VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   Ngoại trưởng Philippines gửi lời cảm ơn tới Vn! (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1253776)

Romano 06-18-2019 15:48

Ngoại trưởng Philippines gửi lời cảm ơn tới Vn!
 
1 Attachment(s)
Mới đây, Ngoại trưởng Philippines đă chính thức gửi lời cảm ơn tới Vn và cụ thể là những ngư dân đă tham gia cứu 22 ngư dân gặp nạn. Được biết trước đó thuyền của 22 ngư dân này đă bị 1 tàu của TQ đâm ch́m rồi bỏ đi. Dưới đây là các thông tin chính.

"Thủy thủ đoàn 22 người Philippines đă bị bỏ rơi trên biển cho đến khi một tàu Việt Nam vớt họ lên. Chúng tôi măi măi biết ơn, măi măi mắc nợ đối tác chiến lược Việt Nam v́ hành động nhân từ và đàng hoàng này", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 17/6 nói.

Lời cảm ơn Việt Nam được Ngoại trưởng Locsin đưa ra khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York. Ông đề cập tới vụ tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm ch́m ở băi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Theo lời kể của các thuyền viên, tàu Trung Quốc sau khi đâm ch́m tàu Gemvir-1 đă tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Đề cập đến sự cố này, Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh các thành viên UNCLOS và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) phải thực thi nghĩa vụ của ḿnh theo Công ước nhằm trợ giúp những người gặp nạn trên biển.

"Cứu người gặp nạn là nghĩa vụ được mọi người và mọi chính phủ công nhận", ông nói. "Việc bỏ rơi người gặp nạn sẽ là trọng tội, đặc biệt khi chính chúng ta gây ra sự hiểm nguy đó và hoàn toàn không quan tâm đến việc cứu người chỉ v́ an toàn của bản thân".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm 14/6 ra thông báo thừa nhận tàu Trung Quốc đă đâm tàu Gemvir-1, nhưng cho rằng đây chỉ là tai nạn trong lúc tàu Trung Quốc bị một nhóm tàu Philippines truy đuổi. Thông báo cũng nói rằng thuyền trưởng Trung Quốc muốn cứu nhóm ngư dân Philippines nhưng sợ bị bao vây và chỉ rời đi khi thấy họ được một tàu cá Philippines khác cứu.

Hải quân Philippines và các thuyền viên trên tàu Gemvir-1 bác bỏ tuyên bố này, khẳng định tàu Trung Quốc cố t́nh đâm tàu Philippines và nhóm ngư dân gặp nạn đă được tàu cá Việt Nam cứu. "Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đă chết", thuyền trưởng tàu Gemvir-1 khẳng định.

Tàu cá Việt Nam đă cứu các ngư dân Philippines được xác định là tàu của ông Ngô Văn Thẻng, 54 tuổi, ở thị xă G̣ Công, Tiền Giang. Các ngư dân Việt Nam sau khi cứu 22 thủy thủ Philippines đă cho họ ăn cơm, mỳ tôm, ủ ấm và cho mượn bộ đàm để họ liên lạc với các tàu Philippines khác.


All times are GMT. The time now is 22:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03168 seconds with 8 queries