VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông và phản ứng của Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262538)

therealrtz 07-21-2019 13:52

Hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông và phản ứng của Mỹ
 
1 Attachment(s)
Trước thông tin Trung Quốc can thiệp vào hoạt động khai thác và thăm ḍ dầu khí trên Biển Đông, trong đó có hoạt động khai thác và thăm ḍ của Việt Nam, Mỹ đă lên tiếng và tỏ thái độ dứt khoát.


https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563717127
Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động ở vùng biển gần Nhật Bản (Ảnh: Kyodo)

Theo hăng tin Reuters, trong thông cáo với tiêu đề “Sự cưỡng ép của Trung Quốc đối với hoạt động dầu khí trên Biển Đông” do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus phát đi ngày 20/7, Mỹ đă bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về hành vi can thiệp của Trung Quốc đối với các hoạt động liên quan tới dầu khí trong khu vực, bao gồm các hoạt động thăm ḍ và khác dầu khí lâu nay của Việt Nam.

“Mỹ quan ngại trước báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào hoạt động thăm ḍ khai thác dầu khí tại Biển Đông, trong đó có hoạt động thăm ḍ và khai thác từ lâu của Việt Nam. Những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhằm vào các hoạt động phát triển dầu khí ở ngoài khơi đă đe dọa tới an ninh năng lượng trong khu vực và gây tổn hại cho thị trường năng lượng tự do và cởi mở tại Ấn Độ - Thái B́nh Dương”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rơ.

Thông cáo cũng dẫn lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu năm nay, cho rằng “bằng cách ngăn chặn sự phát triển ở Biển Đông thông qua các biện pháp cưỡng ép, Trung Quốc đă ngăn các nước thành viên ASEAN tiếp cận nguồn dự trữ năng lượng có thể phục hồi trị giá hơn 2,5 ngh́n tỷ USD”.

“Việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp trên Biển Đông, cùng những nỗ lực khác của nước này nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp tại Biển Đông, bao gồm việc sử dụng dân quân biển để khiêu khích, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia khác, đă gây tổn hại cho nền ḥa b́nh và an ninh khu vực”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích việc Trung Quốc “gây sức ép ngày càng lớn, buộc các nước ASEAN phải chấp nhận Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) với các điều khoản nhằm hạn chế quyền của các nước trong việc hợp tác với các công ty hoặc nước thứ ba”. Theo thông cáo, động thái trên đă “hé lộ ư đồ của Trung Quốc nhằm kiểm soát tài nguyên dầu khí trên Biển Đông”.

“Mỹ kịch liệt phản đối hành vi cưỡng ép và đe dọa của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách hàng hải hoặc chủ quyền của ḿnh. Trung Quốc nên chấm dứt các hành động bắt nạt, kiềm chế tham gia vào các hành động khiêu khích và gây bất ổn”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 02:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03597 seconds with 8 queries