VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh v́ đă đâm tàu cá của Tehran (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262283)

therealrtz 07-20-2019 10:28

Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh v́ đă đâm tàu cá của Tehran
 
2 Attachment(s)
Theo IRNA, tàu chở dầu Anh mang tên Stena Impero đâm vào tàu đánh cá của Iran, gây hư hại cho tàu đánh cá, rồi không phản hồi các thông điệp của tàu này. Tàu đánh cá sau đó thông báo cho Cơ quan Cảng và Hàng hải Iran, đến lượt cơ quan này báo cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Các tàu của Vệ binh Cách mạng Iran sau đó yêu cầu tàu Stena Impero chuyển hướng đến một cảng của Iran để điều tra vào ngày 19/7. Thủy thủ đoàn của Stena Impero vẫn ở trên tàu theo quy định an toàn.

Việc Iran cố giải thích việc bắt giữ tàu Anh cho thấy nước này muốn căng thẳng hiện tại ở eo biển Hormuz hạ nhiệt, AP b́nh luận.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563618490
Tàu Stena Impero của Anh đột ngột đổi hướng sau khi đi vào vùng Vịnh qua eo biển Hormuz hôm 19/7. Đồ họa: Guardian.

Ngày 19/7, một tàu khác cắm cờ Liberia nhưng được Anh khai thác, có tên Mesdar, bị Iran bắt giữ trong thời gian ngắn rồi trả tự do. Eo biển Hormuz, dẫn vào vịnh Ba Tư, là tuyến hàng hải quan trọng có 1/5 lượng dầu thô của thế giới đi qua, theo AP.

Trước đó, tuyên bố của các bên không cung cấp nhiều chi tiết về các diễn biến xảy ra với Stena Impero ngày 19/7. Vệ binh Cách mạng Iran nói con tàu bị đưa về cảng v́ “không tuân thủ quy định và luật hàng hải quốc tế”.

Trong khi đó, công ty sở hữu tàu Stena Impero cho biết đă mất liên lạc với con tàu sau khi "bị tiếp cận bởi các tàu nhỏ không xác định và một máy bay trực thăng" khi đang di chuyển trong vùng biển quốc tế. Thủy thủ đoàn có 23 người quốc tịch Ấn Độ, Nga, Latvia và Philippines. Không có ai bị thương trong vụ việc này.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt gọi vụ bắt giữ các tàu Stena Impero và Mesdar là “không thể chấp nhận”.

“Những vụ bắt giữ này là không thể chấp nhận được. Việc tự do hàng hải được duy tŕ và mọi tàu thuyền đều có thể qua lại an toàn, tự do tại khu vực là điều cần thiết", ông Hunt tuyên bố.

Trong một b́nh luận sau đó được Sky News đăng tải, ngoại trưởng Anh cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Iran không trả lại tàu, song London không cân nhắc phương án quân sự.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563618490
Tàu Stena Impero trong ảnh công bố ngày 19/7. Ảnh: Stena Bulk.

Anh đang vướng vào cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng ở vùng Vịnh giữa Mỹ và Iran. Trước đó, Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran khởi hành từ cảng Gibraltar, vùng lănh thổ hải ngoại của Anh nằm ở mũi phía nam bán đảo Iberia, v́ nghi tàu này buôn lậu dầu đến Syria.

Ngày 19/7 cũng chứng kiến diễn biến khác đẩy căng thẳng ở vùng Vịnh lên đến đỉnh điểm khi Mỹ tuyên bố tàu USS Boxer tấn công và loại bỏ một máy bay không người lái của Iran v́ đă bay quá gần.

Iran phủ nhận điều này và nói không mất drone nào, cho rằng Mỹ có thể đă bắn nhầm drone của chính ḿnh.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 00:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03705 seconds with 8 queries