VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Bệnh tiểu đường và cách nhận biết chỉ số glucose (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1245830)

Cupcake01 05-19-2019 05:32

Bệnh tiểu đường và cách nhận biết chỉ số glucose
 
2 Attachment(s)
Tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu năo, suy thận... V́ vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời là việc cần thiết.


1. Bệnh tiểu đường là ǵ?

Tiểu đường là căn bệnh biểu hiện bởi t́nh trạng tăng đường trong máu măn tính do thiếu insulin (v́ tuyến tụy không tiết insulin hoặc insulin hoạt động không hiệu quả). Các triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường khá mơ hồ nên nhiều người không nhận ra hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu không được điều trị th́ bệnh tiểu đường sẽ làm giảm chất lượng sống, gây ra các biến chứng trên thận, mắt, tim, hệ thần kinh và làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân. Đó chính là lư do giải thích v́ sao việc chẩn đoán bệnh sớm, ví dụ dựa vào chỉ số Glucose trong máu bao nhiêu là tiểu đường đóng vai tṛ vô cùng quan trọng.

2. Glucose trong máu bao nhiêu là tiểu đường?

Chỉ số Glucose của người b́nh thường là bao nhiêu?

Glucose (c̣n gọi là đường) là nguồn năng lượng chính đi nuôi cơ thể, được chuyển hóa từ các loại thực phẩm mà chúng ta cung cấp cho bản thân mỗi ngày. Trong máu của con người luôn có một lượng Glucose nhất định để đảm bảo việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động thường ngày:
  • 90 - 130 mg/dl (tức 5 - 7,2 mmol/l) ở thời điểm trước bữa ăn.
  • Dưới 180 mg/dl (tức 10 mmol/l) ở thời điểm sau ăn khoảng 1 - 2 tiếng.
  • 100 - 150 mg/l (tức 6 - 8,3 mmol/l) ở thời điểm trước khi đi ngủ.

Đo chỉ số Glucose của ḿnh ở những khoảng thời gian đo này và đối chiếu chỉ số cho phù hợp để biết ḿnh có mắc bệnh tiểu đường hay không.

Với bệnh nhân đái tháo đường, chỉ số Glucose như sau:

Đo chỉ số Glucose lúc đói (trong khoảng 8 tiếng chưa ăn) ra kết quả là 126 mg/dl (7 mmol/l) trở lên th́ chứng tỏ đă bị tiểu đường. Lưu ư là cần đo 2 lần liên tiếp để có kết quả chính xác hơn bởi đôi khi các thông số này có những dao động lên xuống không đồng nhất. Trong trường hợp đo lại mà kết quả chỉ số sau dưới 110 mg/dl (6,1 mmol/l) nên đem kết quả tới bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Nếu mức Glucose đo lúc đói trong khoảng 110 - 126 mg/dl (6,1 - 7 mmol/l) th́ đang nằm trong giai đoạn bị rối loạn đường huyết lúc đói. Nói cách khác th́ đây là giai đoạn tiền tiểu đường. Có khoảng 40% người có chỉ số Glucose như này sẽ mắc bệnh tiểu đường trong 4 - 5 năm sau. Cho nên, nếu đang trong khoảng chỉ số này th́ bạn cần có lộ tŕnh điều trị phù hợp, tránh xảy ra bệnh nặng rồi mới điều trị v́ vừa kém hiệu quả lại tốn nhiều chi phí.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1558243809
Bảng đo chỉ số đường huyết hỗ trợ chẩn đoán bệnh tiểu đường

Nếu bị tiểu đường hay rối loạn đường huyết lúc đói th́ người bệnh cũng không quá lo lắng. Với chế độ ăn ít tinh bột, giữ cân nặng ở mức hợp lư, sống lạc quan và duy tŕ hoạt động thể dục thể thao đều đặn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh b́nh thường.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 20:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02758 seconds with 8 queries