VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Người dân Hàn Quốc bắt đầu tẩy chay sản phẩm và dịch vụ từ Nhật Bản sau cảnh báo của Tokyo (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262281)

therealrtz 07-20-2019 10:20

Người dân Hàn Quốc bắt đầu tẩy chay sản phẩm và dịch vụ từ Nhật Bản sau cảnh báo của Tokyo
 
1 Attachment(s)
Sau khi Nhật Bản cảnh báo đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia đáng tin cậy được hưởng ưu đăi về thủ tục thương mại, người dân Hàn Quốc rất phẫn nộ và thể hiện ngay bằng việc bắt đầu tẩy chay các sản phẩm và dịch vụ từ Nhật Bản.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563617923

Giữa lúc quan hệ chính trị và kinh tế Nhật-Hàn đang xấu đi nhanh chóng sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc từ ngày 4/7 và cảnh báo có thể đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia đáng tin cậy được hưởng ưu đăi về thủ tục thương mại, người dân Hàn Quốc bắt đầu tẩy chay các sản phẩm và dịch vụ từ Nhật Bản.

Cho tới hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc vẫn không có động thái trả đũa nào, mà chỉ khởi kiện Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại thế giới liên quan tới các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Nhưng người dân Hàn Quốc đă tự chủ động tẩy chay các sản phẩm đến từ Nhật Bản.

Theo Hiệp hội các siêu thị Hàn Quốc (KMA), có hơn 200 siêu thị và cửa hàng tạp hóa tại nước này đă tự nguyện rút tất cả các sản phẩm của Nhật Bản ra khỏi kệ hàng của họ. Một số chủ cửa hàng và siêu thị này cho biết họ sẽ không thay đổi quyết định của ḿnh bất chấp doanh số bán có thể bị sụt giảm từ 10-15%.

Một mặt hàng của Nhật Bản dễ dàng bị đưa vào “tầm ngắm” chính là bia. Số liệu thống kê của Euromonitor cho thấy người Hàn Quốc mua tới 61% lượng bia xuất khẩu của Nhật Bản với tổng giá trị vào khoảng 7,9 tỷ yen (73,13 triệu USD) trong năm 2018. Asahi Super Dry là thương hiệu bia Nhật Bản phổ biến nhất tại Hàn Quốc với doanh số tăng gấp ba lần trong ṿng 5 năm qua.

Tuy nhiên, hai chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Hàn Quốc là CU và GS25, do BGF Retail và GS Retail điều hành, cho biết doanh số bán bia Nhật tại các cửa hàng của họ trong hai tuần đầu tháng Bảy lần lượt giảm 21,5% và 24,2% so với giai đoạn hai tuần trước đó. Con số này của chuỗi E-Mart là 24,6%.

Tổ chức Văn hóa Hongcheon chuyên tổ chức những lễ hội bia cũng cho biết họ đă hủy đơn đặt hàng 1,2 tấn bia của hăng Kirin, ngay cả khi thương hiệu bia Nhật Bản này chiếm tới 10% doanh thu của lễ hội năm ngoái.

Việc hủy các chuyến đi sang Nhật Bản cũng đang trở nên phổ biến. Công ty lữ hành Hanatour cho biết họ hiện chỉ nhận được 500 lượt đặt tour du lịch sang Nhật Bản mỗi ngày, giảm mạnh từ mức trung b́nh 1.100 lượt trước đó. Công ty Very Good Tour cũng cho biết lượng đặt tour du lịch Nhật Bản mới đă giảm 10% trong khi lượng hủy tour tăng 10% mỗi tuần.

Lotte Home Shopping cho biết họ đă ngừng phát sóng quảng cáo cho các gói tour du lịch Nhật Bản v́ họ biết chắc chắn kết quả sẽ không khả quan. Bên cạnh đó, các hăng hàng không JejuAir và Korean Air cũng thông báo lượng đặt vé đến Nhật Bản “giảm nhẹ” trong thời gian gần đây.

Một số người c̣n quyết liệt đến mức không đi xem bộ phim siêu anh hùng bom tấn “Spiderman: Far From Home” đang công chiếu trên toàn thế giới của Hollywood, v́ bộ phim này được phân phối bởi Sony Pictures - một công ty có trụ sở tại Mỹ thuộc sở hữu của Sony Corp Nhật Bản.

Làn sóng tẩy chay hàng Nhật có vẻ đang giúp các hăng sản xuất nội địa Hàn Quốc hưởng lợi. Công ty sản xuất văn pḥng phẩm Monami cho hay doanh số bán hàng trực tuyến của họ đă tăng gấp năm lần kể từ khi lệnh hạn chế xuất khẩu được Nhật Bản đưa ra.

Nhà sản xuất đồ may mặc Shinsung Tongsang cho biết mẫu chiếc áo phông kỷ niệm ngày giải phóng Hàn Quốc phiên bản giới hạn năm nay của thương hiệu thời trang TOPTEN10 do công ty này sở hữu đă bán nhanh gấp đôi so với phiên bản năm ngoái.

Song giới quan sát cho rằng làn sóng này có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, nhất là khi nước này đang phải đối mặt với t́nh h́nh kinh tế tồi tệ nhất trong một thập niên qua.

Các nhà kinh tế cho rằng các lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc giảm 0,4 điểm phần trăm trong năm nay. Việc tẩy chay - nếu không phải chỉ là một sự bùng nổ ngắn ngủi của ḷng tự tôn dân tộc - có thể sẽ làm t́nh h́nh xấu hơn nữa.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 13:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03945 seconds with 8 queries