VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Trừng phạt Huawei có phải là quyết định cao tay của ông Trump? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1246791)

Romano 05-22-2019 14:30

Trừng phạt Huawei có phải là quyết định cao tay của ông Trump?
 
2 Attachment(s)
Lệnh cấm Huawei dùng công nghệ Mỹ đang khiến cho tập đoàn này đang từ đỉnh cao rớt xuống vực thẳm. Đây là 1 thiệt hại rất lớn mà Huawei mà TQ phải hứng chịu. Hiện dư luận vẫn đang tranh căi nhau về lệnh cấm này có thực sự là 1 quyết định cao tay của ông Trump

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đang rơi vào ṿng xoáy trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vốn ngày càng leo thang căng thẳng. Bước ngoặt mới là Tổng thống Donald Trump đă ban lệnh cấm chia sẻ công nghệ cho Huawei trong bối cảnh đàm phán thương mại bế tắc.
Lệnh cấm gây sốc

Ngày 15/5, Tổng thống Trump đă kư một sắc lệnh hành pháp cho phép chính phủ liên bang có quyền ngăn các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông nước ngoài bị coi là gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Theo sắc lệnh, Bộ trưởng Thương mại Mỹ có quyền xác định giao dịch nào tiềm ẩn rủi ro.

Dù sắc lệnh không nêu rơ công ty cụ thể nào là mối đe dọa nhưng động thái của Mỹ được nhận định là để chống lại tập đoàn Huawei. Mỹ luôn cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể buộc các công ty như Huawei lắp đặt thiết bị bí mật để do thám các mạng lưới Mỹ. Huawei liên tục bác bỏ nghi ngờ này. Tổng giám đốc điều hành kiêm sáng lập viên Huawei, ông Nhậm Chính Phi, đă đưa ra những tuyên bố cứng rắn, nói rằng chiến dịch chống Huawei của Mỹ sẽ không ngăn công ty này phát triển trên toàn cầu.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ đưa Huawei và các chi nhánh vào danh sách bị cấm mua linh kiện, thiết bị của công ty Mỹ nếu không được Chính phủ Mỹ cho phép.Ngày 19/5, Google cho biết sẽ tuân thủ sắc lệnh và thông báo: “Với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và dịch vụ bảo vệ an ninh từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện tại. Huawei sẽ chỉ có thể sử dụng phiên bản mở rộng của Android và sẽ không thể tiếp cận các ứng dụng, dịch vụ độc quyền của Google”.

Theo Bloomberg, ngay ngày hôm sau, tập đoàn Intel và Qualcomm cũng có cùng động thái với Google.

Phản ứng sau khi Huawei bị Mỹ áp lệnh cấm trên, Chính phủ Trung Quốc đă ra tuyên bố khẳng định ủng hộ các công ty Trung Quốc bảo vệ quyền hợp pháp. Ông Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với kênh CNN: “Về những biện pháp mà công ty hoặc Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện, hăy chờ xem”.

Động thái trên của Mỹ diễn ra sau một thời gian Mỹ không thể thuyết phục đồng minh châu Âu cấm sử dụng công nghệ Huawei.

Tuy nhiên, tới ngày 20/5, Bộ Thương mại Mỹ lại tạm thời cho phép Huawei duy tŕ các sản phẩm hiện tại cho các khách hàng hiện tại. Giấy phép tạm thời này sẽ kéo dài 90 ngày, hết hạn ngày 19/8. Trong 90 ngày tới, Huawei có thể mua hàng Mỹ để duy tŕ các mạng lưới hiện tại và cung cấp cập nhật phần mềm cho các thiết bị hiện có.

Việc vừa cấm rồi lại nới lỏng là dấu hiệu cho thấy Mỹ vừa muốn ngăn chặn Huawei, vừa lo sợ hậu quả sâu rộng và không mong muốn khi ban hành lệnh cấm chia sẻ công nghệ với tập đoàn này. Luật sư Kevin Wolf ở Washington, cựu quan chức Bộ Thương mại, nói: “Dường như ư định của Mỹ là hạn chế ảnh hưởng không mong muốn với bên thứ ba dùng thiết bị, hệ thống của Huawei”.

