VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Bà Theresa May chính thức từ chức sau nhiều lần do dự (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1247322)

Romano 05-24-2019 10:29

Bà Theresa May chính thức từ chức sau nhiều lần do dự
 
1 Attachment(s)
Hôm nay chính trường của Anh đă nhận 1 tin sốc khi bà Theresa May bất ngờ tuyên bố từ chức. Đây là điều mà dư luận hết sức ngỡ ngàng v́ không nghĩ nó lại tới nhanh như vậy. Dưới đây là những nội dung chính trong tuyên bố của bà Theresa May.Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay thông báo sẽ từ chức trong bối cảnh chặng đường đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang bế tắc. “Tôi sẽ từ chức lănh đạo đảng Bảo thủ vào ngày thứ Sáu, 7/6, để người kế nhiệm có thể được chọn”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Theresa May phát biểu bên ngoài văn pḥng thủ tướng ở số 10 phố Downing hôm nay 24/5.

Theo RT, bà May sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng Anh cho tới khi tiến tŕnh bầu lănh đạo mới được hoàn tất. Vào tháng 7/2106, bà May chính thức trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh kể từ sau “Bà đầm thép” Margaret Thatcher.

“Tôi sẽ sớm rời bỏ công việc mà tôi đă vinh hạnh được làm trong cuộc đời. Nữ thủ tướng thứ hai, nhưng chắc chắn không phải người cuối cùng”, bà May nói với giọng xúc động.

Thủ tướng May cho biết “đó là niềm tiếc nuối cá nhân sâu sắc” khi bà không thể hoàn tất quá tŕnh Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Nữ thủ tướng nhấn mạnh rằng người kế nhiệm bà nên cố gắng đạt được sự đồng thuận trong Quốc hội Anh về vấn đề Brexit và điều này chỉ có thể đạt được nếu tất cả các bên sẵn sàng thỏa hiệp.

Thủ tướng May hối thúc người kế nhiệm “đưa Anh trở thành một đất nước phục vụ lợi ích thực sự cho tất cả người dân”, đồng thời khẳng định bà “tự hào về những ǵ đă làm được trong 3 năm qua”. Nhà lănh đạo của chính phủ Anh kêu gọi sự đoàn kết trong giai đoạn khó khăn trước mắt.

Vai tṛ trên chặng đường Brexit

Sinh năm 1956 ở Eastbourne, vùng Nam nước Anh, bà Theresa May là một trong những người có đường lối cứng rắn nhất trong chính phủ. Bà May từng là người ủng hộ Anh ở lại EU, nhưng sau đó bà tuyên bố rằng “Brexit vẫn là Brexit", do vậy bà bác bỏ khả năng tổ chức trưng cầu dân ư lần hai. Bà May từng đặt mục tiêu vực dậy nền kinh tế và thương lượng những điều khoản tốt nhất để Anh rời EU.

Vào tháng 12 năm ngoái, bà May từng nói với các nghị sĩ đảng Bảo thủ rằng bà sẽ từ chức trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2022. Tuy nhiên, khi đó bà không ấn định thời gian cụ thể nào cho kế hoạch từ chức của ḿnh.

Tới tháng 3 năm nay, bà May tiếp tục thông báo sẽ từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua sau khi quốc hội liên tiếp phủ quyết thỏa thuận.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 29/3. Tuy nhiên, do quốc hội Anh liên tục bác bỏ các dự thảo Brexit mà Thủ tướng May đă đạt được thỏa thuận với giới chức EU, nên EU đồng ư để Anh lùi Brexit đến 12/4.

Anh đă tiến hành trưng cầu dân ư rời EU vào ngày 23/6/2016 với 52% cử tri (hơn 17 triệu cử tri) ủng hộ rời liên minh, trong khi 48% phản đối kế hoạch này. Kể từ đó đến nay, xă hội Anh vẫn chia rẽ về Brexit và dường như nhiều cử tri đă thay đổi quan điểm rời EU.

Bế tắc về Brexit khiến nước Anh rơi vào một cuộc khủng hoảng. Hàng triệu người đă xuống đường tuần hành ở London để kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ư lần hai về Brexit.


All times are GMT. The time now is 16:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04300 seconds with 8 queries