VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Nguy cơ loăng xương từ chính những thứ chúng ta dùng hàng ngày (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1255963)

june04 06-26-2019 08:59

Nguy cơ loăng xương từ chính những thứ chúng ta dùng hàng ngày
 
1 Attachment(s)
Hóa chất trong kem đánh răng bị nghi gây loăng xương. Chất triclosan được dùng trong mỹ phẩm và kem đánh răng. Nghiên cứu chỉ ra đây là nguyên nhân tăng nguy cơ loăng xương do can thiệp vào chức năng tuyến giáp.


Trên Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism ngày 25/6, nhóm nghiên cứu do ông Yingjun Li từ Trường Y tế Công cộng Hàng Châu (Trung Quốc) dẫn đầu cho biết đă phân tích dữ liệu của 1.848 phụ nữ từ năm 2005 đến 2010 và phát hiện người có nồng độ triclosan cao dễ bị loăng xương. Bệnh loăng xương khiến con người giảm mật độ xương, từ đó tăng nguy cơ găy xương, đau lưng hoặc giảm chiều cao.

Triclosan là thành phần được sử dụng trong một số loại nước khử trùng tay, kem đánh răng, mỹ phẩm cũng như đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, nội thất, quần áo. Theo Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), triclosan có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn.


Năm 2016, FDA bắt đầu ra lệnh hạn chế sử dụng triclosan v́ nghi ngờ độ an toàn và hiệu quả của chất này. Tháng 4/2019, FDA chính thức cấm dùng triclosan cho các sản phẩm khử trùng tay không kê đơn ở Mỹ. Tuy nhiên, chất này vẫn hiện diện trong một số mặt hàng.

Ông Yingjun Li cho rằng triclosan có thể tác động tiêu cực lên sức khỏe xương, một phần v́ nó can thiệp vào chức năng của tuyến giáp. Năm 2014, các nhà khoa học Ba Lan kết luận tuyến giáp mất cân bằng làm giảm mật độ xương, tăng rủi ro găy xương.

Trước nghiên cứu của ông Li, một số công tŕnh cho thấy thường xuyên tiếp xúc với triclosan trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư da ở động vật, ảnh hưởng quá tŕnh sinh sản và sự phát triển của trẻ nhỏ, thậm chí góp phần lây lan t́nh trạng kháng kháng sinh.


All times are GMT. The time now is 17:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04084 seconds with 8 queries