Phó Chủ tịch điều hành Huawei tại Anh, ông Jeremy Thompson, nhận định trên chương tŕnh World At One của đài BBC Radio 4 rằng việc Mỹ ban lệnh cấm là do tranh chấp thương mại, không phải vấn đề an ninh. Ông nói: “Chúng tôi đang ở tâm điểm cuộc chiến thương mại giữa hai nước lớn, v́ thế ra lệnh cấm vào đúng thời điểm này là để gây tổn thương tối đa cho tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi là quả bóng bị đá trong cuộc chiến thương mại này”.

Theo tờ Guardian, lệnh cấm của Mỹ đă gây chấn động làng công nghệ thế giới. Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh ngày 20/5. Cổ phiếu của các công ty công nghệ, nhà sản xuất chip giảm ít nhất từ 3% giá trị trở lên. Quyết định của Mỹ đă đột ngột gây gián đoạn lớn trong chuỗi cung cấp công nghệ, tác động tới những công ty sản xuất linh kiện lớn nhất như Intel, Qualcomm, Broadcom…

Bước đi sai lầm?

Theo Bloomberg, lệnh cấm đă được Mỹ cân nhắc suốt nhiều tháng qua nhưng chính quyền của Tổng thống Trump đă hoăn đưa Huawei vào danh sách đen do lo ngại động thái này có thể làm gián đoạn đàm phán thương mại với Trung Quốc. Washington chỉ hành động sau khi ṿng đàm phán mới đây nhất (ṿng thứ 11) bế tắc.

Theo b́nh luận của tờ Bloomberg, việc cấm Huawei khỏi các mạng lưới của Mỹ c̣n có lư nhưng việc đẩy Huawei vào cảnh phá sản th́ không. Tờ Bloomberg ví lệnh cấm nói trên như là một quả tên lửa hạt nhân mà Mỹ phóng vào Huawei.

Theo lệnh cấm, các nhà cung cấp Mỹ có thể cần giấy phép mới có thể làm ăn với Huawei. Trong khi đó, cả điện thoại di động và thiết bị mạng lưới của Huawei đều phụ thuộc vào linh kiện Mỹ, trong đó có chất bán dẫn tân tiến. Nếu lệnh cấm được áp dụng nghiêm ngặt, nó có thể khiến Huawei với trên 180.000 nhân viên phá sản.

Đó sẽ làm một sai lầm nghiêm trọng. Trước hết, lệnh cấm sẽ gây thiệt hại cho người dùng. Những công ty không liên quan trên thế giới, trong đó có cả những nhà cung cấp Mỹ của Huawei, có thể phá sản, bị gián đoạn và tăng chi phí đáng kể. Những đồng minh không cấm Huawei bất chấp sức ép của Mỹ sẽ tức giận v́ bị dồn vào chân tường. Ngay cả khi Tổng thống Trump có nới lỏng lệnh cấm, cũng không có ǵ đảm bảo lệnh cấm sẽ được áp đặt lại sau này. Trung Quốc do đó sẽ chỉ nỗ lực gấp đôi để sản xuất công nghệ tân tiến trong nước.

Nếu xét đây là một chiến lược đàm phán, quyết định này c̣n vô lư hơn. Giới chức Mỹ cho biết Huawei không liên quan tới đàm phán thương mại đ́nh trệ hiện nay, nhưng có một điều chắc chắn là Tổng thống Trump muốn dùng Huawei làm đ̣n bẩy, tương tự như động thái của ông với tập đoàn ZTE năm 2018. Theo Bloomberg, Tổng thống Trump đă viện cớ an ninh quốc gia quá nhiều trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Làm như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ kinh khủng và chắc chắn sẽ phản tác dụng v́ sẽ khiến bế tắc đàm phán thêm trầm trọng và khiến Trung Quốc không có lợi ǵ trong việc tuân thủ thỏa thuận cuối cùng với Mỹ.Điều tồi tệ hơn là quyết định này làm suy yếu một điểm quan trọng cần có trong bất kỳ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung nào: không chỉ giải quyết vấn đề thương mại mà c̣n b́nh ổn quan hệ giữa hai nước lớn nhất thế giới. Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi nhưng mối quan hệ giao thương lành mạnh theo lư thuyết cần phải khôi phục nền tảng, hai bên cùng có lợi khi hợp tác.

