VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Hé lộ cuộc trao đổi trước khi Iran bắt tàu Anh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1262599)

therealrtz 07-22-2019 00:55

Hé lộ cuộc trao đổi trước khi Iran bắt tàu Anh
 
1 Attachment(s)
Trong một đoạn ghi âm được tung lên mạng internet hé lộ cuộc trao đổi giữa tàu chiến Iran, tàu chiến Anh và tàu dầu Anh trước khi vụ bắt giữ xảy ra ở eo biển Hormuz.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563756848
Tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero (Ảnh: Fleetmon)

Vào lúc 16h00 ngày 19/7, tàu chiến Iran đã bắt tàu dầu Anh Stena Impero ở eo biển Hormuz tại eo biển Hormuz. Trước khi vụ việc xảy ra, cuộc trao đổi “căng như dây đàn” của 2 tàu trên và tàu chiến HMS Montrose đã được ghi âm lại. Ngày 21/7, đoạn băng do công ty an ninh hàng hải Dryad Global sở hữu đã xuất hiện trên mạng internet.

Cụ thể, tàu Iran dường như đã yêu cầu tàu Stena Impero “thay đổi hướng đi ngay lập tức”, nhấn mạnh: “Nếu tuân thủ, các anh sẽ được an toàn”.

Khi đó, tàu Montrose đã nói với tàu dầu mang cờ Anh: “Nếu tàu đang di chuyển ở một eo biển được quốc tế công nhận, theo luật lệ quốc tế, hành trình của tàu không thể bị cản trở”.

Đáp trả, tàu tuần tra Iran nói với Montrose rằng: “Không có thách thức nào ở đây hết. Chúng tôi chỉ muốn điều tra tàu dầu vì lý do an ninh”.

Tàu Montrose đáp trả: “Hãy xác nhận là các anh đang không có ý định vi phạm luật quốc tế khi xâm nhập bất hợp pháp tàu Stena Impero”.

Một lúc sau, lực lượng đặc nhiệm Iran đã đổ bộ lên tàu từ trực thăng trước khi đưa con tàu vào vùng lãnh hải Iran.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt, Montrose là tàu chiến duy nhất của Anh thực hiện nhiệm vụ “bảo vệ” vùng Vịnh, di chuyển cách tàu Stena Impero 1 giờ đồng hồ khi tàu dầu bị bắt.

Ngày 20/7, một quan chức Iran xác nhận bắt tàu dầu Anh do “liên quan tới một vụ tai nạn với tàu cá Iran. Khi tàu cá gửi tín hiệu kêu cứu, tàu mang cờ Anh đã phớt lờ”.

Quan chức này cho hay toàn bộ 23 thủy thủ đoàn trên tàu dầu bị bắt giữ hiện đã được đưa về cảng Bandar Abbas và sẽ ở yên trên tàu đến khi Tehran thực hiện xong cuộc điều tra liên quan tới vụ va chạm.

Anh ngày 20/7 tố cáo Iran lên Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh rằng tàu dầu của họ đã bị chặn ở lãnh hải Oman và cáo buộc rằng đây là hành vi “can thiệp bất hợp pháp” và “không thể chấp nhận được”.

Vụ bắt tàu dầu Anh đã khiến căng thẳng giữa London và Tehran ở Trung Đông thêm leo thang. Hồi đầu tháng, thủy quân lục chiến Anh đã bắt giữ siêu tàu Grace 1 mang cờ Panama và chở dầu của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar sau khi cáo buộc tàu này vận chuyển dầu bất hợp pháp tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Iran chỉ trích hành động bắt giữ này là “cướp biển” và tuyên bố sẽ đáp trả nếu Anh không thả tàu ngay lập tức.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 06:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03049 seconds with 8 queries