VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Ông Trump công du lần đầu tiên trong triều đại mới (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1247332)

therealrtz 05-24-2019 12:40

Ông Trump công du lần đầu tiên trong triều đại mới
 
3 Attachment(s)
Donald Trump sẽ trở thành lănh đạo thế giới đầu tiên thăm Nhật Bản trong triều đại mới - Lệnh Ḥa. Tokyo đă "trải thảm đỏ" đón tiếp trang trọng đối với Tổng thống Mỹ.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1558701510
Ông Abe là một trong những lănh đạo thế giới thân thiết nhất với ông Trump (Ảnh: Reuters)

Khi ông Trump đặt chân tới Tokyo vào ngày 25/5, ông sẽ là lănh đạo thế giới đầu tiên gặp mặt tân Nhật Hoàng Naruhito, người vừa lên ngôi hồi đầu tháng và mở ra triều đại mới, Lệnh Ḥa.

Với ư nghĩa quan trọng và bản thân Mỹ cũng là đồng minh thân thiết hàng đầu, Nhật Bản đă lên kế hoạch đón tiếp chu đáo, nồng nhiệt tới ông chủ Nhà Trắng.

Về cơ bản, ông Trump sẽ có một lịch tŕnh khá bận rộn bao gồm thời gian chơi golf riêng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trao tặng “cúp Trump” cho nhà vô địch một giải đấu Sumo. Ông Trump cũng sẽ đi thăm tàu sân bay trực thăng lớp Izumo, khí tài Nhật Bản đang cải tiến để có thể mang được máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng F-35B. Một bữa tối tại cửa hàng nướng, nơi sẽ phục vụ món ḅ bít-tết ưa thích của ông Trump, cũng được đưa vào lịch tŕnh.

Trong các lănh đạo thế giới, ông Abe dường như là người thân thiết nhất với ông Trump. Ông là lănh đạo đầu tiên gặp ông Trump sau khi thắng cử năm 2016. Từ đó tới nay, hai ông đă điện đàm với nhau ít nhất 20 lần, chưa kể các cuộc gặp mặt đối mặt khác.

Họ cùng có niềm đam mê với golf và ông Abe từng tặng ông Trump một cây gậy đánh golf mạ vàng trị giá 3.755 USD. Chính Thủ tướng Nhật Bản cũng là người đă đề cử ông Trump nhận giải Nobel Ḥa b́nh.

Những bất đồng

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1558701510
Ông Trump và ông Abe cho cá ăn trong chuyến thăm hồi năm 2017 của ông Trump tới Nhật Bản (Ảnh: Time)

Tuy nhiên, giữa 2 lănh đạo cũng có những bất đồng nhất định về một số vấn đề. Ông Abe là một trong những lănh đạo châu Á có quan điểm cứng rắn nhất về Triều Tiên, và ủng hộ đường lối áp lực tối đa của ông Trump. Nhưng kể từ khi Tổng thống Mỹ chọn con đường ngoại giao để xử lư vấn đề Triều Tiên, chính giới Nhật Bản nảy sinh những mối quan ngại do đường hướng có sự mâu thuẫn. Ông Abe thậm chí đang cân nhắc tới việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết những vấn đề của riêng Nhật Bản.

Trong lĩnh vực thương mại, ông Trump dường như cũng tỏ ra rất cứng rắn với Nhật Bản hơn những ǵ Tokyo kỳ vọng từ một đồng minh thân thiết. Ông Trump nhiều lần cảnh báo sẽ áp thuế lên mặt hàng phụ tùng và xe hơi Nhật Bản nếu Tokyo không mở cửa cho nông sản Mỹ xâm nhập thị trường.

Chính v́ những vấn đề có tính nhạy cảm, nên theo Times, lịch tŕnh của 2 lănh đạo đă được sắp xếp để làm giảm thiểu tối đa mọi khả năng có những vấn đề có thể phát sinh và làm hỏng chương tŕnh nghị sự đă được thiết kế nhằm giúp h́nh ảnh của các lănh đạo tốt hơn trong mắt cử tri.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1558701510
Ông Trump và ông Abe có niềm đam mê với golf (Ảnh: Twitter)

“Đây có thể là chuyến công du phi chính sách. Người Nhật hiểu rơ ông Trump là nhân vật khó đoán v́ vậy họ dường như đă lên sẵn khung cuộc gặp”, ông Daniel Sneider, chuyên gia từ Đại học Stanford, Mỹ, nhận định. Ông Sneider cho rằng chuyến công du này có thể sẽ không có nhiều các cuộc bàn bạc về chính sách v́ 2 bên vẫn đang có những bất đồng với nhau về mặt quan điểm.

Mặt khác, không một quốc gia nào vội vàng trong việc giải quyết các bất đồng nói trên trong bối cảnh Mỹ đang hối hả “tung đ̣n” với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại và đă tạm hoăn đánh thuế Nhật Bản trong 180 ngày. Trong khi đó, đảng của ông Abe đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử tháng 7 và họ sẽ không muốn bất cứ nhượng bộ đơn phương nào về thương mại, chi phí quốc pḥng v́ có thể ảnh hưởng tới kết quả sau cùng.

Thêm vào đó, bằng lịch tŕnh này, Nhật Bản có thể khéo léo gạt qua những vấn đề 2 bên bất đồng, thêm vào đó “nhấn” vào lĩnh vực mà 2 bên có điểm chung và vẫn đồng thuận với nhau. Chuyến thăm tàu sân bay lớp Izumo là một ví dụ. Việc Nhật Bản tuyên bố tiếp tục mua máy bay F-35 của Mỹ được xem là thông điệp hợp lư trong bối cảnh máy bay hiện đại nhất của Trung Quốc lúc này J-20, được cho là có những điểm tương đồng với F-22, “chim sắt” tiền nhiệm của F-35.

Trên thực tế, tại Ấn Độ-Thái B́nh Dương, Nhật Bản là một trong những đồng minh đắc lực nhất của Mỹ trong nỗ lực "kiềm tỏa" Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng về mặt chính trị và cả quân sự.

Ngoài ra, một quan chức Mỹ nói với Times rằng, một chuyến thăm hữu nghị, không bị gián đoạn bởi những vấn đề khiến 2 bên chia rẽ, có thể là thông điệp gửi tới các đồng minh của Mỹ như Đức và Candana rằng “cùng tồn tại một cách ḥa b́nh” giữa những mâu thuẫn là điều có thể xảy ra.

Chính v́ vậy, Times cho rằng, trong chuyến công du lần này, “bầu không khí ḥa b́nh” có thể sẽ là mục tiêu quan trọng nhất mà 2 bên hướng tới.

VietBF @ sưu tầm

eaglevn 05-24-2019 14:59

Cái tựa lạc quẻ, ko ổn tí nào.

The.Cuong 05-24-2019 16:23

TT Trump đến Nhật để thăm ḍ xem Nhật có "ăn cắp" kỹ thuật công nghệ của Mỹ và làm giàu bất chánh không? :nana:

cha12 ba 05-24-2019 16:31

Quote:

Originally Posted by eaglevn (Post 3655539)
Cái tựa lạc quẻ, ko ổn tí nào.

:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou:
có lẽ câu này nện chuẩn bị post cho năm 2020?????
Ông Trump công du lần đầu tiên trong triều đại mới!!!!


All times are GMT. The time now is 20:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03731 seconds with 8 queries