VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Giải mă bí ẩn cánh đồng chum đá ở Lào (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1245796)

sunshine1104 05-19-2019 03:31

Giải mă bí ẩn cánh đồng chum đá ở Lào
 
1 Attachment(s)
Giả thiết đáng sợ ở cánh đồng chum đá nơi đầy rẫy xác người được vietbf chia sẻ dưới đây. Địa điểm của những chiếc chum bí ẩn là ở các b́nh nguyên và khu rừng ở Lào. Hàng ngh́n năm trước, hơn 130 chum đă hiện hữu ở đây.

Những chiếc chum này được làm từ đá granite có chiều cao lên tới 3 mét. Phần lớn trong số chúng có niên đại từ thời Đồ Sắt, khoảng 500 trước Công nguyên đến 500 năm sau Công nguyên.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1558236683

Hàng ngh́n cái chum đá kỳ lạ đă được t́m thấy tại những dăy núi ở Bắc Lào kể từ sau khi thực dân Pháp t́m thấy chúng vào năm 1930.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết được ai là người tạo ra chúng hay nguồn gốc của chúng. Mặc dù các bộ xương ở một số địa điểm cho thấy chúng có liên quan đến nghi lễ chôn cất.

Mới đây, một đội nghiên cứu của Úc đă phát hiện ra 137 chiếc chum ở 15 địa điểm trên khắp nước Lào. Chúng có tuổi đời khoảng 1.000 năm, mới hơn so với Cánh đồng chum được phát hiện trước đó và được kéo hàng km từ nơi chế tạo tới địa điểm hiện tại.

“Có vẻ như những chiếc chum có trọng lượng lên tới hàng tấn này đă được kéo từ các mỏ đá tới địa điểm cách đó hàng cây số”, dẫn lời nhà khoa học Dr Dougald O'Reilly của đại học quốc gia Úc. “Lư do những địa điểm này được chọn vẫn là một bí ẩn. Tại đây không hề có người sinh sống hay qua lại”.

Tính tới nay, đă có hơn 100 địa điểm có chum đá được phát hiện. Những chiếc chum này thường được sắp xếp thành cụm từ một cho tới hàng trăm cái.

Các nhà khoa học cho rằng những chiếc chum được dùng để đựng xác hoặc tro của người chết. Những miếng gỗ hay nắp mây ở miệng chum đă không thể tồn tại tới ngày nay.

Xung quanh cánh đồng chum, người ta c̣n phát hiện những đĩa đá có hoa văn điêu khắc phức tạp, được cho là vật đánh dấu nơi mai táng.

Tiến sĩ O'Reilly cho biết những h́nh ảnh trên đĩa bao gồm đường tṛn đồng tâm, núm chuôi kiếm, h́nh người và thú vật.

Các cổ vật đặc trưng của thời kỳ Đồ Đá như gốm, thủy tinh chuỗi, công cụ sát và ṿng đeo tai cũng được t́m thấy ở đây.

“Chúng tôi c̣n t́m thấy nhiều chiếc chum nhỏ giống hệt những chiếc chum lớn nhưng được làm từ đất sét. Chúng tôi rất muốn biết v́ sao họ lại làm như vậy”.

“Cho tới nay, chum cổ bằng đá cũng được t́m thấy ở Assam, Ấn Độ và Sulawesi, Indonesia. Chắc hẳn có một mối quan hệ mật thiết giữa các khu vực cách xa nhau này”, tiến sĩ O'Reilly suy đoán.

Các cánh đồng chum tại Lào sẽ sớm trở thành Di sản thế giới của UNESCO. Các nhà khảo cổ tin rằng họ sẽ sớm giải mă được các bí ẩn tại nơi này.

Trong khi đó, người dân địa phương lại có giả thuyết riêng về những chiếc chum cổ. Họ cho rằng chúng đă được đặt tại đây bởi những người khổng lồ từ hàng ngh́n năm trước. Tại thời điểm đó, chúng được dùng để đựng rượu mừng chiến thắng cho người khổng lồ sau những trận chiến lớn.


All times are GMT. The time now is 13:15.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03415 seconds with 8 queries