VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Nga thực sự vào cuộc trước ṿng xoáy căng thẳng Mỹ- Iran (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1255605)

PinaColada 06-25-2019 08:20

Nga thực sự vào cuộc trước ṿng xoáy căng thẳng Mỹ- Iran
 
1 Attachment(s)
Mỹ- Iran như muốn nhảy bổ vào nhau. Cuộc chiến có thể xảy ra không khi mà cả hai đều căng như dây đàn? Làm sao bây gờ?

Nga cho biết sẵn sàng vào cuộc đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào có thể diễn ra tại biên giới nước này.

Tín hiệu động thái Nga sẵn sàng

Theo newsweek, chuyên gia quân sự Nga - ông Sergei Lipovoi cho biết, các cuộc diễn tập bất ngờ gần đây của Nga là phản ứng trước gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran cùng với các hoạt động tăng cường dọc biên giới Nga cùng với liên minh NATO.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1561450701

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Quốc pḥng Nga

Ông Sergei Lipovoi, chuyên gia quân sự và là Chủ tịch Hội cựu chiến binh Nga đă nói trên Hăng thông tấn Nga Tass vào ngày 24/6 rằng, mục tiêu chính của các cuộc diễn tập là động thái chuẩn bị sẵn sàng của lực lượng quân đội Nga và khả năng thích nghi với diễn biến hiện tại. Tuy nhiên, theo ông Sergei Lipovoi, động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh gia tăng hoạt động của NATO gần biên giới Nga, đặc biệt là khu vực Baltic và Ba Lan, cùng với đó là diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Iran; các sự kiện ở Gruzia.

Thông báo của Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu vào ngày 24/6 theo chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lực lượng vũ trang Nga tại Quân khu Trung ương luôn phải ở trong t́nh trạng báo động cao, thông báo tập trận để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Bộ Quốc pḥng Nga cho biết, có hơn 50 tập trận sẵn sàng chiến đấu sẽ được tổ chức ở 35 điểm trong toàn nước.

Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu đưa ra lư do của các cuộc diễn tập nhằm đánh giá khả năng quân sự đảm bảo an ninh tại Trung Á – khu vực được đánh gía là thách thức của khủng bố nghiêm trọng và chuẩn bị cho các cuộc diễn tập Tsentr-2019 trong thời gian sắp tới – kế hoạch cho diễn tập Bắc Cực quy mô lớn nhất của Nga.

Trong suốt cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng trong tháng này với lănh đạo đồng cấp Ba Lan - Andrzej Duda, Tổng thống Trump đă thừa nhận triển khai thêm 1000 lính tại quốc gia Đông Âu nhằm tập trung vào khả năng bổ sung quốc pḥng và đánh chặn trước các thách thức có thể diễn ra. Phía Ba Lan cũng bày tỏ về diễn biến được cho là khiêu khích từ Moscow trong bối cảnh hiện tại.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov cho biết, Moscow bày tỏ lo lắng bởi diễn biến gia tăng căng thẳng quân sự tại châu Âu. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, các lời bào chữa sai lầm có thể gây ra bất ổn và leo thang căng thẳng ở khu vực.

Căng thẳng từ phía châu Âu

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov, việc triển khai quân lính có thể vi phạm cam kết Hiệp ước Cơ sở Nga-NATO được kư vào năm 1997. Hai bên đă thiết lập quan hệ tin tưởng lẫn nhau và tránh gia tăng hiện diện quân lính tại biên giới.

Bộ Ngoại giao Nga đă đưa ra tuyên bố kêu gọi quyết định của Tổng thống Trump đang vi phạm cam kết.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Sergey Lavrov đă nói trong một tổ chức phi chính phủ rằng, đây là một ví dụ khác về hậu quả của kỹ thuật địa chính trị từ phương Tây.

Trong khi Nga có thể đặc biệt lo lắng về các diễn biến tại biên giới nước này th́ việc triển khai thêm quân lính, tăng quân số 2500 của Mỹ tại Trung Đông cùng với việc huy động thêm tàu sân bay và máy bay ném bom đă gia tăng thêm các lo lắng đối với Kremlin. Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, bởi các thách thức Iran với lợi ích của Mỹ trong khu vực cùng với các vụ tấn công vào tàu dầu ở Vịnh Oman khiến Washington phải có hành động.

Iran liên tục bác bỏ liên quan trong các vụ tấn công mà Mỹ ám chỉ. Tuy nhiên, Tehran lại bắn rơi máy bay máy bay trinh thám U.S. Navy RQ-4A khi cho rằng vi phạm lănh thổ của họ mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định máy bay không người lái vẫn trong không phận quốc tế. Theo newsweek và một số tờ báo khác cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă tuyên bố sẽ đáp trả tấn công Iran nhưng sau đó lại hoăn lại trong phút cuối bởi lo ngại bất kỳ cuộc tấn công nào cũng có thể gây ra chết người.

Nga là đối tác chiến lược với Iran tại Syria. Moscow cũng đă cáo buộc Mỹ đang khiến cho t́nh h́nh khu vực trở nên xấu đi tại Vịnh Ba Tư sau quyết định của Tổng thống Trump rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Mỹ cho rằng, một thỏa thuận khác có sự tham gia của Trung Quốc, châu Âu, Pháp, Đức, Nga và Anh sẽ hỗ trợ và kêu gọi các bên nên kiềm chế tại khu vực.

Tổng thống Trump đă kư trừng phạt mới nhằm đối phó với Iran vào ngày 24/6. Hăng reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă kư sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới vào các quan chức của Iran, trong đó có lănh tụ tối cao của Iran - Ayatollah Ali Khamenei. Tổng thống Trump cũng nói rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể kết thúc sớm hay không phụ thuộc vào động thái của Iran.

Cùng ngày, ông Sergei Ryabkov đă lên án về các trừng phạt kinh tế đơn phương của Mỹ và cam kết tiếp tục đối phó với chính sách này, đặc biệt là sự hợp tác với các lực lượng khác trong cộng đồng quốc tế, hăng thông tấn Tass cho biết.


All times are GMT. The time now is 18:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03986 seconds with 8 queries