VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Mối nghi ngờ về cái chết bất th́nh ĺnh của cựu Tổng thống Ai Cập do bị ám sát (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1253666)

Cupcake01 06-18-2019 06:23

Mối nghi ngờ về cái chết bất th́nh ĺnh của cựu Tổng thống Ai Cập do bị ám sát
 
2 Attachment(s)
Vừa qua, Tổ chức Anh em Hồi giáo khẳng định rằng cái chết của cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hoàn toàn là một vụ giết người.

Theo Reuters, Tổ chức Anh em Hồi giáo kêu gọi tổ chức đám tang lớn cho ông Morsi. Trong một tuyên bố đăng tải lên trang web của ḿnh, tổ chức này cũng kêu gọi đám đông tập trung bên ngoài các đại sứ quán của Ai Cập trên khắp thế giới.

Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đă qua đời ở tuổi 67 sau khi đột tử tại ṭa án ở Cairo trong phiên xét xử ông với tội danh gián điệp. Ông bị cáo buộc làm gián điệp cho tổ chức Hồi giáo Hamas của Palestine. Truyền thông Ai Cập đưa tin nguyên nhân cái chết được xác định là do đau tim.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cáo buộc chính phủ Ai Cập "ám sát" ông Morsi trong nhiều năm qua bằng việc giam giữ ông trong nhà tù tồi tàn, đồng thời kêu gọi người Ai Cập tập trung cho một đám tang lớn, theo Guardian.

Theo công tố viên, ông Mohamed Morsi, vị tổng thống dân sự đầu tiên được bầu cử dân chủ của Ai Cập, đă ngất trong lồng dành cho bị cáo tại phiên xử và qua đời sau đó trong bệnh viện.

Sự việc xảy ra sau gần 6 năm ông ngồi tù từ khi bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính đẫm máu vào tháng 7/2013.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1560838954
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, người vừa qua đời tại phiên xét xử của chính ḿnh. Ảnh: Reuters.

Cái chết của cựu tổng thống Ai Cập đang được điều tra. Người ta không t́m thấy vết thương bên ngoài nào trong thời gian gần đây trên cơ thể ông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tỏ ra giận dữ khi hay tin về cái chết của ông Morsi. "Lịch sử sẽ không bao giờ quên những tên bạo chúa đă đưa dẫn đến cái chết cho ông bằng cách tống ông vào ngục và đe dọa ông bằng việc hành h́nh", ông Erdoğan nói trong bài phát biểu trên truyền h́nh.

Ông Erdoğan tỏ ḷng tôn kính với ông Morsi và gọi ông là người "tử v́ đạo". Hai người được cho là có mối quan hệ gần gũi.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric đă gửi lời chia buồn tới người thân và những người ủng hộ ông Morsi.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1560838954
Ông Morsi ngồi ở tù kể từ khi ông bị quân đội lật đổ vào năm 2013. Ảnh: Getty.

Sarah Leah Whitson, Giám đốc Điều hành Tổ chức Theo dơi Nhân quyền khu vực Trung Đông và Bắc Phi gọi cái chết của ông Morsi là "điều kinh khủng nhưng hoàn toàn có thể đoán được". Ông đổ lỗi cho chính phủ Ai Cập v́ không chăm sóc y tế đầy đủ cho cựu tổng thống.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi các nhà chức trách Ai Cập điều tra cái chết của ông Morsi.

Trong khi đó, nhóm Hamas ca ngợi ông Morsi đă "đấu tranh lâu dài để phục vụ Ai Cập và người dân, chủ yếu v́ sự nghiệp của người Palestine".

Nhóm chính trị-tôn giáo của Pakistan, Jamaat-e-Islami, nói rằng "thế giới Hồi giáo đă mất một anh hùng thực sự", đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức cầu nguyện cho tang lễ của ông Morsi trên khắp Pakistan.

Ông Morsi trở thành tổng thống Ai Cập vào năm 2012, sau cuộc bầu cử độc lập đầu tiên từ sau cuộc lật đổ lănh đạo Hosni Mubarak, vị tổng thống tiền nhiệm của ông. Ông giành chiến thắng với 51,7% phiếu bầu. Sự cai trị của ông đánh dấu thời kỳ đỉnh cao quyền lực của tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập.

Nhưng thời hạn cầm quyền của ông bị rút ngắn sau khi những người biểu t́nh một lần nữa xuống đường phản đối sự cai trị của ông và yêu cầu một cuộc bầu cử mới. Cuộc đảo chính do quân đội tiến hành vào ngày 3/7/2013 đă tước quyền tổng thống của ông Morsi, đưa Bộ trưởng Quốc pḥng khi đó Abdel-Fatah al-Sisi lên nắm quyền.

Ông Morsi bị bắt sau cuộc đảo chính năm 2013 và phải đối mặt với phiên ṭa xét xử 3 tội danh: làm lộ bí mật quốc gia cho Qatar, giết chết người biểu t́nh vào tháng 12/2012 và làm gián điệp cho Hamas.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 17:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03810 seconds with 8 queries