VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Sẽ sớm điều tra Thái tử Arab Saudi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1254264)

june04 06-20-2019 08:59

Sẽ sớm điều tra Thái tử Arab Saudi
 
1 Attachment(s)
Lời kêu gọi điều tra thái tử Arab Saudi của chuyên gia LHQ về cái chết của nhà báo. Báo cáo viên LHQ kết luận có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Thái tử Mohammad Bin Salman liên quan đến vụ giết Khashoggi vào năm ngoái.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1561021156
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại một hội nghị về đầu tư ở Riyadh tháng 11/2017. Ảnh: AFP.

"Khashoggi là nạn nhân của một vụ sát hại có chủ ư, một vụ giết người phi pháp mà Arab Saudi phải chịu trách nhiệm theo luật nhân quyền quốc tế", báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) về các vụ hành h́nh phi pháp Agnes Callamard viết trong báo cáo dài 100 trang được công bố ngày 19/6.

"Cuộc điều tra về nhân quyền chỉ ra rằng có đủ bằng chứng đáng tin cậy về trách nhiệm của Thái tử Arab Saudi trong vụ án, đ̣i hỏi điều tra thêm", Callamard viết và thúc giục Tổng thư kư LHQ mở một cuộc điều tra quốc tế. Bà cũng kêu gọi các nước áp lệnh trừng phạt với Thái tử Mohammed Bin Salman và tài sản cá nhân của ông, cho đến khi ông có thể chứng minh ḿnh không liên quan đến vụ này.

Báo cáo đă mô tả một cuộc đối thoại giữa Maher Mutreb, sĩ quan t́nh báo Arab Saudi làm việc cho một cố vấn cấp cao của Thái tử Mohammed, với Salah al-Tubaigy, bác sĩ pháp y của Bộ Nội vụ Arab Saudi. Khi chờ đợi Khashoggi đến lănh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, hai người này đă thảo luận về cách chặt xác và phi tang thi thể.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir chỉ trích báo cáo của chuyên gia LHQ, cho rằng nó "chứa đựng những thông tin mâu thuẫn và cáo buộc vô căn cứ". Ông nhấn mạnh chỉ cơ quan tư pháp Arab Saudi có thẩm quyền xử lư vụ án Khashoggi.

Jamal Khashoggi là nhà báo Arab Saudi tới Mỹ sống lưu vong từ năm 2017 và thường xuyên chỉ trích Riyadh. Khashoggi bị giết sau khi vào lănh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng kư kết hôn hôm 2/10/2018.

Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận một nhóm người bao gồm các đặc vụ và quan chức đă giết Khashoggi v́ không thể thuyết phục nhà báo này về nước. 11 người Arab Saudi bị truy tố, trong đó có 5 nghi phạm đối mặt với án tử h́nh.

Tờ Washington Post cuối năm ngoái dẫn nguồn tin t́nh báo Mỹ cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed đă ra lệnh giết Khashoggi, dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc. Arab Saudi sau đó bác bỏ thông tin, cảnh báo tất cả các bàn luận xúc phạm đến Thái tử hay Quốc vương đều không được dung thứ.


All times are GMT. The time now is 10:59.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04050 seconds with 8 queries