người nhà hoặc bạn bè để báo cho họ biết là bạn đă dừng xe lại." Nhưng nếu như bạn đang lái xe và bị băo ập xuống, th́ điều quan trọng nhất cần làm là... Đi chậm Trong cơn băo, có rất nhiều nước trên mặt đường. Đây là những điều kiện dẫn tới t́nh trạng 'ván trượt' (hay c̣n gọi là 'thủy phi cơ'), tức là khi các bánh xe của bạn 'nổi' trên mặt nước thay v́ bám đường, dẫn tới nguy cơ dễ mất kiểm soát. Việc kiểm soát tốc độ sẽ giúp bánh xe bám đường tốt hơn. "Hầu hết mọi người gặp phải t́nh trạng là đang chạy trên đường cao tốc th́ thấy một vũng nước lớn trên làn đường của ḿnh," Bob Burns, một chuyên gia huấn luyện tài xế tại Land Rover Bắc Mỹ, nói. "Ở tốc độ 60 dặm/giờ th́ vũng nước đó tuy có thể nông chưa tới 2,5cm cũng đă đủ để xe bạn rơi vào t́nh trang thủy phi cơ. Cũng là vũng nước đó nhưng nếu chạy ở tốc độ 20 dặm một giờ th́ chẳng sao hết." Theo dơi hướng gió Williams từ công ty cứu hộ xe hơi RAC nói rằng tốc độ cũng rất quan trọng khi phải đối phó với gió lớn. "Gió lớn có thể quét xuống dưới gầm xe, gây ảnh hưởng đáng kể tới việc điều khiển và phanh xe." Ông cũng khuyên nên giữ tay lái thật chắc, bởi gió lớn thường thổi không liên tục và có thể tấn công đúng lúc bạn sơ sảy. Đừng đánh tay lái quá nhiều Cho dù là trong cơn lốc xoáy hay trong trận băo tuyết, việc cố gắng điều khiển xe chống lại sức gió một cách hoảng hốt và đánh tay lái quá mức sẽ gây vấn đề nhiều hơn là đem lại giải pháp thích hợp. Bạn cần nhớ là bạn đang chạy xe trên nền đường rất trơn trượt. Hăy lái chậm lại sẽ có tác dụng hơn. Với t́nh trạng nền đường bị láng nước, các chuyên gia nói hầu hết mọi người không nhận thức được là ḿnh đang chạy xe trong t́nh trạng "thủy phi cơ". Và khi nhận ra th́ đă là quá muộn; Việc hoảng hốt sẽ khiến bạn đánh tay lái quá mức, dẫn đến t́nh trạng xe bị văng, trượt trên mặt đường. Nếu bạn cảm nhận được là xe đang mất độ ma-xát với mặt đường, hoặc khi đánh tay lái nhưng không có cảm giác điều khiển được hướng xe, th́ nhiều khả năng là bạn đang trong t́nh trạng "thủy phi cơ". Việc rơi vào trạng thái này hay không phụ thuộc vào một số yếu tố: độ nông, sâu của lượng nước trên mặt đường, kiểu lốp (vỏ xe), độ căng hay non của lốp, và kiểu đường bạn đang chạy. Nhưng không yếu tố nào có tác động lớn hơn tốc độ. Càng chạy nhanh, bạn càng gặp nhiều rủi ro. Hiểu loại lốp (vỏ xe) ḿnh đang dùng "Lốp xe không phải chỉ là một 'phần' trong chiếc xe của bạn," Sarah Robinson, một người chuyên lái xe thử ở trung tâm Laurens Proving Grounds của Michelin tại bang Nam Carolina, Hoa Kỳ, nói. "Chúng là bộ phận chủ chốt đóng vai tṛ cho độ an toàn và hiệu năng hoạt động của xe. Nếu chúng ta không bao giờ phải lái xe trong điều kiện mưa, tuyết, bùn lầy, hoặc đường đầy sỏi đá, th́ lốp nào cũng tốt cả, đều đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, kiểu dáng các đường rănh trên các loại lốp khác nhau là khác nhau, chúng đă được nghiên cứu, phát triển cẩn trọng nhằm thích ứng tốt nhất trong các điều kiện có nước, hay lái xe trong tuyết, hay khi đi trên đường bùn lầy." Ngoài việc phải thường xuyên kiểm tra độ nông-sâu của các đường rănh trên lốp, bạn nhớ là càng lái xe nhiều th́ bạn càng cần thay lốp thường xuyên hơn. Robinson nói là "khoảng mỗi tháng một lần, bạn cần bỏ ra năm phút để kiểm tra lốp xe". Bạn có thể áp dụng cách thử đơn giản này: Dùng một đồng một xu hoặc 20 xu Mỹ nhét vào chỗ rănh trông có vẻ ṃn nhất trên lốp. Nếu có bất kỳ phần nào của đầu ông Abraham Lincoln lút trong vạch rănh th́ lốp vẫn c̣n tốt, chưa ṃn tới mức cần thay; đó là chỉ dấu cho thấy lốp của bạn vẫn nằm trong giới hạn an toàn, hợp pháp để lưu thông trên đường và đảm bảo không ảnh hưởng tới việc bạn lái xe trong điều kiện thời tiết xấu. Tương tự, nếu ṿng ngoài của đồng 20 xu nằm