VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Cô gái đau đớn thấu xương vì căn bệnh lạ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1255682)

sunshine1104 06-25-2019 10:15

Cô gái đau đớn thấu xương vì căn bệnh lạ
 
5 Attachment(s)
Vì chứng bệnh lạ, cô gái này phải chịu đau đớn cắt đi từng phần ngón tay suốt 6 năm trời. Sarah Cox mắc bệnh Raynaud khi mới 17 tuổi. Chỉ cần trời lạnh là tay của cô sẽ bị đau nhức dữ dội và tím tái.


Sarah Cox (32 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh Raynaud từ năm 17 tuổi. Căn bệnh này khiến Sarah buộc phải cắt bỏ các ngón tay và ngón chân của mình, thậm chí cô còn phải từ bỏ cả công việc hiện tại. Bác sĩ điều trị cảnh báo cô rằng, cô sẽ không thể có con vì những biến chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong thời kỳ mang thai và gây ảnh hưởng tới tính mạng của Sarah.

Khi nhớ lại hành trình điều trị bệnh của mình, Sarah chia sẻ: "Tay tôi đột nhiên chuyển sang màu tím khi trời chuyển lạnh. Bạn tôi thấy vậy đã khuyên tôi nên nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra. Sau một thời gian khám và xét nghiệm, các bác sĩ nói tôi mắc bệnh Raynaud, bệnh xơ cứng bì và Lupus. Tôi đã được tiêm steroid theo đường tĩnh mạch để giảm đau khớp ở vùng đầu gối và cổ tay, sau đó nằm viện thêm 2 tuần".

Sau khi xuất viện, Sarah tiếp tục trở lại trường để học tập. Tới khi tốt nghiệp, cô hẹn hò với Rob và kết hôn sau một thời gian hẹn hò. Năm 2008, Sarah bất chấp nguy hiểm để mang thai. May mắn cho cô sau đó đã hạ sinh bé James khỏe mạnh vào tuần 36 của thai kỳ.

Sau khi sinh con, sức khỏe của Sarah suy yếu rõ rệt. Cô phải nhập viện điều trị và trải qua 30 ca phẫu thuật để loại bỏ từng phần ngón tay, ngón chân của mình sau khi các mô xung quanh bị nhiễm trùng. Vì mắc bệnh Raynaud nên hệ miễn dịch của Sarah bị tổn thương nghiêm trọng, từ đó gây rối loạn vận mạch ở tay và chân. Cứ mỗi khi trời trở lạnh là đầu ngón tay và ngón chân của Sarah lại vô cùng ê buốt. Điều này khiến cô phải cắt cụt hết cả ngón tay và ngón chân, đồng thời xin nghỉ việc để ở nhà điều trị bệnh.


Chỉ trong vòng 6 năm, Sarah đã phải trải qua tới 30 lần phẫu thuật cắt ngón tay và ngón chân. Sau mỗi lần như vậy, cô lại phải thích nghi và sống chung với nó trong suốt quãng đời còn lại. Sarah cho biết: "Tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng tôi còn có gia đình nên cần phải cố gắng đấu tranh với căn bệnh này, rồi mọi thứ sẽ ổn thôi!".

Hiện tại, Sarah đã có thể sinh hoạt bình thường trở lại với sự giúp đỡ của chồng và con trai. Cô cũng vừa trải qua một đợt hóa trị kéo dài suốt 6 tháng để giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Giờ thì Sarah đang làm việc ở tổ chức từ thiện Scleroderma và Raynaud's UK (SRUK) nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh Raynaud.

Raynaud là căn bệnh như thế nào?
Bệnh Raynaud là một hội chứng thường gặp có ảnh hưởng tới các dòng cung cấp máu cho từng bộ phận của cơ thể, đặc biệt là phần ngón tay và ngón chân. Bệnh này thường xảy ra khi thời tiết chuyển lạnh hoặc do bệnh nhân mắc chứng lo lắng, căng thẳng kéo dài. Khi nhiệt độ hạ thấp, các mạch máu đi vào cơ chế co thắt tạm thời, làm tắc nghẽn dòng máu. Các vùng bị ảnh hưởng có thể chuyển sang màu trắng, màu xanh và cuối cùng là màu đỏ khi máu được lưu thông trở lại.

Một vài triệu chứng thường gặp của bệnh Raynaud:
- Ngón tay mất màu khi lạnh (chuyển sang trắng, xanh nhạt, tím đỏ).

- Đau đớn, tê nhức, ngứa rát ở vùng da mất màu.

- Bị sưng, nóng hay nhói đau khi vùng da chuyển màu tím hoặc đỏ.


All times are GMT. The time now is 14:44.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04269 seconds with 8 queries