Trái lại, nhằm vào Huawei sẽ chỉ khiến những tiếng nói ôn ḥa trong Chính phủ Trung Quốc ít đi và gia tăng những tiếng nói cứng rắn coi xung đột là điều không thể tránh khỏi. Với người dân Trung Quốc, họ sẽ có ấn tượng rằng Mỹ đơn giản là đang t́m cách hạn chế khả năng kinh tế của họ.

Hiện nay, Tổng thống Trump dường như không có mục tiêu cụ thể mà chỉ đơn giản là đang ngày càng xa rời đồng minh, khiến người Trung Quốc tức giận và tăng nguy cơ đối đầu. Điều mà Mỹ cần là một kế hoạch để cùng tồn tại lành mạnh với Trung Quốc, tức là phải tăng cường pḥng vệ, nâng cao sức cạnh tranh, phối hợp với đồng minh trong các vấn đề quốc tế. C̣n nếu chỉ chăm chăm vùi dập Huawei, Mỹ dường như đang tính toán chiến lược sai lầm và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Suy cho cùng, leo thang chiến tranh thương mại là th́ cả đôi bên cùng thiệt hại, dù bên ít bên nhiều. Do đó, có lẽ sớm hay muộn Washington và Bắc Kinh cũng phải hạ nhiệt, xuống thang để t́m lối thoát hai bên cùng chấp nhận được cho thế đối đầu hiện nay.

tacrang 05-22-2019 14:32


The.Cuong 05-22-2019 16:42

TT Trump đă quảng cáo không công cho Huawei và kỹ thuật công nghệ của Trung cộng. Trước cái vụ 5G và chiến tranh mậu dịch, thế giới không biết nhiều về Huawei cũng như khả năng tài chính, công nghệ mà công ty này có. Trong khi sự thật có hơn phân nửa bộ phận cấu tạo bên trong đều do Mỹ và Đức chế tạo. Nếu một công ty tư như Huawei bị Mỹ dùng tất cả khả năng bằng mọi cách để triệt hạ huy tính hay giết chết, th́ Huawei đă được nâng lên thành đối thủ đầy sự sợ hải của Mỹ. Cùng lắm th́ Huawei thu ḿnh nhỏ lại trong thị trường nội địa hay mất đi một Huawei th́ Trung cộng vẫn c̣n nhiều công ty trá h́nh khác tồn tại. Trong khi những công ty cung cấp phụ kiện cho Huawei của Mỹ sẽ tổn hại thế nào ? Thử hỏi nếu một công ty Cocacola hay Mcdonalds chết đi th́ nước Mỹ có chết không? Chắc chắn là không và Trung cộng cũng vậy.
Chỉ chọc tức gây hấn để thương lượng có lẽ là một chính sách sai lầm của TT Trump trước một đối thủ lỳ nặng kư như Trung cộng.

Ho Chu Tiem 05-22-2019 16:45

Quote:

Originally Posted by The.Cuong (Post 3654157)
TT Trump đă quảng cáo không công cho Huawei và kỷ thuật công nghệ của Trung cộng. Trước cái vụ 5G và chiến tranh mậu dịch, thế giới không biết nhiều về Huawei cũng như khả năng tài chính, công nghệ mà công ty này có. Trong khi sự thật có hơn phân nửa bộ phận cấu tạo bên trong đều do Mỹ và Đức chế tạo. Nếu một công ty tư như Huawei bị Mỹ dùng tất cả khả năng bằng mọi cách để triệt hạ huy tính hay giết chết, th́ Huawei đă được nâng lên thành đối thủ đầy sự sợ hải của Mỹ. Cùng lắm th́ Huawei thu ḿnh nhỏ lại trong thị trường nội địa hay mất đi một Huawei th́ Trung cộng vẫn c̣n nhiều công ty trá h́nh khác tồn tại. Trong khi những công ty cung cấp phụ kiện cho Huawei của Mỹ sẽ tổn hại thế nào ? Thử hỏi nếu một công ty Cocacola hay Mcdonalds chết đi th́ nước Mỹ có chết không? Chắc chắn là không và Trung cộng cũng vậy.
Chỉ chọc tức gây hấn để thương lượng có lẽ là một chính sách sai lầm của TT Trump trước một đối thủ lỳ nặng kư như Trung cộng.