lọt trong rănh th́ lốp của bạn vẫn mới, chưa ṃn tới mức cần thay. Sử dụng đúng đèn "Quy tắc vàng," theo William Van Tassel, người phụ trách chương tŕnh đào tạo lái xe tại Hiệp hội Xe hơi Mỹ, nói, "là bật đèn lên bất kỳ lúc nào bạn lái xe. Việc này giúp bạn được những người khác cùng lưu thông trên đường dễ dàng nhận biết gấp đôi." Tuy nhiên, đèn dầm cao (đèn pha) th́ cần để ở chế độ tối bớt khi đi trong ḍng xe, và khi đi sau xe khác, Van Tassel nói. Đèn chiếu gần (đèn cốt) nên dùng khi chạy xe trong điều kiện nhiều sương mù hoặc mưa lớn. V́ sao vậy? Bởi ánh sáng từ đèn pha sẽ được chiếu vào các giọt sương mù, làm giảm tầm nh́n của bạn. Giữ khoảng cách RAC khuyên nên giữ khoảng cách xa hơn giữa xe bạn và xe chạy phía trước trong điều kiện thời tiết xấu, gồm cả khi có gió mạnh và mưa lớn. Thông thường, bạn áp dụng quy tắc "đi cách xe trước 2 giây", nhưng vào những lúc này bạn nên đi cách xe trước bốn giây (các bạn hẳn đều được giải thích cụ thể về quy tắc hai giây này trong những bài tập đầu tiên khi mới học lái xe, phải không?). Việc tăng khoảng cách này sẽ giúp bạn có thời gian xử lư khi gặp sự cố, giảm nguy cơ va đụng giữa các xe. Quy tắc này áp dụng cho cả xe tải, xe buưt, và xe máy. "Các phương tiện rất dễ bị gió bạt thổi bay," Williams nói. Và nhớ là đừng cố t́m cách vượt những xe cao như xe tải. "Lái xe ngang qua các xe lớn có thể tạo ra luồng gió mạnh đột ngột từ bên hông xe khi bạn vượt lên trên." Hăy ngồi trong xe Nếu t́nh h́nh trở nên tồi tệ quá mức, và bạn có thể bị kẹt trong ḍng nước lũ như từng xảy ra tại Houston và Baton Rouge, Louisiana trong năm nay, có thể xe của bạn sẽ bị trôi nổi trong ḍng nước. Cho dù là nước lũ hay nước bùn, hăy ở yên trong xe. "Các nhân viên cứu hộ không thể nh́n thấy bạn trong ḍng nước, nhưng họ sẽ kiểm tra chiếc xe," Burns nói. Khi ngồi trong xe, hăy đóng kín các cửa, kéo cửa sổ lên. Và nhớ để sẵn búa phá cửa sổ khẩn cấp trong tầm tay. Đừng đánh giá sai t́nh h́nh và khả năng của bản thân Nếu chỉ nh́n qua cửa sổ và thấy có vài milimet nước trên mặt đường, đừng nghĩ rằng chừng đó không đủ để khiến bạn lâm vào t́nh huống "thủy phi cơ" hoặc bị xoay xe mất kiểm soát. Hầu hết các xe hơi đều đối phó không được bao nhiêu nước đâu. Mưa đá là một ví dụ nữa. Hiệp hội Xe hơi Mỹ nói ngay cả mưa đá với các hạt đá có đường kính dưới một inch (2,5cm) cũng gây nguy hiểm. "Hầu hết những khi có mưa đá gây hại cho xe cộ, th́ là làm hư hại tới các phần vỏ kim loại của xe, là những phần có thể sửa chữa được," Van Tassel nói. "Nhưng mưa đá với đường kính lớn hơn có thể làm vỡ hỏng kính chắn gió và cửa sổ xe, và lập tức làm hạn chế tầm nh́n của người lái. Cho nên sẽ rất nguy hiểm." Nhưng điều ǵ có thể tệ hơn việc coi nhẹ sức mạnh của nước mưa và mưa đá mà bạn nh́n thấy ở bên ngoài xe? Đó chính là việc đánh giá quá mức khả năng bản thân... hoặc khả năng của chiếc xe bạn đang lái. "Ngày nay, xe hơi về căn bản cũng giống như các máy tính xách tay được đặt trên bánh xe mà thôi," Burns từ hăng xe Land Rover nói. "Không cần phải tác động ǵ quá mức th́ xe đă có thể bị hư hại rồi. Mọi người thường đánh giá quá cao kỹ năng lái xe của bản thân, và độ thích ứng của chiếc xe họ lái." Burns nói rằng ngày nay, con người ta thường có tâm lư tin rằng xe cộ chắc chắn là đủ tốt để đưa họ đi an toàn từ điểm này tới điểm khác. Không hẳn thế. Và đó là lư do v́ sao một chút khiêm nhường, một chút thực tế, và một chút kiên nhẫn sẽ là những tài sản quư giá nhất của bạn khi thời tiết trở nên khắc nghiệt trên đường. "Hăy lái xe chậm cho phù hợp với điều kiện thực tế," Sara Robinson từ Michelin nói. "Chẳng có giải thưởng 'thắng cuộc' nào trong trận băo cả." |
All times are GMT. The time now is 04:53. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.