![]() |
Coi chừng phanh ô tô bị hỏng bởi thói quen này
1 Attachment(s)
Nhiều ô tô thường xuyên bị hỏng phanh là do thói quen sử dụng của người dùng. Bạn sẽ vô t́nh làm điều này mà không hề hay biết. Bạn nên hạn chế làm chúng để tránh hỏng hóc không cần thiết.
Hiện nay, phần lớn ô tô phổ thông tại Việt Nam vẫn sử dụng phanh tay cơ khí truyền thống. Phanh tay thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ t́ tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Ngoài ra, trên một số xe số tự động, phanh tay được thiết kế theo kiểu nút bấm, đặt gần bệ cần số hoặc kiểu bàn đạp ở dưới chân trái. ![]() Kéo phanh tay sau khi về số P Sai lầm hay mắc phải nhất phải nói tới là tài xế hay kéo phanh tay sau khi về số P. Dù thói quen này mới không sao nhưng về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ bền của cơ cấu bánh răng cóc bên trong hộp số. Nếu bánh răng cóc phải chịu toàn bộ khối lượng của chiếc xe lâu ngày dẫn đến bị mài ṃn, thậm chí có thể bị phá vỡ nếu tác động mạnh. ![]() Rà phanh khi đổ dốc có thể gây cháy hoặc mất phanh Thói quen tiếp theo là rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo. Việc rà phanh sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa, hoặc trống phanh với phanh tang trống. Có thể dẫn đến t́nh trạng mất phanh, nguy hiểm đến tính mạng người ngồi bên trong xe. Sai lầm khi quên hạ hoặc hạ chưa hết thắng tay Đối với trường hợp người sử dụng ô tô quên hạ hoặc hạ chưa hết thắng tay và cho xe vận hành sẽ khiến guốc phanh, má phanh vẫn c̣n áp sát vào tang trống hoặc đĩa phanh. Ma sát lớn giữa má phanh và tang trống sinh nhiệt lớn khi xe chạy, làm má phanh có thể bị cháy. Bên cạnh đó, các hệ thống cảm biến gắn trên cụm phanh như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị hỏng. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. ![]() Xe chưa dừng đă hạ phanh tay Trong trường hợp xe đang di chuyển hay chưa dừng lại hẳn, nếu tài xế sơ suất kéo phanh tay, lực phanh tác động lên 2 bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm. Quên không kéo phanh tay khi đỗ xe Một trong những lỗi mà các lái xe thường gặp chính là việc quên kéo phanh tay khi đỗ xe. Điều này có thể gây ra những va chạm, tai nạn ngoài ư muốn. Một số tài mới thường quên hoặc chủ quan cho rằng khi đỗ xe, chuyển cần số về P th́ xe sẽ đứng yên. Tuy nhiên, dù cần số đă chuyển về P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng có nhiều trường hợp xe đỗ tại những địa điểm có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hay v́ lư do nào đó có thể gây sự cố, số P mất tác dụng và bánh răng cóc ṃn nhanh. ![]() VietBF © Sưu Tầm |
Quote:
Không lẽ sợ ṃn thắng mà để cho xe tự do tuôn xuống dốc cho đến khi nào nhanh quá phi thân bay ra khỏi đèo luôn... |
Quote:
|
All times are GMT. The time now is 22:35. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.