VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Ông Tập nhởn nhơ ăn chơi trong lúc Hong Kong đầy biến động (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1253652)

Romano 06-18-2019 04:47

Ông Tập nhởn nhơ ăn chơi trong lúc Hong Kong đầy biến động
 
1 Attachment(s)
Trong lúc cả Hong Kong đang biểu t́nh rầm rộ th́ ông Tập lại thảnh thơi trong tiệc sinh nhật của ḿnh. Điều này cho thấy t́nh h́nh ở Hong Kong không phải là mối bận tâm quá lớn của ông Tập. Dưới đây là bài viết cho thấy rơ điều đó.Dù biểu t́nh ở Hong Kong sôi sục, đài báo Trung Quốc vẫn tỏ ra b́nh thường và tập trung vào tin Chủ tịch Tập thăm Tajikistan và nhận quà từ Tổng thống Putin.

Cùng thời gian, có b́nh luận trên báo Hong Kong rằng người dân ở đây đang đấu tranh chống một triết lư chính trị cấm đoán của Bắc Kinh, và nếu Hong Kong thất bại, Trung Quốc sẽ làm như vậy ở Đài Loan và Biển Đông.Hôm 16/06, Chủ tịch Tập Cận B́nh đă về lại Bắc Kinh sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng ḥa Kyrgyzstan và Taijikistan.

Ông dự Thượng đỉnh lần thứ 5 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), cơ chế ra đời từ sáng kiến của Trung Quốc nhằm tăng liên kết với Trung Á, Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Nhân dân Nhật báo chạy tin trang nhất về chuyến thăm và nhắc đến sự hiện diện của ông Tập tại Hội nghị CICA - Giao lưu và Xây dựng Niềm tin châu Á ở Tajikistan.

Tân Hoa Xă nhấn mạnh đến tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân mang bánh sinh nhật tới khách sạn ở Dushanbe,Tajikistan hôm 15/06 để tặng Chủ tịch Tập nhân ngày sinh 66 của ông.

Trong chuyến thăm đến Moscow gần đây, ông Tập Cận B́nh gọi ông Putin là "người bạn tốt nhất".

Phát biểu của ông Tập Cận B́nh, rằng "Trung Quốc sẽ không bao giờ gây hại cho ai, và không bao giờ phản bội bạn bè" tại hội nghị CICA được báo Trung Quốc đăng tải đồng loạt.

Trường kỳ chống Mỹ?
Truyền thông Trung Quốc không đề cập nhiều đến các cuộc biểu t́nh từ một tuần qua ở Hong Kong mà nhắc đến "cuộc chiến trường kỳ" trong thương mại với Mỹ.

Sang ngày 17/06, tờ China Daily của chính phủ Trung Quốc, trong ấn bản cho Hong Kong trích lại lời một phát ngôn viên của đặc khu hành chính nhấn mạnh rằng: Chính phủ Hong Kong tôn trọng, trân quư các giá trị cơ bản đă làm nơi đây thành một xă hội văn minh, tự do, cởi mở và đa nguyên."

Hiện chưa rơ đây có phải là thông điệp được Bắc Kinh chuẩn thuận, đánh dấu một thay đổi trong cách ứng xử trước làn sóng biểu t́nh ồ ạt, nhưng theo chính phủ Hong Kong th́ họ "có mục tiêu phục hồi ổn định càng nhanh càng tốt, tránh xảy ra thương tích cho bất cứ ai".

Cũng có b́nh luận rằng Trung Quốc bận tâm hơn với cuộc thương chiến Mỹ - Trung trước G20 tại Nhật Bản tháng này, khi chủ tịch Tập có cơ hội gặp TT Trump.

Một loạt báo Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh và Thượng Hải đăng các bài nêu cao quyết tâm "không lùi bước", "chiến đấu đến cùng" với Mỹ.

Nhưng Trung Quốc cũng phản đối thái độ của Hoa Kỳ về Hong Kong.

Tuần qua, một thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc đă triệu tập phó đại sứ Mỹ Robert Forden tới để phản đối việc Washington lên án dự luật dẫn độ Hong Kong.

Cho tới tuần trước báo chí Trung Quốc gợi ư rằng người Hong Kong "bị các thế lực nước ngoài" khuấy động.

Không chỉ chính phủ Mỹ, mà lănh đạo Đảng Dân chủ tại Quốc hội, bà Nancy Pelosi cũng đă lên tiếng nói Trung Quốc "đang làm suy yếu dân chủ ở Hong Kong".

Tháng 5 vừa qua, bà Pelosi cũng đón bà Anson Chan, cựu thư kư Hội đồng Điều hành Hong Kong (thời Chủ tịch Đặc khu Đổng Kiến Hoa) tới thăm Mỹ.

Bà Anson Chan tuần trước lên tiếng phê phán chính quyền của bà Carrie Lam về cách đối xử với người biểu t́nh.

Cũng có ư kiến từ Hong Kong, của nhà báo kỳ cựu Philip Bowring nêu hướng giải thích khác, v́ sao người Hong Kong biểu t́nh.

Theo ông Bowring, đổ cho người nước ngoài là vô lư v́ "ngoại kiều luôn có thể rời đi, c̣n người dân Hong Kong th́ không", nên họ đấu tranh là v́ tương lại của ḿnh.

Ông cũng nêu sự liên quan đến Đài Loan và Biển Đông trên tờ South China Morning Post.

"Nếu cuộc thảo luận ở Hong Kong bị cấm chỉ v́ ai đó dám đặt câu hỏi về chủ quyền Trung Quốc, th́ người ta mất bao lâu nữa, trước khi lệnh cấm như vậy sẽ áp dụng cho các vấn đề lớn hơn: Đài Loan, Tây Tạng, Biển Đông, và chỉ thảo luận không thôi cũng có bị cho là phản quốc và phê phán Đảng Cộng sản TQ bị coi là lật đổ?"

C̣n về bà Carrie Lam, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, tờ Sunday Times 16/06 ở Anh cho rằng bà đă "trượt tay, làm rớt trái bóng" mà Bắc Kinh ném cho.

Báo Anh cũng nói bà Lam theo Công giáo, từng học ở Cambridge, và cả chồng bà (người Hoa) và hai con đều có quốc tịch Anh.

Đi lên từ vai tṛ quan chức hành chính, bà đă không tỏ ra là một lănh đạo chính trị cho Hong Kong, theo Sunday Times.

Tờ báo này tin rằng bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) "sẽ bị Bắc Kinh loại sau một thời đoạn khả dĩ để không khó coi", nhưng ai lên thay bà th́ cũng chỉ "diễn thuê" cho Trung Quốc ở vai tṛ đó mà thôi.

Nhà hoạt động sinh viên nổi tiếng ở Hong Kong, Joshua Wong, sau khi ra tù hôm 17/6 đă kêu gọi bà Carrie Lam từ chức ngay.

Trả lời BBC News, Joshua Wong (Hoàng Chí Phong) nói chính cách biện pháp cứng rắn của chính quyền "đang biến cả một thế hệ người b́nh thường ở Hong Kong thành bất đồng chính kiến".

canhdieubay 06-18-2019 08:29

thang tap dau can nhung tay vao no chi can 1 cuoc goi phone la xong chu gi


All times are GMT. The time now is 14:15.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03943 seconds with 8 queries