VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   TQ phải xin lỗi vụ đâm ch́m tàu cá Philippines (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1254016)

sunshine1104 06-19-2019 09:16

TQ phải xin lỗi vụ đâm ch́m tàu cá Philippines
 
1 Attachment(s)
Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines yêu cầu Trung Quốc xin lỗi vụ đâm tàu cá. Việc đâm ch́m cứ cho là tai nạn. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cần bồi thường thích đáng và xin lỗi liên quan đến vấn đề này.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1560935792
Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: ABS-CBN.

"Tôi nghĩ rằng yêu cầu xin lỗi và đ̣i bồi thường thiệt hại là rất phù hợp", Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines Delfin Lorenzana phát biểu tại một diễn đàn ở Manila hôm nay khi được hỏi về yêu cầu của chính phủ Philippines với Trung Quốc sau vụ đâm ch́m tàu cá trên Biển Đông.

Hiện chưa rơ Lorenzana đ̣i chính phủ Trung Quốc hay thuyền viên trên tàu cá nước này xin lỗi và bồi thường. Ông cũng nói rằng việc tàu cá Trung Quốc đâm ch́m tàu cá Phillippines ở băi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6 là "sự cố vô t́nh", trái ngược với tuyên bố trước đó của hải quân Philippines rằng tàu Trung Quốc đă cố t́nh gây ra vụ va chạm.

Tuy nhiên, Lorenzana bảo vệ quan điểm trước đó của ông rằng việc tàu cá Trung Quốc bỏ rơi các ngư dân Philippines bị đâm ch́m giữa biển là hành động "hèn nhát" và "nhẫn tâm".

Theo lời kể của các thuyền viên Philippines, tàu Trung Quốc sau khi đâm ch́m tàu Gemvir-1 đă tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm 14/6 ra thông báo thừa nhận tàu Trung Quốc đă đâm tàu Gemvir-1, nhưng cho rằng đây chỉ là tai nạn trong lúc tàu Trung Quốc bị một nhóm tàu Philippines truy đuổi. Thông báo cũng nói rằng thuyền trưởng Trung Quốc muốn cứu nhóm ngư dân Philippines nhưng sợ bị bao vây và chỉ rời đi khi thấy họ được một tàu cá Philippines khác cứu.

Hải quân Philippines và các thuyền viên trên tàu Gemvir-1 bác bỏ tuyên bố này, khẳng định không có tàu Philippines nào khác ở hiện trường và nhóm ngư dân gặp nạn đă được tàu cá Việt Nam cứu. "Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đă chết", thuyền trưởng tàu Gemvir-1 khẳng định.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 17/6, Ngoại trưởng Philippines lên án hành vi bỏ rơi thuyền viên của tàu Trung Quốc, đồng thời cảm ơn Việt Nam v́ đă cứu ngư dân gặp nạn. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Philippines và chủ sở hữu tàu cá Gemvir-1, nhóm ngư dân đă thiệt hại 2,2 triệu peso (43.000 USD) sau vụ tai nạn.

The.Cuong 06-19-2019 15:46

Philippine biết lên tiếng cho ngư Dân của ḿnh. C̣n VN có chứng cớ video nhưng vẫn nói là tàu LẠ. Thái độ này mới là LẠ !



All times are GMT. The time now is 08:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03663 seconds with 8 queries