VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Không c̣n nỗi lo đột quỵ nhờ những thói quen sau (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262531)

june04 07-21-2019 10:48

Không c̣n nỗi lo đột quỵ nhờ những thói quen sau
 
1 Attachment(s)
Những thói quen tốt được làm hàng ngày có tác dụng đẩy lùi đột quỵ. Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người trưởng thành. Có hai loại đột quỵ - xuất huyết (chảy máu năo) và thiếu máu cục bộ (nhồi máu năo) – do những nguyên nhân khác nhau gây ra.


Một số yếu tố không thể kiểm soát được, như tuổi tác, tiền sử gia đ́nh, giới tính và chủng tộc, nhưng những yếu tố khác là có thể. Bạn không thể quay ngược thời gian hoặc thay đổi con người bạn, nhưng bạn có thể thực hành những thói quen hàng ngày dưới đây để làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai tṛ rất lớn trong pḥng ngừa đột quỵ. Chọn thực phẩm ít béo, ít muối, trái cây và rau quả tươi. Một số nghiên cứu cho biết chuối, cam, quả bơ, phô mai và sữa chua có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ, nhưng c̣n có nhiều thứ khác để lựa chọn.

Giảm cân nếu cần thiết

Béo ph́ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Chỉ số BMI lư tưởng là 25 trở xuống đối với người lớn, nhưng bạn nên tham khảo ư kiến ​​bác sĩ trước khi đặt mục tiêu cá nhân. BMI càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, đái tháo đường, sỏi mật, thoái hóa khớp, ngưng thở khi ngủ và ung thư càng cao.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao có thể làm yếu thành mạch, khiến chúng bị vỡ và chảy máu vào năo. Trong các trường hợp khác, chúng có thể làm hẹp mạch máu của bạn và chặn ḍng máu đến năo do huyết khối. Nếu bạn cần thay đổi, hăy cân nhắc kết hợp những thực phẩm làm giảm huyết áp vào chế độ ăn.

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục giúp giảm cân và giảm huyết áp. Đi cầu thang bộ thay v́ thang máy hoặc đi dạo quanh khu phố cho đến khi bạn phải thở gấp nhưng vẫn có thể nói chuyện. Hướng tới mục tiêu tập thể dục cường độ vừa phải 5 lần một tuần hoặc nhiều hơn. Nếu cần bắt đầu, hăy thử một số bài tập ít tác động mà vẫn đổ mồ hôi.

Uống rượu có chừng mực

Không uống rượu là tốt nhất, nhưng nếu bạn thích uống rượu, hăy uống có chừng mực. Một ly là an toàn, nhưng hai hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể làm huyết áp tăng mạnh và tăng nguy cơ đột quỵ. Cỡ suất khác nhau tùy theo loại rượu. Một phần rượu vang tiêu chuẩn là 140ml, bia là 340ml và rượu là 43ml. Thứ nào là tốt nhất? Rượu vang đỏ, v́ nó chứa resveratrol, giúp bảo vệ tim và năo.

Không sử dụng ma túy

Cocaine, methamphetamine và các chất kích thích khác làm tăng huyết áp của bạn, có thể làm hỏng thành mạch hoặc h́nh thành cục máu đông và gây đột quỵ.

Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một loại nhịp tim không đều có thể dẫn đến sự h́nh thành cục máu đông trong tim, đi đến năo và gây ra đột quỵ. Các triệu chứng của rung nhĩ bao gồm đánh trống ngực, khó thở và đau ngực. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, hăy đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Điều trị đái tháo đường

Lượng đường trong máu cao sẽ gây hại các mạch máu, làm cho cục máu đông dễ h́nh thành hơn. Để giảm lượng đường trong máu, tập thể dục, ăn nhiều chất xơ, giảm lượng carbonhydrat, giữ đủ nước, kiểm soát stress, ngủ đủ giấc và áp dụng chế độ ăn gồm các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Điều trị đái tháo đường nếu có bệnh. Bác sĩ có thể giúp t́m ra những ǵ tốt nhất cho bạn.

Giữ mức cholesterol trong giới hạn b́nh thường

Cholesterol cao có thể làm tắc ḍng máu trong các động mạch, nghĩa là năo sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết để hoạt động b́nh thường. Cholesterol cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá làm đặc máu và làm máu dính hơn, gây hư hại các tế bào lót trong mạch máu và h́nh thành các mảng bám tích tụ trong động mạch. Ngoài việc gây hại cho chính ḿnh khi hút thuốc, bạn c̣n gây hại cho những người xung quanh. Hút thuốc lá thụ động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người khác từ 20 đến 30% và mỗi năm có 8.000 người chết v́ đột quỵ do hít phải chất độc mà người khác thở ra. Mặc dù bỏ thuốc lá thường là một kỳ công đầy thách thức, nhưng nó rất quan trọng.


All times are GMT. The time now is 11:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04186 seconds with 8 queries