VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Iran “tố ngược” Mỹ tấn công tàu dầu, Washington nổi giận tính kế mạnh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1253318)

troopy 06-17-2019 01:18

Iran “tố ngược” Mỹ tấn công tàu dầu, Washington nổi giận tính kế mạnh
 
1 Attachment(s)
Sau khi Tehran “tố ngược” Washington tấn công hai tàu dầu trên vịnh Oman, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington đang “xem xét hàng loạt phương án” bao gồm biện pháp quân sự với Iran.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1560734284
Ngoại trưởng Mike Pompeo (Ảnh: Getty)

“Mỹ đang xem xét hàng loạt phương án. Chúng tôi đă thông báo cho tổng thống một vài lần, và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cho tổng thống. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể thực hiện một số động thái để khôi phục tính răn đe mà sứ mệnh của chúng tôi đă đặt ra”, Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời phỏng vấn kênh CBS hôm 16/6.

Khi được hỏi liệu đáp trả quân sự có phải là một trong số các động thái được Mỹ tính đến hay không, ông Pompeo nói: “Tất nhiên”.

“Tổng thống sẽ cân nhắc tất cả mọi thứ mà chúng tôi cần làm để đảm bảo điều đó. Nhưng tổng thống từng nói ǵ? Chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân. Tổng thống Trump đă nói rất rơ, rằng ông không muốn chiến tranh với Iran”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang tăng nhiệt tại vùng biển gần Iran, nơi hai tàu chở dầu bị tấn công hồi tuần trước gần eo biển Hormuz chiến lược. Gần 30% lượng dầu thô của thế giới đi qua eo biển này, khiến Hormuz trở thành “điểm nóng” của căng thẳng chính trị và kinh tế.

Mỹ đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu tại vịnh Oman, công bố video các thủy thủ từ tàu tuần tra Iran gỡ thủy lôi từ một trong hai tàu dầu bị tấn công. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc của Washington.

Nguyên nhân dẫn tới các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu vẫn đang được điều tra. Ngoại trưởng Pompeo cũng đổ lỗi cho Iran, viện dẫn các thông tin t́nh báo, các vũ khí được sử dụng, mức độ thành thạo khi tấn công và những vụ việc từng xảy ra trước đó.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm qua, ông Pompeo một lần nữa khẳng định Iran “chắc chắn” đă tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu với “mục đích rơ ràng nhằm ngăn cản việc đi lại qua eo biển Hormuz”.

Trước khi cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Pompeo được công bố, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đă lên tiếng “tố ngược” Mỹ, cho rằng chính Washington đă thực hiện “hành vi phá hoại” nhằm vào hai tàu chở dầu tại vịnh Oman để đổ lỗi và gây sức ép cho Iran. Ông Larijani nhận định Mỹ có thể đứng sau các vụ tấn công này v́ Washington từng có “lịch sử” tiến hành các vụ “ném đá giấu tay” như vậy trong khu vực.

Ông Larijani đáp trả tuyên bố của ông Pompeo, sau khi ngoại trưởng Mỹ hối thúc Iran thực hiện chính sách “ngoại giao” để tương xứng với các biện pháp “ngoại giao” của Mỹ.

“Liệu đó có phải là ngoại giao không khi (Mỹ) khơi mào một cuộc đối đầu trực diện với một nhà nước cách mạng bằng những hành động của chủ nghĩa khủng bố, những biện pháp trừng phạt kinh tế mà họ gọi là cứng rắn nhất từ trước đến nay? Liệu đó có phải là ngoại giao không, ngài Pompeo, khi (Mỹ) không giữ lời hứa về thỏa thuận hạt nhân”, Chủ tịch Quốc hội Iran đặt câu hỏi.

Theo ông Larijani, các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại vịnh Oman rất “đáng ngờ” và dường như “bổ sung thêm” cho chiến dịch gây sức ép về kinh tế của Mỹ nhằm vào Iran.

“Những hành động và cáo buộc này của Mỹ nhằm bổ sung thêm cho các lệnh trừng phạt kinh tế v́ Mỹ đă không đạt được mục tiêu của họ thông qua các lệnh trừng phạt”, ông Larijani nói.

Khi được hỏi về thẩm quyền pháp lư nếu tấn công Iran, Ngoại trưởng Pompeo cho biết chính quyền Mỹ “luôn luôn” có thẩm quyền để “bảo vệ các lợi ích của Mỹ”. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nói với Fox News rằng “Tổng thống Trump đă làm tất cả mọi thứ để tránh chiến tranh”.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi đă làm tất cả những ǵ có thể để ngăn chặn điều đó. Người Iran nên hiểu rơ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để ngăn Iran thực hiện các hành vi như vậy”.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 12:41.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03937 seconds with 8 queries