VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Nông dân Sơn La dùng thuốc trừ cỏ khiến trẻ em chết, dị tật bẩm sinh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1261675)

nguoiduatinabc 07-18-2019 03:38

Nông dân Sơn La dùng thuốc trừ cỏ khiến trẻ em chết, dị tật bẩm sinh
 
1 Attachment(s)
Trước t́nh trạng nhiều trẻ em ở Sơn La chết sớm, hoặc dị tật bẩm sinh. Báo động sự lạm dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp của nông dân tỉnh Sơn La. Nhiều trường hợp phụ nữ bị sảy thai nghi do thuốc trừ cỏ.
https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563421076
Nhiều trẻ em ở Sơn La bị chết sớm, hoặc dị tật bẩm sinh, mà nguyên nhân có khả năng rất cao là do nông dân lạm dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp.

Ở bản Tà Vàng xă Loóng Phiêng huyện Yên Châu, đă có ít nhất 5 trường hợp bị sảy thai nghi do thuốc trừ cỏ. Nhiều trường hợp xảy sau khi người phụ nữ có mang đi phun thuốc. Nhưng cũng có người chỉ phụ chồng đổ nước vào b́nh thôi sau đó cũng sảy thai.

Có người, chỉ v́ phun thuốc trừ cỏ, mà hai lần đẻ non, và cả hai lần không giữ được con. Chỉ đến khi cô không phun thuốc nữa th́ có con đủ tháng và khoẻ mạnh. Người khác đẻ ra một đứa bé tṛn như quả bí, không đầu, không chân.

Theo bác sĩ Lường Văn Quyết, giám đốc Trung tâm Y tế kiêm chủ pḥng khám tại gia, mỗi năm pḥng khám của ông có khoảng 10 bệnh nhân nhiễm độc thuốc trừ cỏ đến cấp cứu, chỉ khoảng 1/3 là sống sót.

Một số bản làng, như bản Ngùa của người Thái ở xă Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, đă nhận ra sự độc hại của việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là thuốc trừ cỏ. Họ đă ra qui định cấm sử dụng thuốc trừ cỏ. Sau khi áp dụng quy định này, số ca sảy thai, dị tật hay chết sớm giảm hẳn.

Tuy nhiên, nỗi lo vẫn c̣n đó, v́ ở nhiều bản làng khác, đa số nông dân vẫn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật do giá rẻ và quảng cáo thổi phồng của giới kinh doanh.Tại Sơn La lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng liên tục tăng trong thời gian gần đây. Năm 2010 là 58.907 kg (hoặc lít), đến năm 2016 đă vọt lên thành 287.247kg.

Việt Nam chi hàng tỷ USD nhập thuốc bảo vệ thực vật từ Trung Cộng mỗi năm, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn.


All times are GMT. The time now is 22:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03343 seconds with 8 queries