VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Nếu Mỹ tấn công Iran th́ cái giá phải trả đây nè (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1255925)

pizza 06-26-2019 08:03

Nếu Mỹ tấn công Iran th́ cái giá phải trả đây nè
 
1 Attachment(s)
Mỹ và Iran vẫn đang khẩu chiến quyết liệt. Mỹ đă dùng đến biện pháp mạnh nhất trừ quân sự. Cả hai đều nói không muốn chiến tranh. Nhưng nếu Mỹ thực sự tấn công Iran, nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào hỗn loạn và đẩy giá dầu lên tới 200-250 USD.

Việc Iran bắn rơi máy bay giám sát không người lái của quân đội Mỹ vào tuần trước đă dẫn đến một sự bùng nổ khác trong mối quan hệ căng thẳng giữa Tehran và Washington. Đâu có thể là kết quả của cuộc xung đột có khả năng xảy ra giữa hai quốc gia này?

Ông Mikhail Khodarenok, đại tá đă nghỉ hưu tại ban điều hành của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga đă đưa ra b́nh luận về vấn đề này với hăng thông tấn RT như sau.

Ngay sau khi máy bay Global Hawk UAV bị bắn hạ, tờ The New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đă phê chuẩn các cuộc không kích vào Iran, nhưng đă thay đổi quyết định vào phút chót.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1561536090

Ảnh: RT

Quyết định khởi động một chiến dịch quân sự chống lại Iran, bao gồm cả thời gian và địa điểm cụ thể, thường phải được đưa ra bởi một nhóm rất nhỏ các quan chức chính trị và quân sự hàng đầu của Mỹ. Trong các cuộc họp như vậy, thông tin không thể nào ṛ rỉ ra ngoài.

Bây giờ, hăy để ư vào một số chi tiết. Sự khác biệt giữa một cuộc không kích và một chiến dịch, là khá quan trọng, ít nhất là về thời lượng, và các lực lượng và thiết bị liên quan. Sẽ tốt hơn chúng ta biết được liệu tờ The New York Times đang nói đến một cuộc không kích hay một chiến dịch toàn diện trên không.

Điều thú vị hơn là bài báo viết rằng các cuộc tấn công đă được lên kế hoạch vào sáng sớm để giảm thiểu số người chết cho quân đội và dân thường của Iran.

Mục đích của bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào là gây sát thương cho kẻ thù nhiều nhất có thể về mặt con người, thiết bị quân sự và các thiết bị khác. Tất nhiên, sẽ là tốt nhất nếu tổn thất dân sự được giữ ở mức tối thiểu, nhưng đối với Mỹ, đây có vẻ là mục tiêu thứ yếu chứ không phải là mục tiêu chính.

Theo truyền thống, Hải quân và Không quân Mỹ tấn công trước b́nh minh chỉ với một mục đích - để tránh bị bắn bởi pháo pḥng không (cả tầm ngắn và tầm trung), cũng như một số hệ thống pḥng không có theo dơi quang học. Bên cạnh đó, một cuộc tấn công vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của quân lính địch.

Ở đây chúng ta cần hiểu rằng Iran sẽ trả đũa ngay lập tức và Tehran không phải không có khả năng làm điều đó. Nói cách khác, đây sẽ là một cuộc chiến toàn diện. Đối với Mỹ, đây sẽ không phải là cuộc không kích không dẫn đến hậu quả như ở Syria. Và Mỹ dường như rất mơ hồ về việc chiến thắng quân sự trước Iran sẽ như thế nào.

Không c̣n nghi ngờ ǵ về việc một chiến dịch trên không kéo dài của Mỹ sẽ làm suy yếu đáng kể tiềm năng kinh tế và quân sự của Iran như ở Afghanistan, phá hủy hoàn toàn các ngành sản xuất và xuất khẩu dầu khí của nước này.

Rất khó đoán được một chiến dịch như vậy có thể kéo dài bao lâu, nhưng chúng ta có các ví dụ về Chiến dịch Băo táp Sa mạc năm 1991 khi các cuộc không kích kéo dài trong 38 ngày hay các đánh bom tiếp diễn trong 78 ngày vào Nam Tư vào năm 1991. V́ vậy, về mặt lư thuyết, Mỹ có thể đánh bom Iran trong 100 ngày, phá hủy nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của nước này từng bước một.

Tuy nhiên, cái giá mà Mỹ sẽ phải trả khi bắt đầu một cuộc xung đột quân sự như vậy có thể trở nên rất đắt.

Chẳng hạn, Iran có thể đáp trả sự xâm lược của Mỹ bằng cách phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn vào các mỏ và ga khí đốt ở Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Nếu một cuộc chiến như vậy thực sự xảy ra, rủi ro sẽ rất cao. V́ vậy có nhiều lư do để tin rằng tên lửa Iran không chỉ được trang bị đầu đạn phân mảnh nổ thông thường, mà c̣n mang theo các chất độc và bom bẩn.

Đầu tiên, cần chỉ ra rằng mặc dù khả năng của các cơ quan t́nh báo Mỹ gần như vô hạn, khá nhiều địa điểm phóng tên lửa của Iran vẫn chưa được t́m ra. Thứ hai, các hệ thống pḥng không của Mỹ ở Vịnh Ba Tư dù hiệu quả đến đâu cũng không thể bắn hạ mọi tên lửa của Iran. Và thậm chí một số ít tên lửa của Tehran có thể tiếp cận cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Vịnh Ba Tư cũng đủ để gây ra sự tàn phá.

Trên hết, có nhiều câu hỏi liên quan đến độ tin cậy của các hệ thống pḥng không và pḥng thủ tên lửa mà các quốc vương vùng Vịnh Ba Tư triển khai để bảo vệ các nhà ga khí đốt của họ và cơ sở hạ tầng dầu khí khác.

Nếu kịch bản này trở thành sự thật, điều đó sẽ mang lại sự hỗn loạn không thể tưởng tượng được cho nền kinh tế toàn cầu và ngay lập tức sẽ đẩy giá dầu lên tới 200-250 USD. Đây chỉ là ước tính thấp nhất. Chính những hệ lụy này rất có thể khiến Mỹ không thể tấn công Iran.

Để giải quyết vấn đề của Iran một lần và măi măi, Mỹ sẽ cần phải tiến hành một chiến dịch trên bộ với quy mô lớn, với quân đội Mỹ đổ bộ Iran. Mỹ sẽ phải quét sạch cả lực lượng quân sự của Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, lật đổ ban lănh đạo hiện tại của Iran và hiện diện quân sự ở mọi thành phố lớn trong ṿng 10 đến 15 năm tới, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ đất nước cùng một lúc


All times are GMT. The time now is 23:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03905 seconds with 8 queries