1 chút Trump fans vô nói bác liếm đít Chệt

:hafppy::hafppy::hafppy::hafppy:

nangsom 05-22-2019 17:53

Quote:

Originally Posted by The.Cuong (Post 3654157)
TT Trump đă quảng cáo không công cho Huawei và kỹ thuật công nghệ của Trung cộng. Trước cái vụ 5G và chiến
-------------------
Chỉ chọc tức gây hấn để thương lượng có lẽ là một chính sách sai lầm của TT Trump trước một đối thủ lỳ nặng kư như Trung cộng.

Hy vọng bác The.Cuong đủ nhanh chân

để khỏi bị tặng cho...cái nón. Haha,... :
handshake: :hafppy:

cha12 ba 05-22-2019 20:44

Quote:

Originally Posted by Ho Chu Tiem (Post 3654161)
1 chút Trump fans vô nói bác liếm đít Chệt

:hafppy::hafppy::hafppy::hafppy:

Quote:

Originally Posted by The.Cuong (Post 3654157)
TT Trump đă quảng cáo không công cho Huawei và kỹ thuật công nghệ của Trung cộng. Trước cái vụ 5G và chiến tranh mậu dịch, thế giới không biết nhiều về Huawei cũng như khả năng tài chính, công nghệ mà công ty này có. Trong khi sự thật có hơn phân nửa bộ phận cấu tạo bên trong đều do Mỹ và Đức chế tạo. Nếu một công ty tư như Huawei bị Mỹ dùng tất cả khả năng bằng mọi cách để triệt hạ huy tính hay giết chết, th́ Huawei đă được nâng lên thành đối thủ đầy sự sợ hải của Mỹ. Cùng lắm th́ Huawei thu ḿnh nhỏ lại trong thị trường nội địa hay mất đi một Huawei th́ Trung cộng vẫn c̣n nhiều công ty trá h́nh khác tồn tại. Trong khi những công ty cung cấp phụ kiện cho Huawei của Mỹ sẽ tổn hại thế nào ? Thử hỏi nếu một công ty Cocacola hay Mcdonalds chết đi th́ nước Mỹ có chết không? Chắc chắn là không và Trung cộng cũng vậy.
Chỉ chọc tức gây hấn để thương lượng có lẽ là một chính sách sai lầm của TT Trump trước một đối thủ lỳ nặng kư như Trung cộng.

Quote:

Originally Posted by nangsom (Post 3654188)
Hy vọng bác The.Cuong đủ nhanh chân

để khỏi bị tặng cho...cái nón. Haha,... :
handshake: :hafppy:

:hafppy::hafppy::hafppy:
nón kiểu ǵ bác....
Tôi nghe nói mỗi lần ngài tonton cấm cái ǵ là mấy công ty lobby hoạt động mạnh lắm ...tụi nó ăn từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đô, cở như Huawei này là con cá mập...nên được nới lơng rồi

omega 05-23-2019 00:45

Không cần biết tốt hay xấu cho Trump nhưng nghe chệt bị đập lá khoái thôi c̣n nó sống hay không là chuyện của chệt, bây giờ tự hỏi mấy ai binh tàu có dám mua Huawei phone hay không hả, hay chỉ chửi lung tung quay lại trong túi ḿnh c̣n cái Huawei cục gạch không nhận là ḿnh sao dại quá đi mua đồ của chệt


All times are GMT. The time now is 14:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04044 seconds with 8 queries