VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Nhân viên hăng Viettel bị chính phủ Hoa Kỳ bỏ tù v́ buôn lậu cơ phận hoả tiễn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262412)

florida80 07-20-2019 23:22

Nhân viên hăng Viettel bị chính phủ Hoa Kỳ bỏ tù v́ buôn lậu cơ phận hoả tiễn
 
1 Attachment(s)
Theo bản tin của tờ Medium, một đơn vị an ninh quốc gia bí mật của Hoa Kỳ chuyên bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông đă ngăn chặn nỗ lực buôn lậu các bộ phận hỏa tiễn hành tŕnh của công ty điện thoại hàng đầu Việt Nam. Team Telecom là cơ quan chuyên trách được hợp thành bởi các đại diện từ Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc pḥng và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC).

Một cuộc điều tra vào năm 2016 đối với công ty con của hăng Viettel, tên là VTA Telecom, phát hiện ra những hoạt động mua sắm và xuất cảng trái phép động cơ hỏa tiễn và thiết bị dẫn đường. Giám đốc điều hành của Viettel Bùi Quang Huy thừa nhận cáo buộc và chịu án tù ngắn trước khi bị trục xuất về Việt Nam.

Vụ án của ông Huy cung cấp một cái nh́n hiếm hoi về cách các cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ triệt hạ một công ty kỹ thuật có mưu đồ xấu. Các tài liệu ṭa án không nói rơ cơ quan liên bang nào đă thực hiện cuộc điều tra về công ty VTA Telecom, nhưng có lẽ sự việc này được châm ng̣i bởi những hành vi đáng ngờ của ông Huy trong năm 2015. Mặc dù ông Huy chủ yếu chịu trách nhiệm về việc bán thẻ điện thoại, nhưng ông cũng thường xuyên được cấp trên ở Việt Nam yêu cầu mua sắm nhiều mặt hàng khác nhau cho hăng Viettel.

Đầu mùa hè năm 2015, ông bắt đầu việc thương lượng cho một thiết bị cảm ứng chuyển động tinh vi thường được dùng cho máy bay thương mại và vệ tinh nhưng cũng có trong bom, hỏa tiễn và ngư lôi. Vào tháng 6 năm 2015, ông tiếp xúc một công ty ở Florida để mua 10 hệ thống camera theo dơi. Tuy nhiên, các máy theo dơi này được quy định là “thiết bị quân sự quan trọng” phải chịu sự kiểm soát xuất cảng nghiêm ngặt.
https://i.imgur.com/asLOe39.jpg
Vào ngày 25/10/2016, ông Huy bị truy tố v́ t́m cách xuất cảng thiết bị quốc pḥng từ Hoa Kỳ mà không có giấy phép cần thiết. Tại buổi tuyên án, ông Huy nói rằng hành động của ông chẳng qua v́ mong muốn làm việc tại Hoa Kỳ để con của ông có được môi trường tốt và nhiều cơ hội trong tương lai, nên ông đă chọn con đường đi tắt cho nhanh, và rẽ nhất để đạt được mong muốn. V́ nhận tội, nên ông Huy thoát được bản án 20 năm tù và chỉ ngồi tù 1 năm, 1 ngày. Sau khi ra tù, ông Huy bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ và gặp lại vợ con tại Việt Nam.


All times are GMT. The time now is 06:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03555 seconds with 8 queries